Thứ bảy, 05/10/2024

Doanh số ô tô tăng cao trước tháng 'cô hồn'

15/08/2024 4:50 PM (GMT+7)

Thị trường ô tô Việt Nam chứng kiến doanh số tháng 7/2024 tăng cao. Đây là giai đoạn trước tháng 7 âm lịch và người mua có tâm lý cần tranh thủ cơ hội lúc các hãng đưa ra nhiều mức giảm giá tốt trước khi Chính phủ chốt chính sách giảm lệ phí trước bạ cho xe sản xuất trong nước.

Báo cáo của Hiệp hội các nhà sản xuất ô tô Việt Nam (là VAMA, và thương hiệu Hyundai không nằm trong VAMA) cho thấy thị trường trong tháng 7 ghi doanh số bán là 28.920 xe, tăng 9% so với tháng 6 (26.575 xe) và tăng 17% so với tháng 7/2023 (24.687 xe).

Trong đó, doanh số xe du lịch (ô tô con) là 22.847 xe, tăng 15% so với tháng trước; xe thương mại (xe tải và xe bus) là 5.857 xe, giảm 9%; xe chuyên dụng đạt 215 xe, tăng 1%.

Số liệu từ Tập đoàn Thành Công (TC Group, đơn vị phân phối độc quyền thương hiệu Hyundai tại Việt Nam), doanh số Hyundai tháng 7 đạt 5.329 xe, tăng 5,3% so với tháng 6 (5.047 xe) và tăng tới 32% so với cùng kỳ năm 2023 (4.035 xe).

Tổng cộng doanh số do VAMA và Thành Công cung cấp, toàn thị trường đạt doanh số bán 34.249 chiếc trong tháng 7, tăng 8,3% so với tháng 6 năm nay và 19,2% so với tháng 7/ 2023.

Số liệu thống kê tháng 7 cho thấy thương hiệu Toyota vẫn giữ vững vị trí số 1 với tổng doanh số đạt 6.479 xe, tăng nhẹ so với tháng trước. Trong các sản phẩm Toyota, mẫu sedan Vios dẫn đầu doanh số với 1.745 xe bán ra, duy trì sức hút mạnh mẽ trên thị trường ô tô Việt Nam.

Vios là mẫu ô tô dẫn đầu thị trường Việt Nam về doanh số. Nguồn: Toyota

Đáng chú ý nhất trong tháng 7 là bứt phá của Mitsubishi Xforce. Mẫu xe gầm cao mới ra mắt của Mitsubishi đồng hương với Toyota đã nhanh chóng chiếm lĩnh thị trường và leo lên vị trí thứ 3 với 1.748 xe bán ra. Chung cuộc trong tháng, Mitsubishi đạt doanh số bán 3.835 xe, tăng trưởng ấn tượng 31,7% so với tháng trước, chủ yếu nhờ Mitsubishi Xforce.

Nằm giữa hai hãng Nhật Bản, Hyundai của Hàn Quốc đứng thứ hai. Dẫn đầu doanh số trong phạm vi Hyundai là mẫu sedan Accent với gần 1.000 xe bán ra.

Ford đứng ở vị trí thứ tư nhờ doanh số 3.150 xe, giảm nhẹ 4,7% so với tháng trước. Trong đó, Ford Ranger vẫn là một trong những mẫu xe bán tải bán (pickup car) bán chạy hàng đầu tại Việt Nam.

KIA từ Hàn Quốc có doanh số 2.679 xe, giảm 6,8% so với tháng trước nhưng đứng vị trí thứ năm. Mẫu KIA Seltos vẫn là mẫu SUV cỡ nhỏ được ưa chuộng và cũng là mẫu xe bán tốt nhất của hãng này trong tháng 7/24. 

Thương hiệu Mazda (cũng được Thaco phân phối độc quyền như KIA) bán được 2.503 xe, giảm 2,3% trong tháng 7. Đáng chú ý, Mazda CX-5 tiếp tục dẫn đầu phân khúc SUV khi đạt doanh số 1.044 xe.

Doanh số ô tô tăng cao trước tháng 'cô hồn' - Ảnh 1.

Mazda CX-5 là SUV được Thaco sản xuất tại Chu Lai, tỉnh Quảng Nam. Nguồn: Thaco

Từ vị trí thứ 7 đến 10 lần lượt là Honda, Thaco Truck (các dòng xe tải do Thaco sản xuất tại Chu Lai, tỉnh Quảng Nam), Isuzu và Suzuki.

Các chuyên gia thị trường ô tô cho rằng doanh số tháng 7 tăng mạnh một phần nhờ tâm lý đón chờ chính sách giảm lệ phí trước bạ cho xe sản xuất trong nước. Nhiều người đã trả tiền mua trong tháng 7 vì e rằng sau ngày 1/8, các hãng xe sẽ khó giữ được chính sách giá tốt (nguyên nhân: nếu lệ phí trước bạ được Nhà nước giảm 50%, các hãng phải cắt đi khuyến mại cũ). 

Tuy nhiên, đến nay đã giữa tháng 8 nhưng chính sách giảm 50% lệ phí trước bạ vẫn chưa được chấp thuận để thực hiện.

Một nguyên nhân khác là các đại lý ô tô đã giảm giá xe để tranh thủ doanh số trước tháng 7 âm lịch (được xem là tháng "cô hồn" và mua xe trong tháng 7 âm lịch sẽ ít may mắn). Loạt giảm giá này cũng giúp tăng doanh số bán trong tháng.


Bình luận của bạn
(*) Nội dung bắt buộc cần có
Bình luận
Xem thêm bình luận

Nhập thông tin của bạn

Bà con vùng bão - lũ Lào Cai và Yên Bái được hỗ trợ sinh kế 3 tỷ đồng

Bà con vùng bão - lũ Lào Cai và Yên Bái được hỗ trợ sinh kế 3 tỷ đồng

Ngày 4/10, Công ty CP Bình Điền Ninh Bình đã khởi động Chương trình “Mang sinh kế cho bà con vùng bão - lũ”. Với sự phối hợp của Báo Nông Thôn Ngày Nay/Dân Việt, người dân các tỉnh Lào Cai và Yên Bái được hỗ trợ 3 tỷ đồng gồm ngô giống và các loại phân bón.

TP.HCM siết hoạt động thu đổi ngoại tệ, người dân phải chú ý gì?

TP.HCM siết hoạt động thu đổi ngoại tệ, người dân phải chú ý gì?

Ngân hàng Nhà nước chi nhánh TP.HCM yêu cầu tăng cường kiểm tra, giám sát hoạt động thu đổi ngoại tệ. Với người dân nên mua bán ngoại tệ tại các ngân hàng, không mua bán ở thị trường tự do, trái với quy định và tiềm ẩn nhiều rủi ro.

Thị trường lao động TP.HCM cần đến hơn 83.000 nhân lực dịp cuối năm

Thị trường lao động TP.HCM cần đến hơn 83.000 nhân lực dịp cuối năm

Nhu cầu nhân lực lao động trên địa bàn TP.HCM có xu hướng tăng cao để phục vụ hoạt động sản xuất kinh doanh vào dịp cuối năm. Theo đó, 3 tháng cuối năm 2024 thành phố cần từ 78.120 - 83.328 vị trí việc làm.

TP.HCM đặt mục tiêu thu 53.200 tỷ đồng từ công nghiệp văn hóa đến năm 2025

TP.HCM đặt mục tiêu thu 53.200 tỷ đồng từ công nghiệp văn hóa đến năm 2025

TP.HCM đặt mục tiêu đến năm 2025 sẽ phát triển, trở thành trung tâm công nghiệp văn hóa của cả nước và khu vực. Thành phố đặt mục tiêu thu 53.200 tỷ đồng từ công nghiệp văn hóa đến năm 2025.

Giá vàng nhẫn tiếp đà tăng mạnh

Giá vàng nhẫn tiếp đà tăng mạnh

Sáng nay (5/10), giá vàng nhẫn tiếp tục đà tăng mạnh. Trong khi đó, giá vàng miếng SJC vẫn được duy trì ổn định ở mức 82 - 84 triệu đồng/lượng, chênh lệch 2 triệu đồng mua vào bán ra.

Làm rõ việc đầu tư Cảng hàng không Côn Đảo theo hình thức PPP

Làm rõ việc đầu tư Cảng hàng không Côn Đảo theo hình thức PPP

Phó thủ tướng Trần Hồng Hà yêu cầu Bộ Giao thông Vận tải khẩn trương chủ trì, phối hợp với UBND tỉnh Bà Rịa - Vũng Tàu báo cáo rõ việc nghiên cứu, triển khai phương án đầu tư Cảng hàng không Côn Đảo.