Tổng thống Mỹ Joe Biden mới công bố mức thuế lên tới 102% đối với các xe điện Trung Quốc và có thể sẽ còn cao hơn nữa. Có thêm khả năng Mỹ cũng sẽ có biện pháp đối với những sản phẩm có liên kết sản xuất với Trung Quốc.
Trong bối cảnh này, hai nhà sản xuất xe Hyundai và Kia của Hàn Quốc phải tính tới những cách làm sao giảm tác động của những quy định này lên các dòng xe của hãng như Ioniq 5 và Kona.
"Tình hình này buộc Hyundai Motor và Kia phải chuẩn bị trước bằng cách giảm phụ thuộc vào sản xuất tại Trung Quốc để mở rộng chuỗi cung ứng sang các nước khác như Việt Nam", Lee Ho Geun, giáo sư chuyên ngành kỹ thuật ô tô tại Đại học Daedeok Hàn Quốc, nói với Korea Times -- nhật báo tiếng Anh lâu đời nhất Hàn Quốc -- ngày 17/5.
Ông nhận định: "Có khả năng Chính phủ Mỹ sẽ theo dõi sát sao mọi ô tô có sử dụng các bộ phận từ Trung Quốc. Trong trường hợp đó, các hãng xe Hàn Quốc rất có thể sẽ bị ảnh hưởng nặng nề, nên phải nỗ lực hơn nữa để giảm bớt sự phụ thuộc vào linh kiện Trung Quốc".
Tại Việt Nam, Kia đang sản xuất xe hơi tại nhà máy Thaco Kia trong Khu công nghiệp Thaco Chu Lai ở huyện Núi Thành, tỉnh Quảng Nam. Tập đoàn Thaco của tỷ phú Trần Bá Dương cũng là nhà phân phối độc quyền ô tô Kia ở thị trường Việt Nam.
Đối với Hyundai, hãng này liên doanh với Tập đoàn Thành Công tại thị trường Việt Nam. Hyundai Thành Công Việt Nam (HTMV) đang vận hành 2 nhà máy sản xuất tại tỉnh Ninh Bình.
Thaco là một thành viên của VAMA (Hiệp hội Các nhà sản xuất Ô tô Việt Nam) nhưng HTMV không tham gia hiệp hội này. Tương tự, hãng xe VinFast do tỷ phú Phạm Nhật Vượng thành lập và ông đang làm CEO tại đó, cũng không là thành viên của VAMA.
Cũng trên báo Korea Times, Kim Pil-soo, giáo sư công nghệ ô tô tại Đại học Daelim (Hàn Quốc), nhận định: "Việc phải nghĩ tới đa dạng hóa chuỗi cung ứng là điều bắt buộc vì chính quyền Mỹ đến nay chưa cung cấp rõ hướng dẫn quy định cụ thể, ví dụ thế nào là xe có liên kết với Trung Quốc".
Tháng 4/2024, Chính phủ Hàn Quốc và một hiệp hội ô tô ở xứ sở kim chi đã gửi tới Chính phủ Mỹ một số điều họ quan ngại, trong đó nói rõ họ muốn biết Mỹ quy định ra sao về điều được cho là liên kết sản xuất với Trung Quốc.
Cơ quan chức năng đã phân loại các dự án, công trình tồn đọng, chậm tiến độ trên địa bàn TP.HCM thành 5 nhóm và sẽ tiến hành rà soát, xử lý trong thời gian tới.
Ngân hàng Thế giới (World Bank) vừa đưa ra lộ trình giúp Việt Nam hướng tới mục tiêu trở thành quốc gia thu nhập cao vào năm 2045.
Từ đầu năm 2025, hệ thống thanh toán không tiền mặt trong giao thông công cộng sẽ được đưa vào vận hành chính thức trên toàn bộ các tuyến xe buýt có trợ giá tại TPHCM.
Bộ Khoa học và Công nghệ đề nghị xem xét kỹ các dữ liệu về tình trạng thiếu I-ốt trong cộng đồng có thật sự liên quan đến việc cần bổ sung I-ốt trong tất cả loại thực phẩm hay không.
Theo chuyên gia, những nhà bán hàng nước ngoài đã nắm bắt xu hướng tiêu dùng của người Việt và chủ động nguồn hàng hóa để sẵn ở các kho.
Bảng xếp hạng "100 nơi làm việc tốt nhất Việt Nam 2024" của công ty Anphabe gồm khối doanh nghiệp vừa và khối doanh nghiệp lớn. Phần lớn trong danh sách này là các công ty liên doanh hay công ty nước ngoài.