Cao điểm hè vừa qua, nhiều hành khách phản ánh việc các hãng hàng không liên tục chậm, hủy chuyến khiến nhiều người phải chờ đợi mệt mỏi tại sân bay.
Trong đó, những ngày cuối tuần hoặc lúc thời tiết xấu, các hãng hàng không liên tục thông báo điều chỉnh lịch bay. Đặc biệt là khách bay các chặng du lịch như từ TP.HCM kết nối đến các địa phương như Đà Nẵng, Phú Quốc, Đà Lạt, Nha Trang… là thường xuyên chịu cảnh delay, huỷ chuyến.
Theo Cục Hàng không Việt Nam, sản lượng hành khách thông qua các cảng hàng không của Việt Nam trong tháng 7/2022, đạt gần 12 triệu lượt hành khách, trong đó, khách trên các chuyến bay nội địa đạt hơn 10,5 triệu lượt hành khách tăng 40,3% so với tháng 7/2019 (khi chưa bùng phát dịch Covid-19).
Trong tháng 07/2022 vừa qua, các hãng hàng không Việt Nam thực hiện 33.955 chuyến bay, trong đó: 28.115 chuyến đúng giờ, chiếm tỷ lệ đúng giờ (OTP) là 82,8%, giảm 14,3 điểm so với cùng kỳ năm 2021; 5.840 chuyến bị chậm giờ chiếm tỷ lệ: 17,2%, tăng 14,3 điểm so với cùng kỳ năm 2021; 43 chuyến bay bị hủy chiếm tỷ lệ: 0,13%, giảm 5 điểm so với cùng kỳ năm 2021.
Trong 7 tháng đầu năm, các hãng hàng không Việt Nam thực hiện 177.744 chuyến bay, tăng 73,2% so với cùng kỳ; trong đó: chuyến đúng giờ là 153.594, chiếm tỷ lệ đúng giờ là 86,4%, giảm 8,4 điểm so với cùng kỳ năm 2021; 24.150 chuyến bị chậm giờ chiếm tỷ lệ: 13,6%, tăng 8,4 điểm so với cùng kỳ năm 2021; 801 chuyến bay bị hủy chiếm tỷ lệ: 0,4%, giảm 1,5 điểm so với cùng kỳ năm 2021.
Lý giải tình trạng chậm, hủy chuyến tăng đột biến, Cục Hàng không Việt Nam đã báo cáo Bộ Giao thông Vận tải, chỉ ra nhiều nguyên nhân chính. Ông Đinh Việt Thắng - Cục trưởng cục Hàng không cho biết vận chuyển nội địa hồi phục rất nhanh, vượt so cùng kỳ 2019, ngoài dự báo vận chuyển hàng không. Điều này đã tạo áp lực rất lớn lên khu vực nhà ga nội địa trong khi cơ sở hạ tầng, trang thiết bị còn hạn chế.
Theo đó, hạ tầng tại các cảng hàng không đang quá tải, số lượng cổng, cửa và máy soi chiếu an ninh hàng không chưa đáp ứng được nhu cầu khi các chuyến bay khởi hành tăng đột biến trong mùa cao điểm. Lưu lượng hành khách đi qua các cảng hàng không tăng cao, dẫn đến tình trạng hành khách ùn tắc tại các điểm kiểm tra an ninh hàng không, đặc biệt là tại Tân Sơn Nhất và Nội Bài.
Vì hạ tầng quá tải, năng lực băng chuyền hạn chế, doanh nghiệp phục vụ mặt đất đều hạn chế dẫn đến tình trạng hành lý chuyến bay bị chậm bốc dỡ, giải tỏa. Ngoài ra, tình trạng quá tải tại khu bay, từ sân đỗ, các đường lăn cho đến đường cất hạ cánh dẫn đến số lượng chuyến bay cất/hạ cánh tại một số thời điểm cao hơn năng lực khai thác. Điều này khiến một số chuyến bay phải bay chờ trên không và chờ tại sân đỗ để được đẩy nổ lăn ra cất cánh, đặc biệt tại sân bay Tân Sơn Nhất.
Đáng chú ý, trong tình hình sản lượng vận tải hàng không tăng đột biến, còn xảy ra tình trạng chuyến bay thực hiện không đúng với Slot được cấp, gây ùn tắc tại các cảng hàng không. Thêm vào đó, Cục trưởng Cục hàng không cũng chỉ ra các nguyên nhân khách quan như tình hình thời tiết, hoặc tàu bay gặp sự cố kỹ thuật…
Để khắc phục, hạn chế tình trạng chậm, huỷ chuyến, Cục Hàng không Việt Nam đã đưa ra nhiều giải pháp. Theo đó, Cục HKVN yêu cầu Tổng Công ty Cảng hàng không Việt Nam (ACV) bố trí trang thiết bị, nguồn lực nhằm tăng cường năng lực khai thác tại các sân bay, đặc biệt là các sân bay quốc tế Nội Bài và Tân Sơn Nhất.
Đối với các hãng hàng không Việt Nam, Cục yêu cầu bố trí các chuyến bay đêm nhằm giảm áp lực đối với cảng hàng không. Đồng thời, đảm bảo bố trí máy bay, trang thiết bị, vật tư dự phòng để kịp thời bảo dưỡng, sửa chữa máy bay; thực hiện nghiêm các chuyến bay theo đúng slot đã được cấp. Cùng đó, các hãng luôn bố trí đại diện có thẩm quyền giải quyết thắc mắc, khiếu nại của hành khách.
Vai trò quản lý nhà nước, Cục HKVN theo dõi chặt chẽ việc đảm bảo chất lượng dịch vụ và tỷ lệ chậm, hủy chuyến của các hãng hàng không Việt Nam; yêu cầu các hãng bay xây dựng lịch bay, điều hành, quản lý chuyến bay phù hợp với thực tiễn cơ sở hạ tầng, năng lực phục vụ của từng cảng hàng không, sân bay, kéo giãn lịch quay đầu máy bay, hợp lý hóa các khâu của quá trình thủ tục, tăng cường việc điều hành tổ bay để giảm việc chậm chuyến dây chuyền.
Đối với các Cảng vụ hàng không miền Bắc, miền Trung, miền Nam, Cục yêu cầu tăng cường công tác kiểm tra, giám sát việc thực hiện các quy định về an toàn, an ninh hàng không và chất lượng dịch vụ tại cảng hàng không sân bay.
Cục Hàng không Việt Nam cũng cho hay, thời gian qua, đơn vị đã tổ chức các đoàn kiểm tra, đánh giá tình hình chậm, hủy chuyến tại các cảng hàng không Tân Sơn Nhất và Nội Bài. Từ đó, tiếp tục triển khai một số giải pháp cụ thể như tăng năng lực quản lý điều hành bay; tối ưu hóa vị trí đỗ tàu bay; tăng cường hiệu quả của công tác quản lý, điều phối slot (giờ cất hạ cánh); nghiên cứu thời gian quay đầu tàu bay.
Theo dự thảo Luật Quản lý và đầu tư vốn Nhà nước tại doanh nghiệp, các doanh nghiệp nhà nước sẽ không được rót vốn vào bất động sản, ngân hàng, bảo hiểm, các quỹ đầu tư mạo hiểm, công ty quản lý chứng khoán... trừ đơn vị có chức năng đầu tư và kinh doanh vốn nhà nước, kinh doanh trong các lĩnh vực này.
Mai Thị Hồng Hạnh, Giám đốc Công ty Xuyên Việt Oil, đã dùng tiền để mua chuộc cán bộ. Sau khi nhận 250.000 USD từ Hạnh, 2 cựu Vụ phó và Vụ trưởng Vụ thị trường trong nước, Bộ Công Thương đã đồng ý tạo điều kiện giúp Xuyên Việt Oil đáp ứng các điều kiện để được cấp lại giấy phép.
Trong Dự thảo Luật Thuế tiêu thụ đặc biệt (sửa đổi), cơ quan soạn thảo đề xuất đánh thuế tuyệt đối ở mức rất cao đối với xì gà.
Thời gian qua, lượng khách đặt mua vé máy bay Tết đang có xu hướng tăng cao. Vì thế, các hãng đã có kể hoạch điều chỉnh, bổ sung tăng tải để đáp ứng nhu cầu đi lại của người dân.
Chỉ còn một thời gian ngắn nữa là Việt Nam sẽ có điện từ khí thiên nhiên hóa lỏng (LNG), đánh dấu cột mốc quan trọng trong ngành năng lượng và năng lượng sạch, giảm phát thải carbon và chuyển đổi kinh tế xanh.
Cột mốc 100.000 USD/1 Bitcoin đã đến rất gần vì giá loại tiền điện tử này tăng vô cùng chóng mặt thời gian gần đây trong bối cảnh Tổng thống đắc cử Mỹ Donald Trump muốn Mỹ trở thành trung tâm tiền số của thế giới.