Phụ tùng ô tô rất đa dạng mẫu mã, chủng loại và được chia thành nhiều loại theo giá bán và chất lượng khác nhau.
Phụ tùng chính hãng (Genuine Auto Parts - GAP)
Phụ tùng chính hãng là phụ kiện theo xe được chính hãng sản xuất ô tô cung ứng. Loại này được phân phối chính hãng tại các đại lý ủy quyền. Đối với GAP thì có thể được chính hãng sản xuất hoặc đặt hàng sản xuất của đối tác.
Loại phụ tùng này có đặc điểm chung là đều thuộc quyền kiểm soát của hãng xe. Bên cạnh đó, mỗi hãng xe cũng có sẵn một đội ngũ kiểm tra chất lượng các loại phụ tùng này trước khi phân phối đến đại lý để đảm bảo chất lượng và nguồn gốc chính hãng của phụ tùng.
Do phải gánh thêm các chi phí về thương hiệu, nguồn gốc chính hãng rõ ràng cũng như tin cậy về chất lượng nên phụ tùng chính hãng thường có giá cao nhất trong các loại phụ tùng (không tính các loại phụ tùng độ chuyên biệt, hiệu suất cao).
Phụ tùng của nhà cung cấp thứ hai (Original Equipment Manufacturer - OEM)
Là phụ tùng được sản xuất bởi những nhà cung ứng uy tín được các hãng xe lựa chọn, dựa trên các thông số kỹ thuật tương thích với từng mẫu xe. Nhưng loại phụ tùng này thường có giá thấp hơn phụ tùng chính hãng từ 20-30%.
Lý do cho việc này đến từ bản chất “không chính hãng” của hàng OEM. Dù được chính những nhà cung ứng sản xuất phụ tùng có thương hiệu làm ra nhưng phụ tùng OEM không trải qua quá trình kiểm định khắt khe theo tiêu chuẩn của từng hãng xe mà chỉ được kiểm định theo tiêu chuẩn của bản thân nhà sản xuất OEM (thường thấp hơn so với tiêu chuẩn chính hãng).
Do đó, phụ tùng OEM sẽ không được đóng dấu part number (số định danh phụ tùng) như hàng chính hãng. Thông số part number chứa thông tin về thời gian sản xuất, dây chuyền sản phẩm,… từ đó thể hiện rõ nguồn gốc và tính đảm bảo về chất lượng của một sản phẩm phụ tùng chính hãng.
Điều này cũng đồng nghĩa phụ tùng OEM không được đóng logo chính hãng, không được đóng gói theo quy chuẩn chính hãng với đầy đủ thông tin và logo hãng xe.
Phụ tùng của nhà cung cấp thứ ba (Aftermarket Parts)
Có thể hiểu đơn giản đây là phụ tùng được sản xuất bởi những hãng chuyên độ xe, nên phụ tùng sẽ cho ra chất lượng, hiệu năng cao và đáp ứng nhu cầu khá hạn chế của chủ xe. Điều này khác với phụ tùng chính hãng vốn phục vụ nhu cầu thông thường của đa số người tiêu dùng.
Những bộ phụ tùng độ của nhà cung cấp thứ ba có chất lượng cao cấp vẫn có chỗ đứng riêng trên thị trường khi tập trung cho bộ phận thiểu số những khách hàng có nhu cầu đặc biệt như đi địa hình (off-road), chạy tốc độ cao liên tục trong trường đua,…
Phụ tùng qua sử dụng (Used Parts)
Hay còn được gọi với tên phụ tùng tháo xe, là phụ tùng có thể được tháo từ những chiếc xe cũ, xe tai nạn một phần hoặc tháo trộm từ những xe khác.
Loại phụ tùng này đã trải qua quá trình sử dụng nên có thể gặp những hư hại sau này, nên khi sử dụng cần có hiểu biết và tìm hiểu kỹ về tính pháp lý nếu không muốn mua phải phụ tùng bất hợp pháp.
Ở Việt Nam phụ tùng này có nguồn cung chủ yếu từ những chiếc xe gặp tai nạn nặng, chủ xe tháo rã phụ tùng để bán những món còn sử dụng được.
Phụ tùng giả (Fake Parts)
Phụ tùng giả là các bộ phận hoặc linh kiện được sao chép hoặc sản xuất bất hợp pháp, thường là bằng cách sao chép từ các bộ phận gốc của các các nhà sản xuất chính thức.
Những phụ tùng giả này thường không đáp ứng được tiêu chuẩn chất lượng, an toàn và hiệu suất của các phụ tùng chính hãng, và có thể gây ra các vấn đề an toàn và sự cố khi sử dụng.
Loại này thường được các gara kém uy tín sử dụng nhằm lừa đảo khách hàng, với mẫu mã bao bì giả nên người tiêu dùng dễ nhầm lẫn với hàng chính hãng.
Để không mua phải phụ tùng kém chất lượng bạn nên lựa chọn những nhà cung cấp uy tín, với chứng nhận nguồn gốc phụ tùng rõ ràng.
Lãnh đạo Cục thuế TP.HCM cho biết đơn vị đã hoàn thành việc giải quyết nghĩa vụ tài chính cho 15.800 hồ sơ thuế từ ngày 1/8.
Thông tin bầu Thụy lên kế hoạch xây dựng học viện bóng đá tiêu chuẩn cao nhất châu Á với diện tích 90 ha tại tỉnh Ninh Bình không có gì lạ. Đây là một bước tiến mang tính lô-gíc nếu xét theo các động thái đầy tham vọng của doanh nhân này.
Nhiều cơ hội hấp dẫn hơn đang vẫy gọi các nhà đầu tư quốc tế đến Việt Nam trong năm 2025, nổi bật là chip bán dẫn, trí tuệ nhân tạo (AI) và các lĩnh vực liên quan đến phát triển xanh, theo tập đoàn đầu tư VinaCapital.
Theo Tổng cục Thống kê, trong tháng 9, cả nước có hơn 11.500 doanh nghiệp ngừng hoạt động, giải thể. Trong đó, doanh nghiệp đăng ký tạm ngừng hoạt động là 4.233 và chờ giải thể lên đến 7.410 doanh nghiệp.
Dù siêu bão Yagi (bão số 3) tàn phá nhiều vùng ở miền Bắc trong tháng 9 làm ảnh hưởng đến nhiều người dân và hoạt động sản xuất kinh doanh, Ngân hàng UOB của Singapore đã nâng triển vọng tăng trưởng GDP cả năm 2024 của Việt Nam.
Thị trường bất động sản (BĐS) công nghiệp miền Nam được dự báo sẽ tăng trưởng trong năm 2025 với tốc độ cao hơn năm 2024, là năm chứng kiến nhiều bất ổn kinh tế toàn cầu và thay đổi về chính sách ở nhiều quốc gia.