Bất động sản nghỉ dưỡng vẫn được xem là phân khúc chủ đạo của thị trường Đà Nẵng trên cả lĩnh vực khách sạn cũng như biệt thự nghỉ dưỡng.
Về phân khúc khách sạn, nguồn cung khách sạn tại thị trường Đà Nẵng trong năm 2022 đạt 15.685 phòng từ 117 dự án, trong đó khách sạn 5 sao chiếm 61% số phòng. Trong 6 tháng cuối năm 2022, giá thuê khách sạn trung bình đạt 1,8 triệu VNĐ/phòng/đêm, tăng 60% theo năm. Công suất thuê tương đương cùng kỳ năm 2019 ở mức 59%. Tuy nhiên công suất cả năm 2022 ở mức 48%, vẫn thấp hơn -13 điểm % so với cả năm 2019.
Trong khi đó, các khách sạn từ 4-5 sao mang thương hiệu quốc tế vẫn chứng tỏ được sức hút của mình với thị trường, khi có giá trung bình cao hơn 40% và công suất thuê cao hơn 8 điểm % so với các thương hiệu trong nước và tự quản lý. Tại Đà Nẵng, các đơn vị quản lý quốc tế vận hành 15 khách sạn từ 4 đến 5 sao, tương đương với 26% nguồn cung.
Về triển vọng nguồn cung, thị trường khách sạn sẽ đón nhận 39 dự án khách sạn bao gồm JW Marriott Đà Nẵng Resort, Wyndham Solei, và Crowne Plaza Bà Nà Hills. Phần nhiều các dự án sẽ ra mắt trong tương lai xa và sự gia nhập này sẽ giúp đáp ứng nguồn cầu gia tăng cũng như sự phục hồi của thị trường.
Đối với phân khúc biệt thự nghỉ dưỡng, nguồn cung biệt thự nghỉ dưỡng đến từ 18 dự án, chủ yếu ở quận Ngũ Hành Sơn. Năm 2022, nguồn cung đã tăng 49% theo năm và nguồn cung sơ cấp đạt mức cao nhất trong 12 năm qua nhờ nguồn cung mới lớn.
Sự gia tăng nguồn cung đã phần nào phản ánh sự cải thiện trong tâm lý các chủ đầu tư sau khi không có nguồn cung mới nào năm 2020 và 2021. Trong thời gian tới, nguồn cung biệt thự nghỉ dưỡng trong tương lai gồm 15 dự án. Quận Ngũ Hành Sơn sẽ có nguồn cung lớn nhất với 55% thị phần.
Số căn biệt thự nghỉ dưỡng bán được trong 6 tháng cuối năm 2022 cũng đạt mức cao nhất kể từ năm 2016, điều này là do các dự án mới ra có vị trí tốt, chiến lược tiếp thị mạnh mẽ và danh tiếng của chủ đầu tư đã thúc đẩy tình hình hoạt động.
Giá bán sơ cấp trung bình của biệt thự nghỉ dưỡng là 164 triệu VNĐ/m2, tăng 134% theo năm, chủ yếu do các dự án mới chào bán có mức giá cao. Các thương hiệu quản lý như Furama, Accor, InterContinental Hotels Group (IHG), Hyatt và Fusion vẫn tiếp tục chiếm lĩnh phân khúc biệt thự nghỉ dưỡng với 6 trong tổng số 18 dự án. Kể từ năm 2018, giá thứ cấp trung bình của biệt thự nghỉ dưỡng có thương hiệu tăng 14% mỗi năm, trong khi giá của các dự án không có thương hiệu tăng 10% mỗi năm.
Về nguồn cầu chung cho thị trường bất động sản nghỉ dưỡng tại Đà Nẵng, Bà Đỗ Thu Hằng - Giám đốc cấp cao, Bộ phận Nghiên cứu và Tư vấn nhận định: "Nhận thức về thương hiệu giúp bất động sản có thương hiệu có khả năng tiếp cận nhóm người mua lớn hơn. Các sản phẩm được nhà đầu tư lựa chọn thường là sản phẩm có vị trí đẹp, sát biển là một lợi thế, chất lượng xây dựng tốt, pháp lý tốt, được phát triển bởi các chủ đầu tư uy tín và sở hữu đơn vị vận hành có tên tuổi".
Các chuyên gia đánh giá công suất thị trường cho thấy, sự phục hồi của các thị trường Đà Nẵng vẫn chậm hơn so với kỳ vọng. Tuy nhiên, các yếu tố nền tảng của thị trường tiếp tục được đánh giá ở mức tốt, đặc biệt là du lịch, ngành trọng điểm và là động lực phát triển của thành phố. Trong kỳ vọng dài hạn, thành phố sẽ dần lấy lại vị thế của là trung tâm kinh tế - du lịch của khu vực.
Xét về kinh tế vĩ mô, năm 2022, tổng sản phẩm trên địa bàn (GRDP) của Đà Nẵng đạt mức 14%, cao hơn mức tăng trung bình của cả nước (8%). Tốc độ tăng trưởng GRDP này của thành phố đứng thứ ba trong cả nước, sau Khánh Hòa (21%) và Bắc Giang (19%). Giá trị xuất khẩu tăng, tỷ lệ thất nghiệp giảm và sự phục hồi của ngành du lịch đã giúp Đà Nẵng có sự tăng trưởng kinh tế vượt bậc. Trong năm 2022, doanh thu lưu trú và lữ hành của Đà Nẵng đạt 8.900 tỷ VNĐ, tăng 380% theo năm và tăng 2,5% so với 2019.
Thêm vào đó, Đà Nẵng cũng là điển hình thành công về phát triển cơ sở hạ tầng với việc hình thành hàng loạt hạ tầng và hệ thống giao thông hiện đại. Lượng khách du lịch sau những hạn chế của đại dịch cũng được cải thiện trở lại, năm 2022, Đà Nẵng đón 7,8 triệu lượt khách du lịch, tăng 224% theo năm, trong đó 1 triệu lượt khách quốc tế tăng 772% theo năm.
Đặc biệt, động lực quan trọng trong năm 2023 là sự trở lại của du khách Trung Quốc. Thị trường chính này sẽ nối lại các tuyến du lịch đến Việt Nam từ ngày 15/3/2023, mang đến triển vọng tích cực cho nguồn cầu khách sạn của thành phố biển.
Ông Matthew Powell - Giám đốc Savills Hà Nội cho biết: "Sau hai năm đại dịch, thị trường bất động sản nghỉ dưỡng của Đà Nẵng tuy đã dần quay trở lại nhưng tốc độ chưa đạt được như mức trước dịch. Tuy nhiên, các yếu tố nền tảng về kinh tế vĩ mô, sự phát triển trong cơ sở hạ tầng, nhân lực, sức hút đầu tư nước ngoài và sự ưu đãi của thiên nhiên cho các hoạt động du lịch vẫn được giữ vững. Thậm chí, triển vọng của thị trường này sẽ được duy trì tích cực về dài hạn. Đây là những yếu tố nền móng tạo nên sức hấp dẫn của thành phố này trong mắt các doanh nghiệp và các nhà đầu tư, đặc biệt trong phân khúc bất động sản nghỉ dưỡng".
Các chuyên gia đánh giá, sự trở lại hiện nay của Đà Nẵng vẫn chưa thực sự đạt được mức trước dịch. Tuy nhiên, với triển vọng tích cực của nền kinh tế và sự kỳ vọng phục hồi du lịch, cộng thêm việc sở hữu những yếu tố nền tảng hấp dẫn, bất động sản nghỉ dưỡng Đà Nẵng hoàn toàn có thể kỳ vọng vào con đường phát triển bứt phá tiếp theo trên hành trình phía trước.
Việt Nam giờ đây đóng vai trò quan trọng tại khu vực Đông Nam Á trong hệ thống sản xuất và cung ứng vật liệu nhựa hiện đại của tập đoàn Pearl Polyurethane Systems (Pearl) từ Các Tiểu Vương quốc Ả Rập Thống nhất - UAE.
Công nghệ plasmacluster ion được chứng minh có thể cải thiện hiệu suất lái xe, bao gồm giảm khoảng cách dừng khi có sự cố đột ngột, đánh lái mượt mà hơn và giảm buồn ngủ cho các tài xế ô tô.
Đánh dấu kỷ niệm 10 năm tổ chức, Vietnam Foodexpo 2024 tiếp tục là cuộc trình diễn lớn của ngành công nghiệp thực phẩm Việt Nam, nơi tôn vinh giá trị thương hiệu quốc gia của thực phẩm Việt Nam
Trong số các dự án giải ngân dưới 30% vừa được Bộ Tài chính công bố, nhiều dự án vẫn chưa giải ngân được đồng nào.
Việc đánh thuế bất động sản thứ hai được cho là chưa phù hợp trong bối cảnh hiện tại, khi giá nhà leo thang từng ngày. Theo đó, nhiều giải pháp được doanh nghiệp và chuyên gia “hiến kế” nhằm giảm giá nhà trong ngắn hạn và dài hạn.
Vàng đang lên giá từng ngày, nhưng người có vàng chưa chắc đã vui nếu họ mua tích trữ từ nhiều năm trước và không may bị mất hóa đơn. Nhiều trường hợp chỉ vì mất hoá đơn mà bây giờ khó bán lại được.