
Việt Nam có loại sâm quý nhất thế giới nhưng chưa có thương hiệu, sản phẩm bán nhỏ giọt trong nước
Trần Quang
18/08/2024 11:55 AM (GMT+7)
Theo Cục Lâm nghiệp (Bộ NNPTNT), hiện nay Việt Nam có loại sâm xếp vào hàng quý nhất thế giới cùng với sâm Hàn Quốc, Nhật Bản... nhưng đến nay vẫn chưa xây dựng được thương hiệu, sản phẩm chủ yếu chỉ tiêu thụ nội địa.

Một củ sâm được bán tại chợ sâm ở Hàn Quốc. Ảnh: TQ
Là loại sâm quý nhất nhất thế giới nhưng lại chưa có thương hiệu
Ông Trần Quang Bảo, Cục trưởng Cục Lâm nghiệp (Bộ NNPTNT) cho biết, hiện cả nước ta có khoảng 3.000 ha trồng sâm Ngọc Linh, sâm Lai Châu có 55 ha, chủ yếu được trồng dưới tán rừng, một số diện tích nhỏ trồng trong nhà lưới, nhà màng.
Trong sâm Ngọc Linh có tới 52 loại Saponin, 19 Saponin Dammaran, 17 acid amin, 20 chất khoáng vi lượng… có tác dụng hỗ trợ phòng bệnh ung thư, chống trầm cảm, tăng cường sức đề kháng, chống lão hoá… Trong khi đó, sâm Hàn Quốc chỉ có 24 Saponin, sâm Trung Quốc có 15 Saponin, sâm Mỹ có 14 Saponin.
Trước đây, các loại sâm ở Việt Nam chủ yếu được chế biến, sử dụng theo cách truyền thống như sâm tươi ngâm rượu, ngâm mật ong, sấy khô. Những năm gần đây công nghệ chế biến được đầu tư hơn, đã tạo ra được một số sản phẩm như nước giải khát, mỹ phẩm, thực phẩm chức năng, thuốc…
Thị trường tiêu thụ của các loài sâm ở Việt Nam chủ yếu ở nội địa, chưa xuất khẩu được.
“Đáng chú ý, chúng ta chưa có thương hiệu Sâm Việt Nam. Hiện các doanh nghiệp chế biến sản phẩm đều dùng nhãn hiệu riêng, ví dụ như nhãn hiệu K5 của Công ty Sâm Ngọc Linh Kon Tum, nhãn hiệu SamSam của công ty Sâm Sâm, Quảng Nam” - đại diện Cục Lâm nghiệp cho hay.
Theo ông Bảo, so với các nước có ngành sâm phát triển thì diện tích sâm ở Việt Nam còn khá nhỏ bé, sản phẩm chưa đa dạng, giá thành cao nên còn khó tiếp cận người tiêu dùng.
Đơn cử như Hàn Quốc hiện có 15.000 ha trồng sâm với năng suất bình quân 6 tấn/ha, sản lượng 22.000-23.000 tấn/năm, chiếm 27% sản lượng sâm toàn cầu. Mỗi năm, Hàn Quốc thu về 2,5 tỉ USD từ sâm và các sản phẩm từ sâm. Hiện quốc gia này đã làm được các sản phẩm chế biến sâu từ sâm như viên nhộng, nước đóng chai, thực phẩm chức năng, dược phẩm, mỹ phẩm… trong đó có nhiều sản phẩm đã được xuất khẩu ra thế giới.
Đặc biệt, Hàn Quốc đã xây dựng được thương hiệu cho sâm với nhãn hiệu KGC, là sâm Chính phủ, để khẳng định chất lượng; sử dụng cờ của Hàn Quốc trên sản phẩm sâm Hàn, hoặc kết hợp nhiều nhãn hiệu của tập đoàn nổi tiếng như Samsung, LG gắn trên sản phẩm…
Tại Trung Quốc, sâm cũng cho sản lượng khoảng 48.000 tấn/năm, chiếm 27% sản lượng toàn cầu, doanh thu đạt 2,8 tỉ USD.
Ông Bảo cho rằng: Từ kinh nghiệm quốc tế trong canh tác vùng trồng cho thấy, cả hai quốc gia Hàn Quốc, Trung Quốc đều đang theo xu thế đưa cây sâm xuống núi, hạ độ cao vùng trồng để có thể kiểm soát được năng suất, sản lượng và chất lượng của sản phẩm.
Tại Hàn Quốc, sâm trồng trên cánh đồng cho sản lượng 6 tấn/ha, dễ canh tác, kiểm soát chất lượng và có thể thâm canh. Hàn Quốc đã nâng tầm lên thành một ngành công nghiệp chế biến sâm với việc phát triển nhiều cơ sở chế biến, đa dạng hóa sản phẩm, đa dạng đối tượng tiêu dùng. Sản phẩm chế biến từ sâm được Hàn Quốc đưa vào nhiều kênh tiêu thụ (nhà vườn, chợ sâm, siêu thị, trung tâm thương mại…) và đã xuất khẩu sang được 90 quốc gia trên thế giới.
"So sánh và nhìn vào thực trạng mới thấy sự non trẻ của ngành sâm Việt Nam. Về vùng trồng, chúng ta diện tích ít, chủ yếu trồng dưới tán rừng, sản lượng hạn chế. Về thương hiệu, kiểm soát chất lượng, chúng ta chưa có thương hiệu, chưa kiểm soát được chất lượng, chưa có sự tham gia của các doanh nghiệp nổi tiếng. Về quảng bá – truyền thông còn hạn chế, chưa đa dạng hình thức, chưa kết hợp được yếu tố văn hóa, truyền thống; các công trình khoa học, nghiên cứu dàn trải, nguồn lực phân tán…", ông Bảo khẳng định.
Ông Ngô Tấn Hưng, Phó Chủ tịch Hiệp hội Sâm Lai Châu, cho biết hiện nay sâm bán củ ở trong nước được bán với giá rất đắt nên chỉ có một số ít người dân có điều kiện mới được dùng. Có nhiều nguyên nhân khiến giá sâm đắt như vậy, trong đó có nguyên nhân do sâm trồng bán hoang dã, bị dịch bệnh chết nhiều, nhất là trong mùa mưa khiến sản lượng sâm thu hoạch rất thấp. Rủi ro bệnh cao khiến bà con, các nhà đầu tư càng không mặn mà trồng.
Về xây dựng thương hiệu cho sâm Việt, ông Hưng cho biết, Quyết định 611 của Thủ tướng về chương trình phát triển sâm Việt Nam đến năm 2030, định hướng đến năm 2045 có nói đến tên Sâm Việt Nam, tuy nhiên các tài liệu quy định chưa thống nhất.
Do vậy ông Hưng đề xuất Bộ NNPTNT, Bộ Y tế, Bộ Khoa học và Công nghệ xây dựng một tên chung là Sâm Việt Nam.
“Chúng tôi đề xuất báo chí từ nay chỉ gọi một tên là Sâm Việt Nam để tránh nhầm lẫn cho khách hàng, như vậy mới tạo thương hiệu quốc tế về Sâm Việt Nam. Nước ngoài khi làm việc với chúng tôi họ thắc mắc sâm Ngọc Linh và sâm Lai Châu có phải hai loại hoàn toàn khác nhau không, và đâu là sâm Việt Nam chính thống? Nếu không rõ chỗ này thì truyền thông thế nào để thương hiệu Sâm Việt Nam đi lên” - Phó Chủ tịch Hiệp hội Sâm Lai Châu bày tỏ.
Giá bạc hôm nay 18/9: Thị trường trong nước và thế giới đồng loạt điều chỉnh giảm
Giá bạc hôm nay 18/9 trên thị trường thế giới lẫn trong nước đều ghi nhận xu hướng giảm. Sau phiên bật tăng trước đó, các doanh nghiệp kinh doanh bạc trong nước đã điều chỉnh mạnh ở cả hai chiều mua – bán, trong khi giá bạc quốc tế cũng hạ nhiệt sau chuỗi ngày duy trì ở mức cao kỷ lục.
Một năm đồng hành cùng VF 6, người dùng “nghiện” xe điện, không muốn quay lại xe xăng
Sau khi đánh giá nhiều lựa chọn cả xăng và điện, anh Phúc Sơn (Nam Định cũ, nay là Ninh Bình) quyết định tậu VinFast VF 6 vì ưng thiết kế và cảm giác lái vượt xa xe xăng. Sau 1 năm, anh khẳng định đó là quyết định sáng suốt và bản thân anh đã… nghiện xe điện.
Trần Văn Hoàng Nam: Từ cậu học trò nghèo đến giám đốc cấp cao Tại Anh Quốc
Trong dòng chảy không ngừng của nền kinh tế toàn cầu, câu chuyện về những người Việt trẻ tuổi kiên cường, vượt qua mọi rào cản để khẳng định vị thế trên trường quốc tế luôn là nguồn cảm hứng bất tận.
Bộ trưởng Tài chính Mỹ thẳng thừng kêu gọi tước quyền lực của Fed
Cục Dự trữ Liên bang (Fed) cần được giải thoát khỏi nhiệm vụ giám sát các ngân hàng trong nước, Bộ trưởng Tài chính Scott Bessent viết trên tờ Wall Street Journal.
Vietjet tăng 10.000 chỗ trên tất cả các đường bay phục vụ kỳ nghỉ lễ Quốc khánh 2/9
Hân hoan chào đón kỷ niệm 80 năm Cách mạng Tháng Tám và Quốc khánh 2/9, Vietjet sẽ bổ sung thêm 10.000 chỗ trong kỳ nghỉ kéo dài 4 ngày từ 30/8 đến 2/9.