Trong đợt nghỉ lễ 30/4 - 1/5 vừa qua, Thanh Hóa nổi lên khi là địa phương đón khách đến tham quan, vui chơi, nghỉ dưỡng đông nhất cả nước. Theo số liệu từ Tổng cục Du lịch, lượt khách tới tỉnh Thanh Hóa dịp này lên đến 900.000 lượt khách và thu về 1.960 tỷ đồng, vượt xa các trung tâm du lịch lớn như Phú Quốc (Kiên Giang), Nha Trang (Khánh Hòa)…
Trao đổi tại hội thảo về cơ hội, thách thức của du lịch hè, chương trình nằm trong Ngày hội Du lịch TP.HCM năm 2022, ông Nguyễn Văn Thi - Phó Chủ tịch UBND tỉnh Thanh Hóa, đã cho biết những thuận lợi và sự chuẩn bị của tỉnh trong việc đón làn sóng khách du lịch sau hai năm Covid-19.
Theo Phó Chủ tịch UBND tỉnh Thanh Hóa, trong lĩnh vực du lịch, Thanh Hóa được đánh giá là một trong những địa phương có nhiều điều kiện thuận lợi để khai thác và phát triển.
Thứ nhất, Thanh Hóa nằm ở đầu Bắc miền Trung, có điều kiện rất thuận lợi trong kết nối với thị trường khách du lịch lớn nhất miền Bắc là Đồng bằng sông Hồng với những kỳ nghỉ 4 ngày 3 đêm hay 3 ngày 2 đêm, rất phù hợp để du khách lựa chọn di chuyển bằng phương tiện cá nhân, thay vì lựa chọn những điểm du lịch xa, cần nhiều thời gian hơn.
Thứ hai, với điều kiện tự nhiên mà thiên nhiên ưu đãi và thành công trong huy động hiệu quả các nguồn lực đầu tư, các sản phẩm du lịch của Thanh Hóa hiện nay hình thành 3 dòng sản phẩm du lịch nổi trội, đặc trưng và thu hút.
Sản phẩm du lịch biển với các bãi tắm nổi tiếng tại Sầm Sơn, Hải Tiến, Hải Hòa, Nghi Sơn đã khẳng định được thương hiệu. Sản phẩm du lịch văn hóa, di sản, tâm linh ở vùng đất "địa linh nhân kiệt" đang được chú trọng phát huy giá trị. Sản phẩm du lịch sinh thái, cộng đồng với ấn tượng Pù Luông, Pù Hu đang là thế mạnh của du lịch Thanh Hóa; cùng với ẩm thực ba miền phong phú, hấp dẫn du khách.
Thứ ba, chất lượng dịch vụ du lịch của Thanh Hóa hiện nay có thể đáp ứng đa dạng các phân khúc khách du lịch khác nhau, từ dịch vụ nghỉ dưỡng biển cao cấp đến các dịch vụ tham quan, trải nhiệm… với 935 cơ sở lưu trú, công suất 41.700 phòng; trong đó, có 205 khách sạn từ 1-5 sao với 15.000 phòng; 102 homestay với sức chứa gần 10.000 người…
Song song các điều kiện tự nhiên, tài nguyên du lịch, phối hợp với các doanh nghiệp phát triển sản phẩm du lịch, địa phương tăng cường xây dựng môi trường du lịch văn minh, nâng cao chất lượng nguồn nhân lực du lịch và triển khai Bộ quy tắc Ứng xử văn minh du lịch tại các địa bàn trọng điểm về du lịch.
Thanh Hóa đang nổi lên là địa phương có nhiều sản phẩm du lịch, khu du lịch nghỉ dưỡng cao cấp như Quần thể khu du lịch nghỉ dưỡng và sân golf FLC Sầm Sơn, Khu du lịch sinh thái biển và nghỉ dưỡng Flamingo Linh Trường, Dự án quảng trường biển trục cảnh quan lễ hội thành phố Sầm Sơn, Khu du lịch sinh thái nghỉ dưỡng và vui chơi giải trí cao cấp Bến En, Quần thể nghỉ dưỡng nước khoáng Quảng Yên, khu du lịch sinh thái Tân Dân…
Các khu du lịch này đã và đang được đầu tư thời gian qua, tạo bước phát triển đột phá về hạ tầng, cơ sở vật chất kỹ thuật.
Ngay sau khi có chủ trương của Chính phủ về mở cửa lại các hoạt động du lịch từ ngày 15/3, du lịch Thanh Hóa đã rất nhanh chóng khởi động và tăng tốc với gần 50 sự kiện, trong đó, có các sự kiện nổi bật như: Công bố biểu trưng Du lịch Thanh Hóa - Hương sắc bốn mùa; Tổ chức kích cầu du lịch năm 2022 và đón khách quốc tế đến Thanh Hóa; ra mắt sản phẩm du lịch thông minh và đón khách tham quan Chính điện Lam Kinh; lễ hội Du lịch biển Hải Tiến, du lịch biển Nghi Sơn… cùng chuỗi gần 40 sự kiện sẽ tiếp tục được tổ chức tại thành phố Sầm Sơn và các địa phương trong tỉnh.
Lãnh đạo tỉnh Thanh Hóa cho biết tới thời điểm hiện tại, có thể khẳng định, du lịch Thanh Hóa đã khởi động thành công và đang trên đà bứt quá. Các kết quả khả quan đã được thể hiện ở kỳ nghỉ lễ 30/4 - 1/5.
Trong thời gian tới, tỉnh Thanh Hóa hy vọng sẽ tiếp tục nhận được sự quan tâm, liên kết hợp tác với TP.HCM và các tỉnh Đồng bằng sông Cửu Long để đẩy mạnh công tác xúc tiến, quảng bá du lịch, mở rộng thị trường khách.
Thời điểm này, dù còn 1 tuần nữa mới đến Black Friday, nhưng theo ghi nhận của Thế Giới Tiếp Thị, không khí giảm giá sớm đã bắt đầu nhộn nhịp. Nhiều người tranh thủ đi mua sắm sớm.
TP.HCM sẽ chi 7.500 tỷ đồng bồi thường cho người dân thuộc diện giải tỏa trong dự án đường Vành đai 2.
Còn 1 tuần nữa mới đến Black Friday - sự kiện mua sắm lớn nhất năm, nhưng nhiều thương hiệu đã triển khai khuyến mãi sớm thu hút sức mua từ người tiêu dùng, nhất là các chị em.
17 đoàn tàu của tuyến metro số 1 Bến Thành - Suối Tiên đã được đăng kiểm và cấp chứng nhận an toàn sau thời gian chạy thử nghiệm.
Công ty Cổ phần Chứng khoán Smart Invest đã bị xử phạt hơn 1,8 tỷ đồng trong năm nay vì nhiều vi phạm trong hoạt động công bố thông tin, lưu giữ hồ sở, cho vay...
Nguồn cung chung cư cao cấp vẫn chiếm lĩnh thị trường bất động sản nhà ở Việt Nam so với các hạng trung bình và giá rẻ. Trong khi đó, TP.HCM và Hà Nội ghi nhận sự sụt giảm của mức độ quan tâm đến phân khúc cao cấp.