Những năm trước, trong các giỏ quà Tết truyền thống thường có bánh, kẹo, mứt, trà, rượu, các loại hạt, lạp xưởng, gạo, cà phê... Tùy vào từng giá tiền, trong giỏ quà có thể có thêm những sản phẩm cao cấp nhập ngoại như: Rượu, hạt mắc ca, mứt trái cây sấy khô…
Tuy nhiên, năm nay, các giỏ quà lại được thiết kế, trang trí theo các combo đặc trưng, phù hợp với thị hiếu của khách hàng, nhất là các giỏ quà với sản phẩm về sức khỏe, nông sản sạch.
Ông Nguyễn Ngọc Luận, Giám đốc điều hành Meet More Coffee, cho biết, chuẩn bị cho mùa tết, DN đã có những giỏ quà tết là cà phê - nông sản, trái cây để giới thiệu đến người tiêu dùng.
Cụ thể, với giỏ hàng Hồn Việt là những sản phẩm nông sản, trái cây của Việt Nam; còn với giỏ quà Phúc Lộc là những sản phẩm cà phê chất lượng cao của Việt Nam.Giá trị của các giỏ quà tết cũng đa đạng từ mức giá 380.000 đồng – 650.000 đồng/giỏ quà.
Mùa tết năm nay, Liên minh Nông đặc sản Việt Nam cũng chính thức giới thiệu Giỏ quà Tết Việt 2022 với chủ đề Vững Chãi Vàng Son - để giới thiệu những sản vật được lựa chọn từ hơn 200 nhà cung cấp là các nghệ nhân địa phương trên khắp các vùng miền đất nước.
Trên nhiều sàn thương mại điện tử thời điểm này cũng đã quảng bá, rao bán các sản phẩm giỏ quà Tết. Bên cạnh những mặt hàng thực phẩm, bánh kẹo có sẵn thường thấy, năm nay xuất hiện nhiều các giỏ hàng thiên về các loại đặc sản vùng miền, các sản phẩm "nhà làm" mang đậm hương vị Tết xưa…
Theo đó, mức giá phổ biến của các giỏ hàng cũng dao động từ 300 ngàn đến 1,5 triệu đồng, thậm chí có những giỏ quà lên tới 3-5 triệu đồng…
Trong đó, nổi bật, là khô heo Mắc Mật của nhóm Đoàn viên Thanh niên người Tày ở Bắc Sơn, Lạng Sơn. Trước đây, những thanh niên này thường đi hái quả mắc mật đặc sản để bán sang Trung Quốc, nhưng nhờ dự án nuôi heo không dùng thức ăn công nghiệp và sấy với lá và quả mắc mật thì mọi người tập trung làm sản phẩm này để cung cấp món ăn vặt ngon, lạ và giàu tính bản địa cho thị trường trong và ngoài nước.
Giỏ quà còn có nụ quế thông được sản xuất theo phương thức canh tác vườn rừng gắn với bảo tồn khu rừng quế ở huyện Tiên Phước, Quảng Nam. Món mật dừa nước của cộng đồng người giữ rừng ngập mặn Cần Giờ cũng là một tâm điểm của sản phẩm giàu khoáng chất và thơm ngọt ngày Tết.
Ở cực Nam đất nước là đặc sản bánh phồng tôm làm bằng… tôm thật do người dân thu hoạch từ vùng nước lợ ở cửa biển…
Chị Nguyễn Thị Mỹ Linh (Q.Tân Bình), cho hay, năm nay, do những khó khăn vì tình hình dịch bệnh Covid-19 nên chị dự tính sẽ lựa chọn các loại giỏ quà thiên về các loại thực phẩm, trái cây sạch, các sản phẩm về sức khỏe.
"Năm nay, tôi quyết định chọn những giỏ quà tết với sản phẩm về sức khỏe, nông sản sạch để biếu người thân trong gia đình thay vì các sản phẩm xa xỉ. Khảo sát một vòng quanh các chợ truyền thống, siêu thị cũng như… chợ mạng, tôi nhận thấy năm nay nhiều mẫu mã giỏ quà hàng Việt khá bắt mắt với giá cả phải chăng", chị Linh nói.
Bà Yến Nguyễn - nhà sáng lập Trà Quế Studio, đơn vị 6 năm liền theo đuổi sứ mệnh "khoác áo mới cho đặc sản Việt Nam" thông qua các dự án thiết kế mỹ thuật ứng dụng cho hộp quà Tết chia sẻ, bà nhận ra sự thay đổi tích cực theo từng năm qua về sự lên ngôi của những sản phẩm nông đặc sản làng nghề trong hành vi tặng quà Tết.
Theo bà Yến Nguyễn, từ rượu ngoại, bánh ngoại là những thứ được ưa chuộng trước đây, hiện giờ người tặng quà đã chọn những câu chuyện dân gian, những sản phẩm có chiều sâu văn hoá và chuyện kể để làm quà. Điểm này cũng là một thách thức cho đội ngũ sáng tạo của Trà Quế.
"Năm nay, chúng tôi chọn ý tưởng chủ đạo là hành trình quả cảm và tự do của một gia đình hổ đi khắp nước mình trên một cảm hứng nghệ thuật truyền thống là sơn mài. Và các hoạ sĩ 9X đã thể hiện thành công câu chuyện Vững Chãi - Vàng Son này với nhiều chất liệu dân gian trên nền kỹ thuật thể hiện hiện đại", bà Yến Nguyễn nói.
Một xu hướng thứ hai liên quan đến quà Tết năm nay, theo bà Yến Nguyễn là việc trao và tặng… không tiếp xúc. Các năm trước mọi người đều mua quà và mang tặng tận tay khách quý, thì năm nay Covid đã làm thay đổi việc này. Chính vì không trao tận tay được, nên một tấm thiệp với lời đề tặng trân trọng viết tay là điều mà hầu hết khách mua hàng đều quan tâm".
Bà Vũ Kim Anh, chủ nhiệm chương trình Phiên Chợ Xanh Tử Tế, trưởng ban tổ chức cuộc thi khởi nghiệp Nông nghiệp với Tài nguyên Bản địa cho biết, một xu hướng tiếp theo của quà tết năm nay, là yêu cầu của thị trường năm nay có phần khắt khe hơn vì người tiêu dùng chọn tập trung vào giá trị sử dụng thực của sản phẩm, sản phẩm phải thực sự đáng đồng tiền bát gạo chứ không được hào nhoáng hay xa xỉ.
Còn theo ông Tùng Phạm - nhà sáng lập Foodmap.asia thì nhận diện 2 xu hướng có phần lạ của thị trường quà tết năm nay thông qua các khảo sát của mình.
Theo ông Tùng Phạm, nhiều đơn vị đã không thể thực hiện được công tác chăm sóc khách hàng, đối tác trong các dịp lễ trong năm qua, việc tổ chức họp mặt cuối năm hay tất niên cũng còn nhiều e ngại, nên toàn bộ ngân sách đều dồn cho việc tặng quà Tết. Do đó, thị trường sẽ có nhiều bất ngờ vì yếu tố này.
Cuối cùng, trải nghiệm tặng quà online cần được thực hiện một cách chuyên nghiệp, bài bản hơn là một bài toán không dễ.
"Foodmap.asia đưa vào sử dụng hệ thống Dtrack để truy xuất nguồn gốc của từng món hàng trong bộ sản phẩm quà Tết năm nay để người tiêu dùng yên tâm về hành trình của mỗi món hàng khi đến tay người được nhận quà, đảm bảo một sự may mắn và an lành trong năm mới", ông Tùng Phạm nói.
Đặc biệt, năm nay, Foodmap.asia cũng tổ chức chiến dịch tìm kiếm các sản vật đã mai một dần và khôi phục lại được công thức làm bánh phục linh truyền thống của Huế xưa.
Cơ quan chức năng đã phân loại các dự án, công trình tồn đọng, chậm tiến độ trên địa bàn TP.HCM thành 5 nhóm và sẽ tiến hành rà soát, xử lý trong thời gian tới.
Ngân hàng Thế giới (World Bank) vừa đưa ra lộ trình giúp Việt Nam hướng tới mục tiêu trở thành quốc gia thu nhập cao vào năm 2045.
Từ đầu năm 2025, hệ thống thanh toán không tiền mặt trong giao thông công cộng sẽ được đưa vào vận hành chính thức trên toàn bộ các tuyến xe buýt có trợ giá tại TPHCM.
Bộ Khoa học và Công nghệ đề nghị xem xét kỹ các dữ liệu về tình trạng thiếu I-ốt trong cộng đồng có thật sự liên quan đến việc cần bổ sung I-ốt trong tất cả loại thực phẩm hay không.
Theo chuyên gia, những nhà bán hàng nước ngoài đã nắm bắt xu hướng tiêu dùng của người Việt và chủ động nguồn hàng hóa để sẵn ở các kho.
Bảng xếp hạng "100 nơi làm việc tốt nhất Việt Nam 2024" của công ty Anphabe gồm khối doanh nghiệp vừa và khối doanh nghiệp lớn. Phần lớn trong danh sách này là các công ty liên doanh hay công ty nước ngoài.