Chủ nhật, 08/12/2024

Ngành hàng hải được khuyến khích phát triển hơn nữa

23/03/2024 11:57 AM (GMT+7)

Bộ trưởng Bộ Giao thông Vận tải Nguyễn Văn Thắng mong muốn trong thời gian tới phải nâng tỷ trọng vận tải hàng hải, thuỷ nội địa lên ít nhất là 50%. Nghĩa là các doanh nghiệp đang có cơ hội tăng trưởng.

Việt Nam có 3 cảng biển thuộc top 50 lớn nhất thế giới

Hiện nay, trên cả nước có 202 cảng hàng hóa, 11 cảng hành khách, 97 cảng chuyên dùng, 4.791 bến thủy nội địa có phép, 1.271 bến không phép và 2.526 bến khách ngang sông.

Địa lý, địa hình có nhiều lợi thế của Việt Nam với 2.360 con sông, kênh có tổng chiều dài gần 41.900km với 9 hệ thống sông chính đổ ra biển thông qua hơn 120 cửa sông. Tổng chiều dài đường thủy nội địa cả nước đang được quản lý khai thác là 26.737km.

Ngành hàng hải được khuyến khích phát triển hơn nữa- Ảnh 1.

Ngành hàng hải cần nhiều cơ chế tháo gỡ khó khăn. Ảnh: TA

Năm 2023, tuyến vận tải ven biển có lưu lượng vận chuyển hàng hóa thông qua các cảng thủy nội địa, cảng biển ước khoảng 225 triệu tấn.

Xu thế phát triển ngành hàng hải và đường thủy nội địa hiện nay là công nghệ số, cảng xanh, chuyển đối năng lượng, giảm khí thải và sử dụng tàu trọng tải lớn. Đây là những thách thức lớn đối với các chủ tàu, chủ cảng. Doanh nghiệp cần phải có kế hoạch phát triển để thích ứng kịp thời, nếu không sẽ bị tụt hậu so với thế giới.

Ông Trần Bảo Ngọc, Vụ trưởng Vụ Vận tải, Bộ GTVT cho biết, theo thống kê của tờ báo Lloyd's List (Anh), trong năm 2022, Việt Nam có 3 cảng biển nằm trong nhóm 50 cảng biển có sản lượng container thông qua lớn nhất trên thế giới, đó là Cảng TP.HCM đứng thứ 22, Cảng Hải Phòng đứng thứ 28, cảng Cái Mép Thị Vải đứng thứ 32.

Ông Ngọc cho biết, tại khu vực cảng biển Hải Phòng, hiện có 69 tuyến nội Á, 2 tuyến Mỹ - Á, 1 tuyến Á – Âu; cụm cảng biển Hồ Chí Minh có 106 tuyến nội Á, 1 tuyến Mỹ - Á, 2 tuyến Á - Âu; cụm cảng bà Rịa - Vũng Tàu có 9 tuyến nội Á, 21 tuyến Mỹ - Á, 5 tuyến Á - Âu.

Tính đến năm 2023, đội tàu biển Việt Nam có 1.447 tàu. Trong đó, tàu vận tải là 1.015 tàu. Tổng trọng tải đội tàu biển khoảng 10,7 triệu DWT. Đội tàu Việt Nam đứng thứ 3 Asean và thứ 27 trên thế giới với độ tuổi trung bình 15,5 tuổi.

Ngoài ra, doanh nghiệp Việt Nam còn sở hữu đội tàu mang cờ nước ngoài với tổng trọng tải 2,5 triệu DWT.

Theo báo cáo của Bộ GTVT, đội tàu Việt Nam phát triển nhanh trong những năm gần đây, đang đảm nhận 100% sản lượng nội địa và từ 6 - 8% thị phần hàng hóa xuất nhập khẩu. Tuy vậy, cơ cấu vẫn chưa hợp lý, tàu tổng hợp chiếm tỉ lệ cao, trọng tải tàu nhỏ.

Ngành hàng hải được khuyến khích phát triển hơn nữa- Ảnh 2.

Bộ trưởng Bộ GTVT Nguyễn Văn Thắng. Ảnh: TA

Những trăn trở của Tư lệnh ngành GTVT

Bộ trưởng Thắng cũng chỉ ra bất cập của hệ thống đường thuỷ, hàng hải, theo đánh giá của Bộ trưởng là "rất tốt" ở cả 3 miền, thế nhưng lại chưa khai thác hiệu quả.

"Mong muốn của chúng tôi là trong thời gian tới phải nâng tỷ trọng vận tải hàng hải, thủy nội địa lên, ít nhất là 50%", Bộ trưởng Thắng nêu rõ.

Theo Bộ trưởng Thắng, nếu làm được điều đó, sẽ giảm chi phí logistics, giảm chi phí bảo trì, bảo dưỡng, giảm được tai nạn giao thông. Đây là vấn đề mà Đảng, Nhà nước đặc biệt quan tâm.

"Bộ GTVT phải làm gì? Phát triển các cảng thủy thế nào? Kết nối giữa cảng biển và đường thủy nội địa có vấn đề gì? Từ cảng bến thủy lên cảng cạn, kho hàng ra sao?", ông trăn trở và cho biết, Bộ GTVT rất cần sự tham gia góp ý của các doanh nghiệp.

Một số nội dung được Bộ trưởng nêu ra như: Phát triển đội tàu vận tải ven bờ, số lượng như hiện nay đủ chưa?. Nếu chưa thì cần chính sách gì để hỗ trợ nhằm phát triển?. Hành lang pháp lý, để triển khai được các vấn đề trên thì nhà nước cần ban hành các chính sách gì?


Bình luận của bạn
(*) Nội dung bắt buộc cần có
Bình luận
Xem thêm bình luận

Nhập thông tin của bạn

200 doanh nghiệp hội tụ tại TP.HCM cùng 'tinh hoa làng nghề' và OCOP

200 doanh nghiệp hội tụ tại TP.HCM cùng 'tinh hoa làng nghề' và OCOP

Trong 4 ngày, chương trình “Tinh hoa làng nghề và đặc sản vùng miền năm 2024" sẽ diễn ra tại quận 1 với sản phẩm đặc sản của nhiều địa phương.

Du khách quốc tế hẹn nhau xuống phố Sài Gòn xem môn chơi lạ

Du khách quốc tế hẹn nhau xuống phố Sài Gòn xem môn chơi lạ

Du khách nước ngoài say mê reo hò cổ vũ theo từng pha bóng đẹp mắt trên mặt bàn cong. Môn chơi mới lạ này mang tên Teqball.

Trước lo ngại về đánh thuế bất động sản thứ hai, Bộ Tài chính nói gì?

Trước lo ngại về đánh thuế bất động sản thứ hai, Bộ Tài chính nói gì?

Bộ Tài chính đang tiến hành xây dựng một số chính sách, chế tài mới liên quan đến chính sách thuế bất động sản. Bộ cho biết đã nhận được dư luận rằng đánh thuế bất động sản thứ hai sẽ gây "sốc" thị trường.

Sân bay Long Thành: Lắp khung thép lên mái nhà ga hành khách

Sân bay Long Thành: Lắp khung thép lên mái nhà ga hành khách

Được xem là “trái tim” của dự án đầu tư xây dựng sân bay quốc tế Long Thành giai đoạn 1 chính là nhà ga hành khách. Nhà ga hành khách đang được đẩy nhanh tiến độ, thi công kết cấu mái khung thép công trình nặng khoảng 32 nghìn tấn.

Kiếm tiền từ du lịch MICE

Kiếm tiền từ du lịch MICE

Du lịch MICE (hội nghị kết hợp du lịch) đang được nhiều doanh nghiệp Việt quan tâm. TP.HCM cũng đang có chính sách để khuyến khích các đoàn MICE quốc tế đến TP.HCM tổ chức hội nghị, khuyến thưởng và du lịch.

'Ông lớn' bán lẻ Nhật Bản chứng minh vai trò của thị trường Việt Nam bằng hành động

'Ông lớn' bán lẻ Nhật Bản chứng minh vai trò của thị trường Việt Nam bằng hành động

Aeon, tập đoàn bán lẻ lớn nhất Nhật Bản lại tiếp tục mở rộng đầu tư tại nhiều tỉnh, thành phố của Việt Nam – thị trường được Aeon xem là quan trọng bật nhất bên ngoài Nhật Bản.