Thứ tư, 09/10/2024

Apple khó bán Vision Pro ở Trung Quốc

16/06/2023 7:00 PM (GMT+7)

Vision Pro trùng tên với thương hiệu được Huawei đăng ký bản quyền. Do đó, Apple có thể không thể bán bộ kính thực tế ảo ở thị trường Trung Quốc nếu vẫn sử dụng tên gọi này.


Apple khó bán Vision Pro ở Trung Quốc - Ảnh 1.

Tim Cook và loạt kính Apple Vision Pro. Ảnh: Apple.

Là một tập đoàn công nghệ hàng đầu, Apple luôn phải cẩn trọng với mọi sản phẩm của mình ngay từ khâu đặt tên. Cùng một tên gọi nhưng ở những quốc gia khác nhau có thể sẽ có ý nghĩa khác hoặc đã được một công ty khác mua bản quyền. Sơ suất trong khâu chọn tên có thể dẫn đến kiện tụng hoặc tranh cãi vi phạm bản quyền rắc rối.

Tuy nhiên, sản phẩm kính thông minh đầu tiên Apple Vision Pro đã vướng phải rắc rối này ở Trung Quốc. Huawei đã đăng ký bảo hộ thương hiệu Vision Pro từ 4 năm trước.

Cụ thể, theo tìm hiểu của Mạng lưới Thương hiệu Trung Quốc, Huawei đã hoàn thành thủ tục đăng ký bản quyền Vision Pro vào ngày 16/5/2019 với số hiệu 38242888, thuộc nhóm hàng hóa số 9.

Apple ‘dung hang’ Huawei anh 1
Apple ‘dung hang’ Huawei anh 1
Apple ‘dung hang’ Huawei anh 2
Apple ‘dung hang’ Huawei anh 2

Văn bản đăng ký bản quyền thương hiệu Vision Pro của Huawei. Ảnh: GizmoChina.

Hàng hóa nhóm 9 bao gồm những thiết bị liên quan đến nhiếp ảnh, điện ảnh, thiết bị ghi, truyền và tái tạo âm thanh hoặc hình ảnh… Thời hạn bản quyền kéo dài từ 28/11/2021-27/11/2031, cho phép sử dụng cho toàn bộ sản phẩm và dịch vụ từ TV màn hình LCD, thiết bị đeo thực tế ảo, thu phát sóng…

Điều này đồng nghĩa với việc Apple có thể sẽ không được sử dụng tên Vision Pro cho sản phẩm mới của mình ở thị trường tỷ dân. Tập đoàn Mỹ sẽ phải nghĩ một tên gọi mới khi ra mắt kính thực tế hỗn hợp ở quốc gia này.

Huawei hiện đã có hai sản phẩm thuộc dòng Vision là kính thông minh Vision Glass và màn hình thông minh Huawei Vision Smart Screen. Do đó, tên gọi Vision Pro có thể được đăng ký bản quyền để sử dụng cho dòng Vision Smart Screen sắp tới.

Theo GizmoChina, thay đổi tên Vision Pro khi mở bán ở Trung Quốc là giải pháp đơn giản nhất và tránh mọi kiện tụng pháp lý dành cho Apple trong trường hợp này.

Ngoài ra, tập đoàn công nghệ Mỹ có thể thương lượng với Huawei để sử dụng tên gọi Vision Pro cho sản phẩm. Quy trình này có thể sẽ rất phức tạp và mất thời gian nhưng giúp Apple vẫn có thể giữ lại tên ban đầu của bộ headset.

Trong trường hợp xấu nhất, Táo khuyết sẽ chọn cách không ra mắt Vision Pro ở thị trường Trung Quốc. Tuy nhiên, điều này có thể mang đến tổn thất cho tập đoàn bởi Trung Quốc là một trong những thị trường lớn và quan trọng nhất của họ.

Apple khó bán Vision Pro ở Trung Quốc - Ảnh 3.

Kính thông minh Vision Glass thuộc dòng sản phẩm Vision của Huawei. Ảnh: Huawei.

Đây không phải lần đầu tiên Apple gặp phải trường hợp trùng tên đã đăng ký bản quyền. Với dòng sản phẩm smartwatch, Táo khuyết từng vướng phải một số vấn đề pháp lý với cái tên iWatch, được đăng ký độc quyền bởi hãng OMG Electronics tại Mỹ từ tháng 9/2012.

Công ty phát triển phần mềm Probendi ở Ireland cũng sở hữu bản quyền tên gọi iWatch được sử dụng ở các quốc gia tại châu Âu.

Tên iPhone cũng được đăng ký thương hiệu bởi Cisco trước khi phát hành sản phẩm nên Apple đã trả một khoản tiền không được tiết lộ để có quyền sử dụng tên gọi này.

Còn với iPad, tên gọi này từng được đăng ký bản quyền thương hiệu bởi Proview ở Trung Quốc. Apple phải chi 60 triệu USD để sử dụng tên iPad tại quốc gia tỷ dân.

Steve Jobs còn từng giới thiệu một sản phẩm có tên iTV vào năm 2006. Nhưng sau khi thua kiện với công ty truyền hình ở Anh đã sở hữu thương hiệu, Apple đành phải sử dụng tên gọi Apple TV cho sản phẩm của mình.

Theo Zing

Bình luận của bạn
(*) Nội dung bắt buộc cần có
Bình luận
Xem thêm bình luận

Nhập thông tin của bạn

2,5 triệu đồng để ăn dĩa cơm tấm Chợ Cũ, đặt trước mới có

2,5 triệu đồng để ăn dĩa cơm tấm Chợ Cũ, đặt trước mới có

Dĩa cơm tấm tại 1 nhà hàng trên đường Tôn Thất Đạm (Quận 1, TP.HCM) do đầu bếp người Mỹ gốc Việt chuẩn bị có giá 100 USD, tương đương 2,5 triệu đồng. Nếu không đặt món trước, nhà hàng không có sẵn.

Đề xuất mức 0% thuế VAT với sản phẩm chăn nuôi sơ chế

Đề xuất mức 0% thuế VAT với sản phẩm chăn nuôi sơ chế

Theo Hội Chăn nuôi Việt Nam, để mức thuế VAT bằng 0% đối với các sản phẩm chăn nuôi sơ chế sẽ tạo động lực lớn khuyến khích phát triển hoạt động giết mổ tập trung, công nghiệp gia súc, gia cầm, góp phần phát triển chăn nuôi bền vững.

Thủ tướng Chính phủ đôn đốc đẩy mạnh giải ngân vốn đầu tư công những tháng cuối năm

Thủ tướng Chính phủ đôn đốc đẩy mạnh giải ngân vốn đầu tư công những tháng cuối năm

Thủ tướng Chính phủ Phạm Minh Chính vừa ký Công điện số 104/CĐ-TTg ngày 8/10/2024 đôn đốc đẩy mạnh giải ngân vốn đầu tư công những tháng cuối năm 2024.

“Hà Nội: Sức sống và Niềm tin”, món quà nghệ thuật cho 70 năm ngày tiếp quản thủ đô

“Hà Nội: Sức sống và Niềm tin”, món quà nghệ thuật cho 70 năm ngày tiếp quản thủ đô

Triển lãm tranh “Hà Nội: Sức sống và Niềm tin” đã khai mạc tại Bảo tàng Mỹ thuật Hà Nội. Đây là chương trình nghệ thuật độc đáo, tổ chức nhân dịp kỷ niệm 70 năm ngày tiếp quản thủ đô Hà Nội (10/10/1954 – 10/10/2024).

Tuần lễ Văn hóa - Du lịch gắn với Lễ hội Ok Om Bok tỉnh Trà Vinh năm 2024

Tuần lễ Văn hóa - Du lịch gắn với Lễ hội Ok Om Bok tỉnh Trà Vinh năm 2024

Ông Nguyễn Quỳnh Thiện - Phó Chủ tịch UBND tỉnh, Trưởng Ban tổ chức Tuần lễ Văn hóa - Du lịch gắn với Lễ hội Ok Om Bok tỉnh Trà Vinh năm 2024 vừa chủ trì cuộc họp thông qua dự thảo kế hoạch tổ chức Tuần lễ.

Những thách thức quy hoạch thủ đô sau 16 năm mở rộng địa giới hành chính

Những thách thức quy hoạch thủ đô sau 16 năm mở rộng địa giới hành chính

TS. KTS Đào Ngọc Nghiêm cho biết sau 16 năm thực hiện điều chỉnh địa giới hành chính, Hà Nội đã có nhiều thay đổi về diện mạo. Bên cạnh đó, quy hoạch Thủ đô còn những thách thức lớn cần giải quyết.