
Tỷ phú giàu nhất Trung Quốc soán ngôi thương mại điện tử của Alibaba nhờ Temu
Minh Thùy (tổng hợp)
23/08/2024 9:30 AM (GMT+7)
Ứng dụng mua sắm trực tuyến Temu từng đứng đầu danh sách tải nhiều nhất trên các chợ ứng dụng ở Mỹ. Nền tảng thương mại điện tử Pinduoduo ra mắt ứng dụng mua sắm giảm giá Temu tại Mỹ vào tháng 9/2022 nhưng đã giúp một người mới 44 tuổi trở thành giàu nhất Trung Quốc.
Những năm trước đây, Alibaba là cái tên đình đám nhất về thương mại điện tử từ Trung Quốc. Giờ đây, Colin Zheng Huang (tức Hoàng Tranh) mới 44 tuổi -- sinh năm 1980 -- mới là ngôi sao mới. Tháng 8 năm nay, tỷ phú công nghệ này trở thành người giàu nhất Trung Quốc.

Ảnh bìa một video nói về niềm vui mua sắm với Temu (thương mại điện tử) của YouTuber người Mỹ có tên tài khoản là Little Bit of Calm and Crazy
Hiện nay, tài sản của Huang trị giá 50,8 tỷ USD tính đến 22/8, xếp thứ 23 thế giới và hạng 3 châu Á, theo trang Bloomberg Billionaires Index chuyên theo dõi tài sản các tỷ phú thế giới. Tài sản của Huang đã tăng mạnh nhờ Pinduoduo và Temu (thuộc tập đoàn PDD Holdings do Huang sáng lập) đang kinh doanh "hốt bạc".
Huang có cha mẹ là công nhân nhà máy ở ngoại ô Hàng Châu, một thành phố thuộc tỉnh Chiết Giang phía Đông Trung Quốc. Đây cũng là nơi đặt trụ sở của gã khổng lồ thương mại điện tử Alibaba do Jack Ma sáng lập. Sau đó, Ma đã trở thành tỷ phú thế giới nhờ thương mại điện tử.
Năm 2004, Colin Huang tốt nghiệp thạc sĩ Khoa học máy tính tại Đại học Wisconsin (Mỹ) và nhận công việc toàn thời gian đầu tiên tại Google, là kỹ sư phần mềm, sau đó trở thành Giám đốc sản phẩm. Vào thời điểm đó, Google chuẩn bị thâm nhập thị trường Trung Quốc và Colin Huang trở thành thành viên chủ chốt trong nhóm tiên phong của Google.

"Ông trùm" mới trong thương mại điện tử: Colin Zheng Huang. Ảnh tư liệu
Làm việc cho Google tại Trung Quốc một thời gian, Huang xin thôi vào năm 2007 và thành lập trang thương mại điện tử Oukou, chuyên bán các thiết bị điện tử tiêu dùng như điện thoại di động và đồ gia dụng. Ba năm sau, anh bán liên doanh này trước khi thành lập công ty thứ hai, Leqi. Công ty này giúp các thương hiệu nước ngoài tiếp thị cửa hàng trực tuyến của họ trên các nền tảng thương mại điện tử Trung Quốc như Tmall và JD.com.
Năm 2015, trong bối cảnh ngành thương mại điện tử do Alibaba và JD.com thống trị, Huang vẫn quyết định ra mắt trang Pinduoduo với niềm tin rằng có thể đạt được thành công bằng cách áp dụng trò chơi mua sắm trực tuyến. Theo báo Bloomberg của Mỹ, nguyên kỹ sư của Google đã huy động được 8 triệu USD từ một nhóm các nhà đầu tư vào năm 2015 và thêm khoảng 100 triệu USD vào năm 2016.
Khi lượng người dùng hoạt động hàng tháng của Pinduoduo tại Trung Quốc đạt đỉnh vào năm 2022, PDD Holdings của Huang bắt đầu tìm cơ hội tăng trưởng ở nước ngoài thông qua Temu, là nền tảng thương mại điện tử do Huang lập ra ở Mỹ tháng 9/2022.
Theo số liệu của công ty ECDB từ Hong Kong chuyên về dữ liệu thương mại điện tử, lượt tải xuống ứng dụng Temu đã tăng vùn vụt: 440.000 lượt vào tháng đầu ra mắt năm 2022 và tăng đều đặn đến nay, đạt 41,3 triệu lượt vào tháng 3/2024. Lượt truy cập vào website Temu còn cao hơn đáng kể, trên 200 triệu hàng tháng giữa năm ngoái. Tháng 3/2024 sàn Temu thu hút 479 triệu lượt.
Tổng doanh số giao dịch trên sàn (GMV) cũng tăng trưởng theo cấp số nhân. Vào 2022, GMV chỉ mới 290 triệu USD nhưng đã tăng hơn 4.500 lần, đạt 14 tỷ USD năm 2023, theo ECDB. Dự báo GMV của Temu đạt 29,5 tỷ USD năm nay và 41 tỷ USD vào năm 2025.

Công ty ECDB (Hong Kong) phân tích về Temu. Ảnh chụp màn hình ECDB
Temu đến Mỹ rất đúng thời điểm: mùa mua sắm cuối năm 2022. Chỉ trong quý 4-/022, app này đã có 13 triệu lượt tải ở Mỹ, hơn gấp đôi nền tảng Shein. Cả hai ứng dụng mua sắm này đều kết nối người mê mua hàng qua mạng ở Mỹ trực tiếp với các nhà sản xuất và bán hàng ở Trung Quốc, từ đó có giá rẻ vì không phải qua trung gian.
Trong bối cảnh TikTok bị Mỹ soi, cả Temu và Shein đều có những động thái đề phòng.
Với chuỗi cung ứng chính từ tỉnh Quảng Đông rất đông dân, Shein đã đổi công ty mẹ từ một công ty đăng ký ở Hong Kong thành một pháp nhân thành lập ở Singapore với tên Roadget Business Pte. Ltd.) vào năm 2021.
Trong khi đó, Temu đặt trụ sở ở thành phố Boston, bang Massachusetts. Chuyện làm ăn ở Mỹ của Temu do một công ty khác đóng ở bang Delaware phụ trách.
Temu là phiên bản quốc tế của nền tảng anh em Pinduoduo từ quê nhà Trung Quốc, Huang để cho Temu thừa hưởng chiến lược phát triển của Pinduoduo. Đặc điểm nổi bật nhất là giá thấp nhưng Temu cho chiết khấu cao hơn cả Shein, với các ưu đãi đẩy giá sản phẩm có khi xuống chỉ còn một cent.
Không chỉ là giá rẻ, Temu còn cung cấp dịch vụ miễn phí vận chuyển và trả hàng. Temu thực hiện điều này miễn phí nhờ có mạng lưới nhà cung cấp và đối tác vận chuyển rộng khắp của PDD Holdings, tập đoàn do Huang lèo lái.
Vietjet tăng 10.000 chỗ trên tất cả các đường bay phục vụ kỳ nghỉ lễ Quốc khánh 2/9
Hân hoan chào đón kỷ niệm 80 năm Cách mạng Tháng Tám và Quốc khánh 2/9, Vietjet sẽ bổ sung thêm 10.000 chỗ trong kỳ nghỉ kéo dài 4 ngày từ 30/8 đến 2/9.
Vietjet khởi công Trung tâm Kỹ thuật Bảo dưỡng Tàu bay tại Long Thành – Bước tiến mới của hàng không Việt Nam
(Đồng Nai, ngày 19/8/2025) – Hãng hàng không Vietjet chính thức khởi công Trung tâm Kỹ thuật Bảo dưỡng Tàu bay tại Cảng Hàng không Quốc tế Long Thành.
VinFast khánh thành nhà máy lắp ráp ô tô điện tại Tamil Nadu, Ấn Độ
Tamil Nadu, ngày 4/8/2025 - VinFast hôm nay chính thức khánh thành Nhà máy lắp ráp ô tô điện (EV) tại Khu công nghiệp SIPCOT, thành phố Thoothukudi, bang Tamil Nadu, Ấn Độ, đánh dấu bước tiến mới trong hành trình mở rộng toàn cầu của hãng.
GSM hợp tác Trung tâm Thái Sơn tạo việc làm bền vững cho bộ đội xuất ngũ
Ngày 30/07/2025, Công ty Cổ phần Di chuyển Xanh và Thông minh GSM và Trung tâm Đào tạo nghề Thái Sơn (thuộc Tổng cục Hậu cần, Bộ Quốc phòng) đã ký kết thỏa thuận hợp tác về việc đào tạo và tuyển dụng lực lượng bộ đội xuất ngũ trở thành tài xế chính quy của Xanh SM.
VinFast chính thức mở bán mẫu xe VF 7 tại Indonesia
Jakarta, Indonesia, ngày 23/7/2025 - VinFast chính thức giới thiệu và mở bán VF 7, mẫu SUV thuần điện phân khúc C phiên bản tay lái nghịch ở thị trường Indonesia. Đây là mẫu xe thứ 5 của VinFast tại thị trường, củng cố vị thế hãng xe có dải sản phẩm thuần điện đa dạng bậc nhất. Với thiết kế phóng khoáng, công nghệ hiện đại, khả năng vận hành vượt trội và mức giá tốt, VF 7 được định vị là lựa chọn lý tưởng cho người dùng đô thị Indonesia.
VinFast chính thức mở bán mẫu xe VF 7 tại Indonesia
Jakarta, Indonesia, ngày 23/7/2025 - VinFast chính thức giới thiệu và mở bán VF 7, mẫu SUV thuần điện phân khúc C phiên bản tay lái nghịch ở thị trường Indonesia. Đây là mẫu xe thứ 5 của VinFast tại thị trường, củng cố vị thế hãng xe có dải sản phẩm thuần điện đa dạng bậc nhất. Với thiết kế phóng khoáng, công nghệ hiện đại, khả năng vận hành vượt trội và mức giá tốt, VF 7 được định vị là lựa chọn lý tưởng cho người dùng đô thị Indonesia.