Chủ nhật, 08/09/2024

Doanh nghiệp chạy xe buýt 2 tầng tại TP.HCM lo bị copy mô hình kinh doanh

25/07/2024 12:56 PM (GMT+7)

Xe buýt 2 tầng tại TP.HCM được rất nhiều du khách trong và ngoài nước yêu thích. Doanh nghiệp đang khai thác sản phẩm này không muốn đơn vị khác "chen vào" vì cho rằng bị copy mô hình kinh doanh.

Doanh nghiệp đang khai thác tuyến xe buýt 2 tầng phục vụ du lịch tại TP.HCM vừa có ý kiến khi Sở GTVT TP.HCM đề xuất có thêm đơn vị muốn khai thác thí điểm sản phẩm du lịch này.

"Copy y nguyên mô hình"

Công ty Ảnh Việt Hop On-Hop Off Việt Nam kiến nghị Bộ GTVT và cơ quan chức năng tại TP.HCM, không cấp phép, xét duyệt hồ sơ xin cấp phép tham gia thí điểm dịch vụ vận chuyển du lịch bằng xe ô tô 2 tầng, thoáng nóc của các đơn vị khác đến năm 2030, đồng thời không mở mới các tuyến trùng với các tuyến đường mà doanh nghiệp này đang khai thác.

Doanh nghiệp chạy xe buýt 2 tầng tại TP.HCM lo bị copy mô hình kinh doanh- Ảnh 1.

Xe buýt 2 tầng Hop On-Hop Off tại TP.HCM. Ảnh: Ảnh Việt

Theo đại diện công ty Công ty Ảnh Việt Hop On-Hop Off Việt Nam, để tham gia thí điểm xe buýt 2 tầng, thoáng nóc TP.HCM, từ tháng 3/2014, cơ quan hợp tác phát triển Chính Phủ Hà Lan thuộc Liên minh châu Âu đã cố vấn cho công ty.

Hai bên tiến hành khảo sát quy hoạch tuyến, đầu tư hạ tầng, phối hợp rất nhiều cơ quan chức năng ngầm hóa các tuyến cáp quan, viễn thông điện lực, truyền hình cáp, cải tạo nâng cấp nhiều hệ thống điện, cây xanh… đến nay việc này vẫn duy trì thường xuyên.

"Việc đầu tư hạ tầng này thật sự tốn kém nhiều thời gian, công sức và chi phí để đáp ứng điều kiện của dịch vụ vận chuyển du lịch bằng xe ô tô 2 tầng, thoáng nóc", vị này nói. Chưa kể, Covid-19 xảy ra trong vài năm, gây áp lực lớn vào quá trình vận hành, thu hồi vốn.

Năm 2023, Ngân hàng thế giới và Quỹ tiền tệ Quốc tế IMF đã chọn loại hình xe 2 tầng của Ảnh Việt Hop on Hop off Việt Nam như một sản phẩm tiêu biểu của du lịch Đông Nam Á. Điều này cho thấy doanh nghiệp đã nỗ lực đầu tư, phát triển sản phẩm, quảng bá hình ảnh.

"Hiện nay, khi ngành du lịch đang trên đà phục hồi, cùng với những nỗ lực quảng bá của chúng tôi, loại hình du lịch này trở nên phổ biến hơn, du khách biết đến nhiều hơn, cơ sở hạ tầng đã được chúng tôi khảo sát, cải tạo đáp ứng điều kiện theo quy định thì các đơn vị khác tiến hành đề xuất xin cấp phép hoạt động kinh doanh cùng mô hình, khai thác cùng tuyến thực chất là sao chép copy y nguyên mô hình chúng tôi. Việc các đơn vị khác sao chép, copy mô hình tương tự này là không phù hợp, ảnh hưởng trực tiếp đến quyền lợi của chúng tôi. Rất nhiều du khách đã nhầm lẫn thương hiệu Hop on Hop off của chúng tôi với dịch vụ của công ty khác", phía Ảnh Việt Hop on Hop off nói.

"Đã được cấp sở hữu độc quyền"

Công ty này cũng khẳng định đã được cấp Sở hữu độc quyền trí tuệ thương hiệu Hop on - Hop off quốc tế tại Việt Nam.

Do đó, doanh nghiệp kiến nghị cơ quan chức năng không cấp phép, xét duyệt hồ sơ xin cấp phép tham gia thí điểm dịch vụ vận chuyển du lịch bằng xe ô tô 2 tầng, thoáng nóc của các đơn vị khác đến năm 2030.

Doanh nghiệp chạy xe buýt 2 tầng tại TP.HCM lo bị copy mô hình kinh doanh- Ảnh 3.

Du khách tham quan TP.HCM về đêm trên xe buýt 2 tầng. Ảnh: Ảnh Việt

Trước đó, Sở GTVT TP.HCM vừa có văn bản gửi UBND TP.HCM về việc có thêm Công ty Viet Bigbus đề xuất được thí điểm dịch vụ vận chuyển khách du lịch bằng xe buýt 2 tầng, thoáng nóc.

Hiện TP.HCM đang có hai đơn vị khai thác xe buýt 2 tầng phục vụ du lịch là Công ty TNHH Ảnh Việt Hop on - Hop off Việt Nam và Công ty CP du lịch Việt Nam - Hà Nội. Nếu đề xuất này được thông qua, TP.HCM sẽ có 3 đơn vị khai thác xe buýt 2 tầng.

Theo Sở GTVT TP.HCM, Công ty Ảnh Việt Hop On-Hop Off Việt Nam đảm nhận tuyến DL01, hoạt động từ tháng 1/2020; đến ngày 29/5, công ty khai trương tuyến xe buýt hai tầng DL03. Công ty CP Du lịch Việt Nam - Hà Nội khai thác tuyến DL02 vào tháng 8/2022; đến ngày 7/7 khai trương thêm tuyến DL04.

Với đơn vị thứ ba Viet Bigbus, dự kiến phạm vi hoạt động theo 2 lộ trinh là khu vực quận 1 và quận 5, một phần các quận 3, 4, 6, 10 và TP.Thủ Đức. Theo Sở GTVT, lộ trình hoạt động của hai tuyến mới được đề xuất không trùng lắp hoàn toàn với các tuyến đã triển khai (tuyến DL01, DL02, DL03, DL04).

Bình luận của bạn
(*) Nội dung bắt buộc cần có
Bình luận
Xem thêm bình luận

Nhập thông tin của bạn

EVNNPC thông tin thiệt hại của hệ thống điện do ảnh hưởng bão số 3

EVNNPC thông tin thiệt hại của hệ thống điện do ảnh hưởng bão số 3

Tổng công ty Điện lực miền Bắc thông tin về ảnh hưởng của cơn bão số 3 tại Quảng Ninh, Hải Phòng và Thái Bình tính đến 12h ngày 7/9/2024.

Mai vàng dáng độc, lạ: Hàng chơi Tết không dễ có

Mai vàng dáng độc, lạ: Hàng chơi Tết không dễ có

Những chậu mai vàng có dáng con nai, con cóc... được một nông dân tại quận 12, TP.HCM trồng và chăm sóc. Kiểu dáng bonsai rất đẹp mắt và độc lạ này khá thu hút người mua.

TP.HCM tiêu huỷ hàng loạt hàng hóa vi phạm

TP.HCM tiêu huỷ hàng loạt hàng hóa vi phạm

TP.HCM vừa tiêu hủy hơn 6.000 đơn vị sản phẩm hàng hoá vi phạm bao gồm mỹ phẩm, quần áo, giày dép… với tổng trị giá hơn 580 triệu đồng.

Chính sách tiền tệ tiếp thêm động lực cho tăng trưởng kinh tế

Chính sách tiền tệ tiếp thêm động lực cho tăng trưởng kinh tế

Chuyên gia từ Ngân hàng UOB Singapore cho biết nhà đầu tư có thể kỳ vọng vào chính sách tiền tệ ổn định của Ngân hàng Nhà nước Việt Nam trong bối cảnh tiền đồng đang phục hồi và tăng trưởng kinh tế của Việt Nam ở mức cao.

TP.HCM sẵn sàng chia sẻ với những nơi bị ảnh hưởng bởi bão số 3

TP.HCM sẵn sàng chia sẻ với những nơi bị ảnh hưởng bởi bão số 3

Thành ủy TP.HCM yêu cầu các cấp ủy, chính quyền địa phương theo dõi sát sao tình hình mưa, gió ảnh hưởng do bão số 3, báo cáo tình hình về Thường trực Thành ủy để kịp thời chỉ đạo.

Thực hư từ bánh trung thu "mua 1 tặng 1"

Thực hư từ bánh trung thu "mua 1 tặng 1"

Các sạp bánh trung thu tại TP.HCM đồng loạt treo bảng giảm giá "mua 1 tặng 1", "mua 1 tặng 2", thậm chí "mua 1 thành 4" khi còn chưa đầy 2 tuần nữa sẽ đến Tết Trung thu. Tuy nhiên, không thương hiệu lớn nào chạy chương trình này.