Volkswagen lên tiếng về khả năng sẽ đóng cửa 2 nhà máy tại quê nhà Đức do hoạt động kinh doanh đình trệ vào ngày 3/9. Một ngày sau đó, nhân viên Volkswagen đồng loạt biểu tình tại trụ sở chính của tập đoàn ở thành phố Wolfsburg.
Những người biểu tình giương cao cờ công đoàn và giăng các biểu ngữ khẳng định sai lầm trong quản lý không phải lỗi của nhân viên.
Trong bối cảnh đó, CEO Oliver Blume của Volkswagen cho biết tại đại bản doanh rằng Volkswagen đang thấy thời gian xoay chuyển tình thế đã cạn. Nếu việc đóng cửa các nhà máy ngay chính tại Đức xảy ra, đây sẽ là lần đầu tiên trong lịch sử 87 năm của hãng xe của Đức, đất nước nổi tiếng thế giới về ô tô.
CEO của Volkswagen nói tình hình hiện tại ảnh hưởng rất nhiều đến nhân sự. Việc công nghiệp ô tô thế giới thay đổi mạnh mẽ trong những năm gần đây đã khiến thương hiệu này không thể bắt kịp.
Phát biểu trước 25.000 nhân viên tại trụ sở chính của Volkswagen ngày 4/9, Giám đốc tài chính Arno Antlitz của tập đoàn khẳng định nhân viên phải hợp tác với ban lãnh đạo công ty để cắt giảm chi tiêu nhằm giúp thương hiệu này tồn tại trong quá trình chuyển đổi sang xe điện.
Tập đoàn "chỉ còn một năm, có thể là hai năm để xoay chuyển tình thế," Giám đốc tài chính cho biết. Theo những giải thích của Antlitz, doanh số hàng năm ở châu Âu của Volkswagen giảm so với giai đoạn trước đại dịch Covid-19 và sẽ tiếp tục thấp hơn so với mức cơ sở. Dự kiến chưa đến 2 triệu xe sẽ được bán ra mỗi năm tại thị trường châu Âu - nơi Volkswagen nắm giữ khoảng 25% thị phần.
Antlitz phát biểu: “Chúng ta phải có trách nhiệm cải thiện hiệu quả chi phí tại Đức. Phải tăng năng suất và giảm chi phí. Chúng ta phải tận dụng thời gian một năm hay hai năm còn lại".
Năm 1988, hãng xe Đức dừng hoạt động nhà máy Westmoreland ở bang Pennsylvania, Mỹ. Kể từ đó, Volkswagen chưa đóng cửa nhà máy nào nữa. Viễn cảnh hiện nay cho thấy các nhà sản xuất xe động cơ đốt trong phải đối mặt với nhiều khó khăn vì xu hướng điện hóa giao thông toàn cầu.
Báo The Economist của Anh quốc nhận định: Các nhà sản xuất ô tô đang phải đối mặt với những thách thức vô cùng lớn từ quá trình điện hóa giao thông này. Các chuyên gia trong ngành đã dự báo nhiều nhà máy sẽ phải thu hẹp quy mô hoạt động, thậm chí là đóng cửa, nếu còn đang sản xuất các bộ phận cho động cơ đốt trong.
Một trong những chậm chạp "chết người" trong chiến lược sản phẩm của "ông lớn" Volkswagen là hãng tập trung khâu phát triển sản phẩm tại Đức để phục vụ khách hàng châu Âu, từ gốc đó mới được điều chỉnh để phù hợp với thị trường tỷ dân Trung Quốc -- đất nước đang "công phá" vào thị trường xe điện toàn cầu mạnh hơn bất kỳ quốc gia nào khác.
Các vấn đề tiềm ẩn tại Volkswagen xuất hiện vào đúng thời điểm khó khăn đối với toàn nền kinh tế Đức nói chung và công nghiệp ô tô Đức này nói riêng. Theo phát ngôn viên chính phủ Wolfgang Buechner, Thủ tướng Đức Olaf Scholz đã trao đổi với cả ban quản lý của Volkswagen để theo dõi tình hình chặt chẽ.
Volkswagen là một trong những thương hiệu ô tô mà nước Đức tự hào. Năm 2022, Volkswagen là nhà sản xuất ô tô lớn nhất thế giới tính theo doanh thu.
Tháng 7/2024, Volkswagen đã lên tiếng cảnh báo có thể phải đóng cửa nhà máy sản xuất xe Audi tại Brussels, thủ đô của Bì, vì nhu cầu đối với thương hiệu cao cấp này giảm mạnh.
Tập đoàn Volkswagen sản xuất xe hơi với các thương hiệu Audi, Bentley, Bugatti, Lamborghini, Porsche, SEAT, Škoda và Volkswagen; xe gắn máy với thương hiệu Ducati; xe thương mại với các thương hiệu Volkswagen, MAN, Scania. Thuật ngữ "xe thương mại" (tức CV - commercial vehicle) trong ngành ô tô bao gồm 2 nhóm là xe tải và bus.
Tổng hơp từ The Economist, Reuters, The Guardian
Cơ quan chức năng đã phân loại các dự án, công trình tồn đọng, chậm tiến độ trên địa bàn TP.HCM thành 5 nhóm và sẽ tiến hành rà soát, xử lý trong thời gian tới.
Ngân hàng Thế giới (World Bank) vừa đưa ra lộ trình giúp Việt Nam hướng tới mục tiêu trở thành quốc gia thu nhập cao vào năm 2045.
Từ đầu năm 2025, hệ thống thanh toán không tiền mặt trong giao thông công cộng sẽ được đưa vào vận hành chính thức trên toàn bộ các tuyến xe buýt có trợ giá tại TPHCM.
Bộ Khoa học và Công nghệ đề nghị xem xét kỹ các dữ liệu về tình trạng thiếu I-ốt trong cộng đồng có thật sự liên quan đến việc cần bổ sung I-ốt trong tất cả loại thực phẩm hay không.
Theo chuyên gia, những nhà bán hàng nước ngoài đã nắm bắt xu hướng tiêu dùng của người Việt và chủ động nguồn hàng hóa để sẵn ở các kho.
Bảng xếp hạng "100 nơi làm việc tốt nhất Việt Nam 2024" của công ty Anphabe gồm khối doanh nghiệp vừa và khối doanh nghiệp lớn. Phần lớn trong danh sách này là các công ty liên doanh hay công ty nước ngoài.