Tổng thống Mỹ Joe Biden mới công bố mức thuế lên tới 102% đối với các xe điện Trung Quốc và có thể sẽ còn cao hơn nữa. Có thêm khả năng Mỹ cũng sẽ có biện pháp đối với những sản phẩm có liên kết sản xuất với Trung Quốc.
Trong bối cảnh này, hai nhà sản xuất xe Hyundai và Kia của Hàn Quốc phải tính tới những cách làm sao giảm tác động của những quy định này lên các dòng xe của hãng như Ioniq 5 và Kona.
"Tình hình này buộc Hyundai Motor và Kia phải chuẩn bị trước bằng cách giảm phụ thuộc vào sản xuất tại Trung Quốc để mở rộng chuỗi cung ứng sang các nước khác như Việt Nam", Lee Ho Geun, giáo sư chuyên ngành kỹ thuật ô tô tại Đại học Daedeok Hàn Quốc, nói với Korea Times -- nhật báo tiếng Anh lâu đời nhất Hàn Quốc -- ngày 17/5.
Ông nhận định: "Có khả năng Chính phủ Mỹ sẽ theo dõi sát sao mọi ô tô có sử dụng các bộ phận từ Trung Quốc. Trong trường hợp đó, các hãng xe Hàn Quốc rất có thể sẽ bị ảnh hưởng nặng nề, nên phải nỗ lực hơn nữa để giảm bớt sự phụ thuộc vào linh kiện Trung Quốc".
Tại Việt Nam, Kia đang sản xuất xe hơi tại nhà máy Thaco Kia trong Khu công nghiệp Thaco Chu Lai ở huyện Núi Thành, tỉnh Quảng Nam. Tập đoàn Thaco của tỷ phú Trần Bá Dương cũng là nhà phân phối độc quyền ô tô Kia ở thị trường Việt Nam.
Đối với Hyundai, hãng này liên doanh với Tập đoàn Thành Công tại thị trường Việt Nam. Hyundai Thành Công Việt Nam (HTMV) đang vận hành 2 nhà máy sản xuất tại tỉnh Ninh Bình.
Thaco là một thành viên của VAMA (Hiệp hội Các nhà sản xuất Ô tô Việt Nam) nhưng HTMV không tham gia hiệp hội này. Tương tự, hãng xe VinFast do tỷ phú Phạm Nhật Vượng thành lập và ông đang làm CEO tại đó, cũng không là thành viên của VAMA.
Cũng trên báo Korea Times, Kim Pil-soo, giáo sư công nghệ ô tô tại Đại học Daelim (Hàn Quốc), nhận định: "Việc phải nghĩ tới đa dạng hóa chuỗi cung ứng là điều bắt buộc vì chính quyền Mỹ đến nay chưa cung cấp rõ hướng dẫn quy định cụ thể, ví dụ thế nào là xe có liên kết với Trung Quốc".
Tháng 4/2024, Chính phủ Hàn Quốc và một hiệp hội ô tô ở xứ sở kim chi đã gửi tới Chính phủ Mỹ một số điều họ quan ngại, trong đó nói rõ họ muốn biết Mỹ quy định ra sao về điều được cho là liên kết sản xuất với Trung Quốc.
Người dân Thủ đô và du khách sẽ có trọn vẹn tháng 10 để khám phá và hồi tưởng lại một phần ký ức thời bao cấp với hình ảnh tàu điện leng keng, xe đạp cũ kỹ, quạt tai voi, tivi cổ… Những hoạt động ý nghĩa trên nằm trong chuỗi sự kiện Hà Nội – Chạm miền ký ức tại Nhà hát lớn Hà Nội.
Đến hết tháng 9, số cơ sở kinh doanh đăng ký sử dụng hóa đơn điện tử khởi tạo từ máy tính tiền đạt tỷ lệ 85,9% kế hoạch năm 2024.
Hiện tại, tiểu thương chợ Mỹ Bình, chợ Long Xuyên (tỉnh An Giang) bán lẻ cá chạch lấu sông loại 1 (nặng ba lạng rưỡi trở lên) từ 450.000-500.000 đồng/kg. Đây là loại cá sông, cá đặc sản vùng đầu nguồn sông Hậu ở An Giang.
Được kỳ vọng trở thành khu thể dục thể thao hiện đại bậc nhất TP.HCM, nhưng Khu Liên hợp Thể dục thể thao quốc gia Rạch Chiếc sau 30 năm quy hoạch vẫn còn dở dang, được người dân tận dụng làm ao nuôi cá.
Dù có mức thu nhập ổn định từ 30 - 50 triệu đồng/tháng, nhiều GenZ vẫn chần chừ, không dám đưa ra quyết định mua nhà trong bối cảnh giá bất động sản đang biến động mạnh.
Ngành đường sắt đã chính thức mở bán vé tàu Tết 2025. Theo đó, giá vé năm nay tăng bình quân từ 4% đến 5% so với cùng kỳ Tết 2024 (tùy vào từng cung chặng, thời điểm và mác tàu khác nhau).