Thứ ba, 17/09/2024

To lớn nhưng chậm chạp, Volkswagen trở nên như hôm nay

Chậm chuyển đổi trong chiến lược sản phẩm hiện đại trong khi các hãng xe Trung Quốc tấn công mạnh mẽ vào thị trường xe điện thế giới, "đại gia" ô tô châu Âu Volkswagen còn ít cơ hội sửa sai.

Volkswagen lên tiếng về khả năng sẽ đóng cửa 2 nhà máy tại quê nhà Đức do hoạt động kinh doanh đình trệ vào ngày 3/9. Một ngày sau đó, nhân viên Volkswagen đồng loạt biểu tình tại trụ sở chính của tập đoàn ở thành phố Wolfsburg.

To lớn nhưng chậm chạp, Volkswagen trở nên như hôm nay  - Ảnh 1.

Đối thoại giữa lãnh đạo cấp cao tập đoàn Volkswagen (hàng ngồi) với nhân viên Volkswagen tại trụ sở chính tại thành phố Wolfsburg của Đức ngày 4/9/2024. Nguồn: Getty Images

Những người biểu tình giương cao cờ công đoàn và giăng các biểu ngữ khẳng định sai lầm trong quản lý không phải lỗi của nhân viên.

Trong bối cảnh đó, CEO Oliver Blume của Volkswagen cho biết tại đại bản doanh rằng Volkswagen đang thấy thời gian xoay chuyển tình thế đã cạn. Nếu việc đóng cửa các nhà máy ngay chính tại Đức xảy ra, đây sẽ là lần đầu tiên trong lịch sử 87 năm của hãng xe của Đức, đất nước nổi tiếng thế giới về ô tô.

CEO của Volkswagen nói tình hình hiện tại ảnh hưởng rất nhiều đến nhân sự. Việc công nghiệp ô tô thế giới thay đổi mạnh mẽ trong những năm gần đây đã khiến thương hiệu này không thể bắt kịp. 

Phát biểu trước 25.000 nhân viên tại trụ sở chính của Volkswagen ngày 4/9, Giám đốc tài chính Arno Antlitz của tập đoàn khẳng định nhân viên phải hợp tác với ban lãnh đạo công ty để cắt giảm chi tiêu nhằm giúp thương hiệu này tồn tại trong quá trình chuyển đổi sang xe điện.

Tập đoàn "chỉ còn một năm, có thể là hai năm để xoay chuyển tình thế," Giám đốc tài chính cho biết. Theo những giải thích của Antlitz, doanh số hàng năm ở châu Âu của Volkswagen giảm so với giai đoạn trước đại dịch Covid-19 và sẽ tiếp tục thấp hơn so với mức cơ sở. Dự kiến chưa đến 2 triệu xe sẽ được bán ra mỗi năm tại thị trường châu Âu - nơi Volkswagen nắm giữ khoảng 25% thị phần.

Antlitz phát biểu: “Chúng ta phải có trách nhiệm cải thiện hiệu quả chi phí tại Đức. Phải tăng năng suất và giảm chi phí. Chúng ta phải tận dụng thời gian một năm hay hai năm còn lại".

Năm 1988, hãng xe Đức dừng hoạt động nhà máy Westmoreland ở bang Pennsylvania, Mỹ. Kể từ đó, Volkswagen chưa đóng cửa nhà máy nào nữa. Viễn cảnh hiện nay cho thấy các nhà sản xuất xe động cơ đốt trong phải đối mặt với nhiều khó khăn vì xu hướng điện hóa giao thông toàn cầu.

Báo The Economist của Anh quốc nhận định: Các nhà sản xuất ô tô đang phải đối mặt với những thách thức vô cùng lớn từ quá trình điện hóa giao thông này. Các chuyên gia trong ngành đã dự báo nhiều nhà máy sẽ phải thu hẹp quy mô hoạt động, thậm chí là đóng cửa, nếu còn đang sản xuất các bộ phận cho động cơ đốt trong.

Một trong những chậm chạp "chết người" trong chiến lược sản phẩm của "ông lớn" Volkswagen là hãng tập trung khâu phát triển sản phẩm tại Đức để phục vụ khách hàng châu Âu, từ gốc đó mới được điều chỉnh để phù hợp với thị trường tỷ dân Trung Quốc -- đất nước đang "công phá" vào thị trường xe điện toàn cầu mạnh hơn bất kỳ quốc gia nào khác. 

Các vấn đề tiềm ẩn tại Volkswagen xuất hiện vào đúng thời điểm khó khăn đối với toàn nền kinh tế Đức nói chung và công nghiệp ô tô Đức này nói riêng. Theo phát ngôn viên chính phủ Wolfgang Buechner, Thủ tướng Đức Olaf Scholz đã trao đổi với cả ban quản lý của Volkswagen để theo dõi tình hình chặt chẽ.

Volkswagen là một trong những thương hiệu ô tô mà nước Đức tự hào. Năm 2022, Volkswagen là nhà sản xuất ô tô lớn nhất thế giới tính theo doanh thu.  

Tháng 7/2024, Volkswagen đã lên tiếng cảnh báo có thể phải đóng cửa nhà máy sản xuất xe Audi tại Brussels, thủ đô của Bì, vì nhu cầu đối với thương hiệu cao cấp này giảm mạnh. 

To lớn nhưng chậm chạp, Volkswagen trở nên như hôm nay  - Ảnh 2.

Thương hiệu Volkswagen thuộc tập đoàn Volkswagen của Đức. Ảnh TL

Tập đoàn Volkswagen sản xuất xe hơi với các thương hiệu Audi, Bentley, Bugatti, Lamborghini, Porsche, SEAT, Škoda và Volkswagen; xe gắn máy với thương hiệu Ducati; xe thương mại với các thương hiệu Volkswagen, MAN, Scania. Thuật ngữ "xe thương mại" (tức CV - commercial vehicle) trong ngành ô tô bao gồm 2 nhóm là xe tải và bus.

Tổng hơp từ The Economist, Reuters, The Guardian


Bình luận của bạn
(*) Nội dung bắt buộc cần có
Bình luận
Xem thêm bình luận

Nhập thông tin của bạn

Đề xuất sửa đổi dự thảo Luật Thuế giá trị gia tăng

Đề xuất sửa đổi dự thảo Luật Thuế giá trị gia tăng

Hiệp hội Bất động sản TP.HCM (HoREA) hôm nay 16/9 vừa có văn bản để góp ý sửa đổi, bổ sung một số điều của dự thảo Luật Thuế giá trị gia tăng.

Chỉ đạo mới về cải tạo tuyến đường thuộc khu trung tâm

Chỉ đạo mới về cải tạo tuyến đường thuộc khu trung tâm

Chủ tịch UBND TP.HCM vừa chỉ đạo thí điểm cải thiện giao thông, cải tạo không gian đường phố trên đường Thái Văn Lung, phường Bến Nghé, Quận 1.

HoREA kiến nghị miễn trừ thuế thu nhập doanh nghiệp các khoản hỗ trợ dịch bệnh, thiên tai

HoREA kiến nghị miễn trừ thuế thu nhập doanh nghiệp các khoản hỗ trợ dịch bệnh, thiên tai

Hiệp hội Bất động sản TP.HCM (HoREA) vừa góp ý nhiều vấn đề liên quan đến việc tính thuế thu nhập doanh nghiệp để hỗ trợ các doanh nghiệp.

Tổ chức thi hoa hậu có lãi lắm sao?!

Tổ chức thi hoa hậu có lãi lắm sao?!

Khéo thu vén, nắm trong tay bản quyền nhiều cuộc thi, tổ chức nhiều cuộc thi, nôm na gọi là bà lớn trong ngành thì sức chi phối càng lớn và càng lãi nhiều

Hưng Thịnh Land đối mặt với khó khăn tài chính

Hưng Thịnh Land đối mặt với khó khăn tài chính

Trong nửa đầu năm 2024, Hưng Thịnh Land đã ghi nhận khoản lỗ sau thuế lên đến 538 tỷ đồng, tăng mạnh so với mức lỗ hơn 88 tỷ đồng cùng kỳ năm trước.

Khi nào Việt Nam sẽ vô nhóm 35 nền kinh tế lớn nhất thế giới?

Khi nào Việt Nam sẽ vô nhóm 35 nền kinh tế lớn nhất thế giới?

Theo dự báo của Quỹ Tiền tệ quốc tế IMF, Việt Nam sẽ vào nhóm 35 nền kinh tế lớn nhất thế giới vào năm 2024. Chính phủ cũng đặt mục tiêu nước ta sẽ thuộc nhóm từ 30 đến 35 nền kinh tế lớn trên thế giới, nằm trong nhóm các nước có thu nhập trung bình cao.