Chủ nhật, 29/09/2024

Pepsi bất ngờ bị thương hiệu có từ năm 1885 ở Mỹ chiếm vị trí thứ 2

12/06/2024 9:25 AM (GMT+7)

Coca-Cola vẫn duy trì vị trí số 1 về soda tại Mỹ nhưng Pepsi vừa bị Dr Pepper lấy mất vị trí á quân qua một chiến dịch giới thiệu sản phẩm trên mạng TikTok.

Dùng "soda bẩn" để hạ Pepsi 

"Cà phê bẩn" (dirty coffee) là ly cà phê được pha trộn nhiều thứ trong đó, gồm sữa và kem kết hợp với cà phê espresso đậm hoặc ristretto đổ lên trên. Trong ngành soda cũng có công thức "soda bẩn" kết hợp nhiều nguyên liệu lại với nhau, có cả kem và sữa.

Pepsi bất ngờ bị thương hiệu có từ năm 1885 ở Mỹ chiếm vị trí thứ 2 - Ảnh 1.

Pepsi và Dr Pepper trên 1 kệ hàng ở Mỹ. Nguồn: Getty

Tại Mỹ, thương hiệu nước giải khát có gas Dr Pepper được giới thiệu lần đầu tiên vào năm 1885. Chiến lược sản phẩm của hãng hiện nay tập trung vào chất lượng, nhất là hương vị sản phẩm. 

Bên cạnh hương vị truyền thống, Dr Pepper đã tạo ra 23 loại hương vị khác nhau. Các chiến dịch marketing của công ty tập trung chủ yếu vào việc nhấn mạnh hương vị độc đáo và cá tính của những sản phẩm chủ lực của công ty.

Gần đây, Dr Pepper chạy chiến dịch giới thiệu sản phẩm trên mạng TikTok. Với tên "Dirty Dr Pepper" (Dr Pepper bẩn), chương trình hướng dẫn cách pha nước giải khát của hãng với kem, sữa, chanh và một số thứ khác. Theo báo chí ở Mỹ, chương trình khá thành công, dẫn tới việc Pepsi bị mất ngôi thứ 2 về nước giải khát vào tay Dr Pepper.

Pepsi rơi xuống thứ 3

Coca Cola nắm giữ vị thế dẫn đầu đã nhiều năm và Pepsi cũng đứng ngay phía sau Coke trong 4 thập niên. Nhưng đến nay, vị trí của Pepsi đã khác.

Dr Pepper đã vượt qua Pepsi để nắm giữ vị trí thứ 2 sau Coca Cola vào năm 2023 với 8,34% thị phần tại Mỹ. Thị phần của Pepsi chỉ kém Dr Pepper 0,03 điểm phần trăm. 

Dr Pepper phải mất 20 năm (từ 2024) để nhảy từ số 5 lên á quân về thị phần tại Mỹ. Tuy chiếm được hơn 8,3% thị phần nhưng vẫn còn rất xa phía sau số 1 là Coca Cola với 19,2%.

Pepsi bất ngờ bị thương hiệu có từ năm 1885 ở Mỹ chiếm vị trí thứ 2 - Ảnh 3.

Cuộc chiến để tranh giành vị trí thứ hai tại Mỹ là cuộc chơi giữa Pepsi và Dr Pepper. Nguồn: Getty

Tạo trend qua TikTok

Thật ra, loại soda cocktail mà Dr Pepper quảng bá gần đây qua TikTok đã phổ biến trong nhiều năm ở bang Utah, nơi tập trung nhiều người Mormon, gồm những người kiêng rượu và đồ uống nóng.

TikTok "phát hiện" ra loại "soda bẩn" này sau khi ngôi sao nhạc pop Gen-Z Olivia Rodrigo đăng bức ảnh cô ấy cầm 1 ly của chuỗi Swig vào tháng 12/2023, khiến người hâm mộ nhảy vào tìm kiếm về chuỗi cửa hàng có trụ sở chính tại Utah. Swig, vốn tự gọi mình là "ngôi nhà của soda bẩn nguyên bản", đã xuất hiện từ năm 2010 và phục vụ nhiều loại đồ uống hỗn hợp có ga.

Pepsi bất ngờ bị thương hiệu có từ năm 1885 ở Mỹ chiếm vị trí thứ 2 - Ảnh 4.

Chuỗi Swig giới thiệu một số ly "soda bẩn". Nguồn: Swig

Xu hướng này nhanh chóng bắt đầu. Báo Eater đưa tin vào tháng 4 năm nay: "TikTok hiện có hơn 700.000 lượt đề cập đến hashtag #dirtysoda, hầu hết đều đi kèm với video của những người sáng tạo hướng dẫn người xem cách tự làm nước giải khát bẩn tại nhà".

Trước đó, vào tháng 9/2020, chuỗi cà phê Dunkin' hợp tác với ngôi sao mạng TikTok tên Charli D'Amelio để đẩy lên một loại đồ uống có thời gian giới hạn tên là "The Charli". Đây là bia lạnh với sữa nguyên chất và ba vòng caramel; được lấy cảm hứng từ thức uống yêu thích của D'Amelio. Vào ngày ra mắt, Dunkin' đạt kỷ lục về số người lướt TikTok hàng ngày để xem "The Charli".

Cũng năm ngoái, cà phê Starbucks thử nghiệm bán món Matcha Latte có đá, được pha trộn với trà sữa hương vị Ấn Độ trên các nền tảng xã hội. Lý do là món này cũng đã "làm mưa làm gió" trên TikTok trước đó.  

Tương tự, hãng thực phầm Kraft Heinz (KHC) của Mỹ năm nay đã tung ra Dip & Crunch, là loại nước chấm bánh mì kẹp thịt được đóng gói với "bột khoai tây mặn". Nguyên nhân cũng vì TikTok: xu hướng dùng bánh mì với nước sốt như trên được quan tâm quá nhiều trên nền tảng này.

Theo CNN, Wall Street Journal

Bình luận của bạn
(*) Nội dung bắt buộc cần có
Bình luận
Xem thêm bình luận

Nhập thông tin của bạn

Khẩn trương hỗ trợ doanh nghiệp tái sản xuất kinh doanh sau bão lũ

Khẩn trương hỗ trợ doanh nghiệp tái sản xuất kinh doanh sau bão lũ

Siêu bão Yagi (bão số 3) đã để lại hậu quả nặng nề cho các địa phương. Vì vậy, những giải pháp hỗ trợ doanh nghiệp hồi phục sản xuất kinh doanh là công việc cấp bách.

Người dân TP.HCM sẽ được cấp sổ hồng nhanh hơn

Người dân TP.HCM sẽ được cấp sổ hồng nhanh hơn

TP.HCM khẩn trương rà soát để đẩy nhanh công tác cấp sổ hồng dự án nhà ở thương mại để đảm bảo quyền lợi cho người dân trong giai đoạn cuối năm nay.

Trước khi có chủ mới, Saigon Glory gom về 'hàng' gì?

Trước khi có chủ mới, Saigon Glory gom về 'hàng' gì?

Công ty TNHH Saigon Glory -- chủ đầu tư dự án The Spirit of Saigon gần chợ Bến Thành, Quận 1, TP.HCM -- đã thực hiện mua lại trước hạn đối với 7/10 lô trái phiếu đang lưu hành trong giai đoạn từ 12/9 - 27/9 với tổng số tiền khoảng 452 tỷ đồng.

Tóp mỡ Hóc Môn rộng đường lên kệ OCOP

Tóp mỡ Hóc Môn rộng đường lên kệ OCOP

Trong giai đoạn sắp tới, đặc sản tóp mỡ từ huyện Hóc Môn (TP.HCM) có khả năng sẽ trở thành sản phẩm OCOP.

Hội chợ chuyên bán đặc sản nổi tiếng nhất Sài Gòn, mỗi năm chỉ bán một lần

Hội chợ chuyên bán đặc sản nổi tiếng nhất Sài Gòn, mỗi năm chỉ bán một lần

Hội chợ chuyên bán đặc sản cả nước nằm trong khuôn khổ hội nghị kết nối cung cầu đang diễn ra tại TP.HCM. Sự kiện này mỗi năm chỉ tổ chức một lần và 2024 là năm có quy mô lớn nhất từ trước đến nay với hơn 2.000 doanh nghiệp tham gia.

Thứ bảy, chủ nhật cũng làm việc vì hồ sơ thuế nhà đất

Thứ bảy, chủ nhật cũng làm việc vì hồ sơ thuế nhà đất

Cục Thuế TP.HCM cho biết kể từ khi TP.HCM ban hành văn bản tháo gỡ khó khăn về thuế nhà đất, đơn vị đã tích cực xử lý hàng ngàn hồ sơ cho người dân.