Thứ năm, 21/11/2024

Temu làm dậy sóng thị trường thương mại điện tử, khách hàng có lợi hay không?

25/10/2024 11:21 AM (GMT+7)

Sàn thương mại điện tử Temu từ Trung Quốc đang phả hơi nóng hầm hập trên thị trường Việt Nam, gây áp lực không hề nhỏ lên các đối thủ. Theo các chuyên gia, sản phẩm ở Temu đã nâng giá lên rồi để giảm giá ảo nhằm thu hút người mua là chính.

Phân khúc giá rẻ chiếm lĩnh thị trường thương mại điện tử Việt Nam

Trong báo cáo toàn cảnh thị trường sàn bán lẻ trực tuyến quý 3/2024 mới được Metric phát hành, 9 tháng đầu năm 2024, thị trường thương mại điện tử Việt Nam, cụ thể là tổng doanh thu của 5 sàn Shopee, Lazada, TikTok Shop, Tiki, Sendo tiếp tục duy trì đà tăng trưởng tích cực với tổng doanh số đạt 227,7 nghìn tỷ đồng, tăng 37,66% so với cùng kỳ 2023; sản lượng đạt 2,430 triệu sản phẩm, tăng 49,8% so với 9 tháng đầu năm 2023; số shop đang hoạt động là 580,3 nghìn shop, giảm khoảng 1% so với cùng kỳ năm 2023.

Temu làm dậy sóng thị trường thương mại điện tử, khách hàng có lợi hay không? - Ảnh 1.

Ảnh màn hình 2024-10-25 lúc 09.52.53.png

Shopee và TikTok Shop tiếp tục tăng trưởng dương về cả doanh số và sản lượng so với quý 3/2023 và cả quý 2/2024. Tiktok Shop đã đạt mức tăng trưởng doanh số gấp đôi so với cùng kỳ năm ngoái, thể hiện chiến lược hiệu quả trong việc kết hợp giữa mô hình mua sắm và giải trí. Trong khi đó, Lazada và Sendo vẫn ghi nhận giá trị âm so với quý 2/2024 và cả 9 tháng đầu năm 2023. Tiki, mặc dù vẫn tăng trưởng âm so với hồi năm ngoái nhưng đã có khởi sắc hơn so với quý liền kề, với 38%.

Bộ Công Thương đang giao Cục Thương mại điện tử và Kinh tế số rà soát đánh giá tác động của Temu. Thứ trưởng Bộ Công Thương Nguyễn Sinh Nhật Tân cho biết bộ này sẽ triển khai đề án để đảm bảo quản lý chặt chẽ, chống gian lận, hàng giả, hàng nhái trên môi trường thương mại điện tử. Hiện nay, Temu chưa hoàn thành đăng ký hoạt động tại Việt Nam.

Đáng chú ý, thị trường trong quý 3/2024 ghi nhận sự gia tăng mạnh mẽ của các sản phẩm thuộc phân khúc giá rẻ. Các sản phẩm có giá dưới 200.000 đồng đã chiếm hơn một nửa tổng doanh số toàn thị trường, với mức tăng 9% thị phần so với năm ngoái. Phân khúc dưới 100.000 đồng đã tăng 5% thị phần, trong khi phân khúc từ 100.000 - 200.000 đồng tăng thêm 4%.

"Điều này cho thấy sức hút lớn của các sản phẩm giá rẻ đối với người tiêu dùng, phản ánh xu hướng tiêu dùng trong bối cảnh kinh tế vẫn còn nhiều biến động", Metric đánh giá.

Metric dự báo trong quý 4/ 2024, tổng doanh số trên 5 sàn bán lẻ trực tuyến lớn nhất Việt Nam hiện nay sẽ đạt mức 80,6 nghìn tỷ đồng với 870 triệu sản phẩm được bán ra; tăng tưởng tháng 10,11,12 lần lượt là 10%, 20%, 35% so với cùng kỳ 2023. Một phần do Tết 2025 đến sớm (29/1/2025), do vậy mua sắm chuẩn bị Tết sẽ rơi mạnh nhất vào cuối tháng 11 và tháng 12/2024, dự đoán doanh số trên sàn tăng mạnh nhất vào khoảng thời gian này.

Temu "thổi lửa" cuộc cạnh tranh trên sàn thương mại điện tử Việt Nam, người tiêu dùng được lợi gì?

Nhận thấy tiềm năng của thương mại điện tử Việt Nam, Temu và các nền tảng của Trung Quốc đã rốt ráo thâm nhập. Rất rõ ràng, Temu tập trung vào các hàng hoá giá rẻ cộng thêm giao hàng siêu tốc khiến người tiêu dùng không thể không tiếp cận. Các nền tảng thương mại điện tử Trung Quốc vốn đã rẻ, nhanh, giờ có thêm Temu sẽ mang đến bức tranh thương mại điện tử thêm phần khốc liệt.

Temu làm dậy sóng thị trường thương mại điện tử, khách hàng có lợi hay không? - Ảnh 2.

Thị trường thương mại điện tử Việt cạnh tranh khốc liệt khi có thêm Temu và các nền tảng Trung Quốc.

Vấn đề đặt ra có nhiều nền tảng thương mại điện tử vào Việt Nam, người tiêu dùng sẽ được lợi gì? Chị Mai Linh (Hoàng Mai, Hà Nội) chia sẻ, chị không thể "cưỡng lại" các chương trình giảm giá tới 60% và tốc độ giao hàng chỉ từ 4-7 ngày của các sàn thương mại điện tử từ Trung Quốc. Các mặt hàng như quần áo, giày dép, đồ gia dụng có mức giá siêu rẻ với mẫu mã đa dạng, rất hợp với thị hiếu.

"Tôi mua bộ 4 món gồm đồng hồ nam chống nước và 3 chiếc vòng tay thạch anh với giá chỉ 31 nghìn đồng, 10 chiếc móc dán tường chỉ 14 nghìn đồng, sạc ô tô một cổng màn hình kỹ thuật số với 4 cổng USD với giá chỉ 29,5 nghìn đồng, giảm giá tới 88%. Đặt hàng từ nhiều shop khác nhau mà được gói chung vào một hộp, như kiểu Temu họ có sẵn hàng ở một kho, mình đặt hàng là họ đóng luôn, giao ngay. Hàng gửi từ Trung Quốc về Việt Nam mà mất có 4 ngày lại miễn phí. Tôi quá ưng", anh Trọng (Hà Nội) nói.

Temu làm dậy sóng thị trường thương mại điện tử, khách hàng có lợi hay không? - Ảnh 3.

Bộ Công Thương giao Cục Thương mại điện tử và Kinh tế số rà soát đánh giá tác động của sàn Temu đến thị trường Việt Nam. Ảnh minh họa

Nói về sự cạnh tranh của các sàn thương mại điện tử, ông Trần Sơn, Tổng Giám đốc Công ty Viking Việt Nam, chia sẻ với PV Dân Việt rằng, Temu nói riêng và các nền tảng thương mại Trung Quốc đang gây khó thực sự cho các doanh nghiệp Việt bởi họ bán hàng trực tiếp từ nhà máy tới tay người dùng, cắt đến hơn 50% khâu trung gian, tức giá thành bán ra sẽ rẻ hơn nhiều so với giá ở cửa hàng.

"Cuộc chơi đang tăng lên độ khó cao. Thị trường thương mại điện tử Việt Nam rõ ràng vốn khốc liệt sẽ càng khốc liệt, đó là cuộc chơi mà tính đào thải rất rõ. Các sàn trong nước, các nhà bán lẻ phải thay đổi mạnh mẽ về chiến lược kinh doanh, phải tái cấu trúc để thích nghi với cuộc chơi mới", ông Sơn nói.

Tuy nhiên người tiêu dùng cũng không nên quá vui mừng trước những lời quảng cáo rầm rộ như của Temu bởi nhiều sản phẩm ở Temu nâng giá lên rồi để giảm giá ảo nhằm thu hút người mua là chính. Trong khi đó, anh Trọng cho biết, các món đồ anh đã thử đặt mua có chất lượng không như mong đợi, không như video quảng cáo.




Bình luận của bạn
(*) Nội dung bắt buộc cần có
Bình luận
Xem thêm bình luận

Nhập thông tin của bạn

Xe buýt trợ giá ở TP.HCM sẽ không sử dụng tiền mặt từ năm 2025

Xe buýt trợ giá ở TP.HCM sẽ không sử dụng tiền mặt từ năm 2025

Từ đầu năm 2025, hệ thống thanh toán không tiền mặt trong giao thông công cộng sẽ được đưa vào vận hành chính thức trên toàn bộ các tuyến xe buýt có trợ giá tại TPHCM.

Nước mắm truyền thống sẽ biến mất nếu bắt buộc sử dụng muối I-ốt?

Nước mắm truyền thống sẽ biến mất nếu bắt buộc sử dụng muối I-ốt?

Bộ Khoa học và Công nghệ đề nghị xem xét kỹ các dữ liệu về tình trạng thiếu I-ốt trong cộng đồng có thật sự liên quan đến việc cần bổ sung I-ốt trong tất cả loại thực phẩm hay không.

Sự thật hàng hóa từ nước ngoài về Việt Nam chỉ trong 24 giờ

Sự thật hàng hóa từ nước ngoài về Việt Nam chỉ trong 24 giờ

Theo chuyên gia, những nhà bán hàng nước ngoài đã nắm bắt xu hướng tiêu dùng của người Việt và chủ động nguồn hàng hóa để sẵn ở các kho.

Doanh nghiệp FDI, liên doanh chiếm đa số trong bảng 'Những nơi làm việc tốt nhất Việt Nam'

Doanh nghiệp FDI, liên doanh chiếm đa số trong bảng 'Những nơi làm việc tốt nhất Việt Nam'

Bảng xếp hạng "100 nơi làm việc tốt nhất Việt Nam 2024" của công ty Anphabe gồm khối doanh nghiệp vừa và khối doanh nghiệp lớn. Phần lớn trong danh sách này là các công ty liên doanh hay công ty nước ngoài.

Nhóm cổ đông lớn ở Eximbank kiến nghị hủy việc miễn nhiệm trưởng Ban Kiểm soát

Nhóm cổ đông lớn ở Eximbank kiến nghị hủy việc miễn nhiệm trưởng Ban Kiểm soát

Một nhóm cổ đông lớn của Ngân hàng Eximbank (đang nắm giữ 5,66% vốn điều lệ) nêu trong đơn kiến nghị rằng việc miễn nhiệm ông Ngo Tony, trưởng Ban Kiểm soát của Eximbank, là phạm luật.

Kỳ vọng bứt tốc trong phát triển nhà ở xã hội

Kỳ vọng bứt tốc trong phát triển nhà ở xã hội

Kết quả phát triển nhà ở xã hội chưa như mong đợi bởi còn nhiều khó khăn, vướng mắc