Thứ sáu, 03/05/2024

Apple khó bán Vision Pro ở Trung Quốc

16/06/2023 7:00 PM (GMT+7)

Vision Pro trùng tên với thương hiệu được Huawei đăng ký bản quyền. Do đó, Apple có thể không thể bán bộ kính thực tế ảo ở thị trường Trung Quốc nếu vẫn sử dụng tên gọi này.


Apple khó bán Vision Pro ở Trung Quốc - Ảnh 1.

Tim Cook và loạt kính Apple Vision Pro. Ảnh: Apple.

Là một tập đoàn công nghệ hàng đầu, Apple luôn phải cẩn trọng với mọi sản phẩm của mình ngay từ khâu đặt tên. Cùng một tên gọi nhưng ở những quốc gia khác nhau có thể sẽ có ý nghĩa khác hoặc đã được một công ty khác mua bản quyền. Sơ suất trong khâu chọn tên có thể dẫn đến kiện tụng hoặc tranh cãi vi phạm bản quyền rắc rối.

Tuy nhiên, sản phẩm kính thông minh đầu tiên Apple Vision Pro đã vướng phải rắc rối này ở Trung Quốc. Huawei đã đăng ký bảo hộ thương hiệu Vision Pro từ 4 năm trước.

Cụ thể, theo tìm hiểu của Mạng lưới Thương hiệu Trung Quốc, Huawei đã hoàn thành thủ tục đăng ký bản quyền Vision Pro vào ngày 16/5/2019 với số hiệu 38242888, thuộc nhóm hàng hóa số 9.

Apple ‘dung hang’ Huawei anh 1
Apple ‘dung hang’ Huawei anh 1
Apple ‘dung hang’ Huawei anh 2
Apple ‘dung hang’ Huawei anh 2

Văn bản đăng ký bản quyền thương hiệu Vision Pro của Huawei. Ảnh: GizmoChina.

Hàng hóa nhóm 9 bao gồm những thiết bị liên quan đến nhiếp ảnh, điện ảnh, thiết bị ghi, truyền và tái tạo âm thanh hoặc hình ảnh… Thời hạn bản quyền kéo dài từ 28/11/2021-27/11/2031, cho phép sử dụng cho toàn bộ sản phẩm và dịch vụ từ TV màn hình LCD, thiết bị đeo thực tế ảo, thu phát sóng…

Điều này đồng nghĩa với việc Apple có thể sẽ không được sử dụng tên Vision Pro cho sản phẩm mới của mình ở thị trường tỷ dân. Tập đoàn Mỹ sẽ phải nghĩ một tên gọi mới khi ra mắt kính thực tế hỗn hợp ở quốc gia này.

Huawei hiện đã có hai sản phẩm thuộc dòng Vision là kính thông minh Vision Glass và màn hình thông minh Huawei Vision Smart Screen. Do đó, tên gọi Vision Pro có thể được đăng ký bản quyền để sử dụng cho dòng Vision Smart Screen sắp tới.

Theo GizmoChina, thay đổi tên Vision Pro khi mở bán ở Trung Quốc là giải pháp đơn giản nhất và tránh mọi kiện tụng pháp lý dành cho Apple trong trường hợp này.

Ngoài ra, tập đoàn công nghệ Mỹ có thể thương lượng với Huawei để sử dụng tên gọi Vision Pro cho sản phẩm. Quy trình này có thể sẽ rất phức tạp và mất thời gian nhưng giúp Apple vẫn có thể giữ lại tên ban đầu của bộ headset.

Trong trường hợp xấu nhất, Táo khuyết sẽ chọn cách không ra mắt Vision Pro ở thị trường Trung Quốc. Tuy nhiên, điều này có thể mang đến tổn thất cho tập đoàn bởi Trung Quốc là một trong những thị trường lớn và quan trọng nhất của họ.

Apple khó bán Vision Pro ở Trung Quốc - Ảnh 3.

Kính thông minh Vision Glass thuộc dòng sản phẩm Vision của Huawei. Ảnh: Huawei.

Đây không phải lần đầu tiên Apple gặp phải trường hợp trùng tên đã đăng ký bản quyền. Với dòng sản phẩm smartwatch, Táo khuyết từng vướng phải một số vấn đề pháp lý với cái tên iWatch, được đăng ký độc quyền bởi hãng OMG Electronics tại Mỹ từ tháng 9/2012.

Công ty phát triển phần mềm Probendi ở Ireland cũng sở hữu bản quyền tên gọi iWatch được sử dụng ở các quốc gia tại châu Âu.

Tên iPhone cũng được đăng ký thương hiệu bởi Cisco trước khi phát hành sản phẩm nên Apple đã trả một khoản tiền không được tiết lộ để có quyền sử dụng tên gọi này.

Còn với iPad, tên gọi này từng được đăng ký bản quyền thương hiệu bởi Proview ở Trung Quốc. Apple phải chi 60 triệu USD để sử dụng tên iPad tại quốc gia tỷ dân.

Steve Jobs còn từng giới thiệu một sản phẩm có tên iTV vào năm 2006. Nhưng sau khi thua kiện với công ty truyền hình ở Anh đã sở hữu thương hiệu, Apple đành phải sử dụng tên gọi Apple TV cho sản phẩm của mình.

Theo Zing

Bình luận của bạn
(*) Nội dung bắt buộc cần có
Bình luận
Xem thêm bình luận

Nhập thông tin của bạn

Thủ tướng chỉ thị triển khai điều hành chính sách tiền tệ nhằm thúc đẩy tăng trưởng

Thủ tướng chỉ thị triển khai điều hành chính sách tiền tệ nhằm thúc đẩy tăng trưởng

Thủ tướng Chính phủ Phạm Minh Chính vừa ký ban hành Chỉ thị số 14/CT-TTg ngày 2/5/2024 về triển khai nhiệm vụ điều hành chính sách tiền tệ năm 2024, tập trung tháo gỡ khó khăn cho sản xuất, kinh doanh, thúc đẩy tăng trưởng và ổn định kinh tế vĩ mô.

Canh chua và văn hóa chống nóng

Canh chua và văn hóa chống nóng

Miền Tây Nam Bộ gần xích đạo nên rất nóng, đặc biệt năm nay, tình hình này lại kéo dài và gay gắt hơn các năm trước. Trong lĩnh vực ẩm thực, người xưa có nhiều cách đối phó với thời tiết nắng nóng. Nắng nóng (dương) cần có nước (âm) để quân bình lại. Một trong những món ăn điển hình là canh chua.

Hôm nay đấu thầu thêm 16.800 lượng vàng SJC

Hôm nay đấu thầu thêm 16.800 lượng vàng SJC

Hôm nay 3/5, Ngân hàng Nhà nước Việt Nam tiếp tục tổ chức đấu thầu bán vàng miếng SJC cho 16.800 lượng với giá tham chiếu để đặt cọc là 82,9 triệu đồng/lượng.

Giá cọc đấu thầu vàng cao chót vót

Giá cọc đấu thầu vàng cao chót vót

Theo thông báo từ Ngân hàng Nhà nước, 9h sáng nay (3/5), Ngân hàng Nhà nước đưa ra đấu thầu 16.800 lượng vàng miếng SJC. Điều đáng nói, giá tham chiếu để cọc được đưa ra là 82,9 triệu đồng/lượng, tương đương giá vàng hôm nay trên thị trường.

Tỷ giá USD hôm nay tăng mạnh trên thị trường

Tỷ giá USD hôm nay tăng mạnh trên thị trường

Tỷ giá USD hôm nay trên thị trường tự do tăng, còn các ngân hàng tăng chiều mua nhưng giảm chiều bán so với phiên trước. Trong khi đó, thị trường quốc tế đồng USD vẫn giảm sâu.

Cháo sườn, một phần ký ức của người Hà thành

Cháo sườn, một phần ký ức của người Hà thành

Cùng với những món ăn đặc sản Hà Nội như chả cá, phở cuốn, bún chả… thì món cháo sườn cũng trở nên rất quen thuộc, trở thành một phần trong ký ức của mỗi người Hà thành.