Chỉ cần một cú click là mua được hàng
Gần ba năm nay, thay vì phải chen chúc mua sắm ở siêu thị hay khu chợ vào dịp lễ, Tết, chị Nguyễn Thu Nga (quận Phú Nhuận) chọn cách đặt hàng qua app online. Theo chị Nga, cuối năm, lượng công việc dồn nhiều khiến chị không còn thời gian dành cho việc mua sắm tại các cửa hàng.
"Đi chợ online là phương pháp giúp tôi vừa làm việc, vừa mua được hàng hóa mà không mất nhiều thời gian tới chợ như trước đây. Nhất là những bữa ăn mỗi ngày, tôi không có thời gian nấu, chủ yếu gọi qua app", chị Nga nói.
Để đảm bảo sức khỏe và yên tâm về vấn đề vệ sinh thực phẩm, chị Nga thường chọn những shop uy tín trên app thông qua lượt bình luận đánh giá của người mua hàng trước đó.
Còn đối với Bích Ngọc, nhân viên sale tại một trung tâm giáo dục ở quận 10 thì đi chợ online trở thành thói quen của mình. Ngọc cho biết, dạo gần đây hầu như cô đều mua thực phẩm và đồ dùng trong nhà như nước rửa chén, xà bông giặt đồ, khăn lau… qua app. "Cuối năm tôi bận rộn với việc chốt số nên không có thời gian đi chợ. Thay vào đó, chỉ cần ngồi văn phòng, click chuột là tôi có thể mua được hàng", Ngọc 23 tuổi ở quận Phú Nhuận chia sẻ.
Sử dụng app gọi món tăng
Theo các nghiên cứu công bố gần đây, thói quen tiêu dùng của người Việt đã thay đổi khi ngày càng nhiều người chuyển dịch sử dụng các nền tảng thương mại điện tử, bao gồm các ứng dụng đặt đồ ăn trực tuyến.
Cụ thể, theo báo cáo về "Xu hướng đặt món ăn và đi chợ online tại Đông Nam Á năm 2023" được Grab công bố ngày 26/12, người tiêu dùng tại Đông Nam Á đang đặt hàng tăng hơn so với năm ngoái.
Riêng tại Việt Nam, 9/10 người dùng được khảo sát cho biết họ đang sử dụng ứng dụng đặt đồ ăn online để khám phá các nhà hàng và cửa hàng mới mà họ chưa từng thử trước đó. Trong đó, mua sắm chung, mua theo nhóm trở thành xu hướng được ưa chuộng nhất năm 2023.
Điều này thể hiện qua số lượng đơn hàng đặt theo nhóm trong 6 tháng đầu năm 2023 trên Grab cao gấp 4 lần so với cùng kỳ năm ngoái. Xu hướng này được dùng phổ biến nhất vào giờ ăn trưa và ăn xế tại văn phòng.
Bên cạnh đó, 47% người sử dụng dịch vụ giao đồ ăn trực tuyến tại Việt Nam cho hay, họ sẵn sàng chi thêm tiền cho các thương hiệu thân thiện với môi trường, 93% người dùng có xu hướng ủng hộ các thương hiệu có các hoạt động bền vững.
Cùng với đó số lượng các đơn đặt hàng được người dùng Việt lựa chọn "Khoản đóng góp trung hòa các-bon" đã tăng gấp 12 lần từ năm 2022 đến năm 2023.
Trong báo cáo còn chỉ ra trà sữa và cơm tấm là hai món ăn đứng đầu danh sách tìm kiếm đồ ăn trực tuyến. Bún đậu mắm tôm và cà phê muối lại là hai món ăn xuất hiện thường xuyên nhất trong các đơn đặt hàng online của người dùng Việt.
Cơ quan chức năng đã phân loại các dự án, công trình tồn đọng, chậm tiến độ trên địa bàn TP.HCM thành 5 nhóm và sẽ tiến hành rà soát, xử lý trong thời gian tới.
Ngân hàng Thế giới (World Bank) vừa đưa ra lộ trình giúp Việt Nam hướng tới mục tiêu trở thành quốc gia thu nhập cao vào năm 2045.
Từ đầu năm 2025, hệ thống thanh toán không tiền mặt trong giao thông công cộng sẽ được đưa vào vận hành chính thức trên toàn bộ các tuyến xe buýt có trợ giá tại TPHCM.
Bộ Khoa học và Công nghệ đề nghị xem xét kỹ các dữ liệu về tình trạng thiếu I-ốt trong cộng đồng có thật sự liên quan đến việc cần bổ sung I-ốt trong tất cả loại thực phẩm hay không.
Theo chuyên gia, những nhà bán hàng nước ngoài đã nắm bắt xu hướng tiêu dùng của người Việt và chủ động nguồn hàng hóa để sẵn ở các kho.
Bảng xếp hạng "100 nơi làm việc tốt nhất Việt Nam 2024" của công ty Anphabe gồm khối doanh nghiệp vừa và khối doanh nghiệp lớn. Phần lớn trong danh sách này là các công ty liên doanh hay công ty nước ngoài.