Nhu cầu du lịch 2025 không hề giảm, nhưng du khách đang lên kế hoạch ở lại lâu hơn, tìm cách kéo dài thời gian xa nhà và công việc của họ càng lâu càng tốt và đắm mình hơn nữa vào một điểm đến duy nhất.
Xu hướng du lịch 2025 sẽ là ở lại dài ngày hơn tại ít điểm đến hơn. Ảnh: GI.
Theo báo cáo Triển vọng du lịch năm 2025 của Skift Research , các công ty du lịch dự đoán số lượng chuyến đi mà mọi người lên kế hoạch cho năm tới sẽ tăng 24% so với năm 2024.
Trên toàn cầu, các chuyến đi giải trí dài ngày nổi lên là loại hình du lịch phổ biến nhất, hơn các chuyến đi nghỉ cuối tuần và các chuyến đi đường dài, và báo cáo của Skift gọi năm 2025 là "năm của những chuyến đi nghỉ dài ngày".
Điều này đặc biệt đúng ở Trung Quốc, Ấn Độ và Đức. Tại Mỹ, 1/4 số người được hỏi cho biết họ dự kiến sẽ có một kỳ nghỉ dài ngày ở nước ngoài hoặc xuyên lục địa trong năm nay, mặc dù có nhiều người dự kiến sẽ có những chuyến đi ngắn hơn.
"Du khách đã vượt qua cơn sốt chụp ảnh ở những địa điểm du lịch đông đúc hay những khách sạn mang tính biểu tượng chỉ để nói rằng họ đã từng đến đó" - Julia Carter, người sáng lập công ty du lịch hạng sang Craft Travel giải thích.
"Thay vào đó, giờ đây họ ngày càng nhận ra rằng khi nói đến du lịch, một điểm đến chỉ thực sự trở nên sống động khi bạn chậm lại".
Theo Báo cáo Du lịch Sang trọng của Zicasso, một công ty lập kế hoạch du lịch cao cấp khác, sự chậm lại đó đang kéo dài thời gian cho một chuyến đi trung bình lên tới gần hai tuần đối với du khách hạng sang.
Nhà sáng lập kiêm Tổng giám đốc điều hành Brian Tan nói với BBC, "Chúng tôiđã ghi nhận sự gia tăng liên tục về thời gian di chuyển trung bình lên 13,5 ngày, cũng như nhiều du khách thích hành trình cá nhân hóa đến một điểm đến duy nhất, nơi họ có thể khám phá sâu hơn một nền văn hóa, thay vì các chuyến đi nhiều quốc gia".
Thời gian chuyến đi tăng chậm (chỉ tăng từ mức trung bình 13,4 ngày vào năm 2024), nhưng báo cáo cho biết thêm rằng 76,2% số người được hỏi thích các chuyến đi một quốc gia vào năm 2025, mà Zicasso đã định nghĩa là "xu hướng hướng đến chiều sâu hơn là chiều rộng trong trải nghiệm du lịch".
Nếu việc tìm kiếm một quán cà phê yên tĩnh hoặc một góc chụp ảnh đẹp giữa các cuộc họp được coi là chiều sâu, báo cáo của Skift cũng ca ngợi sự gia tăng của "du lịch kết hợp", những chuyến đi bao gồm cả công việc và giải trí, đôi khi được gọi bằng từ ghép dễ hiểu là "bleisure".
Phần lớn người được hỏi ở Ấn Độ có kế hoạch đi du lịch theo cách này (92%) sau đó là Trung Quốc (84%). Tiếp theo trong danh sách về du lịch kết hợp làm việc và giải trí là Đức (79% người được hỏi ở đó muốn hòa nhập vào năm 2025), tiếp theo là Mỹ và Vương quốc Anh (cả hai đều ở mức 72%).
Về du lịch nói chung, các điểm đến hàng đầu trên toàn cầu trong danh sách mong muốn của du khách Mỹ năm nay, theo Skift, bao gồm Anh, Nhật Bản , Paris, Ý và Mexico. Người dân Anh hy vọng sẽ được đến thăm Dubai , Paris, Ý, Tây Ban Nha và Hoa Kỳ.
Một cách họ có thể tạo ra thời gian cho những chuyến đi dài hơn đến những bờ biển đó là thông qua xu hướng "hack ngày phép" đang lan truyền. Trên Tik Tok, mức độ phổ biến tăng vọt với các video hướng dẫn việc lập kế hoạch kỳ nghỉ chiến lược để thêm thời gian nghỉ có lương vào những ngày xung quanh các ngày lễ liên bang, trong đó các video giải thích những ngày tốt nhất để đi du lịch vào năm 2025 nhằm tối đa hóa thời gian đi lại.
Làm như vậy cho phép du khách kéo dài thời gian nghỉ của họ, một mẹo đặc biệt hữu ích ở các quốc gia như Mỹ, nơi trung bình một người lao động toàn thời gian được phân bổ 11 ngày nghỉ có lương mỗi năm.
Một video TikTok như vậy đã lan truyền vào cuối năm 2023 khi người dùng hướng đến mùa lập kế hoạch du lịch năm nay.
Trong khi đó tạp chí Travel & Leisure chia sẻ cách biến 11 ngày phép đó thành 44 ngày đi du lịch, còn tạp chí Forbes có bài viết về cách làm thế nào biến 15 ngày phép thành 55 ngày nghỉ.
"Nhiều người đang xem xét thời điểm diễn ra các ngày lễ công cộng, rồi đi nghỉ vào những ngày lễ đó, chẳng hạn như Ngày Lao động" - Paul Charles, Tổng giám đốc điều hành của The PC Agency, một công ty tư vấn tiếp thị thương mại du lịch và quan hệ công chúng, cho biết.
"Các hãng hàng không cũng đưa ra các ưu đãi tốt hơn nếu bạn đi du lịch quốc tế vào các ngày lễ công cộng, khuyến khích người Mỹ đi du lịch nước ngoài chứ không chỉ trong phạm vi nước Mỹ vào thời điểm này".
Điều này phù hợp với một xu hướng khác trong báo cáo của Zicasso: Sự gia tăng lượng khách du lịch thích các mùa thấp điểm vào năm 2025, mùa xuân và mùa thu trái ngược với thời điểm cao điểm vào mùa hè của những năm trước.
Một du khách như vậy, Carolina Santos sinh ra ở Colombia, sở hữu một doanh nghiệp chăm sóc sức khỏe tại Hoa Kỳ, trân trọng những chuyến đi dài mà cô đã thực hiện ở Nepal và Ấn Độ.
"Những chuyến đi dài hơn cho tôi thời gian để thực sự đắm mình vào nền văn hóa, để có những cuộc trò chuyện sâu sắc hơn với người dân địa phương về cuộc sống, phong tục và truyền thống của họ", cô nói với BBC.
"Nó cho phép tôi khám phá với tốc độ chậm hơn, không vội vã hay có hành trình cố định. Những ngày tháng trôi qua một cách tự nhiên, bộc lộ nhịp điệu đích thực của cuộc sống hàng ngày ở những nơi tôi đến thăm".
Theo thông tin trên Báo Chính phủ, Văn phòng Chính phủ vừa có văn bản số 3332/VPCP-KTTH ngày 18/4 truyền đạt ý kiến chỉ đạo của Phó Thủ tướng Hồ Đức Phớc về diễn biến giá vàng trong nước.
Thương mại điện tử đang phát triển với tốc độ chóng mặt, trở thành động lực quan trọng thúc đẩy nền kinh tế số. Tuy nhiên, cùng với sự tăng trưởng là hàng loạt thách thức trong công tác quản lý.
Ngân hàng Nhà nước cho rằng, chênh lệch giá trong nước và thế giới đã được kiểm soát trong biên độ phù hợp và đã có tờ trình sửa Nghị định 24/2012/NĐ-CP về quản lý hoạt động kinh doanh vàng.
Không còn “lách cửa” vào thị trường Mỹ như trước, các ông lớn thời trang như Shein và Temu chuẩn bị đối mặt với cú sốc lớn: hàng loạt sản phẩm giá rẻ từ Trung Quốc sắp bị đánh thuế nặng. Người tiêu dùng Mỹ cũng rơi vào thế khó – muốn tiết kiệm thì phải tìm hướng đi mới.
Giá vàng vượt ngưỡng 3.300 USD một ounce và đạt mức cao kỷ lục khi các nhà đầu tư tìm nơi trú ẩn khỏi sự bất ổn xung quanh căng thẳng thương mại giữa Mỹ và Trung Quốc. Các chuyên gia cho rằng giá vàng có thể lên tới 3.500 USD trong tương lai không xa.
Trong bối cảnh cuộc chiến thương mại căng thẳng với Trung Quốc, tuyên bố của Nhà Trắng rằng một số hàng hóa Trung Quốc phải chịu mức thuế 245% đã gây ra hoang mang ở Bắc Kinh.
Theo thông tin trên Báo Chính phủ, Văn phòng Chính phủ vừa có văn bản số 3332/VPCP-KTTH ngày 18/4 truyền đạt ý kiến chỉ đạo của Phó Thủ tướng Hồ Đức Phớc về diễn biến giá vàng trong nước.
Thương mại điện tử đang phát triển với tốc độ chóng mặt, trở thành động lực quan trọng thúc đẩy nền kinh tế số. Tuy nhiên, cùng với sự tăng trưởng là hàng loạt thách thức trong công tác quản lý.
Ngân hàng Nhà nước cho rằng, chênh lệch giá trong nước và thế giới đã được kiểm soát trong biên độ phù hợp và đã có tờ trình sửa Nghị định 24/2012/NĐ-CP về quản lý hoạt động kinh doanh vàng.
Không còn “lách cửa” vào thị trường Mỹ như trước, các ông lớn thời trang như Shein và Temu chuẩn bị đối mặt với cú sốc lớn: hàng loạt sản phẩm giá rẻ từ Trung Quốc sắp bị đánh thuế nặng. Người tiêu dùng Mỹ cũng rơi vào thế khó – muốn tiết kiệm thì phải tìm hướng đi mới.
Giá vàng vượt ngưỡng 3.300 USD một ounce và đạt mức cao kỷ lục khi các nhà đầu tư tìm nơi trú ẩn khỏi sự bất ổn xung quanh căng thẳng thương mại giữa Mỹ và Trung Quốc. Các chuyên gia cho rằng giá vàng có thể lên tới 3.500 USD trong tương lai không xa.
Trong bối cảnh cuộc chiến thương mại căng thẳng với Trung Quốc, tuyên bố của Nhà Trắng rằng một số hàng hóa Trung Quốc phải chịu mức thuế 245% đã gây ra hoang mang ở Bắc Kinh.