Thứ sáu, 06/12/2024

Pepsi lấn sân sang sản xuất đồ uống có cồn quy mô lớn

28/11/2023 1:53 PM (GMT+7)

Suntory PepsiCo Việt Nam dự định lấn sân sang thị trường đồ uống có cồn thông qua kế hoạch sản xuất 30 triệu lít sản phẩm/năm tại nhà máy đang hoạt động ở tỉnh Bắc Ninh.

Con số này được thể hiện trong Báo cáo đánh giá tác động môi trường của dự án Suntory PepsiCo Bắc Ninh (tháng 11/2023) do Bộ Tài nguyên và Môi trường vừa công bố.

Pepsi chuẩn bị sản xuất 30 triệu lít đồ uống có cồn tại Việt Nam mỗi năm - Ảnh 1.

Bìa Báo cáo đánh giá tác động môi trường của dự án Suntory PepsiCo Bắc Ninh của Bộ Tài nguyên và Môi trường.

Báo cáo cho biết Suntory PepsiCo Việt Nam sẽ bổ sung sản phầm đồ uống có cồn (dưới 5%) và nâng công suất chung của nhà máy Bắc Ninh từ 500 triệu lít/năm lên mức 825 triệu lít/năm. Chủ dự án là Công ty TNHH Nước giải khát Suntory PepsiCo Việt Nam do ông JAHANZEB QAYUM KHAN làm Tổng Giám đốc.

Địa điểm của dự án Suntory PepsiCo Bắc Ninh tại các Lô từ 117-122, Khu công nghiệp Đô thị và Dịch vụ VSIP Bắc Ninh, phường Phù Chẩn, TP. Từ Sơn, Tỉnh Bắc Ninh.

Mục tiêu hoạt động của dự án là xây dựng nhà máy sản xuất nước uống tinh khiết, nước giải khát có gas và không gas, sản xuất rượu, đồ uống có cồn với độ cồn dưới 5,5%…

Pepsi chuẩn bị sản xuất 30 triệu lít đồ uống có cồn tại Việt Nam mỗi năm - Ảnh 2.

Báo cáo của Bộ Tài nguyên và Môi trường cho biết công suất hiện nay và sắp tới của nhà máy PepsiCo Bắc Ninh.

Báo cáo của Bộ Tài nguyên và Môi trường cho biết công suất hiện nay và sắp tới của nhà máy Suntory PepsiCo Bắc Ninh. Tổng vốn đầu tư của dự án là gần 2.526 tỷ đồng. Báo cáo viết: "Mặc dù dự án bổ sung đồ uống có cồn và nâng công suất nhưng không mở rộng mặt bằng, không thay đổi công nghệ, công suất trạm xử lý nước thải".

Theo báo cáo, quy mô sản xuất hiện nay của nhà máy là 500 triệu lít nước giải khát và nước tinh khiết/năm; và công ty đang vận hành 8 dây chuyền sản xuất tại nhà máy.

Về tiến độ nâng công suất và bổ sung hạng mục sản xuất đồ uống có cồn tại nhà máy Bắc Ninh, công ty dự kiến từ tháng 05/2024 sẽ bổ sung thêm nguyên liệu cồn làm nguyên liệu đầu vào của 2 dây chuyền CAN 500 HF/CF và dây chuyền CAN1200 để sản xuất nước giải khát không gas/có gas và rượu, đồ uống có cồn với độ cồn dưới 5,5%, các hạng mục công trình, dây chuyền, máy móc thiết bị giữ nguyên không thay đổi.

Pepsi chuẩn bị sản xuất 30 triệu lít đồ uống có cồn tại Việt Nam mỗi năm - Ảnh 3.

Nhà máy của PepsiCo tại Bắc Ninh. Ảnh tư liệu.

Từ tháng 08/2025, dự án dự kiến nâng công suất sản xuất đồ uống không cồn và có cồn lên 825 triệu lít/năm. Vì vậy, dự án sẽ lắp đặt bổ sung 1 dây chuyền sản xuất nước giải khát có gas PET CF1200 (công suất 1.200 chai/phút) và xây dựng, cải tạo một số hạng mục công trình. Cũng theo báo cáo trên, công suất sản xuất nước uống có cồn dưới 5% sẽ đạt mức 30 triệu lít/năm.

Đối với hoạt động khai thác nước ngầm của Suntory PepsiCo Việt Nam tại Bắc Ninh, theo công bố doanh nghiệp đang được cấp phép tổng lượng khai thác là 5.000m3/ngày đêm.

Số 1 Việt Nam về đồ uống không cồn

Dẫn đầu thị trường đồ uống không cồn Việt Nam, năm 2022 Suntory PepsiCo báo cáo doanh thu hơn 23.700 tỷ đồng và hơn 3.000 tỷ đồng lợi nhuận sau thuế. Kết quả này đạt được trong một thị trường 100 triệu dân với tình hình cạnh tranh rất khốc liệt từ "đại gia" Coca-Cola và những tên tuổi khác như URC, Tân Hiệp Phát, Red Bull, Wonderfarm…

Báo cáo thị trường đồ uống không cồn Việt Nam năm 2022 do Vietdata mới công bố cho thấy doanh thu Suntory Pepsico ghi nhận xu hướng tăng liên tục trong giai đoạn 2020 - 2022. Năm 2020, doanh thu của Pepsi đạt hơn 17,2 nghìn tỷ đồng và tăng nhẹ 1% vào năm 2021 nhưng tăng vọt tới 36.3% vào năm 2022, đạt hơn 23,7 nghìn tỷ đồng.

Về lợi nhuận sau thuế, năm 2020, lợi nhuận sau thuế ghi nhận gần 2,5 nghìn tỷ đồng. Lợi nhuận giảm 7.8% vào năm 2021. Sau đó, vào năm 2022 ghi nhận mức tăng thêm 37,8% so với năm 2021, đạt hơn 3 nghìn tỷ đồng.

Pepsi gia nhập thị trường Việt Nam vào năm 1994 thông qua liên doanh với công ty nước giải khát IBC tại TP.HCM. Tháng 4/2013, Suntory Pepsico Việt Nam ra đời – đây là liên doanh giữa đại gia Pepsico Inc. (Mỹ) và tập đoàn nước giải khát Suntory Holdings Limited của Nhật. Danh mục sản phẩm hiện nay của liên doanh bao gồm nước uống có ga, nước tăng lực, trà, cafe, nước trái cây, thức ăn nhẹ…

Những năm qua, Suntory PepsiCo Việt Nam liên tục mở rộng quy mô hoạt động tại Việt Nam. Ngoài dự án tại Bắc Ninh, tháng 2/2023, Ban Quản lý các khu chế xuất và công nghiệp Cần Thơ vừa cấp điều chỉnh Giấy chứng nhận đăng ký đầu tư (Điều chỉnh lần thứ 5) cho dự án Suntory Pepsico Cần Thơ (vốn đăng ký lần đầu vào năm 2008 là 15 triệu USD). Dự án này tăng thêm vốn đầu tư trên 965 tỷ đồng, tương đương 38,8 triệu USD để đầu tư vào 1 dây chuyền trà và 1 dây chuyền nước uống tinh khiết mới.

Theo dự kiến, công ty sẽ đưa dây chuyền trà chính thức hoạt động trong quý 2/2024. Tiếp đó, dây chuyền nước uống tinh khiết sẽ chính thức hoạt động trong quý 4/2024. Đến nay, nhà máy Cần Thơ có tổng vốn đăng ký đầu tư gần 1.631 tỷ đồng, tương đương 70,8 triệu USD.

Pepsi chuẩn bị sản xuất 30 triệu lít đồ uống có cồn tại Việt Nam mỗi năm - Ảnh 4.

Pepsi nhận giấy phép đầu tư xây dựng nhà máy 185 triệu USD ở Long An vào tháng 7/2023. Ảnh: An Thuần.

Hiện nay, Pepsi dang xây dựng nhà máy tại tỉnh Long An với vốn đầu tư lên đến 185 triệu USD. Dự án được triển khai tại Khu Công nghiệp Hựu Thạnh IDICO (xã Hựu Thạnh, huyện Đức Hòa) với tổng diện tích sử dụng đất là 200,000 m2. Dự kiến, dự án sẽ được đưa vào hoạt động từ quí I/2026, với quy mô trên 796 triệu lít sản phẩm mỗi năm.

 

Bình luận của bạn
(*) Nội dung bắt buộc cần có
Bình luận
Xem thêm bình luận

Nhập thông tin của bạn

Hàng không tăng lượng máy bay phục vụ Tết Nguyên đán 2025

Hàng không tăng lượng máy bay phục vụ Tết Nguyên đán 2025

Các hãng hàng không ở Việt Nam đang tích cực nhận thêm máy bay nhằm phục vụ hành khách trong dịp nghỉ Tết Nguyên đán Ất Tỵ 2025.

Sống động mùa lễ hội qua Giải Marathon Quốc tế TP.HCM

Sống động mùa lễ hội qua Giải Marathon Quốc tế TP.HCM

Với gần 18.000 vận động viên tham dự, Giải Marathon Quốc tế TP.HCM làm sống động mùa lễ hội trong Tuần lễ Du lịch TP.HCM diễn ra từ 5-/8/12.

'Đại gia' NVIDIA mua lại VinBrain từ hệ sinh thái tỷ phú Phạm Nhật Vượng

'Đại gia' NVIDIA mua lại VinBrain từ hệ sinh thái tỷ phú Phạm Nhật Vượng

NVIDIA đã mua lại VinBrain -- công ty mới trong hệ sinh thái của Tập đoàn Vingroup và chuyên phát triển các sản phẩm ứng dụng trí tuệ nhân tạo trong lĩnh vực y tế.

Điều gì khiến “ông lớn” ngành sữa Nhật Bản chọn Việt Nam là thị trường đầu tiên để ra mắt sản phẩm mới

Điều gì khiến “ông lớn” ngành sữa Nhật Bản chọn Việt Nam là thị trường đầu tiên để ra mắt sản phẩm mới

“Ông lớn” ngành sữa Nhật Bản là Glico chọn Việt Nam là thị trường ra mắt sản phẩm sữa bột mới dành cho trẻ em từ 3 tuổi, trước cả Nhật Bản. Phía tập đoàn đánh giá Việt Nam là một thị trường sữa rất tiềm năng.

Giá 8 nhóm hàng hóa, dịch vụ tăng, chỉ số giá tiêu dùng tăng theo

Giá 8 nhóm hàng hóa, dịch vụ tăng, chỉ số giá tiêu dùng tăng theo

Tháng 11, có 8 nhóm hàng hóa và dịch vụ có chỉ số giá tăng và 3 nhóm hàng có chỉ số giá giảm. Trong đó, giá điện và giá nhà thuê là nguyên nhân chính khiến chỉ số giá tiêu dùng (CPI) của tháng tăng lên.

Metro Bến Thành - Suối Tiên sắp vận hành, người dân đi ra sao?

Metro Bến Thành - Suối Tiên sắp vận hành, người dân đi ra sao?

Người dân cần nắm thông tin giá vé, giờ hoạt động... của tuyến Metro 1 Bến Thành - Suối Tiên (TP.HCM) để có thể đi lại bằng phương thức này, bắt đầu từ ngày 22/12/2024.