Doanh số trên các sàn thương mại điện tử tại Việt Nam trong quý 4/2024 dự kiến đạt 80.600 tỷ đồng với khoảng 870 triệu sản phẩm được tiêu thụ, theo báo cáo "Hành vi mua sắm dịp Tết 2025 trên Shopee và TikTok Shop" của Metric – nền tảng phân tích số liệu thị trường thương mại điện tử dựa trên Dữ liệu lớn (Big Data).
Báo cáo dự đoán Shopee và TikTok Shop có thể đạt doanh số 71.000 tỷ đồng trong dịp Tết 2025 với 792 triệu sản phẩm được tiêu thụ.
Những mặt hàng được người tiêu dùng mua sắm nhiều nhất cho Tết Nguyên đán gồm thời trang, sản phẩm chăm sóc sắc đẹp, thực phẩm và đồ uống... Metric dự báo trong dịp Tết 2025, doanh số và sản lượng toàn thị trường có thể tăng 45% và 47% so với dịp Tết 2024.
Nguyên nhân tăng là do Tết 2025 đến sớm hơn Tết 2024 tới 3 tuần. Do đó, ngoài tuần 2-4 trước Tết, tuần thứ 8 - 9 trước tết là tuần có "big sale" Black Friday 2024 (thứ sáu, 29/11); tuần thứ sáu, bảy là trước Tết cũng có đợt sale ngày 12/12 được dự đoán sẽ có sự tăng trưởng tốt cho dịp mua sắm Tết.
Theo thống kê từ Metric, nhóm sản phẩm bộ quà tặng dịp tết thường được người tiêu dùng lựa chọn trong khoảng 500.000 - 700.000 đồng. Trong khi đó, nhu cầu mua sắm áo dài rơi vào tầm giá 200.000 - 350.000 đồng vào dịp Tết 2024. Tết năm nay người tiêu dùng có xu hướng gia tăng mức chi tiêu cho các sản phẩm áo dài tết ở mức giá 200.000 - 500.000 và giảm mức chi tiêu ở phân khúc 500.000 - 750.000.
Để so sánh, Metric đã thống kê các kết quả trong dịp mua sắm cuối năm 2023 và đầu năm 2024. Thống kê cho thấy trong mùa Tết 2024, doanh số bán của các sàn thương mại điện tử đạt 48.700 tỷ đồng với 538.8 triệu sản phẩm, gấp đôi so với dịp Tết 2023. Trong đó, 2 sàn thương mại điện tử dẫn đầu là Shopee và Tik Tok Shop.
Đợt Tết 2024, doanh số của Shopee cao gấp 4 lần so với TikTok Shop. Tuy nhiên, từ đó đến nay, TikTok Shop đã tăng trưởng gấp hơn 3 lần so với Shopee; tăng trưởng gần 195% doanh số cửa hàng trên sàn, theo Metric.
Trong báo cáo về ngành thương mại điện tử Việt Nam quý 3/2024 do Metric công bố vào giai đoạn cuối tháng 10 vừa qua, nền tảng phân tích số liệu thị trường này nhận định: "Ngành hàng làm đẹp thường tăng trưởng mạnh mẽ vào nửa cuối quý 3 và suốt quý nhờ nhu cầu quà tặng trong các dịp lễ hội cuối năm và yếu tố thời tiết, làm tăng nhu cầu mua sắm các sản phẩm chăm sóc da, cơ thể và tóc. Dự báo ngành hàng này sẽ tiếp tục tăng trưởng mạnh trong dịp Tết Nguyên đán sắp tới".
Theo báo cáo quý 3, sau 9 tháng đầu năm 2024, thị trường thương mại điện tử Việt Nam tiếp tục duy trì đà tăng trưởng tích cực với tổng doanh số đạt 227.700 tỷ đồng, tương đương 9,5 tỷ USD. Đặc biệt, quý 3 đã ghi nhận doanh thu 84.750 tỷ đồng, tương ứng mức tăng 18,15% so với quý 2.
Doanh số 9,5 tỷ USD trong 9 tháng cho thấy người Việt đã chi hơn 1 tỷ USD mỗi tháng để mua sắm online.
Metric cho biết trong quý 3, chỉ có TikTok Shop và Shopee ghi nhận mức tăng trưởng khả quan so với cả quý 2 và cùng kỳ của năm 2023. Trong đó, TikTok Shop đã đạt mức tăng trưởng doanh số gấp đôi so với cùng kỳ năm ngoái.
Từ đầu năm 2025, hệ thống thanh toán không tiền mặt trong giao thông công cộng sẽ được đưa vào vận hành chính thức trên toàn bộ các tuyến xe buýt có trợ giá tại TPHCM.
Bộ Khoa học và Công nghệ đề nghị xem xét kỹ các dữ liệu về tình trạng thiếu I-ốt trong cộng đồng có thật sự liên quan đến việc cần bổ sung I-ốt trong tất cả loại thực phẩm hay không.
Theo chuyên gia, những nhà bán hàng nước ngoài đã nắm bắt xu hướng tiêu dùng của người Việt và chủ động nguồn hàng hóa để sẵn ở các kho.
Bảng xếp hạng "100 nơi làm việc tốt nhất Việt Nam 2024" của công ty Anphabe gồm khối doanh nghiệp vừa và khối doanh nghiệp lớn. Phần lớn trong danh sách này là các công ty liên doanh hay công ty nước ngoài.
Một nhóm cổ đông lớn của Ngân hàng Eximbank (đang nắm giữ 5,66% vốn điều lệ) nêu trong đơn kiến nghị rằng việc miễn nhiệm ông Ngo Tony, trưởng Ban Kiểm soát của Eximbank, là phạm luật.
Kết quả phát triển nhà ở xã hội chưa như mong đợi bởi còn nhiều khó khăn, vướng mắc