Thứ sáu, 21/06/2024

Lý do bạn có xu hướng mua sắm nhiều hơn khi đi siêu thị vào ngày trong tuần

27/06/2023 8:40 AM (GMT+7)

Những tưởng đi siêu thị vào cuối tuần mới khiến bạn chi tiêu nhiều hơn nhưng một nghiên cứu mới đã chỉ ra điều ngược lại.

Lý do bạn có xu hướng mua sắm nhiều hơn khi đi siêu thị vào ngày trong tuần - Ảnh 1.

Nhạc được phát trong các cửa hàng, siêu thị có tác dụng thúc đẩy người tiêu dùng mua sắm nhiều hơn hay không? Câu trả lời là có thể nhưng điều đó phụ thuộc vào việc hôm đó là thứ mấy trong tuần.

Trong một nghiên cứu đối với một số siêu thị ở Thụy Điển, các nhà nghiên cứu chỉ ra rằng nhạc nền đã thúc đẩy chi tiêu của khách hàng nhưng chỉ từ thứ Hai đến thứ Năm.

Cụ thể, nhóm nghiên cứu đã ghi nhận thông tin tại một số siêu thị ở Stockholm với lượng khách hàng trong 3 tuần là 150.000 người. Trong thời gian này, các siêu thị chuyển đổi giữa việc phát những bài hát nổi tiếng và những bài hát có giai điệu đơn giản thường được phát ở nơi công cộng hoặc hoàn toàn không phát nhạc.

Kết quả cho thấy loại nhạc được phát không tạo ra sự khác biệt khi mua hàng. Tuy nhiên, từ thứ Hai đến thứ Năm, âm nhạc khuyến khích khách hàng chi tiêu nhiều hơn.

Trong một thử nghiệm tiếp theo, nhóm tác giả nhận thấy tại một trong số các cửa hàng vào các ngày trong tuần, khách hàng đã chi trung bình 23,31 USD/người cho mỗi chuyến mua sắm so với 14,96 USD khi không phát nhạc.

Mặt khác, vào cuối tuần, sự khác biệt giữa việc có nhạc nền và không nhạc gần như không tồn tại.

Vậy điều gì giải thích sự khác biệt trong hành vi của người mua sắm?

Lý do bạn có xu hướng mua sắm nhiều hơn khi đi siêu thị vào ngày trong tuần - Ảnh 2.

Nhạc nền có thực sự ảnh hưởng đến hành vi mua sắm của người tiêu dùng? Ảnh: CNBC.

Đồng tác giả Carl-Philip Ahlbom, giảng viên cao cấp tại Trường Quản lý của Đại học Bath (Anh), chia sẻ với tờ Wall Street Journal: "Vào những ngày trong tuần, mọi người có xu hướng cạn kiệt hơn về tinh thần và thể chất.

Trong tình trạng như vậy, họ dễ tiếp nhận tác dụng đem lại sự thư giãn của âm nhạc hơn. Từ đó, họ có xu hướng mua hàng tùy hứng nhiều hơn là cân đo đong đếm như thông thường. Nhạc nền khiến họ nán lại cửa hàng lâu hơn, xem nhiều loại hàng hơn và mua nhiều hàng hơn".

Để kiểm tra thêm xem âm nhạc có thể ảnh hưởng như thế nào đến trải nghiệm mua sắm, Ahlbom và các đồng nghiệp đã yêu cầu 600 người ở Mỹ tưởng tượng một số hoạt động diễn ra vào cuối tuần hoặc ngày trong tuần và cảm giác của họ đối với những hoạt động này.

Sau đó, họ được yêu cầu suy nghĩ cụ thể về việc mua sắm hàng tạp hóa vào ngày trong tuần hoặc cuối tuần. Tiếp đến, họ được xem hình ảnh của một giỏ hàng và được yêu cầu chọn bất cứ mặt hàng nào mình muốn mua trong danh sách 24 sản phẩm. Trong quá trình đó, một nửa số người tham gia được nghe nhạc và một nửa thì không.

Cuối cùng, họ tham gia đánh giá theo thang điểm từ 1 đến 7, với 1 là "hoàn toàn không đồng ý" và 7 là "hoàn toàn đồng ý" với các trạng thái mệt mỏi về tinh thần, căng thẳng, lo lắng, hạnh phúc, hài lòng và phấn khích.

Kết quả là những người được nghe nhạc vào các ngày trong tuần đạt mức điểm trung bình 4,31 về cảm xúc tích cực trong khi con số này ở những người không nghe nhạc là 3,96.

Ông Ahlbom khẳng định trong nghiên cứu rằng không có sự khác biệt đáng kể về mặt thống kê đối với hai nhóm người tham gia được và không được nghe nhạc khi đi mua sắm vào cuối tuần.

Theo ông, nguyên nhân có thể là âm nhạc khiến mọi người cảm thấy phấn chấn hơn khi đang cạn kiệt sức lực sau một ngày làm việc căng thẳng. Điều đó khuyến khích họ mua sắm nhiều hơn. Trong khi đó, họ đã ở trạng thái thư giãn vào cuối tuần nên âm nhạc sẽ có ít tác dụng thúc đẩy mua sắm hơn.

Theo Dân trí

Bình luận của bạn
(*) Nội dung bắt buộc cần có
Bình luận
Xem thêm bình luận

Nhập thông tin của bạn

Vietnam Airlines sẽ tiếp tục mở rộng mạng bay quốc tế mới trong năm 2025

Vietnam Airlines sẽ tiếp tục mở rộng mạng bay quốc tế mới trong năm 2025

Vietnam Airlines cho biết trong năm 2025 triển khai các giải pháp đồng bộ trên mọi mặt sản xuất kinh doanh. Đối với thị trường quốc tế, hãng sẽ mở rộng mạng bay quốc tế với các đường bay mới đến Tây Âu và Đông Nam Á.

Vietnam Airlines kỳ vọng sẽ tốt cho 2025, hãng bay Nhật đưa người vào hội đồng quản trị

Vietnam Airlines kỳ vọng sẽ tốt cho 2025, hãng bay Nhật đưa người vào hội đồng quản trị

Vietnam Airlines cho biết thị trường quốc tế đang phục hồi nhanh, chiếm khoảng 65% tổng doanh thu của hãng nhưng một số đường bay lớn chưa phục hồi như kỳ vọng. Hãng hy vọng hết năm 2025 khắc phục xong vấn đề âm vốn chủ sở hữu.

Tiểu thương chợ An Đông đồng loạt đóng sạp

Tiểu thương chợ An Đông đồng loạt đóng sạp

Hàng loạt tiểu thương chợ An Đông đóng sạp vì gặp khó khăn về xuất hóa đơn điện tử, hóa đơn đầu vào. Hiện các tiểu thương đã mở bán lại bình thường trong thời gian chờ sự gỡ vướng từ lực lượng quản lý thị trường.

FBI khám nhà David Dương và con trai

FBI khám nhà David Dương và con trai

Các đặc vụ FBI đã thực hiện bốn cuộc đột kích hôm 20/5 tại Oakland. Họ đã khám xét nhà của Thị trưởng Oakland Sheng Thao cũng như nhà của David và con trai Andy Dương.

62% người tiêu dùng Việt Nam cắt giảm chi tiêu không thiết yếu

62% người tiêu dùng Việt Nam cắt giảm chi tiêu không thiết yếu

Thông tin trên được bà Đặng Thúy Hà, Giám đốc khu vực miền Bắc của NielsenIQ Việt Nam đưa ra tại Diễn đàn Xu hướng tiêu dùng Việt Nam do Viện Nghiên cứu chiến lược thương hiệu và cạnh tranh tổ chức.

Đề nghị Phân hiệu Đại học FPT HCM ngưng đào tạo bậc đại học tại dự án trong Khu Công nghệ cao

Đề nghị Phân hiệu Đại học FPT HCM ngưng đào tạo bậc đại học tại dự án trong Khu Công nghệ cao

Để xảy ra nhiều sai phạm, Ban Quản lý Khu Công nghệ cao TP.HCM đề nghị Phân hiệu Đại học FPT HCM ngưng việc đào tạo bậc đại học tại dự án trong Khu Công nghệ cao, đồng thời ngừng các hoạt động khác tại dự án do không phải là nhà đầu tư trong giấy chứng nhận đăng ký đầu tư đã cấp.