Hà Nội 31oC
Thứ năm, 09/02/2023

Cục Hàng không cấp phép khai thác tầm bay mở rộng cho Vietnam Airlines

23/06/2022 6:00 PM (GMT+7)

Vietnam Airlines đã được Cục hàng không Việt Nam cấp phép Khai thác tầm bay mở rộng (Extended Diversion Time Operations – EDTO) trên 180 phút cho loại tàu bay trang bị 02 động cơ.

Ngày 23/6, Cục hàng không Việt Nam đã cấp phép Khai thác tầm bay mở rộng (Extended Diversion Time Operations – EDTO) trên 180 phút cho loại tàu bay trang bị 02 động cơ cho Vietnam Airlines. Đây là hãng hàng không đầu tiên và duy nhất ở Việt Nam đạt được chứng chỉ này.

Cụ thể, Vietnam Airlines đạt mức 207 phút cho 08 tàu Boeing 787-9 và 240 phút cho 14 tàu Airbus A350. Kết quả này tương đương với các hãng hàng không hàng đầu thế giới và khu vực như Quatar Airways, Singapore Airlines, Japan Airlines, Eva Air…Đặc biệt, EDTO Airbus A350 đạt 240 phút là tiêu chuẩn khắt khe mà chỉ có 01 số ít hãng bay ở châu Á đạt được.

Bên cạnh bài toán đảm bảo các sân bay dự bị dọc đường do chiến sự, thời tiết xấu trong vùng trời khai thác, duy trì chuyến bay đúng kế hoạch và khai thác hiệu quả, việc đạt được chứng chỉ đã thể hiện năng lực khai thác, kỹ thuật cũng như độ tin cậy của đội tàu bay.

Cục Hàng không cấp phép khai thác tầm bay mở rộng cho Vietnam Airlines - Ảnh 1.

Vietnam Airlines được cấp phép Khai thác tầm bay mở rộng. Ảnh: VNA

Theo quy định của Cục hàng không Việt Nam hiện nay, tổ chức, cá nhân chỉ được phép khai thác tàu bay trang bị 02 động cơ trên đường bay khi thời gian bay chuyển hướng từ bất kỳ điểm nào trên đường bay này (được tính toán trong điều kiện khí áp tiêu chuẩn (ISA), trong điều kiện lặng gió tại tốc độ bay bằng với 01 động cơ không hoạt động) tới bất kỳ sân bay dự bị dọc đường nào không vượt quá ngưỡng thời gian cho phép theo quy định và phê chuẩn của Cục.

Với phê chuẩn tầm bay mở rộng trên 180 phút và lên đến 240 phút, Vietnam Airlines nói riêng, hàng không Việt Nam nói chung đã khẳng định bước đột phá mới trong năng lực khai thác. Việc vận dụng tốt loại hình khai thác tầm bay mở rộng, đặc biệt đối với các chuyến bay bay qua sa mạc, đại dương, tránh các vùng chiến sự, giúp cho Vietnam Airlines tiết kiệm đáng kể nhiên liệu và thời gian bay.

Ông Lê Hồng Hà - Tổng giám đốc Vietnam Airlines cho biết trên cơ sở hướng dẫn, giám sát của Cục HKVN, Vietnam Airlines đã tập trung nghiên cứu, triển khai, đáp ứng đầy đủ các tiêu chuẩn, quy định để đạt EDTO trên 180 phút với loại tàu bay 02 động cơ, ngay trong thời điểm rất khó khăn, hạn chế của đại dịch Covid-19. 

Chứng nhận này hết sức có ý nghĩa khi Vietnam Airines đang không ngừng tăng cường, phát triển năng lực vận hành, khai thác, mở rộng các đường bay dài, như mới đây là đường bay giữa Việt Nam và Hoa Kỳ.

Ông Đinh Việt Thắng - Cục trưởng Cục Hàng không Việt Nam đánh giá cao nỗ lực của Vietnam Airlines dưới sự hướng dẫn, giám sát của các cơ quan hàng không đã đạt được cấp phép EDTO trên 180 phút cho loại tàu bay trang bị 02 động cơ. Cục trưởng chỉ đạo Vietnam Airlines sau khi đạt được cấp phép trên, vẫn phải tiếp tục duy trì, đảm bảo các tiêu chuẩn nghiêm ngặt, giữ vững và nâng cao kết quả đã đạt được, khẳng định năng lực, vị trí dẫn đầu của hãng hàng không Quốc gia. Cục HKVN sẽ liên tục theo dõi, giám sát, kiểm tra năng lực đáp ứng của Vietnam Airlines.

Trước đó, từ khi đưa hai loại tàu bay hiện đại Airbus A350 (tháng 7/2015) và Boeing 787-9 (tháng 8/2015) vào khai thác, Vietnam Airlines đã được Cục HKVN phê chuẩn khai thác EDTO 120 phút cho A350 và EDTO 180 phút cho Boeing 787. Tháng 8/2021, Vietnam Airlines được Cục HKVN phê chuẩn cho máy bay A350 EDTO là 180 phút.

Để nâng chỉ số này lên vượt qua con số 180 phút, Vietnam Airlines phải đáp ứng một loạt quy định nghiêm ngặt, bao gồm: chuẩn bị trước chuyến bay, thiết bị tàu bay, quy trình mặt đất tại sân bay dự bị, huấn luyện tổ bay, nhân viên kỹ thuật…Đáng chú ý, Vietnam Airlines đã hoàn thiện các quy trình, tiêu chuẩn, thực hiện bay kiểm chứng dưới sự giám sát của Cục Hàng không Việt Nam ngay trong giai đoạn Covid-19, thời điểm có rất nhiều khó khăn về nguồn lực.

Bình luận của bạn
(*) Nội dung bắt buộc cần có
Bình luận
Xem thêm bình luận

Nhập thông tin của bạn

Khách Trung Quốc đến Việt Nam nhiều nhất, tiêu tiền nhiều và ở lại lâu

Khách Trung Quốc đến Việt Nam nhiều nhất, tiêu tiền nhiều và ở lại lâu

Khách Trung Quốc chiếm đến 30% lượng khách quốc tế đến Việt Nam trước Covid-19, chi tiêu nhiều và ở lại lâu hơn so với hầu hết khách du lịch châu Á. HSBC đánh giá nguồn khách quốc tế đến Việt Nam năm 2023 sẽ phục hồi mạnh mẽ nhờ khách Trung Quốc.

Cuối năm 2023, thị trường hàng không sẽ hoàn toàn hồi phục

Cuối năm 2023, thị trường hàng không sẽ hoàn toàn hồi phục

Thị trường hàng không nội địa Việt Nam đã phục hồi hoàn toàn và có sự tăng trưởng cao so với giai đoạn năm 2019. Thị trường quốc tế dần hồi phục và dự báo sẽ đạt mức 2019 vào cuối năm 2023.

Hàng không tích cực khôi phục đường bay Việt Nam -Trung Quốc, kỳ vọng phục hồi 80% trước dịch

Hàng không tích cực khôi phục đường bay Việt Nam -Trung Quốc, kỳ vọng phục hồi 80% trước dịch

Từ tháng 3 và tháng 4 năm nay, Vietnam Airlines sẽ nối lại 5 đường bay giữa Việt Nam – Trung Quốc, từng bước tiến tới khôi phục hoàn toàn mạng lưới bay tới Trung Quốc so với giai đoạn trước dịch.

Nhiều cơ hội tìm việc chờ đón người lao động quay lại Bình Dương

Nhiều cơ hội tìm việc chờ đón người lao động quay lại Bình Dương

Nhiều doanh nghiệp ở Bình Dương, nhất là doanh nghiệp may mặc, giày da, điện tử, cơ khí đang rầm rộ tuyển dụng lao động. Đây tín hiệu vui giúp người lao động có nhiều cơ hội tìm việc, ổn định cuộc sống trong giai đoạn đầu năm mới.

Khách đi tàu Bắc - Nam tăng cao, ngành đường sắt tích cực tung chiêu kích cầu

Khách đi tàu Bắc - Nam tăng cao, ngành đường sắt tích cực tung chiêu kích cầu

Nhu cầu đi lại, du lịch bằng đường sắt của người dân vẫn tăng liên tục. Để kích cầu đi lại, ngành đường sắt áp dụng nhiều chương trình giảm giá vé tàu hấp dẫn, phục vụ khách du xuân.

Siết chặt việc chống buôn lậu qua đường hàng không

Siết chặt việc chống buôn lậu qua đường hàng không

Theo nhà chức trách hàng không, việc siết chặt công tác vận tải hàng hóa qua đường hàng không rất quan trọng trong khi lượng khách đến/đi các sân bay tăng cao sẽ tạo cơ hội gia tăng hoạt động buôn lậu, gian lận thương mại, vận chuyển trái phép hàng hóa qua cảng hàng không quốc tế.