Thứ sáu, 25/10/2024

Temu làm dậy sóng thị trường thương mại điện tử, khách hàng có lợi hay không?

25/10/2024 11:21 AM (GMT+7)

Sàn thương mại điện tử Temu từ Trung Quốc đang phả hơi nóng hầm hập trên thị trường Việt Nam, gây áp lực không hề nhỏ lên các đối thủ. Theo các chuyên gia, sản phẩm ở Temu đã nâng giá lên rồi để giảm giá ảo nhằm thu hút người mua là chính.

Phân khúc giá rẻ chiếm lĩnh thị trường thương mại điện tử Việt Nam

Trong báo cáo toàn cảnh thị trường sàn bán lẻ trực tuyến quý 3/2024 mới được Metric phát hành, 9 tháng đầu năm 2024, thị trường thương mại điện tử Việt Nam, cụ thể là tổng doanh thu của 5 sàn Shopee, Lazada, TikTok Shop, Tiki, Sendo tiếp tục duy trì đà tăng trưởng tích cực với tổng doanh số đạt 227,7 nghìn tỷ đồng, tăng 37,66% so với cùng kỳ 2023; sản lượng đạt 2,430 triệu sản phẩm, tăng 49,8% so với 9 tháng đầu năm 2023; số shop đang hoạt động là 580,3 nghìn shop, giảm khoảng 1% so với cùng kỳ năm 2023.

Temu làm dậy sóng thị trường thương mại điện tử, khách hàng có lợi hay không? - Ảnh 1.

Ảnh màn hình 2024-10-25 lúc 09.52.53.png

Shopee và TikTok Shop tiếp tục tăng trưởng dương về cả doanh số và sản lượng so với quý 3/2023 và cả quý 2/2024. Tiktok Shop đã đạt mức tăng trưởng doanh số gấp đôi so với cùng kỳ năm ngoái, thể hiện chiến lược hiệu quả trong việc kết hợp giữa mô hình mua sắm và giải trí. Trong khi đó, Lazada và Sendo vẫn ghi nhận giá trị âm so với quý 2/2024 và cả 9 tháng đầu năm 2023. Tiki, mặc dù vẫn tăng trưởng âm so với hồi năm ngoái nhưng đã có khởi sắc hơn so với quý liền kề, với 38%.

Bộ Công Thương đang giao Cục Thương mại điện tử và Kinh tế số rà soát đánh giá tác động của Temu. Thứ trưởng Bộ Công Thương Nguyễn Sinh Nhật Tân cho biết bộ này sẽ triển khai đề án để đảm bảo quản lý chặt chẽ, chống gian lận, hàng giả, hàng nhái trên môi trường thương mại điện tử. Hiện nay, Temu chưa đăng ký hoạt động tại Việt Nam.

Đáng chú ý, thị trường trong quý 3/2024 ghi nhận sự gia tăng mạnh mẽ của các sản phẩm thuộc phân khúc giá rẻ. Các sản phẩm có giá dưới 200.000 đồng đã chiếm hơn một nửa tổng doanh số toàn thị trường, với mức tăng 9% thị phần so với năm ngoái. Phân khúc dưới 100.000 đồng đã tăng 5% thị phần, trong khi phân khúc từ 100.000 - 200.000 đồng tăng thêm 4%.

"Điều này cho thấy sức hút lớn của các sản phẩm giá rẻ đối với người tiêu dùng, phản ánh xu hướng tiêu dùng trong bối cảnh kinh tế vẫn còn nhiều biến động", Metric đánh giá.

Metric dự báo trong quý 4/ 2024, tổng doanh số trên 5 sàn bán lẻ trực tuyến lớn nhất Việt Nam hiện nay sẽ đạt mức 80,6 nghìn tỷ đồng với 870 triệu sản phẩm được bán ra; tăng tưởng tháng 10,11,12 lần lượt là 10%, 20%, 35% so với cùng kỳ 2023. Một phần do Tết 2025 đến sớm (29/1/2025), do vậy mua sắm chuẩn bị Tết sẽ rơi mạnh nhất vào cuối tháng 11 và tháng 12/2024, dự đoán doanh số trên sàn tăng mạnh nhất vào khoảng thời gian này.

Temu "thổi lửa" cuộc cạnh tranh trên sàn thương mại điện tử Việt Nam, người tiêu dùng được lợi gì?

Nhận thấy tiềm năng của thương mại điện tử Việt Nam, Temu và các nền tảng của Trung Quốc đã rốt ráo thâm nhập. Rất rõ ràng, Temu tập trung vào các hàng hoá giá rẻ cộng thêm giao hàng siêu tốc khiến người tiêu dùng không thể không tiếp cận. Các nền tảng thương mại điện tử Trung Quốc vốn đã rẻ, nhanh, giờ có thêm Temu sẽ mang đến bức tranh thương mại điện tử thêm phần khốc liệt.

Temu làm dậy sóng thị trường thương mại điện tử, khách hàng có lợi hay không? - Ảnh 2.

Thị trường thương mại điện tử Việt cạnh tranh khốc liệt khi có thêm Temu và các nền tảng Trung Quốc.

Vấn đề đặt ra có nhiều nền tảng thương mại điện tử vào Việt Nam, người tiêu dùng sẽ được lợi gì? Chị Mai Linh (Hoàng Mai, Hà Nội) chia sẻ, chị không thể "cưỡng lại" các chương trình giảm giá tới 60% và tốc độ giao hàng chỉ từ 4-7 ngày của các sàn thương mại điện tử từ Trung Quốc. Các mặt hàng như quần áo, giày dép, đồ gia dụng có mức giá siêu rẻ với mẫu mã đa dạng, rất hợp với thị hiếu.

"Tôi mua bộ 4 món gồm đồng hồ nam chống nước và 3 chiếc vòng tay thạch anh với giá chỉ 31 nghìn đồng, 10 chiếc móc dán tường chỉ 14 nghìn đồng, sạc ô tô một cổng màn hình kỹ thuật số với 4 cổng USD với giá chỉ 29,5 nghìn đồng, giảm giá tới 88%. Đặt hàng từ nhiều shop khác nhau mà được gói chung vào một hộp, như kiểu Temu họ có sẵn hàng ở một kho, mình đặt hàng là họ đóng luôn, giao ngay. Hàng gửi từ Trung Quốc về Việt Nam mà mất có 4 ngày lại miễn phí. Tôi quá ưng", anh Trọng (Hà Nội) nói.

Temu làm dậy sóng thị trường thương mại điện tử, khách hàng có lợi hay không? - Ảnh 3.

Bộ Công Thương giao Cục Thương mại điện tử và Kinh tế số rà soát đánh giá tác động của sàn Temu đến thị trường Việt Nam. Ảnh minh họa

Nói về sự cạnh tranh của các sàn thương mại điện tử, ông Trần Sơn, Tổng Giám đốc Công ty Viking Việt Nam, chia sẻ với PV Dân Việt rằng, Temu nói riêng và các nền tảng thương mại Trung Quốc đang gây khó thực sự cho các doanh nghiệp Việt bởi họ bán hàng trực tiếp từ nhà máy tới tay người dùng, cắt đến hơn 50% khâu trung gian, tức giá thành bán ra sẽ rẻ hơn nhiều so với giá ở cửa hàng.

"Cuộc chơi đang tăng lên độ khó cao. Thị trường thương mại điện tử Việt Nam rõ ràng vốn khốc liệt sẽ càng khốc liệt, đó là cuộc chơi mà tính đào thải rất rõ. Các sàn trong nước, các nhà bán lẻ phải thay đổi mạnh mẽ về chiến lược kinh doanh, phải tái cấu trúc để thích nghi với cuộc chơi mới", ông Sơn nói.

Tuy nhiên người tiêu dùng cũng không nên quá vui mừng trước những lời quảng cáo rầm rộ như của Temu bởi nhiều sản phẩm ở Temu nâng giá lên rồi để giảm giá ảo nhằm thu hút người mua là chính. Trong khi đó, anh Trọng cho biết, các món đồ anh đã thử đặt mua có chất lượng không như mong đợi, không như video quảng cáo.




Bình luận của bạn
(*) Nội dung bắt buộc cần có
Bình luận
Xem thêm bình luận

Nhập thông tin của bạn

Cảnh báo một số cơ sở thẩm mỹ trái phép gây tai biến cho khách hàng

Cảnh báo một số cơ sở thẩm mỹ trái phép gây tai biến cho khách hàng

Thời gian gần đây, Sở Y tế TP.HCM liên tiếp phát hiện các cơ sở hành nghề thẩm mỹ trái phép, gây hậu quả nghiêm trọng đến sức khỏe người dân.

Mọi người dân sẽ sở hữu sổ sức khoẻ trên VNeID

Mọi người dân sẽ sở hữu sổ sức khoẻ trên VNeID

Sau năm 2025, mỗi người dân Việt Nam đều sở hữu một sổ sức khoẻ điện tử trên ứng dụng VNeID. Ngoài ra, 30% người dân khi đi khám chữa bệnh sẽ có bệnh án điện tử.

Quy định mới về quản lý sử dụng chi thường xuyên ngân sách nhà nước để mua sắm tài sản, trang thiết bị

Quy định mới về quản lý sử dụng chi thường xuyên ngân sách nhà nước để mua sắm tài sản, trang thiết bị

Chính phủ vừa ban hành Nghị định 134/2024/NĐ-CP ngày 24/10/2024 quy định việc lập dự toán, quản lý sử dụng chi thường xuyên ngân sách nhà nước (NSNN) để mua sắm tài sản, trang thiết bị; cải tạo, nâng cấp, mở rộng, xây dựng mới hạng mục công trình trong các dự án đã đầu tư xây dựng.

Nhà máy xử lý nước thải do Hà Lan tài trợ ở Bà Rịa - Vũng Tàu giúp nâng cao chất lượng sống

Nhà máy xử lý nước thải do Hà Lan tài trợ ở Bà Rịa - Vũng Tàu giúp nâng cao chất lượng sống

Nhà máy xử lý nước thải Khu đô thị mới Phú Mỹ (thị xã Phú Mỹ, Bà Rịa - Vũng Tàu) là dự án mang tính đột phá, giúp nâng cao chất lượng sống cho cộng đồng dân cư ước tính 250.000 tại khu vực.

Tiếp tục ưu tiên cho thúc đẩy tăng trưởng gắn với giữ vững ổn định kinh tế vĩ mô

Tiếp tục ưu tiên cho thúc đẩy tăng trưởng gắn với giữ vững ổn định kinh tế vĩ mô

Chính phủ yêu cầu các bộ, cơ quan, địa phương theo chức năng, nhiệm vụ, thẩm quyền được giao tiếp tục ưu tiên cho thúc đẩy tăng trưởng gắn với giữ vững ổn định kinh tế vĩ mô, kiểm soát lạm phát, bảo đảm các cân đối lớn của nền kinh tế.

Hoa hậu Hoàn vũ Ấn Độ đi chợ Hàn, mặc áo dài, ăn bánh mì Việt Nam

Hoa hậu Hoàn vũ Ấn Độ đi chợ Hàn, mặc áo dài, ăn bánh mì Việt Nam

Ngày 24/10, Hoa hậu Hoàn vũ Ấn Độ 2024 Rhea Singha đã có những dòng thú vị trên trang cá nhân của mình về trải nghiệm của cô ở Đà Nẵng