Thứ tư, 17/07/2024

Pepsi bất ngờ bị thương hiệu có từ năm 1885 ở Mỹ chiếm vị trí thứ 2

12/06/2024 9:25 AM (GMT+7)

Coca-Cola vẫn duy trì vị trí số 1 về soda tại Mỹ nhưng Pepsi vừa bị Dr Pepper lấy mất vị trí á quân qua một chiến dịch giới thiệu sản phẩm trên mạng TikTok.

Dùng "soda bẩn" để hạ Pepsi 

"Cà phê bẩn" (dirty coffee) là ly cà phê được pha trộn nhiều thứ trong đó, gồm sữa và kem kết hợp với cà phê espresso đậm hoặc ristretto đổ lên trên. Trong ngành soda cũng có công thức "soda bẩn" kết hợp nhiều nguyên liệu lại với nhau, có cả kem và sữa.

Pepsi bất ngờ bị thương hiệu có từ năm 1885 ở Mỹ chiếm vị trí thứ 2 - Ảnh 1.

Pepsi và Dr Pepper trên 1 kệ hàng ở Mỹ. Nguồn: Getty

Tại Mỹ, thương hiệu nước giải khát có gas Dr Pepper được giới thiệu lần đầu tiên vào năm 1885. Chiến lược sản phẩm của hãng hiện nay tập trung vào chất lượng, nhất là hương vị sản phẩm. 

Bên cạnh hương vị truyền thống, Dr Pepper đã tạo ra 23 loại hương vị khác nhau. Các chiến dịch marketing của công ty tập trung chủ yếu vào việc nhấn mạnh hương vị độc đáo và cá tính của những sản phẩm chủ lực của công ty.

Gần đây, Dr Pepper chạy chiến dịch giới thiệu sản phẩm trên mạng TikTok. Với tên "Dirty Dr Pepper" (Dr Pepper bẩn), chương trình hướng dẫn cách pha nước giải khát của hãng với kem, sữa, chanh và một số thứ khác. Theo báo chí ở Mỹ, chương trình khá thành công, dẫn tới việc Pepsi bị mất ngôi thứ 2 về nước giải khát vào tay Dr Pepper.

Pepsi rơi xuống thứ 3

Coca Cola nắm giữ vị thế dẫn đầu đã nhiều năm và Pepsi cũng đứng ngay phía sau Coke trong 4 thập niên. Nhưng đến nay, vị trí của Pepsi đã khác.

Dr Pepper đã vượt qua Pepsi để nắm giữ vị trí thứ 2 sau Coca Cola vào năm 2023 với 8,34% thị phần tại Mỹ. Thị phần của Pepsi chỉ kém Dr Pepper 0,03 điểm phần trăm. 

Dr Pepper phải mất 20 năm (từ 2024) để nhảy từ số 5 lên á quân về thị phần tại Mỹ. Tuy chiếm được hơn 8,3% thị phần nhưng vẫn còn rất xa phía sau số 1 là Coca Cola với 19,2%.

Pepsi bất ngờ bị thương hiệu có từ năm 1885 ở Mỹ chiếm vị trí thứ 2 - Ảnh 3.

Cuộc chiến để tranh giành vị trí thứ hai tại Mỹ là cuộc chơi giữa Pepsi và Dr Pepper. Nguồn: Getty

Tạo trend qua TikTok

Thật ra, loại soda cocktail mà Dr Pepper quảng bá gần đây qua TikTok đã phổ biến trong nhiều năm ở bang Utah, nơi tập trung nhiều người Mormon, gồm những người kiêng rượu và đồ uống nóng.

TikTok "phát hiện" ra loại "soda bẩn" này sau khi ngôi sao nhạc pop Gen-Z Olivia Rodrigo đăng bức ảnh cô ấy cầm 1 ly của chuỗi Swig vào tháng 12/2023, khiến người hâm mộ nhảy vào tìm kiếm về chuỗi cửa hàng có trụ sở chính tại Utah. Swig, vốn tự gọi mình là "ngôi nhà của soda bẩn nguyên bản", đã xuất hiện từ năm 2010 và phục vụ nhiều loại đồ uống hỗn hợp có ga.

Pepsi bất ngờ bị thương hiệu có từ năm 1885 ở Mỹ chiếm vị trí thứ 2 - Ảnh 4.

Chuỗi Swig giới thiệu một số ly "soda bẩn". Nguồn: Swig

Xu hướng này nhanh chóng bắt đầu. Báo Eater đưa tin vào tháng 4 năm nay: "TikTok hiện có hơn 700.000 lượt đề cập đến hashtag #dirtysoda, hầu hết đều đi kèm với video của những người sáng tạo hướng dẫn người xem cách tự làm nước giải khát bẩn tại nhà".

Trước đó, vào tháng 9/2020, chuỗi cà phê Dunkin' hợp tác với ngôi sao mạng TikTok tên Charli D'Amelio để đẩy lên một loại đồ uống có thời gian giới hạn tên là "The Charli". Đây là bia lạnh với sữa nguyên chất và ba vòng caramel; được lấy cảm hứng từ thức uống yêu thích của D'Amelio. Vào ngày ra mắt, Dunkin' đạt kỷ lục về số người lướt TikTok hàng ngày để xem "The Charli".

Cũng năm ngoái, cà phê Starbucks thử nghiệm bán món Matcha Latte có đá, được pha trộn với trà sữa hương vị Ấn Độ trên các nền tảng xã hội. Lý do là món này cũng đã "làm mưa làm gió" trên TikTok trước đó.  

Tương tự, hãng thực phầm Kraft Heinz (KHC) của Mỹ năm nay đã tung ra Dip & Crunch, là loại nước chấm bánh mì kẹp thịt được đóng gói với "bột khoai tây mặn". Nguyên nhân cũng vì TikTok: xu hướng dùng bánh mì với nước sốt như trên được quan tâm quá nhiều trên nền tảng này.

Theo CNN, Wall Street Journal

Bình luận của bạn
(*) Nội dung bắt buộc cần có
Bình luận
Xem thêm bình luận

Nhập thông tin của bạn

Chuyên gia: lãi suất tiết kiệm sẽ tăng, nhưng không đột biến

Chuyên gia: lãi suất tiết kiệm sẽ tăng, nhưng không đột biến

Các chuyên gia đều có chung nhận định cho rằng, lãi suất tiết kiệm tiếp tục tăng nhưng không đột biến như năm 2022. Theo đó, mức tăng được dự báo lên tới 1 điểm % trong 6 tháng cuối năm.

Giá xe Hyundai Santa Fe tháng 7 giảm sâu xả kho đón bản mới

Giá xe Hyundai Santa Fe tháng 7 giảm sâu xả kho đón bản mới

Giá xe Hyundai Santa Fe lăn bánh tháng 7/2024 hiện vẫn đang được giảm sâu nhằm xả kho chào đón thế hệ mới.

Philippines dự kiến nhập 4,5 triệu tấn gạo, Việt Nam thêm đơn hàng

Philippines dự kiến nhập 4,5 triệu tấn gạo, Việt Nam thêm đơn hàng

Sản lượng gạo mà Philippines dự kiến nhập khẩu trong năm 2024 có thể đạt tới trên 4,5 triệu tấn, cao hơn con số dự báo trước đây ở mức 4 triệu tấn, đồng nghĩa với cơ hội tăng xuất khẩu của các doanh nghiệp Việt Nam.

Đào mận không rõ nguồn gốc núp bóng hoa quả Việt

Đào mận không rõ nguồn gốc núp bóng hoa quả Việt

Những ngày giữa tháng 7, mặc dù trong nước đã gần hết mùa thu hoạch mận, đào nhưng trên thị trường những loại quả này vẫn gắn mác Việt Nam bán tràn lan.

Trump 2.0 có thể là tin xấu đối với lạm phát toàn cầu

Trump 2.0 có thể là tin xấu đối với lạm phát toàn cầu

Các nhà phân tích cảnh báo, nhiệm kỳ tổng thống thứ hai của cựu Tổng thống Donald Trump, nếu ông đắc cử, có thể gây ra lạm phát toàn cầu khi các chính sách ưu tiên nước Mỹ của ông làm gia tăng chi phí trên toàn thế giới.

Dự kiến 3,5 tỷ đồng dành cho tầm soát ung thư miễn phí giúp người khó khăn

Dự kiến 3,5 tỷ đồng dành cho tầm soát ung thư miễn phí giúp người khó khăn

Tổng ngân sách dự kiến 3,5 tỷ đồng sẽ được dành cho chương trình tầm soát ung thư miễn phí cho phụ nữ Việt Nam có hoàn cảnh khó khăn.