Theo số liệu của VAMA (Hiệp hội các Nhà sản xuất Ô tô Việt Nam), các công ty thành viên VAMA đạt tổng doanh số 134.884 chiếc trong 6 tháng đầu năm nay, giảm 2% so với cùng kỳ.
Riêng liên doanh Hyundai Thành Công (không phải thành viên VAMA) cho biết: Tổng kết 6 tháng đầu năm 2024, các mẫu xe ô tô thương hiệu Hyundai bán được 24.381 xe tại Việt Nam, giảm 13% so với cùng kỳ năm 2023.
"Bước sang nửa cuối năm 2024, với những kì vọng về các chính sách hỗ trợ cũng như sức mua hồi phục, doanh số bán hàng sẽ có những khởi sắc hơn so với 6 tháng đầu năm", Tập đoàn Thành Công (TC Group) viết trong thông báo kết quả kinh doanh tháng 6/2024 và 6 tháng đầu năm.
Cuối tháng 4 vừa qua, Thủ tướng Chính phủ ban hành chỉ thị 12/CT-TTg về các giải pháp trọng tâm phát triển kinh tế - xã hội, giao Bộ Tài chính nghiên cứu về một số nội dung, trong đó có giảm lệ phí trước bạ với ô tô sản xuất, lắp ráp trong nước.
Do mong ngóng lệ phí trước bạ sẽ được giảm, thị trường hiện rõ tâm lý chờ đợi thực thi chính sách và phần đông khách hàng kỳ vọng lệ phí trước bạ cho xe nội địa sẽ được giảm vào tháng 6.
Theo tính toán sơ bộ, nếu lệ phí trước bạ giảm 50%, giá lăn bánh các dòng xe nội địa từ phân khúc thấp đến trung bình sẽ được giảm từ 20 triệu đồng trở lên; đây là số tiền rất đáng cân nhắc trong tình hình người dân thắt chặt chi tiêu hiện nay.
Tuy nhiên, đến cuối tháng 6, Bộ Tài chính mới đề xuất giảm 50% lệ phí trước bạ cho xe nội địa từ ngày 1/8/2024 đến ngày 31/1/2025). Đến thời điểm hiện tại, chưa biết khi nào chính sách mới này sẽ được áp dụng để kích thích việc mua xe sản xuất, lắp ráp trong nước.
Như vậy, khách hàng phải tiếp tục chờ đợi để được hưởng ưu đãi kép (lệ phí trước bạ thấp hơn và các chương trình khuyến mại của các nhà sản xuất). Nhiều người cho biết việc giảm lệ phí trước bạ 50% là cần thiết để tạo cú hích trong tình hình thị trường ảm đạm và tâm lý chờ đợi được giảm lệ phí.
Tính từ thời điểm đại dịch Covid-19 xuất hiện đầu năm 2020, Chính phủ đã 3 lần ban hành Nghị định liên quan đến việc giảm lệ phí trước bạ cho ô tô sản xuất, lắp ráp trong nước để hỗ trợ thị trường. Đầu tiên, chính sách này được áp dụng trong 6 tháng cuối năm 2020. Sau đó, lần thứ hai diễn ra từ tháng 12/2021 đến hết tháng 5/2022. Lần thứ ba được áp dụng cho 6 tháng cuối năm 2023, cách đây hơn nửa năm.
Xếp hạng các thương hiệu qua doanh số 6 tháng đầu năm
Sau 2 quý đầu năm, Hyundai (không phải là thành viên của VAMA) đứng đầu thị trường Việt Nam với doanh số 24.381 xe, giảm 13% so với cùng kỳ.
Toyota xếp thứ 2 với 22.338 xe bán ra, giảm 16% so với cùng kỳ năm ngoái, theo số liệu từ VAMA. Đứng thứ 3 là Ford (cũng là thành viên VAMA) với 17.651 xe, tăng 1%. Thứ tư và năm thuộc về Mitsubishi (14.622 chiếc ) và Kia (14.007 xe).
Ngay sau Kia là Mazda với doanh số 6 tháng đạt 12.679, giảm 10% so với cùng kỳ. Cả Kia và Mazda đều được Tập đoàn Thaco phân phối độc quyền tại Việt Nam. Ngoài ra, Thaco còn sản xuất và phân phối các thương hiệu Peugeot, BMW (một số mẫu), Iveco, MINI (chỉ phân phối vì là nhập khẩu 100%). Thaco còn sản xuất rất nhiều xe tải và bus với dãi sản phẩm rất rộng.
Từ vị trí thứ 7 đến 9 lần lượt thuộc về Honda, Suzuki và Isuzu -- tất cả đều đến từ Nhật Bản. Honda tiêu thụ được 10.481 sau 6 tháng, Suzuki với 6.359 chiếc và Isuzu bán được 4.136 xe.
Lãnh đạo Cục thuế TP.HCM cho biết đơn vị đã hoàn thành việc giải quyết nghĩa vụ tài chính cho 15.800 hồ sơ thuế từ ngày 1/8.
Thông tin bầu Thụy lên kế hoạch xây dựng học viện bóng đá tiêu chuẩn cao nhất châu Á với diện tích 90 ha tại tỉnh Ninh Bình không có gì lạ. Đây là một bước tiến mang tính lô-gíc nếu xét theo các động thái đầy tham vọng của doanh nhân này.
Nhiều cơ hội hấp dẫn hơn đang vẫy gọi các nhà đầu tư quốc tế đến Việt Nam trong năm 2025, nổi bật là chip bán dẫn, trí tuệ nhân tạo (AI) và các lĩnh vực liên quan đến phát triển xanh, theo tập đoàn đầu tư VinaCapital.
Theo Tổng cục Thống kê, trong tháng 9, cả nước có hơn 11.500 doanh nghiệp ngừng hoạt động, giải thể. Trong đó, doanh nghiệp đăng ký tạm ngừng hoạt động là 4.233 và chờ giải thể lên đến 7.410 doanh nghiệp.
Dù siêu bão Yagi (bão số 3) tàn phá nhiều vùng ở miền Bắc trong tháng 9 làm ảnh hưởng đến nhiều người dân và hoạt động sản xuất kinh doanh, Ngân hàng UOB của Singapore đã nâng triển vọng tăng trưởng GDP cả năm 2024 của Việt Nam.
Thị trường bất động sản (BĐS) công nghiệp miền Nam được dự báo sẽ tăng trưởng trong năm 2025 với tốc độ cao hơn năm 2024, là năm chứng kiến nhiều bất ổn kinh tế toàn cầu và thay đổi về chính sách ở nhiều quốc gia.