Thứ bảy, 02/11/2024

Thương mại điện tử nóng 'như nước sôi'

02/11/2024 4:18 PM (GMT+7)

Google, Shopee, TikTok, Lazada, Temu và các đơn vị khác đang dồn dập thi nhau đốt nóng ngành thương mại điện tử ở Việt Nam, thị trường với 100 triệu người tiêu dùng và được dự báo sẽ tăng 22% trong thương mại điện tử vào năm 2025.

Sàn thương mại điện tử Lazada vừa giới thiệu hàng loạt tính năng trí tuệ nhân tạo tạo sinh (GenAI) hoàn toàn mới trên ứng dụng vào chiều 1/11/2024, đánh dấu việc chạy nước rút tới ngày 11/11, là ngày "siêu sale" của Lazada, cũng là ngày được tập đoàn mẹ của Lazada là Alibaba gọi là "ngày độc thân" với 4 chữ số 1.

Theo sàn Lazada Việt Nan, những tính năng AI này sẽ giúp nâng cao trải nghiệm của người dùng và hỗ trợ nhà bán hàng tăng trưởng doanh thu trong mùa cao điểm cuối năm 2024, bằng cách quản lý đơn hàng hiệu quả, tiết kiệm thời gian bán hàng hơn.

Chỉ 24 giờ sau đó, YouTube do "đại gia" Google sở hữu chính thức đã ra mắt chương trình YouTube Shopping Affiliate tại Việt Nam, mở đầu hợp tác cùng Shopee. Tại thị trường Việt Nam hiện nay, Shopee từ Singapore đang giữ thị phần lớn nhất.

Thương mại điện tử nóng 'như nước sôi' - Ảnh 1.

Buổi ra mắt YouTube Shopping Affiliate thu hút đông đảo giới trẻ, những "tín đồ" của thương mại điện tử và mua hàng online. Ảnh: Tường Thụy

Bà Mukpim Anantachai, Giám đốc Bộ phận Quan hệ Đối tác của YouTube tại Việt Nam và Thái Lan chia sẻ tại sự kiện chiều 2/11: "YouTube hiện diện rộng khắp tại Việt Nam với hơn 50 triệu người dùng từ 18 tuổi trở lên, một cộng đồng nhà sáng tạo nội dung sôi động với hơn 1.800 kênh có hơn 1 triệu người đăng ký theo dõi và hơn 24.000 kênh có trên 100.000 người đăng ký".

Chương trình này là tính năng mới nhất được bổ sung vào các tùy chọn kiếm tiền hiện có, bao gồm doanh thu quảng cáo, doanh thu YouTube Premium, thành viên kênh, Super Thanks, Super Chat và Siêu Stickers; vì vậy được xem là bộ công cụ toàn diện để các nhà sáng tạo phát triển mạnh hơn.

Đây là lần đầu tiên YouTube hợp tác cùng Shopee ra mắt chương trình YouTube Shopping Affiliate tại Việt Nam. Shopee là một trong những nền tảng thương mại điện tử hàng đầu tại Đông Nam Á. Chương trình hợp tác lần này hướng tới việc trao quyền cho các nhà sáng tạo, các doanh nghiệp vừa và nhỏ, đồng thời, nâng cao trải nghiệm mua sắm tổng thể trên YouTube và Shopee.

"Tôi rất thích tính năng YouTube mua sắm, tức YouTube Shopping", chị Nguyễn Phạm Tường Vy, chủ nhân kênh YouTube Vê Vê Channel, cho biết.

"Khán giả trên kênh tôi đa phần là người trẻ, có sự kết nối và tin tưởng vào nội dung của tôi, do đó tôi luôn mong muốn mang đến những nội dung chất lượng và phù hợp cho người xem. Kỳ này, tính năng YouTube mua sắm này đã hỗ trợ nhà sáng tạo nội dung lên tầm cao mới, tạo thêm nguồn thu mà không cần phải làm thêm một dạng nội dung khác trên kênh", Tường Vy chia sẻ.

Bà Sarah Nguyễn, Giám đốc Marketing và Tăng trưởng, Shopee Việt Nam, cung cấp thêm chi tiết về cái bắt tay với Google: "Bằng cách kết hợp mạng lưới nhà sáng tạo nội dung rộng lớn trên YouTube với mạng lưới tiếp thị liên kết của Shopee, chúng tôi hỗ trợ các nhà sáng tạo, người bán và các thương hiệu, giúp thay đổi cách người tiêu dùng khám phá và tương tác với các sản phẩm".

Thương mại điện tử nóng 'như nước sôi' - Ảnh 2.

Bà Sarah Nguyễn, Giám đốc Marketing và Tăng trưởng, Shopee Việt Nam

YouTube Shopping chính thức ra mắt trong bối cảnh nền kinh tế số Việt Nam tăng trưởng mạnh mẽ, dự báo đạt mức 45 tỷ USD tổng giá trị hàng hóa (GMV) vào năm 2025, trong đó thương mại điện tử tiếp tục là động lực chính, đóng góp 24 tỷ USD giá trị GMV với mức tăng trưởng 22%, theo "Báo cáo Nền Kinh tế số Đông Nam Á lần thứ 8 của Google, Temasek của Singapore và Bain & Company.

Thị trường Việt Nam hiện tại xoay quanh 5 sàn thương mại điện tử nổi bật nhất là Shopee, Lazada, TikTok Shop, Tiki, và Sendo. Theo báo cáo mới được Metric phát hành, 9 tháng đầu năm 2024, thị trường thương mại điện tử Việt Nam với doanh số trên 5 sàn này lên đến 227.700 tỷ đồng, tương đương 9,5 tỷ USD, tăng 37,66% so với cùng kỳ 2023.

Thương mại điện tử nóng 'như nước sôi' - Ảnh 3.

Khách hàng tại buổi ra mắt YouTube Shopping Affiliate ở TP.HCM chiều 2/11/2024 liên tục check in các gian hàng để săn sale. Ảnh: Tường Thụy

Cùng với việc đốt nóng thị trường của Lazada, Shopee và YouTube đầu tháng này, từ ngày 25/11-1/12 sẽ diễn ra Tuần lễ Thương mại điện tử quốc gia và Ngày mua sắm trực tuyến Việt Nam - Online Friday 2024, theo Cục Thương mại Điện tử và Kinh tế số (Bộ Công Thương).

Trong thời gian diễn ra sự kiện, doanh nghiệp tham gia trưng bày, giới thiệu các sản phẩm công nghệ số và các giải pháp thương mại điện tử để người dân trực tiếp tham gia trải nghiệm qua đó thúc đẩy kết nối thương mại điện tử theo vùng, tạo niềm tin với doanh nghiệp và người tiêu dùng về các sản phẩm, dịch vụ.

Thông qua việc cung cấp mã mua sắm ưu đãi, khung giờ vàng và không gian trải nghiệm trực tiếp, Online Friday 2024 mang tới không gian mua sắm. Đây là dịp để người tiêu dùng tiếp cận, trải nghiệm các sản phẩm Việt Nam chất lượng cao với sự cam kết rõ ràng về nguồn gốc và xuất xứ, đồng thời trải nghiệm những tiện ích công nghệ tiên tiến nhất, góp phần vào sự phát triển mạnh mẽ của nền kinh tế số.

Những ngày gần đây, những sàn thương mại điện tử xuyên biên giới như Temu, 1688, Shein… đã đổ bộ và hoạt động rầm rộ tại thị trường Việt Nam nhưng chưa đăng ký với Bộ Công Thương.

Theo ông Hoàng Ninh, Phó Cục trưởng Cục Thương mại điện tử và Kinh tế số, cơ quan chức năng đã liên hệ và làm việc trực tiếp với đội ngũ pháp lý của các nền tảng xuyên biên giới này để yêu cầu các nền tảng này thực hiện các bước đăng ký chính thức và tuân thủ các tiêu chuẩn về bảo vệ quyền lợi người tiêu dùng, minh bạch thông tin, an toàn dữ liệu.

Ông Ninh khẳng định nếu quá thời hạn mà các sàn vẫn chưa hoàn tất hồ sơ, Bộ Công Thương có thể chặn sàn Temu, Shein, 1688… truy cập từ Việt Nam nhằm bảo vệ quyền lợi người tiêu dùng và tuân thủ quy định pháp luật của quốc gia.

Bình luận của bạn
(*) Nội dung bắt buộc cần có
Bình luận
Xem thêm bình luận

Nhập thông tin của bạn

Masan tiết lộ nguyên nhân SK Group không còn là cổ đông lớn

Masan tiết lộ nguyên nhân SK Group không còn là cổ đông lớn

SK Group, tập đoàn kinh tế gia đình (chaebol) lớn thứ 3 Hàn Quốc sau Samsung và Hyundai, đã chuyển nhượng thành công 76 triệu cổ phiếu của Masan Group thông qua phương thức thỏa thuận.

Bầu Đức tặng 1 triệu trái chuối cho khách ăn thử

Bầu Đức tặng 1 triệu trái chuối cho khách ăn thử

Bầu Đức tặng 1 triệu trái chuối cho khách hàng mua sắm tại hệ thống siêu thị Kingfoodmart ở TP.HCM và Bình Dương. Khách được tặng miễn phí một combo 4 - 5 trái chuối để ăn thử.

Giải Golf Hiệp hội Phân bón Việt Nam mở rộng sẽ hỗ trợ đồng bào bị thiên tai

Giải Golf Hiệp hội Phân bón Việt Nam mở rộng sẽ hỗ trợ đồng bào bị thiên tai

Giải Golf Hiệp hội Phân bón Việt Nam mở rộng lần thứ I sẽ diễn ra ngày 9/11/2024, và Ban Tổ chức sẽ dùng số tiền đóng góp để hỗ trợ đồng bào ở các tỉnh phía Bắc bị thiệt hại do bão Yagi (bão số 3) gây ra.

Diễn đàn Logistics Việt Nam 2024 nhắm tới nhiều đột phá

Diễn đàn Logistics Việt Nam 2024 nhắm tới nhiều đột phá

Diễn đàn Logistics Việt Nam 2024 (VLF 2024) do Bộ Công Thương phối hợp với UBND tỉnh Bà Rịa -Vũng Tàu tổ chức vào đầu tháng 12 mang chủ đề “Khu thương mại tự do - giải pháp đột phá thúc đẩy tăng trưởng logistics”.

Novaland thay vị trí Tổng Giám đốc bằng người Việt

Novaland thay vị trí Tổng Giám đốc bằng người Việt

Phó Tổng Giám đốc Dương Văn Bắc của Công ty Cổ phần Tập đoàn Đầu tư Địa ốc No Va (Novaland, mã chứng khoán: NVL) vừa được bổ nhiệm làm Tổng Giám đốc thay thế cho 1 doanh nhân Malaysia.

Trường quốc tế bị đóng cửa do lùm xùm tài chính bỗng nhiên dự kiến khai giảng

Trường quốc tế bị đóng cửa do lùm xùm tài chính bỗng nhiên dự kiến khai giảng

Trường Quốc tế Mỹ Việt Nam (AISVN) tại TP.HCM bị đình chỉ hoạt động 12 tháng từ tháng 7/2024 vì không đảm bảo các yêu cầu về tài chính và giáo viên. Nhưng AISVN mới thông báo về dự kiến khai giảng vào tháng 1/2025.