TP.HCM kết nối phố đi bộ Nguyễn Huệ và bến Bạch Đằng bằng cầu đi bộ
Quang Sung
02/04/2023 8:00 AM (GMT+7)
Phương án kết nối phố đi bộ Nguyễn Huệ và bến Bạch Đằng bằng cầu đi bộ đang được Trung tâm quản lý hạ tầng giao thông đường bộ (Sở GTVT TP.HCM) ưu tiên xem xét để đảm bảo phù hợp với quy hoạch tổng thể thành phố.
Trung tâm quản lý hạ tầng giao thông đường bộ (Sở GTVT TP.HCM) vừa thông báo nội dung cuộc họp về việc phối hợp khảo sát và thống nhất vị trí xây dựng công trình kết nối phố đi bộ Nguyễn Huệ với công viên Bạch Đằng (quận 1) dành cho khách bộ hành.
Kết nối phố đi bộ Nguyễn Huệ và bến Bạch Đằng bằng cầu đi bộ là giải pháp nhằm giảm ùn ứ giao thông, đảm bảo an toàn cho người đi bộ. Ảnh: Quang Sung
Theo Trung tâm Quản lý Hạ tầng giao thông đường bộ TP.HCM, đồ án quy hoạch chi tiết xây dựng đô thị tỷ lệ 1/2000 (quy hoạch phân khu) khu trung tâm hiện hữu TP.HCM (930ha) có nội dung “Mở rộng không gian đô thị về phía sông Sài Gòn: Tổ chức các không gian công cộng liên hoàn dọc bờ Tây sông Sài Gòn. Dành mặt đất đường Tôn Đức Thắng (đoạn từ Hàm Nghi đến Công trường Mê Linh) cho không gian đi bộ và xe điện; chuyển giao thông cơ giới xuống đường ngầm bên dưới kết hợp với bãi xe ngầm”.
Tuy nhiên, các công trình cầu vượt hoặc hầm chui dành cho người bộ hành ở khu vực trên chưa được đề cập trong quy hoạch chung được duyệt. Do đó, các đơn vị dự họp đã thống nhất trong giai đoạn hiện nay khi chưa triển khai theo quy hoạch được duyệt, thì cần nghiên cứu phương án xây dựng cầu vượt bộ hành và nên được ưu tiên xem xét. Bởi, việc xây dựng hầm chui sẽ vướng quy hoạch hệ thống hầm chui giao thông dọc đường Tôn Đức Thắng trong tương lai.
Việc kết nối trục đường Nguyễn Huệ với công viên Bạch Đằng băng ngang đường Tôn Đức Thắng sẽ làm giảm tình trạng ùn ứ giao thông, giảm mức độ tiềm ẩn tai nạn giao thông do người đi bộ băng qua đường như hiện nay.
Trước mắt, vị trí xây cầu được các bên dự tính kết nối từ vỉa hè tuyến Nguyễn Huệ (phía đường Đồng Khởi) qua công viên Bạch Đằng. Ngoài ra, Trung tâm quản lý hạ tầng giao thông đường bộ sẽ khảo sát thêm vị trí khác trên tuyến để đề xuất Sở GTVT TP.HCM xem xét.
Trung tâm Quản lý Hạ tầng giao thông đường bộ sẽ tổng hợp ý kiến của các đơn vị về sự phù hợp quy hoạch, sự cần thiết đầu tư, phương án xây dựng, tính mĩ thuật của công trình.... và có phương án sơ bộ báo cáo Sở GTVT TP.HCM trước ngày 5/4.
TP.HCM sẽ đầu tư hơn 8.555 tỷ đồng để nạo vét, cải tạo môi trường, xây dựng hạ tầng rạch Văn Thánh, phường Thạnh Mỹ Tây. Thời gian thực hiện dự án từ 2025-2030.
TP.HCM sẽ có khoảng 360 khu vực với hơn 55.000 lô đất đủ điều kiện miễn giấy phép xây dựng, điều này giúp người dân tiết kiệm thời gian, chi phí và giảm áp lực thủ tục hành chính.
Nhiều mặt bằng tại đất “vàng” trung tâm TP.HCM như Đồng Khởi, Lý Tự Trọng… (quận 1) đang đóng cửa tìm khách. Phía bên ngoài, giấy tờ liên hệ cho thuê mặt bằng dán chi chít làm ảnh hưởng mỹ quan đô thị.
TP.HCM sẽ đầu tư hơn 8.555 tỷ đồng để nạo vét, cải tạo môi trường, xây dựng hạ tầng rạch Văn Thánh, phường Thạnh Mỹ Tây. Thời gian thực hiện dự án từ 2025-2030.
TP.HCM sẽ có khoảng 360 khu vực với hơn 55.000 lô đất đủ điều kiện miễn giấy phép xây dựng, điều này giúp người dân tiết kiệm thời gian, chi phí và giảm áp lực thủ tục hành chính.
Nhiều mặt bằng tại đất “vàng” trung tâm TP.HCM như Đồng Khởi, Lý Tự Trọng… (quận 1) đang đóng cửa tìm khách. Phía bên ngoài, giấy tờ liên hệ cho thuê mặt bằng dán chi chít làm ảnh hưởng mỹ quan đô thị.