Công ty CP Đầu tư Thế Giới Di Động (TGDĐ - mã chứng khoản: MWG) vừa cập nhật kết quả kinh doanh 2 tháng đầu năm 2023. Đây là giai đoạn đầu năm gồm cả mùa mua sắm Tết vốn đem lại doanh thu rất tích cực cho đại gia bán lẻ này hàng năm.
Tuy vậy, Tết năm nay là mùa kinh doanh buồn của Thế Giới Di Dộng khi tổng doanh thu chỉ đạt 19.010 tỷ đồng, giảm đến 25% so với cùng kỳ năm ngoái (tương đương giảm 6.373 tỷ đồng so với 2 tháng đầu năm 2022).
Với kết quả này, Thế Giới Di Động chỉ mới hoàn thành 14% kế hoạch kinh doanh năm 2023.
Doanh thu Thế Giới Di Động 2 tháng đầu năm 2023 sụt giảm nghiêm trọng so với cùng kỳ năm ngoái. Ảnh: Bloomberg
Hai chuỗi điện thoại và điện máy, tức Thế Giới Di Động và Điện Máy Xanh luôn chiếm doanh thu lớn nhất cho MWG. Tuy nhiên, tổng doanh thu lũy kế hai chuỗi này giảm đến 32% từ nền cơ sở rất cao của 2 tháng đầu năm 2022.
Theo TGDĐ, sức mua sản phẩm ICT (hàng công nghệ, điện thoại) và điện máy nói chung đều đang giảm mạnh so với cùng kỳ và diễn ra ở hầu hết các nhãn hàng. Doanh thu các sản phẩm sụt giảm nhiều nhất là máy tính bảng, máy tính xách tay và TV.
Các sản phẩm ICT và TV chiếm tỷ trọng lớn trong doanh số từ kinh doanh online của Thế Giới Di Động và Điện Máy Xanh. Do đó, doanh thu online cũng sụt giảm 42% so với cùng kỳ.
Phía TGDĐ cho biết nhóm khách hàng trung và cao cấp vẫn có khả năng chi trả nhưng đang có tâm lý thận trọng, trì hoãn trong quyết định chi tiêu đối với sản phẩm lâu bền và giá trị cao do suy giảm niềm tin tiêu dùng.
Trong khi đó, nhóm khách hàng có nhu cầu thực ở phân khúc thu nhập thấp đang gặp khó khăn hơn trong việc tiếp cận vay tiêu dùng qua hình thức mua trả góp. Vì vậy, công ty đưa ra nhiều lựa chọn mua sắm linh hoạt, khuyến mãi để giữ chân và thu hút khách hàng, bao gồm cả nhóm người tiêu dùng nhạy cảm về giá cả.
“Điều này ảnh hưởng đến hiệu quả kinh doanh trong ngắn hạn nhưng là sự đầu tư cần thiết để giúp Thế Giới Di Động và Điện Máy Xanh gia tăng thị phần, tiếp tục tăng trưởng khi nhu cầu tiêu dùng phục hồi trở lại”, phía Thế Giới Di Động cho hay.
Trong khi đó, chuỗi Bách Hóa Xanh dẫu tăng trưởng nhẹ về doanh thu nhưng nhìn chung, MWG cũng cho rằng tình hình kinh doanh năm nay sẽ không nhiều sáng sủa trong bối cảnh kinh tế khó khăn.
MWG cho rằng tình hình kinh doanh FMCG năm nay sẽ không nhiều sáng sủa trong bối cảnh kinh tế chung. Ảnh: Phúc Minh
Lũy kế 2 tháng đầu năm, doanh thu Bách Hóa Xanh đạt 4.125 tỷ đồng, tăng 6% so với cùng kỳ. Bình quân mỗi cửa hàng mang về hơn 1,2 tỷ đồng, tăng 30% so với mùa Tết 2022.
Tuy nhiên, Thế Giới Di Động thấy rằng các mặt hàng thiết yếu cũng đang bị ảnh hưởng bởi xu hướng tiết kiệm chi tiêu của người tiêu dùng thông qua việc mua các sản phẩm cùng công dụng với mức giả thấp hơn. Do đó, giá trị hóa đơn trong mùa Tết năm nay chỉ bằng khoảng 85% so với cùng kỳ.
Tính đến cuối tháng 2/2023, sau các đợt rà soát và tái cơ cấu, Bách Hóa Xanh có 1.729 cửa hàng, giảm khoảng 20% so với tháng 2/2022.
“Bách Hóa Xanh sau tái cấu trúc đang cho thấy sự bền bỉ trong giai đoạn thị trường khó khăn khi tổng số lượng hóa đơn vẫn tăng trưởng khoảng 25% so với cùng kỳ”, phía MWG cho biết thêm.
MWG cho biết đã chủ động kiểm soát chặt chẽ tồn kho từ quý IV năm trước để giảm chi phí tài chính và rủi ro giảm giá hàng hóa. Đến cuối tháng 2/2023, giá trị hàng tồn kho tại MWG đã giảm hơn 30% so với thời điểm cuối quý IV/2022, tạo dư địa cho việc kiểm soát chi phí tài chính tốt hơn.
Ngoài ra, MWG đã hoàn tất thu 100% vốn và lãi đối với trái phiếu đầu tư khi đến hạn. Hiện MWC không phát hành trái phiếu và không còn bất kỳ khoản đầu tư vào trái phiếu nào trên bảng cân đối kế toán.
Các nhà kho cũ kỹ đang dần trở thành một danh mục đầu tư bất động sản không thể thiếu đối với một tổ chức tài chính lớn ở Phố Wall.
Chủ tịch ACB Trần Hùng Huy ngồi “ghế nóng” ngân hàng này khi mới 34 tuổi. Dưới sự lãnh đạo của ông, ACB đã vượt qua khủng hoảng, liên tiếp ghi nhận lợi nhuận đạt mức kỷ lục.
Chủ tịch ACB - Trần Hùng Huy từng góp mặt trong quảng cáo huyền thoại "Mỗi ngày tôi chọn một niềm vui" của ngân hàng từng phát sóng trên VTV cách đây nhiều năm.
Bằng việc xoay xở nhiều cách, chọn lối đi riêng vững tay lèo lái, một số doanh nghiệp đã có kết quả kinh doanh “ngược chiều” cơn lốc suy giảm.
Giai đoạn 2023-2025, số lượng phi công Việt Nam làm việc cho Vietnam Airlines từ 865-1.044 người, tiền lương bình quân (chưa gồm quỹ tiền lương bổ sung) khoảng 115,6-134,8 triệu đồng/tháng.
Sỏi mầm là món ăn gây tò mò với nhiều du khách khi ghé Hậu Giang bởi cái tên có một không hai.