Doanh nghiệp đang khai thác tuyến xe buýt 2 tầng phục vụ du lịch tại TP.HCM vừa có ý kiến khi Sở GTVT TP.HCM đề xuất có thêm đơn vị muốn khai thác thí điểm sản phẩm du lịch này.
Công ty Ảnh Việt Hop On-Hop Off Việt Nam kiến nghị Bộ GTVT và cơ quan chức năng tại TP.HCM, không cấp phép, xét duyệt hồ sơ xin cấp phép tham gia thí điểm dịch vụ vận chuyển du lịch bằng xe ô tô 2 tầng, thoáng nóc của các đơn vị khác đến năm 2030, đồng thời không mở mới các tuyến trùng với các tuyến đường mà doanh nghiệp này đang khai thác.
Theo đại diện công ty Công ty Ảnh Việt Hop On-Hop Off Việt Nam, để tham gia thí điểm xe buýt 2 tầng, thoáng nóc TP.HCM, từ tháng 3/2014, cơ quan hợp tác phát triển Chính Phủ Hà Lan thuộc Liên minh châu Âu đã cố vấn cho công ty.
Hai bên tiến hành khảo sát quy hoạch tuyến, đầu tư hạ tầng, phối hợp rất nhiều cơ quan chức năng ngầm hóa các tuyến cáp quan, viễn thông điện lực, truyền hình cáp, cải tạo nâng cấp nhiều hệ thống điện, cây xanh… đến nay việc này vẫn duy trì thường xuyên.
"Việc đầu tư hạ tầng này thật sự tốn kém nhiều thời gian, công sức và chi phí để đáp ứng điều kiện của dịch vụ vận chuyển du lịch bằng xe ô tô 2 tầng, thoáng nóc", vị này nói. Chưa kể, Covid-19 xảy ra trong vài năm, gây áp lực lớn vào quá trình vận hành, thu hồi vốn.
Năm 2023, Ngân hàng thế giới và Quỹ tiền tệ Quốc tế IMF đã chọn loại hình xe 2 tầng của Ảnh Việt Hop on Hop off Việt Nam như một sản phẩm tiêu biểu của du lịch Đông Nam Á. Điều này cho thấy doanh nghiệp đã nỗ lực đầu tư, phát triển sản phẩm, quảng bá hình ảnh.
"Hiện nay, khi ngành du lịch đang trên đà phục hồi, cùng với những nỗ lực quảng bá của chúng tôi, loại hình du lịch này trở nên phổ biến hơn, du khách biết đến nhiều hơn, cơ sở hạ tầng đã được chúng tôi khảo sát, cải tạo đáp ứng điều kiện theo quy định thì các đơn vị khác tiến hành đề xuất xin cấp phép hoạt động kinh doanh cùng mô hình, khai thác cùng tuyến thực chất là sao chép copy y nguyên mô hình chúng tôi. Việc các đơn vị khác sao chép, copy mô hình tương tự này là không phù hợp, ảnh hưởng trực tiếp đến quyền lợi của chúng tôi. Rất nhiều du khách đã nhầm lẫn thương hiệu Hop on Hop off của chúng tôi với dịch vụ của công ty khác", phía Ảnh Việt Hop on Hop off nói.
Công ty này cũng khẳng định đã được cấp Sở hữu độc quyền trí tuệ thương hiệu Hop on - Hop off quốc tế tại Việt Nam.
Do đó, doanh nghiệp kiến nghị cơ quan chức năng không cấp phép, xét duyệt hồ sơ xin cấp phép tham gia thí điểm dịch vụ vận chuyển du lịch bằng xe ô tô 2 tầng, thoáng nóc của các đơn vị khác đến năm 2030.
Trước đó, Sở GTVT TP.HCM vừa có văn bản gửi UBND TP.HCM về việc có thêm Công ty Viet Bigbus đề xuất được thí điểm dịch vụ vận chuyển khách du lịch bằng xe buýt 2 tầng, thoáng nóc.
Hiện TP.HCM đang có hai đơn vị khai thác xe buýt 2 tầng phục vụ du lịch là Công ty TNHH Ảnh Việt Hop on - Hop off Việt Nam và Công ty CP du lịch Việt Nam - Hà Nội. Nếu đề xuất này được thông qua, TP.HCM sẽ có 3 đơn vị khai thác xe buýt 2 tầng.
Theo Sở GTVT TP.HCM, Công ty Ảnh Việt Hop On-Hop Off Việt Nam đảm nhận tuyến DL01, hoạt động từ tháng 1/2020; đến ngày 29/5, công ty khai trương tuyến xe buýt hai tầng DL03. Công ty CP Du lịch Việt Nam - Hà Nội khai thác tuyến DL02 vào tháng 8/2022; đến ngày 7/7 khai trương thêm tuyến DL04.
Với đơn vị thứ ba Viet Bigbus, dự kiến phạm vi hoạt động theo 2 lộ trinh là khu vực quận 1 và quận 5, một phần các quận 3, 4, 6, 10 và TP.Thủ Đức. Theo Sở GTVT, lộ trình hoạt động của hai tuyến mới được đề xuất không trùng lắp hoàn toàn với các tuyến đã triển khai (tuyến DL01, DL02, DL03, DL04).
Từ ngày 1/1/2025, tất cả các ứng dụng ngân hàng không được có chức năng ghi nhớ mật khẩu đăng nhập tài khoản của người dùng, theo Thông tư 50 của Ngân hàng Nhà nước (NHNN).
Nhu cầu mua vé máy bay về quê đón Tết của người dân liên tục tăng khiến một số đường bay "vàng" từ TP.HCM đi các địa phương đang khan hiếm vé giá rẻ.
Dịch vụ logistics trọn gói đang thu hút doanh nghiệp xuất nhập khẩu, bởi chi phí dịch vụ trọn gói sẽ thấp hơn so với làm dịch vụ đơn lẻ.
Theo Thủ tướng Chính phủ Phạm Minh Chính, hoạt động doanh nghiệp phải theo quy luật thị trường, không thể can thiệp bằng các biện pháp hành chính. Can thiệp sẽ làm méo mó thị trường, không đúng quy luật, tư duy và sự phát triển.
Quốc hội đang xem xét việc tăng thuế VAT đối với lĩnh vực văn hóa từ 5% lên 10% nhận nhiều ý kiến trái chiều. Đáng chú ý, hơn 30 đơn vị điện ảnh đã cùng ký đơn tập thể mong muốn Quốc hội không phê chuẩn việc tăng thuế này.
Chủ tịch Tập đoàn 911 - ông Lưu Đình Tuấn đã đột ngột từ trần chỉ 1 ngày trước Đại hội cổ đông bất thường của công ty này.