Gần đây có một xu hướng nổi lên trên một số nền tảng mạng xã hội như TikTok về cách “tùy chỉnh” đơn hàng Starbucks để đồ uống có hương vị giống như một loại cà phê đá của Việt Nam.
Trong bài viết đăng tải ngày 28/6, CNN cho biết ngày càng có nhiều người đăng bài hướng dẫn cách đặt hàng “phiên bản đặc biệt” của loại “đồ uống ngọt có chứa caffein” mà những người sành thường dùng: cà phê muối.
Trang tin của Mỹ nhắc đến một quán cà phê nhỏ, giản dị tại thành phố Huế - địa chỉ được nhiều người biết đến như nơi “phát minh” ra cà phê muối. Tại đây, càphê được pha với sữa đặc có đường, trộn thêm kem muối - có thể uống nóng hoặc lạnh.
“Chúng tôi ‘chế’ ra cà phê muối vào năm 2010 khi mở quán Cà Phê Muối đầu tiên tại số 10 Nguyễn Lương Bằng” - đồng chủ quán Hồ Thị Thanh Hương và Trần Nguyên Hữu Phong nói với CNN Travel.
“Kết hợp cà phê đen, sữa đặc và muối và tạo nên hỗn hợp kem làm dịu vị đắng của cà phê và cân bằng vị ngọt của sữa”.
Chia sẻ về tên gọi “cà.phê muối”, chị Hương và anh Phong chia sẻ: “Chúng tôi hy vọng tên gọi này sẽ thu hút mọi người, vì thường mọi người luôn cho rằng cà phê đen chỉ có đường hoặc sữa… Chúng tôi nghĩ rằng nếu muốn mở một quán cà phê, chúng tôi cần làm gì đó khác biệt để thu hút khách hàng: Hương vị càphê muối sẽ giữ chân họ”.
Chiến lược kinh doanh này đã tỏ ra hiệu quả. Người dân địa phương và khách du lịch tò mò bắt đầu ghé thăm và họ thích đồ uống “không giống ai” này.
Chị Hương và anh Phong cho biết thêm: “Người Huế có thói quen uống cà phê đen pha đường hoặc sữa nên cà phê có vị mặn được coi là thức uống lạ. Chúng tôi thực sự biết ơn những khách hàng đầu tiên, họ đã sẵn lòng thử và phản hồi để chúng tôi nhanh chóng hoàn thiện hương vị”.
Không lâu sau đó, cà phê muối được biết đến như một thức uống đặc sản ở Huế, và nhiều quán cà phê trên khắp Việt Nam cũng bắt đầu thử cách pha chế tương tự.
“Cà phê muối dường như trở thành xu hướng ở Việt Nam sau những năm đại dịch COVID-19” - hai chủ quán cho biết. “Ở Huế, càphê muối đã trở thành đồ uống hằng ngày như càphê đen hay nâu”.
Hiện Cà Phê Muối còn đóng chai càphê muối để bán ở nhiều thành phố khác ở Việt Nam.
Trong khi đó, các chi nhánh Starbucks tại Việt Nam cũng bước chân vào làn sóng cà phê muối với việc cho ra mắt “phiên bản” cà phê muối riêng hồi tháng Năm năm nay.
Việt Nam không phải là quốc gia duy nhất thêm muối vào cà phê. Năm ngoái, một bài báo trên Bon Appetit cho biết truyền thống này đã có từ hàng trăm năm trước ở các nước như Thổ Nhĩ Kỳ, Hungary và Siberia - nơi người ta thêm muối vào đồ uống để tăng hương vị.
Việt Nam, quốc gia chủ yếu trồng hạt cà phê robusta, là nước xuất khẩu cà phê lớn thứ hai thế giới sau Brazil. Theo Hội đồng Thương mại Quốc tế, xuất khẩu cà phê của Việt Nam đã đạt 2,9 tỷ USD trong 5 tháng đầu năm nay, tăng 43,9% so với cùng kỳ năm ngoái.
“Không có gì đáng ngạc nhiên khi cà phê muối trở nên phổ biến tại các quán cà phê ở Huế và xuất hiện thường xuyên trong các thực đơn trên khắp Việt Nam” - CNN bình luận.
Các quán cà phê ở Việt Nam có đủ loại, từ những quầy hàng nhỏ xíu với những chiếc ghế nhựa trên vỉa hè, cho đến những quán hiện đại, sang trọng với lò rang càphê ngay tại chỗ.
Cà phê Việt Nam truyền thống được pha bằng phin, được đặt trên cốc hoặc ấm. Nhiều người thích khuấy một hoặc hai thìa sữa đặc vào tách cà phê của họ.
Theo CNN, cà phê muối chỉ là một trong số nhiều loại cà phê đặc trưng của Việt Nam có thể khiến những người chưa từng nếm thử phải ngạc nhiên.
“Có lẽ nổi tiếng nhất trong số đó là cà phê trứng. Được phát kiến tại Hà Nội, công thức giống như món tráng miệng thêm một lớp lòng đỏ trứng đánh tan cùng sữa đặc hòa vào cà phê.
Ngoài ra còn có cà phê cốt dừa, trong đó cà phê được trộn với nước cốt dừa và đá - một thức uống mát lạnh có hương vị nhiệt đới. Có cả sinh tố cà phê: cà phê kết hợp với trái cây như chuối hoặc bơ để tạo ra một loại sinh tố.
Cuối cùng là sữa chua cà phê: cà phê đen hòa cùng sữa chua sánh ngậy như kem”.
CNN dẫn báo cáo của Công ty nghiên cứu thị trường toàn cầu Mintel công bố năm 2023 cho biết người tiêu dùng bên ngoài châu Á ngày càng quan tâm đến những trải nghiệm và hương vị cà phê mới lạ này.
Khoảng 71% người tiêu dùng Gen Z được Mintel phỏng vấn tại Mỹ cho biết họ quan tâm đến việc thử các loại đồ uống càphê lấy cảm hứng từ châu Á, như cà phê Việt Nam.
Tại Mỹ, 7 Leaves Café, một chuỗi quán cà phê bán đồ uống Việt Nam, đã mở rộng với hơn 40 chi nhánh trên khắp cả nước sau quán đầu tiên được mở tại California vào năm 2011.
Nhiều quán cà phê Việt Nam riêng lẻ cũng xuất hiện, trong đó Phin Ca Phe ở Seattle và Cà phê Roasters ở Philadelphia là hai trong số những quán có bán cà phê muối. Bên London, các quán như Caphe House cung cấp nhiều loại cà phê Việt Nam, bao gồm cà phê trứng.
Trở lại với Huế, chị Hương và anh Phong cho biết: “Chúng tôi vui và đôi chút tự hào vì đã tạo ra một thức uống được nhiều người ưa thích và thậm chí được coi là đặc sản của Huế”.
Theo CNN
Cơ quan chức năng đã phân loại các dự án, công trình tồn đọng, chậm tiến độ trên địa bàn TP.HCM thành 5 nhóm và sẽ tiến hành rà soát, xử lý trong thời gian tới.
Ngân hàng Thế giới (World Bank) vừa đưa ra lộ trình giúp Việt Nam hướng tới mục tiêu trở thành quốc gia thu nhập cao vào năm 2045.
Từ đầu năm 2025, hệ thống thanh toán không tiền mặt trong giao thông công cộng sẽ được đưa vào vận hành chính thức trên toàn bộ các tuyến xe buýt có trợ giá tại TPHCM.
Bộ Khoa học và Công nghệ đề nghị xem xét kỹ các dữ liệu về tình trạng thiếu I-ốt trong cộng đồng có thật sự liên quan đến việc cần bổ sung I-ốt trong tất cả loại thực phẩm hay không.
Theo chuyên gia, những nhà bán hàng nước ngoài đã nắm bắt xu hướng tiêu dùng của người Việt và chủ động nguồn hàng hóa để sẵn ở các kho.
Bảng xếp hạng "100 nơi làm việc tốt nhất Việt Nam 2024" của công ty Anphabe gồm khối doanh nghiệp vừa và khối doanh nghiệp lớn. Phần lớn trong danh sách này là các công ty liên doanh hay công ty nước ngoài.