Mới đây, HĐND TP.HCM đã thông qua Nghị quyết về quyết định điều chỉnh chủ trương đầu tư dự án Mở rộng đường Đỗ Xuân Hợp tại TP.Thủ Đức.
Đường này có lưu lượng phương tiện qua lại đông, đặc biệt có nhiều xe container. Đây là đoạn đường kết nối Xa lộ Hà Nội với đường Nguyễn Duy Trinh đến cảng Cát Lái.
Theo ghi nhận của phóng viên ngày 20/7, đoạn đường Đỗ Xuân Hợp đang có công trình thi công. Trong giờ cao điểm, phương tiện từ hướng đường Đỗ Xuân Hợp về hướng Xa lộ Hà Nội khá đông, đặc biệt là ô tô. Do đoạn đường đang thi công nên mưa xuống gây lầy lội, lưu thông khó khăn.
Theo nghị quyết này, địa điểm thực hiện dự án được điều chỉnh từ Quận 2, Quận 9 thành TP.Thủ Đức. Chủ đầu tư điều chỉnh từ Khu Quản lý giao thông đô thị số 2 thành Ban Quản lý dự án đầu tư xây dựng các công trình giao thông. Đặc biệt, tổng mức đầu tư được điều chỉnh từ 528 tỷ đồng thành hơn 868 tỷ đồng.
Thời gian thực hiện dự án được điều chỉnh từ giai đoạn 2017-2021 thành 2017-2025. Dự kiến từ quý II đến quý IV năm 2024 dự án sẽ thực hiện thủ tục điều chỉnh chủ trương đầu tư, điều chỉnh dự án. Từ quý I đến quý II năm 2025 sẽ thực hiện và hoàn thành công tác bồi thường, giải phóng mặt bằng.
Từ quý I đến quý IV năm 2025, dự án tiếp tục tổ chức triển khai thi công công trình, hoàn thành công trình, nghiệm thu, bàn giao đưa vào sử dụng, quyết toán dự án.
Được biết, năm 2016, dự án mở rộng Đỗ Xuân Hợp (đoạn từ cầu Nam Lý đến đường Nguyễn Duy Trinh) được HĐND TP.HCM thông qua chủ trương đầu tư với tổng vốn 528 tỷ đồng. Dự án có quy mô 1.830 m x 30 m, trong đó 360 tỷ đồng chi cho việc xây dựng, còn lại kinh phí bồi thường, giải phóng mặt bằng là 168 tỷ đồng. Tuy nhiên sau nhiều năm thực hiện, dự án vẫn chưa hoàn thành vì vướng giải phóng mặt bằng.
Ngoài mở rộng đường Đỗ Xuân Hợp, tại kỳ họp này HĐND TP.HCM cũng thông qua các đề xuất điều chỉnh một số dự án khác ở Củ Chi, quận 8 và Gò Vấp, gồm: nâng cấp Tỉnh lộ 8 (560 tỷ đồng, đoạn từ cầu kênh N31A đến ngã tư Tân Quy); mở rộng đường D3 (657 tỷ đồng, đoạn từ Phan Văn Trị đến Quang Trung); mở rộng đường Mạc Vân ở quận 8 (95,6 tỷ đồng).
Số vốn đầu tư rất lớn, tới hơn 39 tỷ USD, sẽ cần cho TP.HCM hoàn thành 183km đường sắt đô thị vào năm 2035.
Với bảng giá đất điều chỉnh, các tuyến đường tại TP.HCM sẽ có mức giá mới tăng 4-38 lần. Trong đó, một số khu vực như huyện Hóc Môn có mức giá tăng đột biến.
Các cửa hàng thời trang, chợ truyền thống vắng vẻ vì người tiêu dùng có xu hướng mua hàng Trung Quốc qua các sàn thương mại điện tử xuyên biên giới. Các doanh nghiệp may mặc cũng than trời trước làn sóng hàng siêu rẻ này.
Hầu hết các doanh nghiệp lớn hiện nay đang sản xuất kinh doanh đa ngành nghề, đóng nhiều loại thuế GTGT khác nhau. Vì vậy, nội dung của Khoản 3, Điều 15 trong Dự thảo sửa đổi Luật thuế GTGT là rất bất cập, tạo ra sự không công bằng đối với các doanh nghiệp cùng ngành nghề
Theo quyết định mới của UBND TP.HCM, 4 loại giấy tờ khác nhau có thể được sử dụng khi làm thủ tục cấp giấy chứng nhận quyền sử dụng đất, quyền sở hữu tài sản gắn liền với đất.
Tổng cục Quản lý Thị trường (QLTT) vừa phối hợp với Cục QLTT TP.HCM tổ chức kiểm tra các cơ sở kinh doanh tại chợ Bến Thành tại Quận 1, TP.HCM và phát hiện nhiều hàng giả, hàng không có nguồn gốc xuất xứ.