Thứ sáu, 15/11/2024

Người tiêu dùng sẽ mua sắm gì trên online cho Tết 2025?

13/11/2024 4:41 PM (GMT+7)

Thời trang, sản phẩm chăm sóc sắc đẹp và nhóm hàng thực phẩm đồ uống nằm trong top danh sách mua sắm qua 2 sàn thương mại điện tử lớn ở Việt Nam trong mùa Tết 2025 sắp tới, theo Metric.

Doanh số trên các sàn thương mại điện tử tại Việt Nam trong quý 4/2024 dự kiến đạt 80.600 tỷ đồng với khoảng 870 triệu sản phẩm được tiêu thụ, theo báo cáo "Hành vi mua sắm dịp Tết 2025 trên Shopee và TikTok Shop" của Metric – nền tảng phân tích số liệu thị trường thương mại điện tử dựa trên Dữ liệu lớn (Big Data).

Báo cáo dự đoán Shopee và TikTok Shop có thể đạt doanh số 71.000 tỷ đồng trong dịp Tết 2025 với 792 triệu sản phẩm được tiêu thụ.

Người tiêu dùng sẽ mua gì trên online cho Tết 2025? - Ảnh 1.

Thực phẩm là nhóm hàng không thể thiếu khi mua sắm Tết

Những mặt hàng được người tiêu dùng mua sắm nhiều nhất cho Tết Nguyên đán gồm thời trang, sản phẩm chăm sóc sắc đẹp, thực phẩm và đồ uống... Metric dự báo trong dịp Tết 2025, doanh số và sản lượng toàn thị trường có thể tăng 45% và 47% so với dịp Tết 2024.

Người tiêu dùng sẽ mua gì trên online cho Tết 2025? - Ảnh 2.

Thời gian và các nhóm hàng được mua sắm cho dịp Tết. Nguồn: Metric

Nguyên nhân tăng là do Tết 2025 đến sớm hơn Tết 2024 tới 3 tuần. Do đó, ngoài tuần 2-4 trước Tết, tuần thứ 8 - 9 trước tết là tuần có "big sale" Black Friday 2024 (thứ sáu, 29/11); tuần thứ sáu, bảy là trước Tết cũng có đợt sale ngày 12/12 được dự đoán sẽ có sự tăng trưởng tốt cho dịp mua sắm Tết.

Theo thống kê từ Metric, nhóm sản phẩm bộ quà tặng dịp tết thường được người tiêu dùng lựa chọn trong khoảng 500.000 - 700.000 đồng. Trong khi đó, nhu cầu mua sắm áo dài rơi vào tầm giá 200.000 - 350.000 đồng vào dịp Tết 2024. Tết năm nay người tiêu dùng có xu hướng gia tăng mức chi tiêu cho các sản phẩm áo dài tết ở mức giá 200.000 - 500.000 và giảm mức chi tiêu ở phân khúc 500.000 - 750.000.

Để so sánh, Metric đã thống kê các kết quả trong dịp mua sắm cuối năm 2023 và đầu năm 2024. Thống kê cho thấy trong mùa Tết 2024, doanh số bán của các sàn thương mại điện tử đạt 48.700 tỷ đồng với 538.8 triệu sản phẩm, gấp đôi so với dịp Tết 2023. Trong đó, 2 sàn thương mại điện tử dẫn đầu là Shopee và Tik Tok Shop.

Người tiêu dùng sẽ mua gì trên online cho Tết 2025? - Ảnh 3.

Những ngành hàng có doanh số cao nhất trước dịp mua sắm Tết 2024 (màu xanh đậm) và đúng dịp mua sắm Tết 2024 (màu cam). Nguồn: Metric

Đợt Tết 2024, doanh số của Shopee cao gấp 4 lần so với TikTok Shop. Tuy nhiên, từ đó đến nay, TikTok Shop đã tăng trưởng gấp hơn 3 lần so với Shopee; tăng trưởng gần 195% doanh số cửa hàng trên sàn, theo Metric.

Trong báo cáo về ngành thương mại điện tử Việt Nam quý 3/2024 do Metric công bố vào giai đoạn cuối tháng 10 vừa qua, nền tảng phân tích số liệu thị trường này nhận định: "Ngành hàng làm đẹp thường tăng trưởng mạnh mẽ vào nửa cuối quý 3 và suốt quý nhờ nhu cầu quà tặng trong các dịp lễ hội cuối năm và yếu tố thời tiết, làm tăng nhu cầu mua sắm các sản phẩm chăm sóc da, cơ thể và tóc. Dự báo ngành hàng này sẽ tiếp tục tăng trưởng mạnh trong dịp Tết Nguyên đán sắp tới".

Theo báo cáo quý 3, sau 9 tháng đầu năm 2024, thị trường thương mại điện tử Việt Nam tiếp tục duy trì đà tăng trưởng tích cực với tổng doanh số đạt 227.700 tỷ đồng, tương đương 9,5 tỷ USD. Đặc biệt, quý 3 đã ghi nhận doanh thu 84.750 tỷ đồng, tương ứng mức tăng 18,15% so với quý 2.

Doanh số 9,5 tỷ USD trong 9 tháng cho thấy người Việt đã chi hơn 1 tỷ USD mỗi tháng để mua sắm online.

Metric cho biết trong quý 3, chỉ có TikTok Shop và Shopee ghi nhận mức tăng trưởng khả quan so với cả quý 2 và cùng kỳ của năm 2023. Trong đó, TikTok Shop đã đạt mức tăng trưởng doanh số gấp đôi so với cùng kỳ năm ngoái. 

Bình luận của bạn
(*) Nội dung bắt buộc cần có
Bình luận
Xem thêm bình luận

Nhập thông tin của bạn

Bất động sản công nghiệp kỳ vọng gì vào làn sóng đầu tư mới?

Bất động sản công nghiệp kỳ vọng gì vào làn sóng đầu tư mới?

Những hành động nhằm giải quyết các nút thắt để thu hút dòng vốn FDI, cùng với việc đẩy mạnh đầu tư vào cơ sở hạ tầng của Chính phủ là những yếu tố để tin tưởng vào sự tăng trưởng của bất động sản (BĐS) công nghiệp

Mạo danh công ty bất động sản lừa tặng vé du lịch cho khách hàng

Mạo danh công ty bất động sản lừa tặng vé du lịch cho khách hàng

Thời gian gần đây, một số đối tượng đã mạo danh công ty bất động sản để tặng voucher du lịch miễn phí, đánh vào tâm lý "nhẹ dạ" của người dân nhằm mục đích lừa đảo.

'Ông lớn' ngân hàng bơm tín dụng xanh vào chuyển đổi xanh

'Ông lớn' ngân hàng bơm tín dụng xanh vào chuyển đổi xanh

Ngân hàng HSBC vừa thông qua khoản tín dụng xanh đầu tiên của ngân hàng dành cho ngành thủy sản Việt Nam, một trong những lĩnh vực chủ chốt của kinh tế Việt Nam.

TTC Hospitality lần thứ 2 được vinh danh Doanh nghiệp vì cộng đồng

TTC Hospitality lần thứ 2 được vinh danh Doanh nghiệp vì cộng đồng

Ngày 14/11, Công ty Cổ phần Du lịch Thành Thành Công (TTC Hospitality, Hose: VNG) - thành viên Tập đoàn TTC được vinh danh tại Lễ tôn vinh doanh nghiệp có nhiều hoạt động cộng đồng ý nghĩa trong khuôn khổ chương trình Saigon Times CSR 2024 do Tạp chí Kinh tế Sài Gòn tổ chức.

Thành lập Ban chỉ đạo chuẩn bị khai thác sân bay Long Thành

Thành lập Ban chỉ đạo chuẩn bị khai thác sân bay Long Thành

Cục Hàng không Việt Nam vừa có văn bản báo cáo Bộ Giao thông vận tải về việc thành lập Ban chỉ đạo chuẩn bị khai thác sân bay Long Thành.

Giá vàng đang giảm mạnh, có nên mua vàng lúc này?

Giá vàng đang giảm mạnh, có nên mua vàng lúc này?

Các chuyên gia cho rằng giá vàng đang trên đà giảm sâu và ở vùng giá thấp. Do đó, người dân có thể đi mua vàng lúc này để tích trữ, tuy nhiên, mua đi để bán lại thì không nên.