Bóng đen thuế quan lấn át sự hào nhoáng của ô tô và công nghệ tại CES
+aA-
V.N (Theo Reuters)
05/01/2025 3:50 PM (GMT+7)
Khi các công ty công nghệ và ô tô lớn chuẩn bị giới thiệu các sáng kiến mới tại Triển lãm Điện tử tiêu dùng CES 2025 ở Las Vegas, thuế quan dự kiến sẽ chiếm ưu thế trong các cuộc thảo luận, thay vì trọng tâm thông thường là các sản phẩm tiêu dùng.
Jensen Huang - CEO của Nvidia, sẽ là một trong những diễn giả tại CES 2025. Ảnh: Reuters.
CES - Triển lãm điện tử tiêu dùng, là một trong những sự kiện công nghệ lớn nhất thế giới, thu hút hàng nghìn nhà sáng chế, doanh nghiệp và nhà cung cấp từ khắp nơi trên thế giới. Năm nay, sự kiện này sẽ diễn ra từ ngày 7 đến 10/1, dự kiến có sự tham gia của hơn 3.000 công ty và hàng trăm nghìn khách tham quan.
CES 2025 được sử dụng để ra mắt các sản phẩm từ công nghệ ô tô mới đến các tiện ích kỳ quặc, cũng như giới thiệu những cách mới để sử dụng trí tuệ nhân tạo. Trong số những điểm nổi bật trong năm nay là bài phát biểu quan trọng từ Jensen Huang - CEO của gã khổng lồ về chip AI Nvidia.
Tuy nhiên CES năm nay có thể nhận được rất nhiều câu hỏi về một chủ đề thường không phải là trọng tâm của sự kiện này: thuế quan.
CES 2025 diễn ra vài ngày trước lễ nhậm chức của Tổng thống đắc cử Donald Trump , người đã cam kết áp dụng mức thuế quan lớn đối với hàng nhập khẩu từ Canada, Mexico, Trung Quốc và các đối tác thương mại khác của Mỹ, khiến các doanh nghiệp lo ngại về sự gia tăng chi phí có thể ảnh hưởng đến cả công ty và người tiêu dùng.
Deborah Weinswig, Giám đốc điều hành Coresight Research, cho biết bà nhận thấy gần như mọi cuộc trò chuyện với khách hàng trước CES đều xoay quanh thuế quan. "Lãnh đạo cấp cao sẽ phải đối mặt và giải quyết vấn đề này," bà nói thêm.
Mặc dù CES vẫn sẽ nhộn nhịp với các cuộc thảo luận về trí tuệ nhân tạo, các công nghệ mới trong ô tô và các sản phẩm điện tử tiêu dùng sáng tạo, nhưng vấn đề thuế quan sẽ được đề cập trong các buổi họp báo, phiên thảo luận và các cuộc trò chuyện không chính thức.
Các công ty có thể sẽ được hỏi liệu họ có kế hoạch chuyển sản xuất sang Mỹ để tránh thuế quan hay không, mặc dù những thay đổi như vậy tốn kém và mất nhiều thời gian.
Ví dụ, Honda xuất khẩu 80% xe sản xuất tại Mexico sang thị trường Mỹ và đã cảnh báo rằng họ có thể phải xem xét lại chiến lược sản xuất nếu Mỹ áp thuế đối với xe nhập khẩu từ Mexico.
Các nhà sản xuất ô tô Mỹ và châu Âu có thể chịu ảnh hưởng lớn về lợi nhuận nếu thuế quan được áp dụng, với mức tổn thất có thể lên đến 17% lợi nhuận cốt lõi hàng năm, theo một báo cáo của S&P Global.
Ngoài thuế quan, ngành công nghiệp ô tô còn phải đối mặt với những thay đổi trong chính sách của Mỹ liên quan đến xe điện (EV). Tổng thống đắc cử Donald Trump đã chỉ ra việc rút lại các chính sách khuyến khích việc sử dụng EV, tạo ra sự bất định cho các nhà cung cấp đang gặp khó khăn vì nhu cầu EV thấp hơn mong đợi.
Ông Felix Stellmaszek từ Boston Consulting Group cho biết, các nhà cung cấp hiện đang hoạt động với biên lợi nhuận "siêu mỏng", và sẽ phải điều chỉnh cơ cấu chi phí trong năm nay trước nguy cơ bị áp thuế quan.
Giữa những thách thức này, các nhà sản xuất ô tô như Honda, Toyota và các nhà cung cấp lớn như Bosch và Continental sẽ cùng giới thiệu những tiến bộ trong AI, công nghệ xe tự lái và cải tiến xe nhờ phần mềm.
Ngoài ra, những đổi mới trong lĩnh vực xe điện và giao thông thông minh cũng dự kiến sẽ được nhấn mạnh tại CES 2025. Các lãnh đạo trong ngành từ các công ty như Delta Air Lines, Volvo và Panasonic cũng dự kiến sẽ tham gia vào các cuộc thảo luận.
Mọi ngành công nghiệp đều có thể phải đối mặt với các câu hỏi về thuế quan. "Các công ty sẽ làm việc cùng nhau như thế nào theo quan điểm chuỗi cung ứng?" - chuyên gia tư vấn Weinswig cho biết.
"Chúng ta sẽ giảm thiểu chi phí tăng cao như thế nào? Công nghệ có thể giải quyết vấn đề này không? Vẫn còn rất nhiều điều chưa biết, chúng tôi thấy rằng mọi người đang cố gắng tìm ra mọi kịch bản có thể xảy ra".
WTO kêu gọi Mỹ và Trung Quốc giảm leo thang căng thẳng, cảnh báo rằng việc “tách rời” giữa hai nền kinh tế lớn nhất thế giới có thể khiến tăng trưởng kinh tế toàn cầu giảm tới 7% trong dài hạn.
Bộ Công Thương cho rằng việc sử dụng năng lượng tiết kiệm và hiệu quả là “chìa khóa” quan trọng giúp giảm áp lực cung ứng điện, bảo vệ môi trường và đảm bảo an ninh năng lượng quốc gia.
Đối với nhiều doanh nghiệp nước ngoài, hoạt động kinh doanh tại "thị trường tỷ dân" Trung Quốc đã thay đổi lâu dài, buộc họ phải xem xét lại chiến lược thương hiệu và cạnh tranh với các đối thủ nội địa đang trỗi dậy.
Thị trường BĐS phục hồi nhưng rủi ro đầu cơ tăng. Theo, 80% giao dịch sang tay trong 12 tháng. Chuyên gia khuyến nghị siết đầu cơ bằng thuế, linh hoạt tín dụng cho nhu cầu ở thật và giảm chi phí đầu vào để kéo mặt bằng giá về mức hợp lý.
Phòng Thương mại Mỹ đã đệ đơn kiện chính quyền Trump về mức phí 100.000 USD (tương đương 74.000 bảng Anh) áp dụng cho thị thực H-1B, loại visa dành cho lao động nước ngoài có tay nghề cao.
WTO kêu gọi Mỹ và Trung Quốc giảm leo thang căng thẳng, cảnh báo rằng việc “tách rời” giữa hai nền kinh tế lớn nhất thế giới có thể khiến tăng trưởng kinh tế toàn cầu giảm tới 7% trong dài hạn.
Bộ Công Thương cho rằng việc sử dụng năng lượng tiết kiệm và hiệu quả là “chìa khóa” quan trọng giúp giảm áp lực cung ứng điện, bảo vệ môi trường và đảm bảo an ninh năng lượng quốc gia.
Đối với nhiều doanh nghiệp nước ngoài, hoạt động kinh doanh tại "thị trường tỷ dân" Trung Quốc đã thay đổi lâu dài, buộc họ phải xem xét lại chiến lược thương hiệu và cạnh tranh với các đối thủ nội địa đang trỗi dậy.
Thị trường BĐS phục hồi nhưng rủi ro đầu cơ tăng. Theo, 80% giao dịch sang tay trong 12 tháng. Chuyên gia khuyến nghị siết đầu cơ bằng thuế, linh hoạt tín dụng cho nhu cầu ở thật và giảm chi phí đầu vào để kéo mặt bằng giá về mức hợp lý.
Phòng Thương mại Mỹ đã đệ đơn kiện chính quyền Trump về mức phí 100.000 USD (tương đương 74.000 bảng Anh) áp dụng cho thị thực H-1B, loại visa dành cho lao động nước ngoài có tay nghề cao.