Riêng đội vô địch (là Tây Ban Nha với chiến thắng 2-1 trước Anh trong trận chung kết cách đây vài giờ) sẽ nhận 8 triệu euro (8,7 triệu USD) tiền thưởng. Về nhì, "Tam Sư"sẽ nhận được 5 triệu euro (5,5 triệu USD) của đội á quân.
Tổng cộng, Tây Ban Nha chơi 7 trận tại giải (thắng 6, hòa 1). Như vậy, thầy trò HLV Luis de la Fuente nhận 28,25 triệu euro cho cả giải.
Anh với vị trí thứ hai là đội kiếm được nhiều thứ hai với 24,25 triệu euro, ít hơn Tây Ban Nha 4 triệu euro. Vị trí thứ ba thuộc về Pháp với 19,25 triệu. Hà Lan đứng thứ tư -- ít hơn Pháp 500 ngàn euro. Những đội còn lại nhận được nhiều hơn 15 triệu, là Đức (15,75 triệu), Thụy Sĩ, Bồ Đào Nha và Thổ Nhĩ Kỳ (15,25 triệu euro).
Hai đội được ít nhất là Cộng hòa Séc và Ba Lan do chỉ kiếm được 1 trận hòa (thua 2 trận trong tổng số 3 trận vòng bảng). Hai đội nhận được 9,25 triệu euro mỗi đội.
Euro 2024 dự báo mang về 1,07 tỷ USD cho kinh tế Đức, chủ yếu nhờ du khách đến quốc gia này xem bóng đá.
Điển hình là cổ động viên (CĐV) Hà Lan, những người luôn mặc áo màu cam để cổ động nhiệt tình cho đội bóng có biệt danh "cơn lốc màu da cam". Nhiều "biển người" áo da cam đã phủ kín các thành phố tại Đức nơi họ đến để cổ vũ cho đội Hà Lan; họ phủ một màu cam lên những toa tàu hỏa, quán bia, các quảng trường, biến những nơi ấy thành các sân khấu ca nhạc với loa bật rất to.
Thổ Nhĩ Kỳ, đội thua Hà Lan tại tứ kết, cũng lấy đi nhiều nước mắt của CĐV từ đất nước của họ - quốc gia có phần lớn lãnh thổ nằm ở châu Á nhưng Liên đoàn Bóng đá Thổ Nhĩ Kỳ là thành viên của UEFA.
Dự báo 1,07 tỷ USD cho kinh tế Đức được Viện Nghiên cứu Kinh tế tại Đại học Munich (IFO) công bố gần đây. Số tiền này tương ứng với khoảng 0,1% tăng trưởng kinh tế quý II năm nay của Đức. Các lĩnh vực được hưởng lợi nhiều nhất từ kỳ Euro với 24 đội bóng tranh tài từ 15/6 đến 15/7 gồm du lịch, khách sạn, vận tải và bản lẻ thực phẩm - đồ uống.
Liên đoàn bán lẻ Đức ước tính doanh thu tăng thêm 3,8 tỷ euro (4 tỷ USD). Tính toán của IFO dựa trên số liệu từ giải bóng đá thế giới World Cup 2006 với 32 đội tranh tài tại Đức. IFO ước lượng sẽ có thêm hơn 600.000 khách du lịch nước ngoài và 1,5 triệu lượt lưu trú qua đêm trong thời gian một tháng của Euro 2024.
Các con số này không sánh được với World Cup 2006 thuộc phạm vi toàn thế giới. Tuy nhiên, Bộ Kinh tế Đức cũng dự đoán có tăng trưởng trong các lĩnh vực hướng tới người tiêu dùng.
Norbert Kunz, giám đốc điều hành của Hiệp hội Du lịch Đức (DTV), cho biết: "Có thể 2024 sẽ là một năm kỷ lục mới về du lịch ở Đức. Điều này nhờ rất nhiều cổ động viên muốn xem trực tiếp các trận đấu ở Euro 2024".
Ngành bia - đồ uống cũng có thể tăng trưởng. Holger Eichele từ Hiệp hội các nhà sản xuất bia Đức nói: "Các sự kiện bóng đá lớn trước đây cho thấy lượng tiêu thụ bia trong thời gian tranh tài cao hơn mức bình thường". Tại World Cup 2006, doanh số bia tăng khoảng 5% trước và trong giải đấu.
Ngoài nước chủ nhà Đức, UEFA cũng hưởng lợi lớn giải đấu. Bản quyền truyền hình để phát sóng trực tiếp các trận đấu vẫn chiếm tỷ trọng lớn nhất mỗi kỳ Euro. Năm nay, giá trị bản quyền truyền hình được dự kiến vượt mốc 1,135 tỷ euro (hơn 1,21 tỷ USD) của Euro 2020 (diễn ra năm 2021 do dịch Covid).
Năm 2024, Euro có các tập đoàn lớn tham gia với vai trò nhà tài trợ chính thức toàn cầu như Alipay+, Booking.com, Coca-Cola, Unilever, Hublot... Ngoài ra, UEFA còn hưởng nguồn thu từ bán vé, các sản phẩm quần áo, đồ lưu niệm.
Theo hãng tin AP, doanh thu dự kiến của UEFA liên quan Euro 2024 là 2,4 tỷ euro từ bản quyền truyền hình, hợp đồng tài trợ, doanh thu bán vé, bản quyền thương mại… Con số này lớn hơn nhiều so với tiền thưởng của giải và tiền được UEFA trả cho các câu lạc bộ để nhả cầu thủ cho các đội tuyển quốc gia.
Hai tháng trước khi khởi tranh, UEFA cho biết 50% doanh thu từ Euro 2024 (khoảng 1,2 tỷ euro) sẽ dùng để tài trợ cho phần lớn các hoạt động và các khoản tài trợ phát triển trong 4 năm tới cũng như bổ sung vào nguồn quỹ dự trữ. Như vậy, các liên đoàn thành viên cũng sẽ hưởng lợi.
Trong 20 năm qua, doanh thu từ các kỳ Euro đã được UEFA trích ra một phần để tài trợ cho hàng trăm dự án phát triển bóng đá ở châu Âu, hướng tới hiệu quả lâu dài cho bóng đá và xã hội. Qua 5 kỳ Euro, UEFA phân bổ tổng số tiền tích lũy là 2,6 tỉ euro và thực hiện hơn 800 dự án.
Hiệp hội Bia & Quán rượu Anh dự kiến có thể bán được thêm 10 triệu lít bia trong 4 tuần diễn ra Euro 2024. Điều này sẽ giúp nâng tổng số lượng bia tiêu thụ trong thời gian này lên 150 triệu lít và giúp các hàng quán thu về 94 triệu bảng Anh.
Theo báo chí Anh, cổ động viên bóng đá Anh được dự đoán sẽ chi 2,75 tỉ bảng Anh cho các mặt hàng bao gồm bia, pizza và tivi mới ở kỳ Euro 2024.
Tại Euro 2024 trên đất Đức, nếu bạn muốn có một ly bia -- chỉ là ly nhựa mà thôi -- được mang vào sân vừa uống vừa xem đá bóng, bạn phải bỏ ra 3 euro (khoảng 90.000 đồng). Trong sân, nếu bạn bức xúc chuyện gì đó như đội nhà chơi kém hay trọng tài làm bạn bực mình, hay vì muốn chọc tức cầu thủ đối phương, bạn ném ly bia xuống sân bóng thì liên đoàn bóng đá quốc gia nước của bạn phải chịu tiền phạt nộp cho UEFA.
Đơn cử, chỉ trong vòng bảng của Euro này, UEFA ghi nhận tiền phạt 1,2 triệu euro (1,3 triệu USD) tiền đóng phạt của các đội.
Những biên bản đóng phạt sau trận đấu, số tiền bị phạt được đơn vị tổ chức trận đấu chuyển ngay tới ban tài chính của UEFA. Sau khi giải kết thúc, UEFA trả tiền công thi đấu cho 24 đội sau khi trừ tổng tiền phạt.
Quý 3 vừa qua, giá căn hộ chung cư mở bán mới tại TP.HCM trung bình giảm 12% xuống còn 68 triệu đồng/m2.
Một số hãng xe Trung Quốc cho thấy sự quyết tâm và nghiêm túc trong việc chinh phục thị trường Việt bằng các hành động xây dựng nhà máy, mở rộng đại lý phân phối sản phẩm và các linh kiện, phụ tùng.
Với thiết kế nhẹ nhàng, đa năng và thanh lịch, cardigan mỏng không chỉ giúp bạn giữ ấm mà còn nâng tầm phong cách của bạn lên một cấp độ mới.
Cục An toàn thông tin (Bộ TT-TT) tiếp tục khuyến cáo người dân sử dụng camera giám sát đảm bảo quy chuẩn Việt Nam để được đảm bảo an toàn thông tin.
Huyện Côn Đảo (Bà Rịa - Vũng Tàu) đang trở thành đảo xanh trong mắt du khách. Với mô hình “Xách giỏ đi chợ thay túi ni lông”, người dân nơi đây đang chung tay làm kinh tế tuần hoàn, môi trường xanh giúp ngành “kinh tế không khói” nơi đây phát triển.
Tổng Giám đốc Tập đoàn Thành Thành Công đề xuất, Chính phủ có chính sách kích cầu tiêu dùng cụ thể, hiệu quả thông qua voucher mua sắm. Trong khi đó, Chủ tịch Hiệp hội doanh nghiệp vừa và nhỏ đề xuất, phát hành trái phiếu để huy động vốn trong dân làm đường sắt cao tốc.