
Người tiêu dùng sẽ mua sắm gì trên online cho Tết 2025?
Nguyễn Tường
13/11/2024 4:41 PM (GMT+7)
Thời trang, sản phẩm chăm sóc sắc đẹp và nhóm hàng thực phẩm đồ uống nằm trong top danh sách mua sắm qua 2 sàn thương mại điện tử lớn ở Việt Nam trong mùa Tết 2025 sắp tới, theo Metric.
Doanh số trên các sàn thương mại điện tử tại Việt Nam trong quý 4/2024 dự kiến đạt 80.600 tỷ đồng với khoảng 870 triệu sản phẩm được tiêu thụ, theo báo cáo "Hành vi mua sắm dịp Tết 2025 trên Shopee và TikTok Shop" của Metric – nền tảng phân tích số liệu thị trường thương mại điện tử dựa trên Dữ liệu lớn (Big Data).
Báo cáo dự đoán Shopee và TikTok Shop có thể đạt doanh số 71.000 tỷ đồng trong dịp Tết 2025 với 792 triệu sản phẩm được tiêu thụ.

Thực phẩm là nhóm hàng không thể thiếu khi mua sắm Tết
Những mặt hàng được người tiêu dùng mua sắm nhiều nhất cho Tết Nguyên đán gồm thời trang, sản phẩm chăm sóc sắc đẹp, thực phẩm và đồ uống... Metric dự báo trong dịp Tết 2025, doanh số và sản lượng toàn thị trường có thể tăng 45% và 47% so với dịp Tết 2024.

Thời gian và các nhóm hàng được mua sắm cho dịp Tết. Nguồn: Metric
Nguyên nhân tăng là do Tết 2025 đến sớm hơn Tết 2024 tới 3 tuần. Do đó, ngoài tuần 2-4 trước Tết, tuần thứ 8 - 9 trước tết là tuần có "big sale" Black Friday 2024 (thứ sáu, 29/11); tuần thứ sáu, bảy là trước Tết cũng có đợt sale ngày 12/12 được dự đoán sẽ có sự tăng trưởng tốt cho dịp mua sắm Tết.
Theo thống kê từ Metric, nhóm sản phẩm bộ quà tặng dịp tết thường được người tiêu dùng lựa chọn trong khoảng 500.000 - 700.000 đồng. Trong khi đó, nhu cầu mua sắm áo dài rơi vào tầm giá 200.000 - 350.000 đồng vào dịp Tết 2024. Tết năm nay người tiêu dùng có xu hướng gia tăng mức chi tiêu cho các sản phẩm áo dài tết ở mức giá 200.000 - 500.000 và giảm mức chi tiêu ở phân khúc 500.000 - 750.000.
Để so sánh, Metric đã thống kê các kết quả trong dịp mua sắm cuối năm 2023 và đầu năm 2024. Thống kê cho thấy trong mùa Tết 2024, doanh số bán của các sàn thương mại điện tử đạt 48.700 tỷ đồng với 538.8 triệu sản phẩm, gấp đôi so với dịp Tết 2023. Trong đó, 2 sàn thương mại điện tử dẫn đầu là Shopee và Tik Tok Shop.

Những ngành hàng có doanh số cao nhất trước dịp mua sắm Tết 2024 (màu xanh đậm) và đúng dịp mua sắm Tết 2024 (màu cam). Nguồn: Metric
Đợt Tết 2024, doanh số của Shopee cao gấp 4 lần so với TikTok Shop. Tuy nhiên, từ đó đến nay, TikTok Shop đã tăng trưởng gấp hơn 3 lần so với Shopee; tăng trưởng gần 195% doanh số cửa hàng trên sàn, theo Metric.
Trong báo cáo về ngành thương mại điện tử Việt Nam quý 3/2024 do Metric công bố vào giai đoạn cuối tháng 10 vừa qua, nền tảng phân tích số liệu thị trường này nhận định: "Ngành hàng làm đẹp thường tăng trưởng mạnh mẽ vào nửa cuối quý 3 và suốt quý nhờ nhu cầu quà tặng trong các dịp lễ hội cuối năm và yếu tố thời tiết, làm tăng nhu cầu mua sắm các sản phẩm chăm sóc da, cơ thể và tóc. Dự báo ngành hàng này sẽ tiếp tục tăng trưởng mạnh trong dịp Tết Nguyên đán sắp tới".
Theo báo cáo quý 3, sau 9 tháng đầu năm 2024, thị trường thương mại điện tử Việt Nam tiếp tục duy trì đà tăng trưởng tích cực với tổng doanh số đạt 227.700 tỷ đồng, tương đương 9,5 tỷ USD. Đặc biệt, quý 3 đã ghi nhận doanh thu 84.750 tỷ đồng, tương ứng mức tăng 18,15% so với quý 2.
Doanh số 9,5 tỷ USD trong 9 tháng cho thấy người Việt đã chi hơn 1 tỷ USD mỗi tháng để mua sắm online.
Metric cho biết trong quý 3, chỉ có TikTok Shop và Shopee ghi nhận mức tăng trưởng khả quan so với cả quý 2 và cùng kỳ của năm 2023. Trong đó, TikTok Shop đã đạt mức tăng trưởng doanh số gấp đôi so với cùng kỳ năm ngoái.
Ông Trump bất ngờ hoãn thuế với EU, thị trường khởi sắc, đồng euro và USD tăng giá
Thị trường chứng khoán trên khắp châu Á tăng nhẹ vào thứ Hai 26/5 và đồng euro tăng giá sau khi Tổng thống Mỹ Donald Trump đột ngột gia hạn thêm hơn một tháng lời đe dọa áp thuế 50% đối với hàng hóa của EU.
Mối nguy hại từ thực phẩm đóng hộp: Đừng vì tiện lợi mà rước họa vào thân
Thực phẩm đóng hộp từ lâu đã trở thành lựa chọn tiện lợi trong mỗi căn bếp hiện đại. Thế nhưng, đằng sau vẻ ngoài sáng bóng và những dòng mô tả hấp dẫn là mối nguy tiềm tàng từ vi khuẩn Clostridium botulinum – “sát thủ thầm lặng” có thể gây liệt cơ, suy hô hấp và tử vong nếu người dùng bất cẩn. Hiểu rõ và cảnh giác là cách duy nhất để bảo vệ sức khỏe cả gia đình trước khi mở một lon đồ hộp.
Xiaomi tung ra xe SUV điện đầu tiên, có thể lái hơn 800km chỉ với một lần sạc
Gã khổng lồ công nghệ Trung Quốc Xiaomi ra mắt SUV điện và chip điện thoại tự thiết kế, thể hiện tham vọng vượt khỏi danh tiếng thiết bị giá rẻ. Việc mở rộng sang nhiều lĩnh vực như ô tô và chip cũng tượng trưng cho tham vọng Trung Quốc nhằm phá vỡ sự phụ thuộc của đất nước vào công nghệ nước ngoài.
Hà Nội sắp khởi công cụm công nghiệp gần 160 tỷ đồng gần Vành đai 4, ngay chân cầu Hồng Hà
Hà Nội giao 60.000m² đất tại xã Hồng Hà, huyện Đan Phượng để thực hiện Dự án đầu tư xây dựng hạ tầng kỹ thuật Cụm công nghiệp Hồng Hà, huyện Đan Phượng. Đây là cụm công nghiệp có vị trí nằm ngay đường vành đai 4, chân cầu Hồng Hà sắp khởi công xây dựng.
Mối nguy hại từ thực phẩm đóng hộp: Đừng vì tiện lợi mà rước họa vào thân
Thực phẩm đóng hộp từ lâu đã trở thành lựa chọn tiện lợi trong mỗi căn bếp hiện đại. Thế nhưng, đằng sau vẻ ngoài sáng bóng và những dòng mô tả hấp dẫn là mối nguy tiềm tàng từ vi khuẩn Clostridium botulinum – “sát thủ thầm lặng” có thể gây liệt cơ, suy hô hấp và tử vong nếu người dùng bất cẩn. Hiểu rõ và cảnh giác là cách duy nhất để bảo vệ sức khỏe cả gia đình trước khi mở một lon đồ hộp.
Xiaomi tung ra xe SUV điện đầu tiên, có thể lái hơn 800km chỉ với một lần sạc
Gã khổng lồ công nghệ Trung Quốc Xiaomi ra mắt SUV điện và chip điện thoại tự thiết kế, thể hiện tham vọng vượt khỏi danh tiếng thiết bị giá rẻ. Việc mở rộng sang nhiều lĩnh vực như ô tô và chip cũng tượng trưng cho tham vọng Trung Quốc nhằm phá vỡ sự phụ thuộc của đất nước vào công nghệ nước ngoài.