Starbucks giữa áp lực thị phần và tin đồn bán toàn bộ hoạt động kinh doanh tại Trung Quốc
V.N (Theo Reuters)
24/06/2025 10:51 AM (GMT+7)
Chuỗi cà phê Mỹ Starbucks cho biết hiện họ không có kế hoạch bán toàn bộ hoạt động kinh doanh tại Trung Quốc, sau khi tạp chí tài chính Trung Quốc Caixin đưa tin rằng công ty đang cân nhắc điều đó, nhưng không tiết lộ nguồn thông tin.
Caixin cũng cho biết Starbucks đã có các cuộc thảo luận sơ bộ với hơn một chục bên mua tiềm năng, tuy nhiên không rõ phần nào trong mảng kinh doanh được đưa ra để giao dịch.
"Tôi có thể xác nhận rằng Starbucks hiện không xem xét việc bán toàn bộ mảng kinh doanh tại Trung Quốc" - một người phát ngôn của công ty ra tuyên bố cho biết.
Theo ba nguồn thạo tin, Starbucks đã khởi động quy trình chào bán chính thức đối với hoạt động kinh doanh tại Trung Quốc từ tháng 5, mời các bên quan tâm trả lời một loạt câu hỏi trước cuối tuần trước.
Starbucks có trụ sở tại Seattle và được Goldman Sachs tư vấn. Họ đã yêu cầu các bên mua tiềm năng cung cấp thông tin về văn hóa doanh nghiệp, phong cách quản lý, các biện pháp phát triển bền vững, cách đối đãi với nhân viên, cũng như cấu trúc giao dịch và kế hoạch kinh doanh cho Starbucks tại Trung Quốc. Những người này yêu cầu giấu tên vì thông tin chưa được công khai.
Tuy nhiên, Starbucks vẫn chưa quyết định có bán cổ phần kiểm soát hay chỉ bán cổ phần thiểu số trong mảng kinh doanh tại Trung Quốc, hoặc có giữ lại một phần như chuỗi cung ứng hay không - theo hai nguồn tin.
Starbucks từ chối bình luận thêm về chi tiết quá trình chào bán. Goldman Sachs cũng chưa phản hồi yêu cầu bình luận từ Reuters.
Năm 2023, Starbucks đã khai trương Công viên Đổi mới Cà phê trị giá 1,5 tỷ nhân dân tệ (209 triệu USD) tại thành phố Côn Sơn, gần Thượng Hải. Nhà máy rang xay rộng 80.000 mét vuông này có khả năng cung cấp sản phẩm cho toàn bộ hệ thống cửa hàng Starbucks tại Trung Quốc.
Theo một nguồn tin, hơn 20 tổ chức đã phản hồi lời mời của Starbucks, bao gồm một số quỹ đầu tư tư nhân.
Hai nguồn tin khác cho biết Starbucks dự kiến sẽ chọn ra danh sách ngắn các bên mua để tiếp tục bước tiếp theo.
“Mục đích là để mọi bên tự do thể hiện năng lực, rồi từ đó chọn ra đối tác tiềm năng nhất để tiến hành” - một người trong số đó nói.
Hồi tháng 2, Reuters đưa tin rằng các quỹ đầu tư như KKR & Co, Fountainvest Partners và PAG nằm trong số những bên quan tâm đến việc mua cổ phần của Starbucks tại Trung Quốc.
Việc bán cổ phần diễn ra trong bối cảnh Starbucks đang dần mất thị phần vào tay các đối thủ nội địa giá rẻ hơn, trong khi người tiêu dùng Trung Quốc ngày càng thắt chặt chi tiêu. Các thương hiệu đang phát triển nhanh như Luckin và Cotti khiến khách hàng khó chấp nhận mức giá khoảng 30 nhân dân tệ (4,2 USD) cho một ly cà phê.
Theo số liệu của Euromonitor International – đơn vị nghiên cứu thị trường – thị phần của Starbucks tại Trung Quốc đã giảm từ 34% năm 2019 xuống còn 14% vào năm 2024.
Áp lực giá càng gia tăng khi các “ông lớn” thương mại điện tử Trung Quốc tung ra các gói trợ giá cho mảng giao đồ ăn và bán lẻ tức thời (giao hàng trong vòng một giờ).
Những chính sách trợ giá và phiếu giảm giá này khiến giá một ly cà phê giao tận nhà đôi khi xuống dưới 5 nhân dân tệ.
Đầu tháng này, Starbucks đã công bố đợt giảm giá đầu tiên tại Trung Quốc, hạ giá trung bình 5 nhân dân tệ đối với một số loại đồ uống đá không chứa cà phê.
McDonald’s Nhật Bản đã phải lên tiếng xin lỗi sau khi chiến dịch tặng thẻ Pokémon phiên bản giới hạn kèm “Happy Meal” bất ngờ biến thành hỗn loạn, gây xếp hàng dài và làn sóng chỉ trích trên mạng xã hội vì lãng phí thực phẩm.
Từ McDonald’s, Coca-Cola đến Amazon và Apple, các tập đoàn đa quốc gia của Mỹ đang đối mặt với lời kêu gọi tẩy chay tại Ấn Độ, khi giới doanh nghiệp và những người ủng hộ Thủ tướng Narendra Modi khơi dậy làn sóng chống hàng Mỹ để phản đối thuế quan của chính quyền Tổng thống Trump.
Từ ngày 8/8 đến 17/8, thương hiệu HONOR phối hợp cùng Thế Giới Di Động mang đến Tuần lễ HONOR, với ưu đãi đến 30% cho các sản phẩm của thương hiệu. Đặc biệt, học sinh, sinh viên còn được giảm thêm đến 500.000 đồng cho mùa tựu trường.
Chuối Việt Nam – nhờ giá bán hợp lý, chất lượng ổn định và hưởng lợi từ thuế nhập khẩu giảm dần theo Hiệp định CPTPP – đã mở rộng thị phần tại Nhật Bản.
Chi phí tăng vọt và người tiêu dùng cắt giảm chi phí hàng ngày đang khiến các chủ nhà hàng ở Mỹ đau đầu. Thách thức với nhiều người còn lớn hơn cả thời kỳ đại dịch Covid-19.
McDonald’s Nhật Bản đã phải lên tiếng xin lỗi sau khi chiến dịch tặng thẻ Pokémon phiên bản giới hạn kèm “Happy Meal” bất ngờ biến thành hỗn loạn, gây xếp hàng dài và làn sóng chỉ trích trên mạng xã hội vì lãng phí thực phẩm.
Từ McDonald’s, Coca-Cola đến Amazon và Apple, các tập đoàn đa quốc gia của Mỹ đang đối mặt với lời kêu gọi tẩy chay tại Ấn Độ, khi giới doanh nghiệp và những người ủng hộ Thủ tướng Narendra Modi khơi dậy làn sóng chống hàng Mỹ để phản đối thuế quan của chính quyền Tổng thống Trump.
Từ ngày 8/8 đến 17/8, thương hiệu HONOR phối hợp cùng Thế Giới Di Động mang đến Tuần lễ HONOR, với ưu đãi đến 30% cho các sản phẩm của thương hiệu. Đặc biệt, học sinh, sinh viên còn được giảm thêm đến 500.000 đồng cho mùa tựu trường.
Chuối Việt Nam – nhờ giá bán hợp lý, chất lượng ổn định và hưởng lợi từ thuế nhập khẩu giảm dần theo Hiệp định CPTPP – đã mở rộng thị phần tại Nhật Bản.
Chi phí tăng vọt và người tiêu dùng cắt giảm chi phí hàng ngày đang khiến các chủ nhà hàng ở Mỹ đau đầu. Thách thức với nhiều người còn lớn hơn cả thời kỳ đại dịch Covid-19.