Thứ bảy, 20/07/2024

Hai hình thức thu phí cao tốc do nhà nước đầu tư

09/07/2024 4:21 PM (GMT+7)

Ông Bùi Quang Thái, Cục trưởng Cục Đường bộ Việt Nam cho biết, có 2 hình thức thu phí đường cao tốc do Nhà nước đầu tư gồm Nhà nước tự tổ chức thực hiện và thứ hai là nhượng quyền cho tư nhân quản lý, khai thác.

Thu phí cao tốc do Nhà nước đầu tư

Cục Đường bộ Việt Nam đã có dự thảo về Nghị định của Chính phủ quy định phí sử dụng đường bộ cao tốc đối với phương tiện lưu thông trên tuyến đường bộ cao tốc do Nhà nước đầu tư, sở hữu, quản lý và khai thác thác thuộc phạm vi quản lý của Bộ GTVT.

Theo thống kê Cục Đường bộ Việt Nam, hiện có 12 dự án/đoạn tuyến cao tốc do Nhà nước đầu tư, đại diện chủ sở hữu, đã hoàn thành và đưa vào khai thác, sử dụng có thể triển khai thu phí.

Hai hình thức thu phí cao tốc do nhà nước đầu tư             - Ảnh 1.

Cao tốc Vĩnh Hảo - Phan Thiết. Ảnh: B.P

Các dự án/đoạn tuyến cao tốc này gồm: cao tốc Lào Cai - Kim Thành, Hà Nội - Thái Nguyên, Thành phố Hồ Chí Minh - Trung Lương, Cao Bồ - Mai Sơn, Mai Sơn - Quốc lộ 45, Quốc lộ 45 - Nghi Sơn, Nghi Sơn -Diễn Châu, Cam Lộ - La Sơn, La Sơn - Hòa Liên, Vĩnh Hảo - Phan Thiết, Phan Thiết - Dầu Giây, Mỹ Thuận - Cần Thơ.

Trong số này có tới 8 dự án thuộc tuyến cao tốc Bắc - Nam phía Đông vừa được đưa vào khai thác. Cùng với đó là các tuyến cao tốc đang xây dựng đến năm 2025 gồm: Bãi Vọt - Hàm Nghi, Hàm Nghi - Vũng Áng, Vũng Áng - Bùng, Bùng - Vạn Binh, Vạn Ninh - Cam Lộ, Hòa Liên - Túy Loan, Quảng Ngãi -Hoài Nhơn, Hoài Nhơn - Quy Nhơn, Quy Nhơn - Chí Thạnh, Chí Thạnh - Vân Phong, Vân Phong - Nha Trang, Cần Thơ - Cà Mau sẽ triển khai thu phí sau khi hoàn thành dự án.

Để xác định mức phí cho các tuyến cao tốc do Nhà nước đầu tư, Cục Đường bộ Việt Nam đã dựa trên các nguyên tắc đảm bảo hợp lý, hài hòa với mức thu dịch vụ sử dụng đường bộ và đường cao tốc đầu tư theo hình thức đối tác công-tư (PPP). Mức thu cho phép người sử dụng đường cao tốc chia sẻ lợi ích với Nhà nước. Do đó, mức thu phải thấp hơn lợi ích người sử dụng đường cao tốc thu được.

Hai hình thức thu phí cao tốc do nhà nước đầu tư             - Ảnh 2.

Cao tốc Nội Bài - Lào Cai. Ảnh: TA

Sẽ phải hoàn thành hạ tầng thu phí

Thông tin về vấn đề này, ông Bùi Quang Thái, Cục trưởng Cục Đường bộ Việt Nam cho biết, có 2 hình thức thu phí cao tốc do Nhà nước đầu tư gồm Nhà nước tự tổ chức thực hiện và thứ hai là nhượng quyền cho tư nhân quản lý, khai thác.

Theo ông Thái, Cục Đường bộ Việt Nam đã chuẩn bị các phương án, nếu tư nhân không làm thì Nhà nước phải làm trên tinh thần cung cấp dịch vụ công đảm bảo tính liên tục cho người sử dụng.

Về mức phí, ông Thái nhấn mạnh: "Chúng tôi đã nghiên cứu các kịch bản, tính toán, làm sao đảm bảo cân bằng giữa dịch vụ cung cấp đến người sử dụng và mức thu".

"Các bước đi sẽ được tiến hành thận trọng, tránh tác động quá lớn đến chỉ số giá tiêu dùng (CPI) và chi phí logistics," ông Thái nhìn nhận.

Cũng theo ông Lâm Văn Hoàng, Cục trưởng Cục Đường cao tốc Việt Nam cho biết, hiện nay, các đoạn tuyến cao tốc thuộc sở hữu toàn dân do Nhà nước đại diện chủ sở hữu và trực tiếp quản lý, khai thác chưa được đầu tư xây dựng hạ tầng trạm thu phí.

Đồng thời, chưa lắp đặt hệ thống thu phí điện tử không dừng hoặc chưa được bố trí trong cơ cấu vốn của dự án thành phần (đối với các đoạn đường bộ cao tốc do Nhà nước đầu tư thuộc tuyến đường bộ cao tốc Bắc - Nam).

Trên cơ sở quy mô dự án, để tổ chức thu phí sử dụng đường bộ cao tốc đối với các phương tiện lưu thông trong 8 dự án đường cao tốc Bắc - Nam phía Đông do Nhà nước đầu tư, đang khai thác, dự kiến nguồn vốn ngân sách nhà nước cho công tác đầu tư xây dựng hạ tầng trạm và thiết bị thu phí hơn 1.400 tỷ đồng.

Ông Hoàng cho biết, để triển khai thu phí sử dụng đường bộ cao tốc, Nhà nước phải bố trí nguồn vốn ngân sách (nguồn vốn đầu tư công, nguồn kinh phí sự nghiệp chi hoạt động kinh tế đường bộ…) để đầu tư xây dựng hạ tầng trạm, lắp đặt thiết bị, công nghệ thu phí điện tử không dừng.

Bình luận của bạn
(*) Nội dung bắt buộc cần có
Bình luận
Xem thêm bình luận

Nhập thông tin của bạn

Toàn bộ mặt bằng cho các dự án cao tốc phía Nam phải bàn giao trong tháng 7

Toàn bộ mặt bằng cho các dự án cao tốc phía Nam phải bàn giao trong tháng 7

Văn phòng Chính phủ vừa có Thông báo số 335/TB-VPCP kết luận của Thủ tướng Chính phủ Phạm Minh Chính trong chuyến công tác và làm việc với các Bộ, địa phương về xử lý khó khăn, vướng mắc cho dự án giao thông trọng điểm (gồm các cao tốc) khu vực đồng bằng sông Cửu Long, TP.HCM và các tỉnh liên quan.

Thị trường hàng không quốc tế phục hồi

Thị trường hàng không quốc tế phục hồi

Cục Hàng không Việt Nam cho biết 6 tháng đầu năm 2024, thị trường hàng không quốc tế đã hồi phục hoàn toàn và có tăng trưởng nhẹ (3%) so với cùng kỳ năm 2019 -- năm trước dịch Covid-19.

Nâng cấp chỉ gần 2km đường nhưng đội vốn hơn 300 tỷ đồng

Nâng cấp chỉ gần 2km đường nhưng đội vốn hơn 300 tỷ đồng

Theo Nghị quyết mới nhất của HĐND TP.HCM, dự án mở rộng đường Đỗ Xuân Hợp được điều chỉnh tổng mức đầu tư từ 528 tỷ đồng thành hơn 868 tỷ đồng. Việc nâng cấp đường này đã kéo dài 7 năm.

Singapore tiếp tục chuộng thủy sản Việt Nam

Singapore tiếp tục chuộng thủy sản Việt Nam

Kim ngạch xuất khẩu của thủy sản Việt Nam vào thị trường Singapore trong 6 tháng đầu năm có giá trị xuất khẩu đạt gần 51,7 triệu SGD, chiếm 9,46% thị phần, theo Thương vụ Việt Nam tại Singapore.

Sự cố mạng toàn cầu của Microsoft khiến Tesla tạm dừng sản xuất

Sự cố mạng toàn cầu của Microsoft khiến Tesla tạm dừng sản xuất

Do sự cố "màn hình xanh chết chóc" (BSOD) toàn cầu ngày 19/7, công ty xe điện lớn nhất thế giới Tesla thông báo cho nhân viên rằng Tesla đang gặp sự cố với các máy chủ, máy tính xách tay và các thiết bị sản xuất.

Cua huỳnh đế mini giá siêu rẻ

Cua huỳnh đế mini giá siêu rẻ

Trước đây, người dân muốn thưởng thức của huỳnh đế (đặc sản đảo Phú Quý, Lý Sơn) phải bỏ ra tiền triệu, nhưng nay chỉ cần vài trăm nghìn đồng là mua được. Cua huỳnh đế mini giá siêu rẻ, chỉ vài chục nghìn đồng/con.