Phụ tùng ô tô rất đa dạng mẫu mã, chủng loại và được chia thành nhiều loại theo giá bán và chất lượng khác nhau.
Phụ tùng chính hãng (Genuine Auto Parts - GAP)
Phụ tùng chính hãng là phụ kiện theo xe được chính hãng sản xuất ô tô cung ứng. Loại này được phân phối chính hãng tại các đại lý ủy quyền. Đối với GAP thì có thể được chính hãng sản xuất hoặc đặt hàng sản xuất của đối tác.
Loại phụ tùng này có đặc điểm chung là đều thuộc quyền kiểm soát của hãng xe. Bên cạnh đó, mỗi hãng xe cũng có sẵn một đội ngũ kiểm tra chất lượng các loại phụ tùng này trước khi phân phối đến đại lý để đảm bảo chất lượng và nguồn gốc chính hãng của phụ tùng.
Do phải gánh thêm các chi phí về thương hiệu, nguồn gốc chính hãng rõ ràng cũng như tin cậy về chất lượng nên phụ tùng chính hãng thường có giá cao nhất trong các loại phụ tùng (không tính các loại phụ tùng độ chuyên biệt, hiệu suất cao).
Phụ tùng của nhà cung cấp thứ hai (Original Equipment Manufacturer - OEM)
Là phụ tùng được sản xuất bởi những nhà cung ứng uy tín được các hãng xe lựa chọn, dựa trên các thông số kỹ thuật tương thích với từng mẫu xe. Nhưng loại phụ tùng này thường có giá thấp hơn phụ tùng chính hãng từ 20-30%.
Lý do cho việc này đến từ bản chất “không chính hãng” của hàng OEM. Dù được chính những nhà cung ứng sản xuất phụ tùng có thương hiệu làm ra nhưng phụ tùng OEM không trải qua quá trình kiểm định khắt khe theo tiêu chuẩn của từng hãng xe mà chỉ được kiểm định theo tiêu chuẩn của bản thân nhà sản xuất OEM (thường thấp hơn so với tiêu chuẩn chính hãng).
Do đó, phụ tùng OEM sẽ không được đóng dấu part number (số định danh phụ tùng) như hàng chính hãng. Thông số part number chứa thông tin về thời gian sản xuất, dây chuyền sản phẩm,… từ đó thể hiện rõ nguồn gốc và tính đảm bảo về chất lượng của một sản phẩm phụ tùng chính hãng.
Điều này cũng đồng nghĩa phụ tùng OEM không được đóng logo chính hãng, không được đóng gói theo quy chuẩn chính hãng với đầy đủ thông tin và logo hãng xe.
Phụ tùng của nhà cung cấp thứ ba (Aftermarket Parts)
Có thể hiểu đơn giản đây là phụ tùng được sản xuất bởi những hãng chuyên độ xe, nên phụ tùng sẽ cho ra chất lượng, hiệu năng cao và đáp ứng nhu cầu khá hạn chế của chủ xe. Điều này khác với phụ tùng chính hãng vốn phục vụ nhu cầu thông thường của đa số người tiêu dùng.
Những bộ phụ tùng độ của nhà cung cấp thứ ba có chất lượng cao cấp vẫn có chỗ đứng riêng trên thị trường khi tập trung cho bộ phận thiểu số những khách hàng có nhu cầu đặc biệt như đi địa hình (off-road), chạy tốc độ cao liên tục trong trường đua,…
Phụ tùng qua sử dụng (Used Parts)
Hay còn được gọi với tên phụ tùng tháo xe, là phụ tùng có thể được tháo từ những chiếc xe cũ, xe tai nạn một phần hoặc tháo trộm từ những xe khác.
Loại phụ tùng này đã trải qua quá trình sử dụng nên có thể gặp những hư hại sau này, nên khi sử dụng cần có hiểu biết và tìm hiểu kỹ về tính pháp lý nếu không muốn mua phải phụ tùng bất hợp pháp.
Ở Việt Nam phụ tùng này có nguồn cung chủ yếu từ những chiếc xe gặp tai nạn nặng, chủ xe tháo rã phụ tùng để bán những món còn sử dụng được.
Phụ tùng giả (Fake Parts)
Phụ tùng giả là các bộ phận hoặc linh kiện được sao chép hoặc sản xuất bất hợp pháp, thường là bằng cách sao chép từ các bộ phận gốc của các các nhà sản xuất chính thức.
Những phụ tùng giả này thường không đáp ứng được tiêu chuẩn chất lượng, an toàn và hiệu suất của các phụ tùng chính hãng, và có thể gây ra các vấn đề an toàn và sự cố khi sử dụng.
Loại này thường được các gara kém uy tín sử dụng nhằm lừa đảo khách hàng, với mẫu mã bao bì giả nên người tiêu dùng dễ nhầm lẫn với hàng chính hãng.
Để không mua phải phụ tùng kém chất lượng bạn nên lựa chọn những nhà cung cấp uy tín, với chứng nhận nguồn gốc phụ tùng rõ ràng.
Ngân hàng Nhà nước Việt Nam ban hành công văn số 9774 tối hôm nay 27/11/2024 để yêu cầu các ngân hàng trong hệ thống ngân hàng Việt Nam ổn định lãi suất tiền gửi, phấn đấu giảm lãi suất cho vay.
Manchester City đã thua 5 trận liên tiếp trên các đấu trường từ trong nước ra châu Âu. Tưởng như họ rũ được vận rủi khi dẫn trước Feyenoord 3-0 ở trận Champions League đêm qua. Nhưng 3 bàn gỡ của Feyenoord từ phút 75 đến phút 89 đưa tỉ số về 3-3.
Ngân hàng TMCP Quốc Dân (NCB) vừa tăng vốn điều lệ gấp đôi, lên gần 11.800 tỷ đồng, thông qua chào bán cổ phiếu riêng lẻ với hơn 617 triệu cổ phiếu.
Một sinh viên tại TP.HCM hiện nay có thể phải trả đến 4 triệu đồng mỗi tháng cho tiền phòng trọ, nếu nhà trọ thì giá còn cao hơn. Đáng chú ý, mức giá thuê nhà thấp nhất tại thành phố hiện cao nhất trong vòng 2 năm qua.
Cao điểm Tết sắp tới (vào tháng 1/2025), số lượng hành khách qua sân bay Tân Sơn Nhất ở TP.HCM được dự báo sẽ tăng cao. Nhiều giải pháp để giảm tải áp lực cho sân bay đang được các đơn vị ưu tiên triển khai.
Thị trường M&A Việt Nam chuyên về mua bán, sáp nhập doanh nghiệp đang được ví như chiếc lò xo bị nén chặt để chờ thời cơ thuận lợi để bung ra, có thể trong năm 2025.