Thứ năm, 19/09/2024

Nhiều tỷ đồng doanh thu từ 2 tuyến cao tốc mới mở

29/07/2024 2:38 PM (GMT+7)

Cao tốc Cam Lâm - Vĩnh Hảo đạt doanh thu hơn 50 tỷ đồng/tháng trong khi cao tốc Nha Trang - Cam Lâm đạt hơn 20 tỷ đồng, theo số liệu của Cục Đường bộ Việt Nam.

Nằm hoàn toàn trong tỉnh Khánh Hòa, cao tốc Nha Trang - Cam Lâm bắt đầu thu phí từ 0h ngày 26/4/2024 và tiến hành thu phí kín nội tuyến từ ngày 26/4 đến ngày 27/5 và thu phí kín liên tuyến từ ngày 28/5.

Nhiều tỷ đồng doanh thu từ 2 tuyến cao tốc mới mở - Ảnh 1.

Cao tốc Nha Trang - Cam Lâm. Nguồn: báo Giao thông

Tuyến này hiện có 4 trạm thu phí là trạm Diên Khánh, trạm Suối Dầu, trạm Cam Lâm và trạm Cam Ranh. Các trạm thu phí được tổ chức thu phí theo mô hình đầu vào thu phí điện tử không dừng (ETC ) đa làn tự do (không có barie), đầu ra ETC đơn làn (có barie) và không có làn thu phí một dừng.

Cao tốc Nha Trang - Cam Lâm với tổng chiều dài hơn 49 km chia thành 5 nhóm thu phí. Mức thu phí khi đi hết tuyến cao tốc có giá thấp nhất là gần 82.000 đồng và cao nhất là hơn 311.000 đồng.

Cục Đường bộ Việt Nam cho biết, rính từ ngày 1/6 - 30/6 trên toàn tuyến có hơn 230.000 lượt xe qua, với tổng doanh thu hơn 20 tỷ đồng.

Tương tự, cao tốc Cam Lâm - Vĩnh Hảo cũng đã bắt đầu thu phí từ 0h ngày 28/5. Tuyến có 4 trạm thu phí gồm: Trạm Du Long, trạm Phan Rang (2 nhánh), trạm cuối tuyến Km133+700 được tổ chức thu phí theo mô hình đầu vào không có barie, đầu ra có barie, không có làn thu phí một dừng.

Tuyến này thu phí thành 5 nhóm, với giá dao động 130.000 - 497.000 đồng mỗi lượt (tính đến hết tuyến), tùy loại xe. Tính từ ngày 28/5-28/6 có gần 281.000 lượt xe qua tuyến. Tổng doanh thu toàn tuyến đạt hơn 50 tỷ đồng.

Theo Cục Đường bộ Việt Nam, việc triển khai thí điểm mô hình bỏ barie đầu vào tại 2 dự án cao tốc cho thấy, các đơn vị vận hành, đơn vị cung cấp dịch vụ gặp một số vướng mắc trong vận hành, phối hợp xử lý.

Cụ thể, do mô hình thu phí mới nên phát sinh các trường hợp không có trong kịch bản tính toán trước đó. Công tác hậu kiểm, đối soát phải tăng cường để phối hợp xử lý liên tuyến do các phương tiện không đủ điều kiện đi vào tuyến, và các phương tiện không có thông tin đầu vào.

Nhiều xe chưa có tài khoản giao thông, không đủ tiền trong tài khoản, không có thông tin đầu vào, xe không đọc được thẻ, xe không ghi nhận thông tin đầu vào.

Cục Đường bộ Việt Nam cho biết sẽ hoàn thiện báo cáo đánh giá công tác thí điểm mô hình thiết kế hệ thống thu phí ETC tại các tuyến cao tốc này.

Với tỷ lệ phương tiện không có thông tin đầu vào còn cao, mô hình thí điểm cần được đánh giá các chỉ số hiệu năng vận hành, hoàn thiện giải pháp kỹ thuật, đánh giá sự cần thiết đầu tư lắp đặt giá long môn phân tách giữa các đoạn tuyến.

Cao tốc Bắc Nam có 3 tuyến cao tốc Diễn Châu - Bãi Vọt, Nha Trang - Cam Lâm và Cam Lâm - Vĩnh Hảo được đầu tư theo hình thức PPP. Ngoài tuyến cao tốc Nha Trang - Cam Lâm, Cam Lâm - Vĩnh Hảo đã triển khai thu phí, dự kiến đến 30/9, tuyến cao tốc Diễn Châu - Bãi Vọt dự kiến thu phí.

Bộ Giao thông Vận tải đã lên phương án thu phí đối với các tuyến cao tốc do ngân sách Nhà nước đầu tư. Phương án dự thảo đang đưa ra mức từ 1.300 - 1.500 đồng/km với xe tiêu chuẩn dưới 9 chỗ ngồi. Cao nhất từ 5.200 - 6.000 đồng/km với xe container 40 feet và xe tải trọng từ 18 tấn trở lên.

Bình luận của bạn
(*) Nội dung bắt buộc cần có
Bình luận
Xem thêm bình luận

Nhập thông tin của bạn

Yêu cầu các hãng hàng không có biện pháp để giảm thiểu khách bị từ chối nhập cảnh

Yêu cầu các hãng hàng không có biện pháp để giảm thiểu khách bị từ chối nhập cảnh

Cục Hàng không Việt Nam yêu cầu các hãng đang khai thác các chuyến bay thường lệ quốc tế đến Việt Nam có biện pháp hiệu quả để giảm thiểu hành khách bị từ chối nhập cảnh.

Thị trường bất động sản bước vào giai đoạn đảo chiều

Thị trường bất động sản bước vào giai đoạn đảo chiều

Bước vào 6 tháng cuối năm 2024, mức độ quan tâm đến một số phân khúc bất động sản của nhà đầu tư có xu hướng gia tăng tạo tín hiệu tích cực cho thị trường.

Thử thách cho chuyển đổi xanh không chỉ là nguồn vốn

Thử thách cho chuyển đổi xanh không chỉ là nguồn vốn

Thị trường tín chỉ carbon tại Việt Nam còn quá non trẻ nên chưa thể hỗ trợ hiệu quả cho cộng đồng doanh nghiệp thúc đẩy nhanh quá trình chuyển đổi xanh vì mục tiêu phát triển bền vững.

Thiên đường chim giữa biển khơi

Thiên đường chim giữa biển khơi

Tổ chức kỷ lục Việt Nam vừa xác lập kỷ lục Hòn Trứng, thuộc Vườn Quốc gia Côn Đảo, là sân chim biển có mật độ sinh sản nhiều nhất Việt Nam.

Úc hỗ trợ Việt Nam đạt được một hệ thống điện tin cậy, giá cả phải chăng và giảm phát thải carbon

Úc hỗ trợ Việt Nam đạt được một hệ thống điện tin cậy, giá cả phải chăng và giảm phát thải carbon

Đó là những góc nhìn thực tiễn từ Australia cho quá trình chuyển đổi năng lượng của Việt Nam.

Thúc đẩy giao thương doanh nghiệp chế tạo tại FBC ASEAN 2024

Thúc đẩy giao thương doanh nghiệp chế tạo tại FBC ASEAN 2024

Từ ngày 18 - 20/9, tại Hà Nội, Hiệp hội Công nghiệp Hỗ trợ Việt Nam (VASI) phối hợp với Công ty NC NetWork Việt Nam tổ chức Triển lãm giao thương quốc tế ngành chế tạo (FBC ASEAN 2024) với chủ đề “Hành trình từ linh kiện đến sản phẩm hoàn chỉnh”