Mất hút những bó hoa chục triệu tặng người yêu dịp Valentine
Phúc Minh
14/02/2023 2:31 PM (GMT+7)
Những bó hoa gần chục triệu, vài chục triệu đồng dành tặng người yêu dịp Valentine luôn khiến nhiều người phải trầm trồ. Nhưng đó là câu chuyện của các năm trước. Năm nay, những bó hoa như thế mất hút ở TP.HCM.
Chị Ánh Hiền - chủ chuỗi cửa hàng hoa Dear Rainy, tại TP.HCM cho biết lễ Tình nhân các năm trước, cửa hàng nhận đơn hoa từ rất sớm và luôn khuyến khích khách đặt trước, bởi đúng 14/2, toàn bộ nhân viên được huy động để trả đơn và không nhận đặt hoa nữa. Nhưng năm nay, tình hình rất ảm đạm.
“Ngày 13/2, tức trước lễ một ngày là thời điểm nhận đơn nhiều nhất hàng năm nhưng năm nay, từ sáng đến tối, chúng tôi mới có 20 đơn. Chúng tôi trông chờ vào đúng ngày 14/2 nhưng nhiều khả năng cũng không khả quan”, chị Hiền nói với Thế Giới Tiếp Thị.
Các năm trước, những bó hoa nhập khẩu gần chục triệu đồng được khách đặt tặng người yêu rất phổ biến tại cửa hàng của chị Hiền nhưng năm nay, số lượng đơn giảm mạnh. Vì vậy, những bó hoa “khủng” này cũng biến mất. Thay vào đó, khách chỉ chuộng những bó hoa hoặc mẫu hoa thiết kế sẵn từ hơn 1 triệu đồng.
“Tình hình kinh tế ảm đạm nên mọi người ưu tiên cho những quà tặng khác thực tế hơn”, chị Hiền nói và cho biết 1-2 năm gần đây, xu hướng giảm dần giá trị mỗi bó hoa làm quà tặng các dịp lễ lớn trong năm đã có. Năm nay, trước bối cảnh khó khăn chung, thị trường hoa có giá trị cao càng thất thu.
Nhiều cửa hàng chuyên dòng hoa nhập khẩu - nơi thường có những bó hoa chục triệu tại TP.HCM, cũng rơi vào cảnh không mấy sáng sủa dịp lễ Valentine 2023. Số lượng đơn hàng giảm mạnh, giá trị các bó hoa cũng không bằng các năm.
Hàng loạt cửa hàng hoa nhập khẩu trên đường Đinh Tiên Hoàng (quận 1), Võ Thị Sáu (quận 1, quận 3)… ngày 14/2 nhưng không quá khác biệt so với ngày thường. Vì vậy, các năm trước, hay có tình trạng ngưng nhận đơn vào đúng 14/2 nhưng năm nay, với các cửa hàng, có khách đặt hoa là mừng.
“Lượng khách đặt hoa Valentine năm nay giảm mạnh so với năm ngoái, dù nguồn hoa Đà Lạt tăng gấp 3 lần và hoa nhập tăng gấp rưỡi so với ngày thường”, chị Thu Mai - chủ cửa hàng hoa Florid (quận 1) nói thêm.
Để hút khách, chị giới thiệu các mẫu hoa làm sẵn và các mẫu đang gây sốt năm nay để giới thiệu với khách nhưng nhìn chung số lượng chốt đơn không cao. Với những khách đặt hoa, họ vẫn chuộng những mẫu tầm trung hơn là những mẫu có giá trị cao.
Những bó hoa chục triệu mất hút, trong khi đó, hoa vài trăm nghìn đồng được nhiều khách ưu tiên dịp Valentine. Ảnh: Hồng Phúc
Ghi nhận tại hệ thống Dalat Hasfarm cho thấy, các mẫu hoa được làm sẵn năm nay đa dạng, nhiều mẫu mã với mức giá từ 500.000 đồng đến khoảng 2 triệu đồng. Các loại hoa nội, hoa nhập được kết hợp với nhau để có giá hợp lý. Dù có lợi thế về nguồn cung ứng hoa và hệ thống cửa hàng rộng khắp nhưng thương hiệu này cũng dè chừng tình hình năm nay.
“Tâm lý tiết kiệm chi tiêu theo tình hình kinh tế có nhiều biến động cùng với thị trường quà tặng hết sức sôi động là một trong những thách thức cho hoạt động kinh doanh hoa tươi lễ Valentine năm nay”, đại diện Dalat Hasfarm đánh giá.
Trong khi đó, tại các chợ hoa sỉ như Hồ Thị Kỷ (quận 10), chợ hoa Đầm Sen (quận 11), khách đến mua hoa rất ít. Các cửa hàng chỉ dám làm trước những bó hoa phổ biến từ vài trăm nghìn đồng. Hoa giá trị tiền triệu năm nay các nơi không dám làm trước nhiều, thay vì vậy, chỉ khi nào khách đặt trước thì cửa hàng mới mạnh dạn thực hiện.
Các tiểu thương cho biết, thực tế, giá trị mỗi bó hoa so với các năm trước hầu như không thay đổi. Nhưng sức mua giảm mạnh và cắt giảm giá số tiền chi cho hoa vì khách ưu tiên những loại quà tặng khác thiết thực hơn như ăn tối, xem phim, tặng mỹ phẩm và những đồ có thể sử dụng được trong bối cảnh kinh tế khó khăn.
Những điểm đến lãng mạn nhất trên thế giới cho ngày Valentine
14/02/2023 09:458 món ăn chứa thông điệp tình yêu ngày Valentine
14/02/2023 08:16