Từ trước đến nay, các chuyến tàu cổ này chỉ chạy ban ngày phục vụ du khách qua 7km từ Ga Đà Lạt đến Ga Trại Mát, nơi có chùa Linh Phước nổi tiếng thu hút đông đảo khách thập phương qua tên gọi dân dã là chùa ve chai vì ngôi chùa được khảm bằng hàng triệu mảnh vỏ chai, tô chén vỡ và sành sứ đủ màu sắc.
Tổng công ty Đường sắt Việt Nam sẽ khai trương dịch vụ chạy ban đêm vào ngày 14/4 tại Ga Đà Lạt; đồng thời mở phòng chiếu phim tài liệu về lịch sử hình thành Ga Đà Lạt cùng tuyến đường sắt răng cưa Tháp Chàm – Đà Lạt.
Ga Tháp Chàm thuộc tỉnh Ninh Thuận là nơi xuất phát tuyến đường sắt răng cưa độc nhất vô nhị ở Việt Nam, tuy tuyến này đã ngừng khai thác gần 50 năm nay. Gọi là đường sắt răng cưa vì trong quá khứ, sau khi đến Ga Sông Pha, ngành hỏa xa phải thay đầu máy thường bằng đầu máy có bánh răng cưa phía dưới để bánh này ăn khớp với hệ thống răng cưa lắp đặt giữa đường ray nhằm giúp cả đoàn tàu vượt qua những đoạn có độ dốc lớn. Hiện nay tại Thụy Sĩ, đường sắt răng cưa vẫn còn được khai thác chở khách du lịch ở những vùng đồi núi cao, là một yếu tố thu hút du khách đến với Thụy Sĩ.
Để chào mừng lễ khai trương dịch vụ chạy đêm ở Ga Đà Lạt vào ngày 14/4, ngành đường sắt đang miễn phí vé tàu đêm trong 3 ngày: 11, 12 và 13/4 để du khách trải nghiệm.
Các đoàn tàu chạy đêm mang số hiệu DL11/12 và DL13/14 xuất phát lúc 18 giờ 15 và 21 giờ 20 hàng ngày. Giá vé từ 72.000 đồng đến 100.000 đồng/lượt. Khách mua vé khứ hồi (từ Đà Lạt đến Trại Mát và quay về) được giảm 25% giá vé. Khách mua vé tập thể từ 10 người trở lên được giảm từ 15% đến 40% giá vé. Khách đi tàu sẽ được phục vụ miễn phí trà atiso – một đặc sản Đà Lạt – và dùng wifi cũng miễn phí.
Ga Đà Lạt không những là một công trình kiến trúc đặc sắc của thành phố Đà Lạt mà còn là nơi ghi dấu ấn đặc biệt trong lịch sử ngành đường sắt Việt Nam.
Ga Đà Lạt được xây dựng từ năm 1932 đến năm 1938, nằm trong tuyến đường sắt Tháp Chàm - Đà Lạt. Ga Đà Lạt được thiết kế bởi hai kiến trúc sư người Pháp là Moncet và Revéron, với kiến trúc đậm tính bản địa.
Cấu trúc công trình mạch lạc, khoa học song hình thức rất tinh tế. Công trình có bố cục đối xứng, với khối kiến trúc ở giữa mô phỏng 3 đỉnh của núi Langbiang của Đà Lạt và những mái nhà rông Tây Nguyên; hai bên là hai khối kiến trúc trải dài. Chính giữa công trình, bên ngoài, dưới mái có mặt đồng hồ to ghi lại thời gian bác sĩ Alexandre Yersin người Pháp phát hiện ra Đà Lạt (năm 1893).
Ở khối giữa, phía trước có hai sảnh, một dành cho hành khách và một là sảnh hàng hóa. Giữa hai lối đi này là nơi chờ tàu. Khối kiến trúc giữa này chỉ có 1 tầng với không gian rộng và chiều cao lên tới mái. Về tổng thể, kiến trúc công trình hài hòa với thiên nhiên và là một điểm nhấn đô thị độc đáo.
Ga Đà Lạt được công nhận là Di tích lịch sử - văn hóa quốc gia năm 2001.
Cơ quan chức năng đã phân loại các dự án, công trình tồn đọng, chậm tiến độ trên địa bàn TP.HCM thành 5 nhóm và sẽ tiến hành rà soát, xử lý trong thời gian tới.
Ngân hàng Thế giới (World Bank) vừa đưa ra lộ trình giúp Việt Nam hướng tới mục tiêu trở thành quốc gia thu nhập cao vào năm 2045.
Từ đầu năm 2025, hệ thống thanh toán không tiền mặt trong giao thông công cộng sẽ được đưa vào vận hành chính thức trên toàn bộ các tuyến xe buýt có trợ giá tại TPHCM.
Bộ Khoa học và Công nghệ đề nghị xem xét kỹ các dữ liệu về tình trạng thiếu I-ốt trong cộng đồng có thật sự liên quan đến việc cần bổ sung I-ốt trong tất cả loại thực phẩm hay không.
Theo chuyên gia, những nhà bán hàng nước ngoài đã nắm bắt xu hướng tiêu dùng của người Việt và chủ động nguồn hàng hóa để sẵn ở các kho.
Bảng xếp hạng "100 nơi làm việc tốt nhất Việt Nam 2024" của công ty Anphabe gồm khối doanh nghiệp vừa và khối doanh nghiệp lớn. Phần lớn trong danh sách này là các công ty liên doanh hay công ty nước ngoài.