Thứ năm, 21/11/2024

Pepsi bất ngờ bị thương hiệu có từ năm 1885 ở Mỹ chiếm vị trí thứ 2

12/06/2024 9:25 AM (GMT+7)

Coca-Cola vẫn duy trì vị trí số 1 về soda tại Mỹ nhưng Pepsi vừa bị Dr Pepper lấy mất vị trí á quân qua một chiến dịch giới thiệu sản phẩm trên mạng TikTok.

Dùng "soda bẩn" để hạ Pepsi 

"Cà phê bẩn" (dirty coffee) là ly cà phê được pha trộn nhiều thứ trong đó, gồm sữa và kem kết hợp với cà phê espresso đậm hoặc ristretto đổ lên trên. Trong ngành soda cũng có công thức "soda bẩn" kết hợp nhiều nguyên liệu lại với nhau, có cả kem và sữa.

Pepsi bất ngờ bị thương hiệu có từ năm 1885 ở Mỹ chiếm vị trí thứ 2 - Ảnh 1.

Pepsi và Dr Pepper trên 1 kệ hàng ở Mỹ. Nguồn: Getty

Tại Mỹ, thương hiệu nước giải khát có gas Dr Pepper được giới thiệu lần đầu tiên vào năm 1885. Chiến lược sản phẩm của hãng hiện nay tập trung vào chất lượng, nhất là hương vị sản phẩm. 

Bên cạnh hương vị truyền thống, Dr Pepper đã tạo ra 23 loại hương vị khác nhau. Các chiến dịch marketing của công ty tập trung chủ yếu vào việc nhấn mạnh hương vị độc đáo và cá tính của những sản phẩm chủ lực của công ty.

Gần đây, Dr Pepper chạy chiến dịch giới thiệu sản phẩm trên mạng TikTok. Với tên "Dirty Dr Pepper" (Dr Pepper bẩn), chương trình hướng dẫn cách pha nước giải khát của hãng với kem, sữa, chanh và một số thứ khác. Theo báo chí ở Mỹ, chương trình khá thành công, dẫn tới việc Pepsi bị mất ngôi thứ 2 về nước giải khát vào tay Dr Pepper.

Pepsi rơi xuống thứ 3

Coca Cola nắm giữ vị thế dẫn đầu đã nhiều năm và Pepsi cũng đứng ngay phía sau Coke trong 4 thập niên. Nhưng đến nay, vị trí của Pepsi đã khác.

Dr Pepper đã vượt qua Pepsi để nắm giữ vị trí thứ 2 sau Coca Cola vào năm 2023 với 8,34% thị phần tại Mỹ. Thị phần của Pepsi chỉ kém Dr Pepper 0,03 điểm phần trăm. 

Dr Pepper phải mất 20 năm (từ 2024) để nhảy từ số 5 lên á quân về thị phần tại Mỹ. Tuy chiếm được hơn 8,3% thị phần nhưng vẫn còn rất xa phía sau số 1 là Coca Cola với 19,2%.

Pepsi bất ngờ bị thương hiệu có từ năm 1885 ở Mỹ chiếm vị trí thứ 2 - Ảnh 3.

Cuộc chiến để tranh giành vị trí thứ hai tại Mỹ là cuộc chơi giữa Pepsi và Dr Pepper. Nguồn: Getty

Tạo trend qua TikTok

Thật ra, loại soda cocktail mà Dr Pepper quảng bá gần đây qua TikTok đã phổ biến trong nhiều năm ở bang Utah, nơi tập trung nhiều người Mormon, gồm những người kiêng rượu và đồ uống nóng.

TikTok "phát hiện" ra loại "soda bẩn" này sau khi ngôi sao nhạc pop Gen-Z Olivia Rodrigo đăng bức ảnh cô ấy cầm 1 ly của chuỗi Swig vào tháng 12/2023, khiến người hâm mộ nhảy vào tìm kiếm về chuỗi cửa hàng có trụ sở chính tại Utah. Swig, vốn tự gọi mình là "ngôi nhà của soda bẩn nguyên bản", đã xuất hiện từ năm 2010 và phục vụ nhiều loại đồ uống hỗn hợp có ga.

Pepsi bất ngờ bị thương hiệu có từ năm 1885 ở Mỹ chiếm vị trí thứ 2 - Ảnh 4.

Chuỗi Swig giới thiệu một số ly "soda bẩn". Nguồn: Swig

Xu hướng này nhanh chóng bắt đầu. Báo Eater đưa tin vào tháng 4 năm nay: "TikTok hiện có hơn 700.000 lượt đề cập đến hashtag #dirtysoda, hầu hết đều đi kèm với video của những người sáng tạo hướng dẫn người xem cách tự làm nước giải khát bẩn tại nhà".

Trước đó, vào tháng 9/2020, chuỗi cà phê Dunkin' hợp tác với ngôi sao mạng TikTok tên Charli D'Amelio để đẩy lên một loại đồ uống có thời gian giới hạn tên là "The Charli". Đây là bia lạnh với sữa nguyên chất và ba vòng caramel; được lấy cảm hứng từ thức uống yêu thích của D'Amelio. Vào ngày ra mắt, Dunkin' đạt kỷ lục về số người lướt TikTok hàng ngày để xem "The Charli".

Cũng năm ngoái, cà phê Starbucks thử nghiệm bán món Matcha Latte có đá, được pha trộn với trà sữa hương vị Ấn Độ trên các nền tảng xã hội. Lý do là món này cũng đã "làm mưa làm gió" trên TikTok trước đó.  

Tương tự, hãng thực phầm Kraft Heinz (KHC) của Mỹ năm nay đã tung ra Dip & Crunch, là loại nước chấm bánh mì kẹp thịt được đóng gói với "bột khoai tây mặn". Nguyên nhân cũng vì TikTok: xu hướng dùng bánh mì với nước sốt như trên được quan tâm quá nhiều trên nền tảng này.

Theo CNN, Wall Street Journal

Bình luận của bạn
(*) Nội dung bắt buộc cần có
Bình luận
Xem thêm bình luận

Nhập thông tin của bạn

Xử lý loạt dự án, công trình chậm tiến độ tại TP.HCM

Xử lý loạt dự án, công trình chậm tiến độ tại TP.HCM

Cơ quan chức năng đã phân loại các dự án, công trình tồn đọng, chậm tiến độ trên địa bàn TP.HCM thành 5 nhóm và sẽ tiến hành rà soát, xử lý trong thời gian tới.

Ngân hàng Thế giới đề xuất con đường mang tới tương lai thu nhập cao cho Việt Nam

Ngân hàng Thế giới đề xuất con đường mang tới tương lai thu nhập cao cho Việt Nam

Ngân hàng Thế giới (World Bank) vừa đưa ra lộ trình giúp Việt Nam hướng tới mục tiêu trở thành quốc gia thu nhập cao vào năm 2045.

Xe buýt trợ giá ở TP.HCM sẽ không sử dụng tiền mặt từ năm 2025

Xe buýt trợ giá ở TP.HCM sẽ không sử dụng tiền mặt từ năm 2025

Từ đầu năm 2025, hệ thống thanh toán không tiền mặt trong giao thông công cộng sẽ được đưa vào vận hành chính thức trên toàn bộ các tuyến xe buýt có trợ giá tại TPHCM.

Nước mắm truyền thống sẽ biến mất nếu bắt buộc sử dụng muối I-ốt?

Nước mắm truyền thống sẽ biến mất nếu bắt buộc sử dụng muối I-ốt?

Bộ Khoa học và Công nghệ đề nghị xem xét kỹ các dữ liệu về tình trạng thiếu I-ốt trong cộng đồng có thật sự liên quan đến việc cần bổ sung I-ốt trong tất cả loại thực phẩm hay không.

Sự thật hàng hóa từ nước ngoài về Việt Nam chỉ trong 24 giờ

Sự thật hàng hóa từ nước ngoài về Việt Nam chỉ trong 24 giờ

Theo chuyên gia, những nhà bán hàng nước ngoài đã nắm bắt xu hướng tiêu dùng của người Việt và chủ động nguồn hàng hóa để sẵn ở các kho.

Doanh nghiệp FDI, liên doanh chiếm đa số trong bảng 'Những nơi làm việc tốt nhất Việt Nam'

Doanh nghiệp FDI, liên doanh chiếm đa số trong bảng 'Những nơi làm việc tốt nhất Việt Nam'

Bảng xếp hạng "100 nơi làm việc tốt nhất Việt Nam 2024" của công ty Anphabe gồm khối doanh nghiệp vừa và khối doanh nghiệp lớn. Phần lớn trong danh sách này là các công ty liên doanh hay công ty nước ngoài.