Tại Việt Nam năm nay, Mercedes-Benz đã triển khai đến 9 đợt triệu hồi với số lượng xe tổng cộng bị ảnh hưởng lên đến 8.866 xe, theo tổng hợp dữ liệu từ Cục Đăng kiểm Việt Nam.
Các mẫu phải triệu hồi của "đại gia" Đức bao gồm C-Class, E-Class, S450 4 Matic, GLE, AMG GLE, và những dòng cao cấp như Maybach GLS480 hoặc thế hệ mới nhất của GLC ra mắt tháng 5/2023 cũng có lỗi phải triệu hồi.
Đợt mới nhất trong số 9 lần của Mercedes-Benz bắt đầu trong tháng 12 này dành cho 651 mẫu GLC (gồm GLC 200 4Matic và GLC 300 4Matic) được sản xuất trong khoảng thời gian 11/2022-5/2023. Trong đó, có 517 chiếc đã được bán ra thị trường, theo Cục Đăng kiểm.
Về phía Ford, "ông lớn" Mỹ phải đã triển khai 6 đợt triệu hồi tại Việt Nam trong năm nay với tổng số 6.277 xe bị ảnh hưởng. Đáng kể nhất là có gần 2.000 chiếc SUV 7 chỗ gia đình Ford Explorer bị lỗi liên quan đến phần mềm hệ thống camera lùi và camera 360.
Thứ ba về số lần là hãng xe sang Audi của Đức với tổng cộng 891 xe qua 5 vụ triệu hồi, theo tổng hợp thông tin từ Cục Đăng kiểm. Phổ biến là các mẫu Audi A6, A7, Q2 gặp các lỗi về cảm biến nhiên liệu, lỗi thiết kế.
Hyundai của Hàn Quốc chỉ có 4 đợt triệu hồi nhưng "vô địch" về số lượng bị ảnh hưởng (tổng cộng 23.754 xe) vì Hyundai đang là một trong những thương hiệu dẫn đầu về doanh số tại Việt Nam.
Lớn nhất trong 4 đợt của Hyundai năm nay là đợt hồi tháng 2, trong đó Cục Đăng kiểm cho biết có đến 17.670 chiếc SUV 7 chỗ Santa Fe sản xuất từ 30/1/2021 đến 15/10/2022; số lượng này bị lỗi liên quan đến bộ căng dây đai an toàn hàng ghế trước.
Toyota cũng triển khai 4 lần triệu hồi nhưng tổng số chưa tới 1.000 xe. Tuy nhiên, liên quan đến vụ bê bối gian lận thử nghiệm an toàn của hãng con Daihatsu (Bộ Giao thông Vận tải Nhật Bản kiểm tra trụ sở của Daihatsu tại Nhật ngày 21/12), Toyota cho biết sẽ tạm dừng giao xe SUV gia đình Avanza Premio số sàn tại Việt Nam đến khi điều kiện cho phép trở lại.
Do bê bối của Daihatsu mới bị phanh phui, Toyota Việt Nam chưa có thêm động thái gì mới ngoài việc ngừng giao Avanza số sàn. Đáng lưu ý, bê bối này liên quan đến thử nghiệm an toàn trên hàng loạt mẫu của Daihatsu như Toyota Wigo, Rush, Avanza, Veloz, Raize, Yaris Cross... và những mẫu này đều có mặt tại thị trường Việt Nam.
Trong năm 2023, Isuzu (Nhật Bản) và Jeep (Mỹ) triển khai 2 đợt triệu hồi tại Việt Nam. Những thương hiệu chỉ có 1 đợt bao gồm VinFast của Việt Nam, Lexus (thương hiệu xe sang của Toyota) và Porsche của châu Âu.
Cộng các con số thống kê của Cục Đăng kiểm cho thấy tổng cộng trong năm có 39 đợt triệu hồi của các hãng với tổng số xe lên đến 53.324 chiếc, gấp 2 lần so với năm 2022.
Ford "số 1" thị trường Mỹ về triệu hồi
Ford là hãng có số lần triệu hồi nhiều nhất ở Mỹ năm 2023 và cũng là năm thứ 3 liên tiếp của Ford tại Mỹ, theo dữ liệu từ Cơ quan An toàn Đường cao tốc Mỹ (NHTSA).
Theo NHTSA, đến hết ngày 20/12, Ford đã thông báo 54 đợt triệu hồi với tổng cộng hơn 5,69 triệu xe. Đứng gần Ford nhất trong danh sách là Chrysler với 45 đợt và 2.732.398 chiếc. Kế tiếp là Forest River (37 lần, 11.670 xe), Mercedes Mỹ (29 lần, 398.490 xe), BMW Mỹ (29, 332.949).
Đứng thứ 6 là General Motors với 23 lần và 2.000.031 xe, chỉ thua Ford, Kia và Chrysler về số lượng. Hãng Kia (Hàn Quốc) chỉ có 20 đợt trong năm nhưng tổng số xe lên đến 3.029.968, thứ nhì sau Ford.
Hãng xe điện Tesla của tỷ phú Elon Musk có số lượng xe lớn nhất chỉ trong một lần triệu hồi tại Mỹ năm nay. Vụ này liên quan tới hệ thống lái tự động có tên Autopilot, và số xe là 2.031.220, theo NHTSA. Nghĩa là bao gồm gần như tất cả số xe Tesla sản xuất cho thị trường Mỹ.
Tuy nhiên, đợt triệu hồi với số lượng lớn khủng này dường như không làm Tesla tổn hại bao nhiêu vì hãng chỉ cần nâng cấp phần mềm cho hệ thống lái tự động.
Cơ quan chức năng đã phân loại các dự án, công trình tồn đọng, chậm tiến độ trên địa bàn TP.HCM thành 5 nhóm và sẽ tiến hành rà soát, xử lý trong thời gian tới.
Ngân hàng Thế giới (World Bank) vừa đưa ra lộ trình giúp Việt Nam hướng tới mục tiêu trở thành quốc gia thu nhập cao vào năm 2045.
Từ đầu năm 2025, hệ thống thanh toán không tiền mặt trong giao thông công cộng sẽ được đưa vào vận hành chính thức trên toàn bộ các tuyến xe buýt có trợ giá tại TPHCM.
Bộ Khoa học và Công nghệ đề nghị xem xét kỹ các dữ liệu về tình trạng thiếu I-ốt trong cộng đồng có thật sự liên quan đến việc cần bổ sung I-ốt trong tất cả loại thực phẩm hay không.
Theo chuyên gia, những nhà bán hàng nước ngoài đã nắm bắt xu hướng tiêu dùng của người Việt và chủ động nguồn hàng hóa để sẵn ở các kho.
Bảng xếp hạng "100 nơi làm việc tốt nhất Việt Nam 2024" của công ty Anphabe gồm khối doanh nghiệp vừa và khối doanh nghiệp lớn. Phần lớn trong danh sách này là các công ty liên doanh hay công ty nước ngoài.