Thứ sáu, 20/09/2024

Vì sao nhiều dự án trọng điểm ở TP.HCM chậm tiến độ?

17/09/2024 3:30 PM (GMT+7)

Báo cáo của Ban Giao thông gửi các đơn vị chức năng TP.HCM nêu rõ, nguyên nhân chủ yếu gặp ở hầu hết dự án này là vướng mắc quy định khiến quá trình thẩm định dự án kéo dài, chậm giải phóng mặt bằng.

Ban quản lý dự án đầu tư xây dựng các công trình giao thông (Ban Giao thông) vừa có công văn báo cáo tình hình thực hiện 16 công trình, dự án trọng điểm tại TP.HCM trong tháng 9 gửi Sở Kế hoạch và Đầu tư, Sở GTVT TP.HCM.

Theo đó, nhiều dự án giao thông trọng điểm trên địa bàn TP.HCM do Ban Giao thông làm chủ đầu tư có tiến độ xây dựng và giải ngân chậm so với kế hoạch.

Nguyên nhân chủ yếu gặp ở hầu hết dự án này là vướng mắc quy định khiến quá trình thẩm định dự án kéo dài, chậm giải phóng mặt bằng.

Theo đánh giá của Ban Giao thông, tiến độ thực hiện dự án nút giao An Phú (TP.Thủ Đức) hiện chậm so với kế hoạch.

Vì sao nhiều dự án trọng điểm ở TP.HCM chậm tiến độ? - Ảnh 1.

Tiến độ thực hiện dự án nút giao An Phú (TP Thủ Đức) hiện chậm so với kế hoạch. Ảnh: N.T.

Trong đó, gói thầu có tiến độ khả quan nhất là XL5, XL6 (xây dựng hầm chui HC1) đạt lần lượt 65% và 55%; gói thầu XL7 (xây cầu Bà Dạt) đạt 85%; gói thầu XL8 (xây cầu Giồng Ông Tố) đạt 85%.

Còn các gói thầu XL10 (xây cầu N3, N4) chỉ đạt 10%, gói XL11 (xây nhánh cầu N2) đạt 15%, gói XL12 (xây nhánh cầu vượt N1.1 và N1.3) đạt 10%.

Nguyên nhân là vướng mắc quy định; quá trình thẩm định kế hoạch lựa chọn nhà thầu điều chỉnh kéo dài hơn so với dự kiến.

Hơn 2.200m2 thuộc đồ án quy hoạch Khu đô thị chỉnh trang cạnh Khu đô thị mới Thủ Thiêm chưa bàn giao mặt bằng. UBND TP Thủ Đức dự kiến bàn giao 14/24 trường hợp đồng thuận trước vào tháng 10 năm nay.

Tương tự, dự án quan trọng ở cửa ngõ phía Đông, tiến độ xây dựng nút giao Mỹ Thủy cũng chậm so với kế hoạch.

Các hạng mục xây dựng nhánh đường bờ tả, bờ hữu rạch Mỹ Thủy đều đang tạm ngưng vì vướng mặt bằng. Mặt khác, tiến độ giải ngân của dự án cũng chậm, chỉ đạt 0,2% trong năm 2024. Trong công văn này, chủ đầu tư đã đề nghị UBND TP Thủ Đức hỗ trợ vận động người dân bàn giao mặt bằng trước 30/9 để dự án được tiếp tục.

Trong khi đó, dự án đường nối Trần Quốc Hoàn - Cộng Hòa hiện đạt 78% tổng khối lượng. Tiến độ xây dựng này đáp ứng kế hoạch, tuy nhiên tình hình giải ngân chỉ đạt 21,1%, tương đương 165 tỷ đồng trên tổng 2.990 tỷ đồng trong năm 2024.

Theo Ban Giao thông, việc thực hiện bồi thường giải phóng mặt bằng, hỗ trợ tái định cư tại dự án hiện chưa hoàn thành nên chưa thể giải ngân lượng vốn được giao trong năm 2024. Trong đó, công tác bồi thường là 400 tỷ đồng.

Để đảm bảo hoàn thành dự án trong tháng 12 năm nay, phục vụ kết nối đồng bộ, khai thác nhà ga T3 - sân bay Tân Sơn Nhất theo chỉ đạo của Thủ tướng, Ban Giao thông kiến nghị Bộ Quốc phòng chỉ đạo Bộ Tư lệnh Quân khu 7 khẩn trương bàn giao phần tường rào để UBND quận Tân Bình tổ chức tháo dỡ, di dời mặt bằng thi công và bàn giao cho chủ đầu tư.

Vì sao nhiều dự án trọng điểm ở TP.HCM chậm tiến độ? - Ảnh 2.

Phối cảnh nhà ga T3 - sân bay Tân Sơn Nhất. Ảnh: ACV.

Một dự án quan trọng khác là bồi thường, hỗ trợ, tái định cư đường Vành đai 3 đoạn qua TP.HCM (dự án thành phần 2), với tổng kinh phí hơn 18.975 tỷ đồng từ ngân sách Trung ương và ngân sách TP.HCM.

Tiến độ thực hiện dự án được chủ đầu tư đánh giá chậm so với kế hoạch, do tình trạng mua bán đất giấy tờ qua tay, nhiều chủ sở hữu dẫn đến khó xác định chủ sở hữu, nguồn gốc pháp lý. Mặt khác, tỷ lệ đất ở một số địa phương như TP.Thủ Đức khá lớn, hồ sơ pháp lý phức tạp, cần nhiều thời gian để hoàn tất các thủ tục, tiềm ẩn khả năng khiếu kiện, tranh chấp.

Ban Giao thông đề nghị UBND TP.Thủ Đức và huyện Bình Chánh sớm hoàn thành thủ tục bồi thường, hỗ trợ tái định cư cho dự án. Địa phương vận động người dân đồng thuận và quyết liệt áp dụng các biện pháp hành chính thu hồi đất đối với những trường hợp không đồng ý bàn giao mặt bằng.

Bình luận của bạn
(*) Nội dung bắt buộc cần có
Bình luận
Xem thêm bình luận

Nhập thông tin của bạn

Kinh tế Việt Nam góp phần tăng sức hút của ASEAN

Kinh tế Việt Nam góp phần tăng sức hút của ASEAN

Hai chuyên gia của ngân hàng quốc tế HSBC vừa nhận định ASEAN được thế giới đánh giá có nhiều sức hút nhờ nhiều cơ hội kinh doanh. Trong khu vực này, đó Việt Nam là nam châm thu hút giới đầu tư.

Yêu cầu các hãng hàng không có biện pháp để giảm thiểu khách bị từ chối nhập cảnh

Yêu cầu các hãng hàng không có biện pháp để giảm thiểu khách bị từ chối nhập cảnh

Cục Hàng không Việt Nam yêu cầu các hãng đang khai thác các chuyến bay thường lệ quốc tế đến Việt Nam có biện pháp hiệu quả để giảm thiểu hành khách bị từ chối nhập cảnh.

Thị trường bất động sản bước vào giai đoạn đảo chiều

Thị trường bất động sản bước vào giai đoạn đảo chiều

Bước vào 6 tháng cuối năm 2024, mức độ quan tâm đến một số phân khúc bất động sản của nhà đầu tư có xu hướng gia tăng tạo tín hiệu tích cực cho thị trường.

Thử thách cho chuyển đổi xanh không chỉ là nguồn vốn

Thử thách cho chuyển đổi xanh không chỉ là nguồn vốn

Thị trường tín chỉ carbon tại Việt Nam còn quá non trẻ nên chưa thể hỗ trợ hiệu quả cho cộng đồng doanh nghiệp thúc đẩy nhanh quá trình chuyển đổi xanh vì mục tiêu phát triển bền vững.

Thiên đường chim giữa biển khơi

Thiên đường chim giữa biển khơi

Tổ chức kỷ lục Việt Nam vừa xác lập kỷ lục Hòn Trứng, thuộc Vườn Quốc gia Côn Đảo, là sân chim biển có mật độ sinh sản nhiều nhất Việt Nam.

Úc hỗ trợ Việt Nam đạt được một hệ thống điện tin cậy, giá cả phải chăng và giảm phát thải carbon

Úc hỗ trợ Việt Nam đạt được một hệ thống điện tin cậy, giá cả phải chăng và giảm phát thải carbon

Đó là những góc nhìn thực tiễn từ Australia cho quá trình chuyển đổi năng lượng của Việt Nam.