Tính đến chiều 10/10, TP.HCM có 121/550 cửa hàng bán lẻ xăng dầu không còn xăng, chiếm tỷ lệ 22%. Nhiều khả năng con số này tiếp tục tăng lên vào hôm nay, ngày 11/10, khi nhiều cửa hàng bán lẻ xăng dầu cho biết đã tăng cường công suất lên tối đa vào chiều tối hôm qua để phục vụ người dân.
Số lượng cửa hàng kinh doanh xăng dầu hết xăng nhiều nhất hiện nay tập trung tại TP.Thủ Đức, quận 12, quận Bình Tân, huyện Bình Chánh, Củ Chi.
Tại TP.Thủ Đức có 21 cửa hàng hết xăng, nằm rải rác tại các quận 2, 9, Thủ Đức cũ. Cửa hàng bán lẻ xăng dầu thuộc Công ty TNHH Phước Thiên An, địa chỉ số 475 Nguyễn Thị Định, phường Cát Lái, hết xăng vẫn mở cửa bán dầu. Công ty đã liên hệ đặt hàng nhưng phía đơn vị cung cấp vẫn chưa trả lời khi nào có xăng trở lại.
Cửa hàng xăng dầu Z11, quốc lộ 1A, phường Trung Mỹ Tây hết xăng dầu vẫn mở cửa bình thường. Đơn vị cung cấp xăng dầu là Công ty TNHH TM-DV Xăng dầu Châu Thành (tỉnh Tiền Giang). Cửa hàng vẫn chưa đặt được xăng, dầu do nhà phân phối thông báo đã hết xăng dầu để cung cấp.
Đại diện cửa hàng xăng dầu thuộc Công ty TNHH Xăng dầu Đại An Quốc trên đường Nguyễn Ảnh Thủ, quận 12 cho biết thực tế tình hình hết xăng đã diễn ra từ sáng 7/10, tức đến nay đã được 4 ngày. Cửa hàng đã đặt xăng từ doanh nghiệp đầu mối cung cấp là Công ty CP Vật tư Xăng dầu (Comeco) nhưng nhà cung cấp phản hồi không có nguồn xăng để cung cấp.
Đây là tình hình chung của các cửa hàng xăng dầu đang tạm hết xăng. Doanh nghiệp đầu mối, thương nhân cung cấp xăng dầu chưa đảm bảo việc cung cấp đủ số lượng xăng, dầu hoặc cung cấp thiếu hụt ở một số thời điểm là nguyên nhân khiến các cửa hàng xăng dầu thiếu hàng cục bộ, không thể bán đầy đủ theo yêu cầu của người dân.
Một số nhà bán lẻ khác cũng cho biết có tình trạng các thương nhân phân phối không chủ động nhập hàng để kinh doanh, nguyên nhân là do thua lỗ kéo dài thời gian qua, nên có thời điểm thiếu nguồn hàng cung cấp cho hệ thống phân phối.
Một doanh nghiệp xăng dầu tại TP.HCM bức xúc phản ánh mức chiết khấu từ 0 đồng, thậm chí là chiết khấu âm từ các doanh nghiệp cung cấp, cộng thêm các khoản chi phí vận chuyển, vận hành họ đang lỗ triền miên. Mỗi lít xăng bán ra lỗ vài nghìn đồng, trung bình mỗi cây xăng lỗ cả trăm triệu đồng mỗi tháng. Vì vậy, ông đang tính toán việc xin ngưng hoạt động.
Trong kiến nghị gửi UBND TP.HCM, các doanh nghiệp kinh doanh xăng dầu cho rằng hiện nay giá xăng dầu trong nước chưa phản ánh đầy đủ các chi phí kinh doanh xăng dầu dẫn đến việc phân bổ mức chiết khấu trong hệ thống kinh doanh xăng dầu bị hạn chế, nhiều cửa hàng bán lẻ xăng dầu không có chiết khấu để bảo đảm bù đắp chi phí và duy trì hoạt động kinh doanh, bảo đảm cung ứng xăng dầu liên tục cho thị trường.
Ngày 10/10, UBND TP.HCM đã có văn bản đề xuất Bộ tài chính rà soát và tính toán lại các mức chi phí trong cơ cấu tính giá cả cơ sở mặt hàng xăng dầu như mức chi phí kinh doanh định mức, lợi nhuận định mức.
Đồng thời, rà soát lại phí đưa xăng dầu từ nước ngoài về Việt Nam (premium) và các loại thuế nhằm tính đúng, tính đủ, hài hòa lợi ích giữa các chủ thể tham gia thị trường xăng dầu trên cơ sở phù hợp với thực tế phát sinh và các quy định hiện hành.
UBND TP.HCM kiến nghị Bộ Công Thương xem xét, đề nghị Bộ Tài chính, Ngân hàng Nhà nước, các cơ quan, đơn vị có liên quan quan tâm hỗ trợ giải quyết các khó khăn của doanh nghiệp kinh doanh xăng dầu; cần xem xét, hỗ trợ nâng hạn mức tín dụng cho các doanh nghiệp kinh doanh xăng dầu (nhất là các doanh nghiệp đầu mối nhập khẩu xăng dầu) góp phần tạo nguồn, đảm bảo cung ứng xăng dầu cho thị trường.
Phó Chủ tịch UBND TP.HCM Phan Thị Thắng cho rằng các kiến nghị này nhằm đảm bảo việc bán hàng của các cửa hàng kinh doanh xăng dầu trên địa bàn Thành phố không bị gián đoạn, cung ứng kịp thời, đầy đủ xăng dầu đáp ứng yêu cầu sản xuất kinh doanh của doanh nghiệp và nhu cầu tiêu dùng thiết yếu của người dân cũng như hỗ trợ giải quyết các khó khăn của doanh nghiệp kinh doanh xăng dầu trên địa bàn Thành phố.
Ông Nguyễn Nguyên Phương - Phó Giám đốc Sở Công Thương TP.HCM, cho biết Thành phố rất chia sẻ với khó khăn của doanh nghiệp xăng dầu thời gian qua. Các cửa hàng đang tạm hết xăng hiện nay là doanh nghiệp quy mô nhỏ, không đủ nguồn lực để duy trì trong bối cảnh khó khăn.
"Chúng tôi đã tổng hợp khó khăn của doanh nghiệp, đề xuất UBND TP.HCM, kiến nghị liên Bộ Tài chính - Công Thương có một số điều chỉnh", ông Phương nói và cho biết, khả năng có một số điều chỉnh bất cập về chi phí, hỗ trợ doanh nghiệp trong kỳ điều chỉnh giá xăng dầu ngày 11/10.
Báo cáo mới nhất từ công ty tư vấn bất động sản quốc tế Knight Frank nêu bật: Việt Nam là một thị trường bất động sản trọng điểm trong khu vực Châu Á-Thái Bình Dương, và khối ngoại đang chú ý nhiều đến Việt Nam
Ông Howard Lutnick, người vừa được Tổng thống đắc cử Donald Trump của Mỹ chọn làm Bộ trưởng Thương mại thời Trump 2.0, đang mạo hiểm nhảy vào lĩnh vực cho vay được hỗ trợ bằng tiền điện tử.
Robert Bosch, tập đoàn cung cấp linh kiện ô tô lớn nhất thế giới, vừa thông báo sẽ giảm giờ làm và giảm lương của khoảng 10.000 nhân viên ở Đức trong bối cảnh ngành ô tô Đức đang phải chật vật cạnh tranh, điển hình là Volkswagen.
Do nhiều người tại TP.HCM đổ xô đi mua sắm sớm sớm trước Black Friday, nhiều chỗ thi nhau giảm giá mạnh và liên tục đưa thêm hàng lên kệ để đáp ứng nhu cầu của khách.
Ông Lê Đức Thọ, cựu Bí thư Tỉnh ủy Bến Tre và nguyên chủ tịch HĐQT tại 1 ngân hàng, bị Viện Kiểm sát đề nghị tổng hình phạt 28-29 năm tù về tội nhận hối lộ và lợi dụng chức vụ, quyền hạn gây ảnh hưởng đối với người khác để trục lợi.
Lãnh đạo TP.HCM vừa hủy quyết định duyệt dự án nhà thi đấu Phan Đình Phùng theo hợp đồng BT (xây dựng - chuyển giao), tức phương thức đối tác công tư, để chuyển sang đầu tư công.