Nhạc được phát trong các cửa hàng, siêu thị có tác dụng thúc đẩy người tiêu dùng mua sắm nhiều hơn hay không? Câu trả lời là có thể nhưng điều đó phụ thuộc vào việc hôm đó là thứ mấy trong tuần.
Trong một nghiên cứu đối với một số siêu thị ở Thụy Điển, các nhà nghiên cứu chỉ ra rằng nhạc nền đã thúc đẩy chi tiêu của khách hàng nhưng chỉ từ thứ Hai đến thứ Năm.
Cụ thể, nhóm nghiên cứu đã ghi nhận thông tin tại một số siêu thị ở Stockholm với lượng khách hàng trong 3 tuần là 150.000 người. Trong thời gian này, các siêu thị chuyển đổi giữa việc phát những bài hát nổi tiếng và những bài hát có giai điệu đơn giản thường được phát ở nơi công cộng hoặc hoàn toàn không phát nhạc.
Kết quả cho thấy loại nhạc được phát không tạo ra sự khác biệt khi mua hàng. Tuy nhiên, từ thứ Hai đến thứ Năm, âm nhạc khuyến khích khách hàng chi tiêu nhiều hơn.
Trong một thử nghiệm tiếp theo, nhóm tác giả nhận thấy tại một trong số các cửa hàng vào các ngày trong tuần, khách hàng đã chi trung bình 23,31 USD/người cho mỗi chuyến mua sắm so với 14,96 USD khi không phát nhạc.
Mặt khác, vào cuối tuần, sự khác biệt giữa việc có nhạc nền và không nhạc gần như không tồn tại.
Vậy điều gì giải thích sự khác biệt trong hành vi của người mua sắm?
Đồng tác giả Carl-Philip Ahlbom, giảng viên cao cấp tại Trường Quản lý của Đại học Bath (Anh), chia sẻ với tờ Wall Street Journal: "Vào những ngày trong tuần, mọi người có xu hướng cạn kiệt hơn về tinh thần và thể chất.
Trong tình trạng như vậy, họ dễ tiếp nhận tác dụng đem lại sự thư giãn của âm nhạc hơn. Từ đó, họ có xu hướng mua hàng tùy hứng nhiều hơn là cân đo đong đếm như thông thường. Nhạc nền khiến họ nán lại cửa hàng lâu hơn, xem nhiều loại hàng hơn và mua nhiều hàng hơn".
Để kiểm tra thêm xem âm nhạc có thể ảnh hưởng như thế nào đến trải nghiệm mua sắm, Ahlbom và các đồng nghiệp đã yêu cầu 600 người ở Mỹ tưởng tượng một số hoạt động diễn ra vào cuối tuần hoặc ngày trong tuần và cảm giác của họ đối với những hoạt động này.
Sau đó, họ được yêu cầu suy nghĩ cụ thể về việc mua sắm hàng tạp hóa vào ngày trong tuần hoặc cuối tuần. Tiếp đến, họ được xem hình ảnh của một giỏ hàng và được yêu cầu chọn bất cứ mặt hàng nào mình muốn mua trong danh sách 24 sản phẩm. Trong quá trình đó, một nửa số người tham gia được nghe nhạc và một nửa thì không.
Cuối cùng, họ tham gia đánh giá theo thang điểm từ 1 đến 7, với 1 là "hoàn toàn không đồng ý" và 7 là "hoàn toàn đồng ý" với các trạng thái mệt mỏi về tinh thần, căng thẳng, lo lắng, hạnh phúc, hài lòng và phấn khích.
Kết quả là những người được nghe nhạc vào các ngày trong tuần đạt mức điểm trung bình 4,31 về cảm xúc tích cực trong khi con số này ở những người không nghe nhạc là 3,96.
Ông Ahlbom khẳng định trong nghiên cứu rằng không có sự khác biệt đáng kể về mặt thống kê đối với hai nhóm người tham gia được và không được nghe nhạc khi đi mua sắm vào cuối tuần.
Theo ông, nguyên nhân có thể là âm nhạc khiến mọi người cảm thấy phấn chấn hơn khi đang cạn kiệt sức lực sau một ngày làm việc căng thẳng. Điều đó khuyến khích họ mua sắm nhiều hơn. Trong khi đó, họ đã ở trạng thái thư giãn vào cuối tuần nên âm nhạc sẽ có ít tác dụng thúc đẩy mua sắm hơn.
Theo Dân trí
Mỹ đã yêu cầu "đại gia" TSMC sản xuất chip bán dẫn phải tạm ngưng các lô hàng sản phẩm tiên tiến được sử dụng trong các ứng dụng trí tuệ nhân tạo (AI) cho các khách hàng Trung Quốc bắt đầu từ hôm nay 11/11.
TikTok Shop, Facebook, Zalo đang trở thành nơi tiêu thụ một lượng "khủng" hàng trôi nổi, kém chất lượng, theo cơ quan chức năng. Loạt người bán trên các sàn này liên tục bị lực lượng chức năng phát hiện, xử phạt vì kinh doanh hàng không rõ nguồn gốc.
Thống đốc Ngân hàng Nhà nước (NHNN) Nguyễn Thị Hồng cho biết việc thực hiện chủ trương tiếp tục giảm lãi suất trong thời gian tới là rất khó khăn.
Những nhân vật đình đám như Tổng thống đắc cử Donald Trump của Mỹ và tỷ phú công nghệ Elon Musk là những người ủng hộ tiền điện tử.
Ca sĩ gốc Việt Sangeeta Kaur Teresa Mai thêm một lần nữa được đề cử vào giải Grammy quý giá lần thứ 67 trong thể loại tân cổ điển (Best Classical Compendium) với album Mythologies II.
Giải golf Hiệp hội Phân bón Việt Nam mở rộng lần thứ I năm 2024 đã tìm ra nhà vô địch và nhận được số tiền ủng hộ 2.660.000.000 đồng trong đó có 1.655.000.000 cho công tác từ thiện.