Là tỉnh nằm ở vị trí trung tâm vùng kinh tế trọng điểm phía Nam, công nghiệp Đồng Nai đã có bước phát triển đột phá, thúc đẩy cơ cấu kinh tế chuyển dịch mạnh mẽ theo hướng công nghiệp hóa, hiện đại hóa.
Tuy nhiên, Sở Kế hoạch và Đầu tư đánh giá, trong quá trình phát triển, công nghiệp của tỉnh còn gặp một số hạn chế. Điều này thể hiện ở việc thu hút nguồn lực của đầu tư nước ngoài tuy cao nhưng giá trị tạo ra thấp, đóng góp ngân sách thấp, và chất lượng thu hút FDI không cao.
Các KCN ở Đồng Nai phát triển nhanh, nhưng nhiều KCN thu hút các dự án hỗn hợp, sử dụng nhiều lao động phổ thông. Vấn đề ô nhiễm môi trường từ các cơ sở sản xuất công nghiệp, các KCN luôn là thách thức, nguy cơ tiềm ẩn.
Cơ cấu giá trị sản xuất nhóm ngành công nghiệp chất lượng cao còn thấp; tác động của công nghệ vào gia tăng giá trị sản phẩm, tăng năng suất lao động và chuyển dịch cơ cấu sản phẩm còn chậm.
Thêm vào đó, dân số cơ học gia tăng nhanh. Hiện nay Đồng Nai có trên 600.000 lao động ngoài tỉnh. Điều này gây ra áp lực rất lớn về giải quyết các vấn đề an sinh xã hội và đảm bảo an ninh trật tự.
Theo ông Nguyễn Hữu Nguyên - Giám đốc Sở Kế hoạch và Đầu tư, việc thu hút các dự án FDI thuộc nhóm ngành công nghiệp chủ lực và công nghiệp mũi nhọn có gia tăng.
Tuy nhiên, phần lớn các dự án này vẫn có xu hướng tập trung vào việc khai thác tiềm năng, nguồn lực sẵn có về đất đai, lao động.
Việc tổ chức thực hiện một số chính sách ưu đãi, hỗ trợ còn gặp nhiều vướng mắc. Sự liên kết giữa các doanh nghiệp công nghiệp hỗ trợ với nhau, nhất là giữa các doanh nghiệp trong nước và đầu tư nước ngoài còn lỏng lẻo.
Tại Đại hội Đảng bộ tỉnh Đồng Nai lần thứ XI, nhiệm kỳ 2020-2025, Đồng Nai xác định tiếp tục thu hút đầu tư có chọn lọc, phát triển công nghiệp có hàm lượng công nghệ cao, công nghiệp chế biến nông sản.
Đồng Nai ưu tiên phát triển công nghiệp hiện đại, nông nghiệp ứng dụng công nghệ cao trên cơ sở hình thành các khu (tổ hợp) công - nông nghiệp - dịch vụ ở các địa phương có điều kiện.
Như vậy, trong thời gian tới, việc chuyển dịch cơ cấu công nghiệp ở Đồng Nai theo hướng công nghiệp tiên tiến là mục tiêu trước mắt lẫn dài hạn.
Việc này nhằm góp phần thúc đẩy công nghiệp hóa, hiện đại hóa theo hướng bền vững; tăng trưởng kinh tế đi đôi với bảo vệ môi trường và bảo đảm an sinh xã hội, từng bước nâng cao chất lượng cuộc sống người dân.
Ông Nguyễn Sơn Hùng - Phó Chủ tịch UBND tỉnh cho biết, để thực hiện được mục tiêu này, Đồng Nai phải sớm điều chỉnh phân bố không gian công nghiệp phù hợp với định hướng cơ cấu ngành công nghiệp.
Trong đó, công tác quy hoạch phải đi trước một bước; đảm bảo sự định hướng lâu dài và hài hòa trong không gian phát triển kinh tế xã hội của địa phương, của tỉnh và vùng lân cận.
Đồng Nai sẽ tiếp tục huy động các nguồn lực đầu tư phát triển hệ thống kết cấu hạ tầng; đẩy mạnh cơ cấu mô hình kinh tế gắn với đổi mới mô hình tăng trưởng, phát triển theo chiều sâu.
Đồng Nai xác định thu hút đầu tư FDI có chọn lọc, lựa chọn nhà đầu tư tốt nhất, dự án tốt nhất, ý tưởng tốt nhất. Đồng thời, tỉnh sẽ tạo điều kiện hỗ trợ các dự án đầu tư trong nước nhằm từng bước thay đổi tỷ lệ, cơ cấu trong đầu tư giữa đầu tư nội địa và đầu tư nước ngoài.
Người dân Thủ đô và du khách sẽ có trọn vẹn tháng 10 để khám phá và hồi tưởng lại một phần ký ức thời bao cấp với hình ảnh tàu điện leng keng, xe đạp cũ kỹ, quạt tai voi, tivi cổ… Những hoạt động ý nghĩa trên nằm trong chuỗi sự kiện Hà Nội – Chạm miền ký ức tại Nhà hát lớn Hà Nội.
Đến hết tháng 9, số cơ sở kinh doanh đăng ký sử dụng hóa đơn điện tử khởi tạo từ máy tính tiền đạt tỷ lệ 85,9% kế hoạch năm 2024.
Hiện tại, tiểu thương chợ Mỹ Bình, chợ Long Xuyên (tỉnh An Giang) bán lẻ cá chạch lấu sông loại 1 (nặng ba lạng rưỡi trở lên) từ 450.000-500.000 đồng/kg. Đây là loại cá sông, cá đặc sản vùng đầu nguồn sông Hậu ở An Giang.
Được kỳ vọng trở thành khu thể dục thể thao hiện đại bậc nhất TP.HCM, nhưng Khu Liên hợp Thể dục thể thao quốc gia Rạch Chiếc sau 30 năm quy hoạch vẫn còn dở dang, được người dân tận dụng làm ao nuôi cá.
Dù có mức thu nhập ổn định từ 30 - 50 triệu đồng/tháng, nhiều GenZ vẫn chần chừ, không dám đưa ra quyết định mua nhà trong bối cảnh giá bất động sản đang biến động mạnh.
Ngành đường sắt đã chính thức mở bán vé tàu Tết 2025. Theo đó, giá vé năm nay tăng bình quân từ 4% đến 5% so với cùng kỳ Tết 2024 (tùy vào từng cung chặng, thời điểm và mác tàu khác nhau).