Nhạc được phát trong các cửa hàng, siêu thị có tác dụng thúc đẩy người tiêu dùng mua sắm nhiều hơn hay không? Câu trả lời là có thể nhưng điều đó phụ thuộc vào việc hôm đó là thứ mấy trong tuần.
Trong một nghiên cứu đối với một số siêu thị ở Thụy Điển, các nhà nghiên cứu chỉ ra rằng nhạc nền đã thúc đẩy chi tiêu của khách hàng nhưng chỉ từ thứ Hai đến thứ Năm.
Cụ thể, nhóm nghiên cứu đã ghi nhận thông tin tại một số siêu thị ở Stockholm với lượng khách hàng trong 3 tuần là 150.000 người. Trong thời gian này, các siêu thị chuyển đổi giữa việc phát những bài hát nổi tiếng và những bài hát có giai điệu đơn giản thường được phát ở nơi công cộng hoặc hoàn toàn không phát nhạc.
Kết quả cho thấy loại nhạc được phát không tạo ra sự khác biệt khi mua hàng. Tuy nhiên, từ thứ Hai đến thứ Năm, âm nhạc khuyến khích khách hàng chi tiêu nhiều hơn.
Trong một thử nghiệm tiếp theo, nhóm tác giả nhận thấy tại một trong số các cửa hàng vào các ngày trong tuần, khách hàng đã chi trung bình 23,31 USD/người cho mỗi chuyến mua sắm so với 14,96 USD khi không phát nhạc.
Mặt khác, vào cuối tuần, sự khác biệt giữa việc có nhạc nền và không nhạc gần như không tồn tại.
Vậy điều gì giải thích sự khác biệt trong hành vi của người mua sắm?
Đồng tác giả Carl-Philip Ahlbom, giảng viên cao cấp tại Trường Quản lý của Đại học Bath (Anh), chia sẻ với tờ Wall Street Journal: "Vào những ngày trong tuần, mọi người có xu hướng cạn kiệt hơn về tinh thần và thể chất.
Trong tình trạng như vậy, họ dễ tiếp nhận tác dụng đem lại sự thư giãn của âm nhạc hơn. Từ đó, họ có xu hướng mua hàng tùy hứng nhiều hơn là cân đo đong đếm như thông thường. Nhạc nền khiến họ nán lại cửa hàng lâu hơn, xem nhiều loại hàng hơn và mua nhiều hàng hơn".
Để kiểm tra thêm xem âm nhạc có thể ảnh hưởng như thế nào đến trải nghiệm mua sắm, Ahlbom và các đồng nghiệp đã yêu cầu 600 người ở Mỹ tưởng tượng một số hoạt động diễn ra vào cuối tuần hoặc ngày trong tuần và cảm giác của họ đối với những hoạt động này.
Sau đó, họ được yêu cầu suy nghĩ cụ thể về việc mua sắm hàng tạp hóa vào ngày trong tuần hoặc cuối tuần. Tiếp đến, họ được xem hình ảnh của một giỏ hàng và được yêu cầu chọn bất cứ mặt hàng nào mình muốn mua trong danh sách 24 sản phẩm. Trong quá trình đó, một nửa số người tham gia được nghe nhạc và một nửa thì không.
Cuối cùng, họ tham gia đánh giá theo thang điểm từ 1 đến 7, với 1 là "hoàn toàn không đồng ý" và 7 là "hoàn toàn đồng ý" với các trạng thái mệt mỏi về tinh thần, căng thẳng, lo lắng, hạnh phúc, hài lòng và phấn khích.
Kết quả là những người được nghe nhạc vào các ngày trong tuần đạt mức điểm trung bình 4,31 về cảm xúc tích cực trong khi con số này ở những người không nghe nhạc là 3,96.
Ông Ahlbom khẳng định trong nghiên cứu rằng không có sự khác biệt đáng kể về mặt thống kê đối với hai nhóm người tham gia được và không được nghe nhạc khi đi mua sắm vào cuối tuần.
Theo ông, nguyên nhân có thể là âm nhạc khiến mọi người cảm thấy phấn chấn hơn khi đang cạn kiệt sức lực sau một ngày làm việc căng thẳng. Điều đó khuyến khích họ mua sắm nhiều hơn. Trong khi đó, họ đã ở trạng thái thư giãn vào cuối tuần nên âm nhạc sẽ có ít tác dụng thúc đẩy mua sắm hơn.
Theo Dân trí
Cơ quan chức năng đã phân loại các dự án, công trình tồn đọng, chậm tiến độ trên địa bàn TP.HCM thành 5 nhóm và sẽ tiến hành rà soát, xử lý trong thời gian tới.
Ngân hàng Thế giới (World Bank) vừa đưa ra lộ trình giúp Việt Nam hướng tới mục tiêu trở thành quốc gia thu nhập cao vào năm 2045.
Từ đầu năm 2025, hệ thống thanh toán không tiền mặt trong giao thông công cộng sẽ được đưa vào vận hành chính thức trên toàn bộ các tuyến xe buýt có trợ giá tại TPHCM.
Bộ Khoa học và Công nghệ đề nghị xem xét kỹ các dữ liệu về tình trạng thiếu I-ốt trong cộng đồng có thật sự liên quan đến việc cần bổ sung I-ốt trong tất cả loại thực phẩm hay không.
Theo chuyên gia, những nhà bán hàng nước ngoài đã nắm bắt xu hướng tiêu dùng của người Việt và chủ động nguồn hàng hóa để sẵn ở các kho.
Bảng xếp hạng "100 nơi làm việc tốt nhất Việt Nam 2024" của công ty Anphabe gồm khối doanh nghiệp vừa và khối doanh nghiệp lớn. Phần lớn trong danh sách này là các công ty liên doanh hay công ty nước ngoài.