Thứ sáu, 25/10/2024

Côn Đảo chú trọng du lịch xanh để làm hài lòng khách 'chịu chi'

24/06/2024 3:51 PM (GMT+7)

Côn Đảo thuộc tỉnh Bà Rịa - Vũng Tàu đang thay đổi định hướng phát triển du lịch để hướng tới mục tiêu Net Zero. Ngoài việc chú trọng phát triển xanh và thu hút khách du lịch có chi tiêu cao, định hướng này cũng phù hợp với chiến lược phát triển của tỉnh.

Giám đốc Sở Du lịch Bà Rịa - Vũng Tàu, ông Trịnh Hàng,cho biết du lịch Côn Đảo trong thời gian tới sẽ tập trung vào phân khúc thị trường khách chi tiêu cao, khách yêu văn hóa lịch sử, yêu du lịch sinh thái và đặc biệt hướng đến "du lịch Net Zero".

Côn Đảo chú trọng du lịch xanh để làm hài lòng khách 'chịu chi'- Ảnh 1.

Du khách đi ca nô khám phá hệ sinh thái biển Côn Đảo. Ảnh: Đ. Khoa

Từ ngày 19 đến ngày 21/6/2024, Sở Du lịch tỉnh phối hợp với UBND huyện Côn Đảo đón tiếp đoàn Famtrip khoảng 100 người là lãnh đạo các sở văn hóa - thể thao, sở du lịch, trung tâm xúc tiến đầu tư thương mại du lịch, hiệp hội du lịch, doanh nghiệp du lịch và lữ hành cùng đại diện các cơ quan báo chí khu vực Đông Nam Bộ khảo sát hệ thống sản phẩm, dịch vụ của Côn Đảo.

Famtrip là chuyến đi thực tế nhằm tìm hiểu với các sản phẩm du lịch ở một nơi nào đó dành cho các hãng lữ hành và giới truyền thông. Từ các chuyến Famtrip, các hãng lữ hành sẽ thiết kế, xây dựng và chọn lọc sản phẩm dành cho du khách.

Đoàn đã khảo sát hệ thống di tích, khối lưu trú, nhà hàng và các dịch vụ bổ trợ đáp ứng nhu cầu vui chơi, giải trí, mua sắm cho du khách. Chuỗi hoạt động gồm khám phá hệ sinh thái biển đảo, ngồi ca nô khám phá các đảo nhỏ, lặn ngắm san hô, tham quan hệ sinh thái rừng ngập mặn, tìm hiểu quá trình bảo tồn và phục hồi bãi đẻ của rùa biển trên Hòn Bảy Cạnh.

Côn Đảo được xác định là khu du lịch quốc gia tầm cỡ khu vực và quốc tế, ưu tiên phát triển các loại hình du lịch sinh thái, nghỉ dưỡng cao cấp, du lịch văn hóa - lịch sử - tâm linh, đồng thời gắn kết với thị trường quốc tế và nâng cao tính cạnh tranh với du lịch các đảo khác ở trong và ngoài nước.

Côn Đảo hướng đến khách chi tiêu cao 

Theo Sở Du lịch Bà Rịa - Vũng Tàu, tỉnh muốn tạo cơ hội để các doanh nghiệp vùng Đông Nam Bộ và các doanh nghiệp huyện Côn Đảo liên kết, hợp tác để hình thành các sản phẩm, chương trình tour, tuyến chất lượng cao trong thời gian tới.

Ông Trịnh Hàng, Giám đốc Sở Du lịch, cho biết huyện Côn Đảo đang từng bước cụ thể hóa kinh tế tuần hoàn, tuyên truyền kết hợp các giải pháp cụ thể khuyến khích người dân và doanh nghiệp không sử dụng nhựa dùng một lần, tổ chức thu gom rác thải đại đương, khuyến khích các doanh nghiệp du lịch - dịch vụ mở tour dọn rác, tour trồng cây.

"Đến nay, khoảng 90% cơ sở kinh doanh ở huyện Côn Đảo nói không với các sản phẩm từ nhựa", ông Hàng thông tin.

Theo ông Nguyễn Minh Thu, Giám đốc các chi nhánh Saigontourist Đông Nam Bộ, việc nhiều cơ sở dịch vụ chung sức một lòng cùng chính quyền địa phương thực hiện chiến lược xanh chắc chắn điểm đến Côn Đảo sẽ hấp dẫn du khách yêu thiên nhiên.

Theo ông Hàng, du lịch Côn Đảo sẽ tập trung vào phân khúc thị trường khách có chi tiêu cao, khách yêu văn hóa lịch sử, yêu du lịch sinh thái. Các hoạt động xúc tiến, quảng bá du lịch thời gian tới cũng sẽ hướng đến các yếu tố này.

Côn Đảo chú trọng du lịch xanh để làm hài lòng khách 'chịu chi'- Ảnh 3.

Lặn biển ngắm san hô tại Côn Đảo. Nguồn: lienbangtravel.com

Theo một khảo sát của trang Booking.com, đến 96% du khách Việt Nam coi trọng đi du lịch bền vững; 75% du khách Việt sẵn sàng chi trả nhiều hơn cho các lựa chọn du lịch bền vững đã được cấp chứng nhận; 83% đã bày tỏ mong muốn có thể giúp những địa phương nơi họ đến du lịch trở nên xanh, sạch hơn sau khi họ rời đi.

Nằm ngoài khơi tỉnh Bà Rịa - Vũng Tàu, huyện Côn Đảo rộng khoảng 76km2, dân số hơn 10.000 người. Năm 2023, Côn Đảo đón hơn 580.000 lượt khách.

Tạp chí du lịch quốc tế Lonely Planet từng đưa Côn Đảo vào danh sách 10 hòn đảo quyến rũ nhất hành tinh. Vùng đảo này cũng được tạp chí du lịch Travel and Leisure nhắc đến là "một trong những hòn đảo bí ẩn nhất hành tinh"

Hiện nay, đã có tuyến tàu thủy cao tốc TP.HCM - Côn Đảo phục vụ du khách hằng ngày, thời gian hải trình một chiều khoảng 4 tiếng. Công ty cổ phần Tàu cao tốc Phú Quốc (Phú Quốc Express) là đơn vị khai thác và vận hành tuyến. Phương tiện vận chuyển là siêu tàu Thăng Long có sức chứa lên tới 1.017 hành khách. Tàu dài hơn 77m, chiều rộng 9,49m, tốc độ đến 35 hải lý/giờ.

Các doanh nghiệp lữ hành cho rằng cần tăng thêm chuyến bay nội địa đến Côn Đảo; đồng thời ngành du lịch nói chung nên đưa ra các chương trình kích cầu hấp dẫn vào thời gian thấp điểm.

Sau khi ghi nhận những góp ý từ đoàn Famtrip, ông Trịnh Hàng cho biết du lịch Côn Đảo đang được tập trung để xây dựng các sản phẩm đáp ứng yêu cầu cao của khách trong nước lẫn quốc tế. Du khách đến đây có thể trải nghiệm tất cả các loại hình du lịch từ văn hóa, tâm linh, lịch sử đến sinh thái, gắn với quá trình chuyển đổi số.

Đang mở rộng dịch vụ 

Ông Chu Hồng Minh, Phó Chủ tịch Hội Du lịch Côn Đảo, cho biết Côn Đảo hiện nay đang có 27 tuyến du lịch với đa dạng sản phẩm từ tham quan di tích lịch sử, đến tour du lịch sinh thái.

Dựa trên những tuyến này, các công ty du lịch, lữ hành đã xây dựng và phát triển những tour du lịch riêng khác nhau, trong đó nhiều tour tuyến được du khách trong và ngoài nước đón nhận. Sản phẩm du lịch ngày càng có sự tham gia sâu hơn của người dân địa phương thông qua cung cấp dịch vụ lưu trú, trải nghiệm cuộc sống, văn hóa, nếp sống của cư dân trên đảo.

Côn Đảo chú trọng du lịch xanh để làm hài lòng khách 'chịu chi'- Ảnh 5.

Tận hưởng thiên nhiên trong lành tại bãi Đầm Trầu (Côn Đảo). Nguồn: lienbangtravel.com

Theo ông Minh, Hội Du lịch Côn Đảo đang cùng chính quyền huyện phát triển tour sinh thái dài ngày, các tuyến du lịch liên kết, kết nối Khu du lịch quốc gia Côn Đảo với TP.Vũng Tàu, TP.Hồ Chí Minh, Cần Thơ, Sóc Trăng, mở rộng ra Đồng bằng sông Cửu Long và toàn vùng Đông Nam Bộ.


Bình luận của bạn
(*) Nội dung bắt buộc cần có
Bình luận
Xem thêm bình luận

Nhập thông tin của bạn

Hoa hậu Hoàn vũ Ấn Độ đi chợ Hàn, mặc áo dài, ăn bánh mì Việt Nam

Hoa hậu Hoàn vũ Ấn Độ đi chợ Hàn, mặc áo dài, ăn bánh mì Việt Nam

Ngày 24/10, Hoa hậu Hoàn vũ Ấn Độ 2024 Rhea Singha đã có những dòng thú vị trên trang cá nhân của mình về trải nghiệm của cô ở Đà Nẵng

Xanh hóa sản xuất hóa chất, phân bón: Nâng hiệu quả cạnh tranh cho doanh nghiệp

Xanh hóa sản xuất hóa chất, phân bón: Nâng hiệu quả cạnh tranh cho doanh nghiệp

Theo ý kiến của chuyên gia, để hiệu quả phân bón tăng cao, phải dựa vào cách tiếp cận hiện đại nhất là nông nghiệp chính xác, điện toán hóa để tư vấn cho người nông dân.

Thành lập công ty đào tạo và sát hạch lái xe thuần điện VinDT đầu tiên tại Việt Nam

Thành lập công ty đào tạo và sát hạch lái xe thuần điện VinDT đầu tiên tại Việt Nam

Ngày 24/10/2024, Chủ tịch Tập đoàn Vingroup Phạm Nhật Vượng công bố vừa thành lập Công ty Cổ phần VinDT, cung cấp dịch vụ đào tạo và sát hạch lái xe thuần điện đầu tiên tại Việt Nam.

Lộ trình phủ kín mạng metro Hà Nội và TP.HCM

Lộ trình phủ kín mạng metro Hà Nội và TP.HCM

Cả Bộ Giao thông - Vận tải (GTVT) và UBND TP. Hà Nội, UBND TP.HCM đều đang đặt mục tiêu trình Quốc hội về Nghị quyết cơ chế chính sách đặc thù đầu tư xây dựng đường sắt đô thị 2 địa phương nói trên tại Kỳ họp đầu năm 2025.

Điểm danh các mẫu xe "hot" nhất tại Triển lãm Ô tô Việt Nam 2024

Điểm danh các mẫu xe "hot" nhất tại Triển lãm Ô tô Việt Nam 2024

Top đầu các mẫu xe được quan tâm tại Triển lãm Ô tô Việt Nam 2024 phải kể đến như: Toyota Camry 2025, mẫu concept thuần điện FT - 3e, Honda Civic e:HEV RS hay Subaru Crosstrek...

Thị trường Tết hút doanh nghiệp xuất khẩu

Thị trường Tết hút doanh nghiệp xuất khẩu

Nhiều doanh nghiệp xuất khẩu tham gia thị trường Tết bởi đây là thời điểm người tiêu dùng sẵn sàng chi tiền cho các món hàng giá cao