
Khám phá xe lửa cổ điển chạy hơi nước của Việt Nam, nội thất mê ly, cung đường "tiên cảnh"
Tường Thụy
29/05/2024 3:36 PM (GMT+7)
Cung đường sắt Huế - Đà Nẵng đẹp mê hồn sắp tới sẽ trình làng 2 chuyến tàu lửa hơi nước cổ điển, biểu tượng của đường sắt Việt Nam từ năm 1960. Dịch vụ mới này sẽ tập trung phục vụ khách du lịch.
Những người yêu tàu hỏa cổ điển và đam mê lịch sử văn hóa nhất định không thể bỏ lỡ dịch vụ xe lửa với đầu máy hơi nước này, theo công ty Wafaifo Optimisers, đơn vị vận hành dịch vụ.
Là công ty cung cấp dịch vụ lưu trú nghỉ dưỡng, Wafaifo Optimisers dự kiến sẽ khai trương resort Wafaifo Hội An tại Hội An (Quảng Nam) trong quý 3/2024. Đối với du lịch bằng xe lửa xưa, đây là dự án hợp tác giữa Wafaifo Optimisers và Công ty Cổ phần Dịch vụ Du lịch Đường sắt Đông Dương.

Cảnh đoạn đèo Hải Vân giáp biển giữa Huế và Đà Nẵng. Tàu lửa Revolution Express sẽ đi cung đường này. Nguồn: Wafaifo.
Đặt tên tàu là Revolution Express, Wafaifo Optimisers dự kiến sẽ khai trương dịch vụ mới vào cuối năm nay hoặc đầu năm 2025.
Theo lịch trình dự kiến, Revolution Express sẽ chạy khứ hồi hằng ngày qua đèo Hải Vân (2 lần/ngày). Xuất phát từ Đà Nẵng, tàu sẽ dừng chân tại ga Lăng Cô sau khi băng qua “Thiên hạ đệ nhất hùng quan” để đến ga Huế, sau đó sẽ quay lại Đà Nẵng.
Lịch trình dự kiến của tàu Revolution Express (theo Wafaifo Optimisers)
09h00: Khởi hành từ ga Kim Liên (Đà Nẵng) hướng về đèo Hải Vân
10h15: Đến ga Lăng Cô. Du khách xuống tàu để thưởng thức cảnh đẹp
11h30: Khởi hành từ Lăng Cô về Huế
13h00: Đến ga Huế
14h00: Rời ga Huế
15h30: Đến ga Lăng Cô
16h30: Rời ga Lăng Cô
17h45: Trở về ga Kim Liên
Mỗi chiều, đầu máy hơi nước sẽ kéo hai toa hành khách (mỗi toa 57 hành khách), một toa ẩm thực và toa hành lý. Hình ảnh do Wafaifo Optimisers cung cấp cho thấy nội thất bên trong các toa thiết kế sang trọng, cổ điển với bàn ghế gỗ gụ màu nâu, tô điểm bằng các họa tiết dát vàng, gợi nhớ về thời kỳ quá khứ khi đường sắt mới xuất hiện tại Việt Nam.

Thiết kế nội thất trên tàu Revolution Express. Nguồn Wafaifo
Để phục vụ du khách, các khung cửa sổ lớn hiện diện ở tất cả các mặt của toa tàu. Khách du lịch có thể phóng tầm mắt chiêm ngưỡng toàn cảnh thiên nhiên núi non và biển cả hùng vĩ khi tàu đi qua đèo Hải Vân với mệnh danh Thiên hạ đệ nhất hùng quan hoặc vịnh Lăng Cô -- nơi được ví von là chốn bồng lai tiên cảnh.
Không chỉ trải nghiệm không khí hoài cổ trên tàu, đội ngũ nhân viên mặc trang phục cổ xưa và chào đón khách bằng dàn nhạc kèn đồng khi bắt đầu hành trình.
Hành trình trải nghiệm của du khách cũng sẽ bao gồm các bữa ăn theo chủ đề tại ba nhà ga trong hành trình là Kim Liên, Lăng Cô và ga Huế. Tại mỗi nhà ga sẽ có thực đơn và lịch trình giải trí riêng để chào đón hành khách từ Revolution Express.
Trong giai đoạn chuẩn bị khai trương tàu Revolution Express hiện nay, Wafaifo Optimisers cho biết sẽ xây dựng nhà hàng phong cách cung đình ở khu vực ga Huế tạo ra những trải nghiệm trọn vẹn nhất cho du khách.
Đến thời điểm này, công ty chưa mở dịch vụ bán vé nhưng dự kiến khi gần thời điểm khai trương hơn sẽ bắt đầu bán vé.

Toa hành khách cổ điển trên tàu Revolution Express. Nguồn: Wafaifo
Ký ức về đầu máy hơi nước trong lịch sử
Ông Michael Gebbie, đại diện Công ty Cổ phần Dịch vụ du lịch đường sắt Đông Dương, cho biết công ty ông tự hào khi tham gia dự án vận hành những chuyến tàu chạy bằng hơi nước gợi nhớ ký ức một thời trong giai đoạn lịch sử Việt Nam.
Đầu máy xe lửa hơi nước tạo ra sức kéo từ một động cơ hơi nước lớn đặt trên đầu máy. Những đầu máy này sử dụng cháy các nhiên liệu như than đá/than cốc, gỗ, hoặc dầu để làm sôi nước trong nồi hơi và hơi nước sinh ra năng lượng giúp đầu máy chuyển động.
Vì vậy, chuyến tàu hơi nước Revolution Express sẽ mang tới cho du khách một trải nghiệm du lịch hoàn toàn mới và khác biệt nhờ khôi phục 2 đầu tàu hơi nước từng được sử dụng thời 1960.
Theo thông tin từ Wafaifo Optimizers, họ sẽ sử dụng những chuyến tàu chạy bằng hơi nước hoạt động cuối cùng ở Việt Nam trước đây, có tuổi đời từ khi Việt Nam còn là thuộc địa của Pháp. Chính người Pháp đã xây dựng hệ thống xe lửa tại Việt Nam (và Đông Dương) và hệ thống đường ray rộng 1m do Pháp xây dựng vẫn còn hoạt động tới ngày nay.
Quá trình phục hồi tàu hơi nước cũ có sử dụng các bộ phận nguyên bản lẫn việc chế tạo thêm linh kiện bởi những kỹ sư đường sắt Việt Nam chuyên về tàu hơi nước.
Một năm đồng hành cùng VF 6, người dùng “nghiện” xe điện, không muốn quay lại xe xăng
Sau khi đánh giá nhiều lựa chọn cả xăng và điện, anh Phúc Sơn (Nam Định cũ, nay là Ninh Bình) quyết định tậu VinFast VF 6 vì ưng thiết kế và cảm giác lái vượt xa xe xăng. Sau 1 năm, anh khẳng định đó là quyết định sáng suốt và bản thân anh đã… nghiện xe điện.
Trần Văn Hoàng Nam: Từ cậu học trò nghèo đến giám đốc cấp cao Tại Anh Quốc
Trong dòng chảy không ngừng của nền kinh tế toàn cầu, câu chuyện về những người Việt trẻ tuổi kiên cường, vượt qua mọi rào cản để khẳng định vị thế trên trường quốc tế luôn là nguồn cảm hứng bất tận.
Bộ trưởng Tài chính Mỹ thẳng thừng kêu gọi tước quyền lực của Fed
Cục Dự trữ Liên bang (Fed) cần được giải thoát khỏi nhiệm vụ giám sát các ngân hàng trong nước, Bộ trưởng Tài chính Scott Bessent viết trên tờ Wall Street Journal.
Vietjet tăng 10.000 chỗ trên tất cả các đường bay phục vụ kỳ nghỉ lễ Quốc khánh 2/9
Hân hoan chào đón kỷ niệm 80 năm Cách mạng Tháng Tám và Quốc khánh 2/9, Vietjet sẽ bổ sung thêm 10.000 chỗ trong kỳ nghỉ kéo dài 4 ngày từ 30/8 đến 2/9.
Vietjet khởi công Trung tâm Kỹ thuật Bảo dưỡng Tàu bay tại Long Thành – Bước tiến mới của hàng không Việt Nam
(Đồng Nai, ngày 19/8/2025) – Hãng hàng không Vietjet chính thức khởi công Trung tâm Kỹ thuật Bảo dưỡng Tàu bay tại Cảng Hàng không Quốc tế Long Thành.