Theo Carscoops, giá trung bình ôtô mới tại Mỹ tăng cao cộng với số lượng các lựa chọn xe có giá hợp lý ngày một thu hẹp đã khiến giấc mơ sở hữu ôtô ngày một xa vời đối với đa phần người Mỹ.
Kể từ năm 2020, giá bán của xe mới và cả xe cũ tại Mỹ đều cho thấy dấu hiệu tăng trưởng đáng kể.
Theo Carscoops, giá niêm yết của những mẫu ôtô mới tại Mỹ hiện cao hơn 30% so với trước đại dịch. Tình hình ở nhóm xe ôtô đã qua sử dụng cũng không khả quan hơn, khi giá bán trung bình đang nhỉnh hơn khoảng 38% so với thời điểm trước đại dịch.
Sang năm 2023, tốc độ tăng trưởng giá của ôtô tại Mỹ đã có dấu hiệu chững lại, chỉ cao hơn 1% so với một năm trước đó, theo Newsweek. Tuy nhiên, giá trung bình của ôtô mới tại Mỹ vẫn neo khá cao, hiện ở mức 50.364 USD, trong khi ôtô đã qua sử dụng có giá trung bình 31.030 USD trên thị trường thứ cấp.
Theo một nghiên cứu do Market Watch thực hiện, một hộ gia đình Mỹ cần có khoản thu nhập chung tối thiểu 100.000 USD mỗi năm để có thể sở hữu một chiếc ôtô mới ở mức giá giao dịch trung bình. Thu nhập trung bình của một người Mỹ là hơn 50.000 USD mỗi năm.
Con số này dựa trên quan điểm được thống nhất bởi nhiều chuyên gia tài chính, rằng số tiền chi cho ôtô hàng tháng (bao gồm giá xe, chi phí bảo hiểm và bảo trì) không nên vượt quá 10-15% tổng thu nhập.
Dựa trên tiêu chí này, có đến 60% hộ gia đình và 82% cá nhân tại Mỹ hiện không đủ khả năng sở hữu ôtô mới, theo Carscoops. Sự ưa thích đặc biệt của người Mỹ dành cho nhóm xe crossover, bán tải và SUV – những mẫu xe có giá bán cao hơn mức trung bình – càng khiến việc sở hữu ôtô trở nên khó khăn hơn dành cho khách hàng ở thị trường xứ cờ hoa.
“Người dùng hiện dành nhiều sự quan tâm đến các tiện nghi, công nghệ trang bị trên ôtô như camera, cảm biến, radar và màn hình thông tin giải trí. Những yếu tố này khiến những lựa chọn xe giá rẻ ngày một ít đi, từ đó khiến giá trung bình của ôtô mới bị đẩy lên cao hơn”, ông Joseph Yoon, chuyên gia tại Edmunds, cho biết.
Tuy nhiên theo Carscoops, nguyên nhân lớn nhất lý giải cho hiện tượng giá xe tăng cao tại Mỹ có thể xuất phát từ đại dịch.
Cụ thể hơn, nguồn cung nguyên vật liệu trong giai đoạn này gặp khó khăn, dẫn đến sản xuất gặp trục trặc và khiến số lượng xe mới trên thị trường bị ảnh hưởng, đẩy giá xe mới lên cao. Điều này cộng với nhu cầu tăng vọt của khách hàng cũng khiến giá xe cũ trên thị trường thứ cấp tăng trưởng qua thời gian đại dịch.
Mặc dù vào lúc này, việc nguồn cung ổn định trở lại đã chặn đà tăng trưởng của giá xe tại Mỹ, các chuyên gia cho rằng giá ôtô cả cũ lẫn mới trên thị trường xe ở xứ cờ hoa sẽ không thể giảm một cách đáng kể trong tương lai gần.
Cơ quan chức năng đã phân loại các dự án, công trình tồn đọng, chậm tiến độ trên địa bàn TP.HCM thành 5 nhóm và sẽ tiến hành rà soát, xử lý trong thời gian tới.
Ngân hàng Thế giới (World Bank) vừa đưa ra lộ trình giúp Việt Nam hướng tới mục tiêu trở thành quốc gia thu nhập cao vào năm 2045.
Từ đầu năm 2025, hệ thống thanh toán không tiền mặt trong giao thông công cộng sẽ được đưa vào vận hành chính thức trên toàn bộ các tuyến xe buýt có trợ giá tại TPHCM.
Bộ Khoa học và Công nghệ đề nghị xem xét kỹ các dữ liệu về tình trạng thiếu I-ốt trong cộng đồng có thật sự liên quan đến việc cần bổ sung I-ốt trong tất cả loại thực phẩm hay không.
Theo chuyên gia, những nhà bán hàng nước ngoài đã nắm bắt xu hướng tiêu dùng của người Việt và chủ động nguồn hàng hóa để sẵn ở các kho.
Bảng xếp hạng "100 nơi làm việc tốt nhất Việt Nam 2024" của công ty Anphabe gồm khối doanh nghiệp vừa và khối doanh nghiệp lớn. Phần lớn trong danh sách này là các công ty liên doanh hay công ty nước ngoài.