Lo “sốt vó” với thị trường Tết
Phúc Minh
02/12/2024 3:46 PM (GMT+7)
Chợ ế ẩm, siêu thị đìu hiu, trong khi chỉ còn khoảng 2 tháng nữa là Tết Nguyên đán. Các nhà sản xuất lẫn hệ thống phân phối, bán lẻ đều lo lắng cho mùa Tết năm nay.
Sức mua chưa thấy Tết
“Chưa thấy không khí Tết” là khẳng định có phần dè dặt của nhiều doanh nghiệp sản xuất và nhà bán lẻ ở thời điểm này, dù còn khoảng 2 tháng nữa là Tết Nguyên đán 2024. Các doanh nghiệp đều trông đứng trông ngồi khách, dù thị trường vừa bước qua hai đợt siêu giảm giá cuối năm là ngày Độc thân 11/11 và Black Friday.
Theo ghi nhận của chúng tôi, từ chợ truyền thống đến các siêu thị và trung tâm thương mại, sức mua thời điểm này khá hẩm hiu.
Black Friday vừa qua, sức mua chỉ tăng hơn vào cuối ngày nhưng không tích cực như dự đoán của các thương hiệu. Thậm chí, với nhiều cửa hàng thời trang, Black Friday vừa qua báo hiệu một mùa mua sắm buồn.
Tại các siêu thị như Co.opmart, MM Mega Market, GO!, Aeon… nhiều thương hiệu đã tung sản phẩm Tết với bao bì bắt mắt nhưng đều bị người tiêu dùng phớt lờ.
Mua sắm tại MM Mega An Phú, TP.Thủ Đức, bà Nguyễn Thị Hòa chỉ chủ yếu mua thực phẩm tươi sống. Bà nói chưa quan tâm nhóm hàng hóa Tết vì thời điểm này có phần hơi… xa xỉ.
“Nhân viên bánh kẹo tiếp thị hàng Tết nhiều nhưng tôi cho rằng bây giờ cũng hơi sớm. Thực ra, dù Tết đã gần nhưng tôi chưa quan tâm lắm vì mình còn nhiều thứ phải lo, cũng chưa nghĩ đến việc phải mua sắm gì cho Tết. Có thể năm nay tôi sẽ mua sắm tiết kiệm hơn và chỉ chi tiêu vừa đủ khi gần Tết”, bà Hòa nói.
Đại diện một hệ thống siêu thị cho biết khách hàng Tết Nguyên đán của họ hàng năm lên đơn giỏ quà từ rất sớm nhưng năm nay đến thời điểm này vẫn rất ít.
“Chúng tôi phải chủ động liên hệ, chào giỏ quà Tết với các đối tác và doanh nghiệp. Không chỉ vậy, doanh nghiệp có xu hướng giảm giá trị giỏ quà tặng, họ yêu cầu mỗi giỏ quà chỉ từ 300.000 đồng và chuộng những sản phẩm có giá trị tương đối thấp để trông giỏ quà khi gói lại trông xôm xôm hơn”, vị này nói.
Dè dặt sản xuất
Ông Phan Văn Dũng - Phó Tổng Giám đốc Công ty Vissan, cho biết, đơn vị đã chuẩn bị ngân sách 540 tỷ đồng, tăng 8% so với cùng kỳ để thực hiện kế hoạch chuẩn bị hàng Tết 2025. Trong đó, đối với thực phẩm tươi sống, dự kiến cung ứng ra thị trường gần 930 tấn; thực phẩm chế biến khoảng 3.700 tấn (tăng 5 - 8% so với dịp Tết 2024).
Theo ông Dũng, ba quý đầu năm 2024, sức mua giảm 10-20%. Nhiều chuyên gia kỳ vọng sức mua khởi sắc trong quý cuối năm và dịp Tết 2025. Tuy nhiên, Vissan dự đoán sức mua cũng sẽ chỉ tăng khoảng 10%. Mức tăng này chưa bằng năm ngoái.
“Do đó, ngoài việc nâng chất lượng sản phẩm, bản thân doanh nghiệp phải có ngân sách để làm các chương trình khuyến mãi, giảm giá sâu đến 30% nhằm kéo khách đến mua sắm thì mới có thể hoàn thành kế hoạch đề ra vì năm nay thực sự khó khăn”, ông Dũng nói.
Bà Lý Kim Chi - Chủ tịch Hội Lương thực thực phẩm TP.HCM, cho biết thời điểm này, các doanh nghiệp thuộc hội đã chuẩn bị nguồn hàng dồi dào để đưa ra thị trường, cam kết phục vụ cao điểm trước Tết Nguyên đán khoảng 20 ngày.
Tuy nhiên, theo bà Chi, vấn đề các doanh nghiệp gặp phải năm nay là giá nguyên vật liệu tăng; gần như nguyên vật liệu sản xuất bánh kẹo, nước giải khát, bún, mì, phở khô... đều tăng. Ngoài ra, sức mua cũng tương đối chậm.
Trước tình hình này, Chủ tịch Hội Lương thực thực phẩm TP.HCM cho biết để kích thích nhu cầu, các doanh nghiệp chấp nhận giảm lợi nhuận để giữ giá bán, đưa ra mẫu mã mới đa dạng và tham gia nhiều chương trình khác nhau để giới thiệu khách hàng.
Theo đại diện Bách Hóa Xanh, Tết Nguyên đán năm nay rất gần với Tết Tây vì vậy rất có khả năng sức tiêu dùng tổng giai đoạn Tết sẽ có thể yếu hơn năm trước.
Doanh nghiệp này xác định sẽ làm hết mình để kích cầu mua sắm của khách hàng bằng các chương trình khuyến mãi hấp dẫn, đúng nhu cầu, cũng như giúp khách hàng mua sắm thuận tiện thông qua kênh online.