
Quốc hội thông qua chủ trương đầu tư dự án đường sắt tốc độ cao Bắc - Nam 67,3 tỷ USD
N. Tuyền
30/11/2024 4:44 PM (GMT+7)
Quốc hội hôm nay chính thức thông qua Nghị quyết đầu tư dự án đường sắt tốc độ cao Bắc - Nam với số vốn hơn 1,7 triệu tỷ đồng (tương đương 67,3 tỷ USD), phấn đấu cơ bản hoàn thành dự án vào năm 2035.
Chiều nay 30/11, Quốc hội họp phiên bế mạc, thông qua nhiều Nghị quyết, Luật quan trọng, trong đó có Nghị quyết về chủ trương đầu tư Dự án đường sắt tốc độ cao trên trục Bắc - Nam.
Dự án đầu tư đường sắt tốc độ cao Bắc - Nam được đầu tư mới toàn tuyến đường đôi khổ 1.435 mm, tốc độ thiết kế 350 km/h, tải trọng 22,5 tấn/trục; 23 ga hành khách, 05 ga hàng hóa; phương tiện, thiết bị; đường sắt tốc độ cao vận chuyển hành khách, đáp ứng yêu cầu lưỡng dụng phục vụ quốc phòng, an ninh, có thể vận tải hàng hóa khi cần thiết.
Phấn đấu cơ bản hoàn thành dự án đường sắt tốc độ cao năm 2035
Hình thức đầu tư dự án là đầu tư công, công nghệ áp dụng cho dự án đường sắt chạy trên ray, điện khí hóa; bảo đảm hiện đại, đồng bộ, an toàn và hiệu quả. Sơ bộ tổng mức đầu tư của dự án là 1,7 triệu tỷ đồng, nuồn vốn ngân sách nhà nước bố trí trong các kỳ kế hoạch đầu tư công trung hạn và nguồn vốn hợp pháp khác. Về tiến độ thực hiện, dự án được lập báo cáo nghiên cứu khả thi từ năm 2025, phấn đấu cơ bản hoàn thành năm 2035.

Với 92,48% số đại biểu tham gia đồng ý, Quốc hội chính thức phê chuẩn Nghị quyết về chủ trương đầu tư đường sắt tốc độ cao Bắc - Nam (Ảnh: QH.VN).
Sơ bộ tổng nhu cầu sử dụng đất của dự án khoảng 10.827 ha, gồm: đất trồng lúa khoảng 3.655 ha, đất lâm nghiệp khoảng 2.567 ha và các loại đất khác theo quy định của pháp luật về đất đai khoảng 4.605 ha, sơ bộ số dân tái định cư khoảng 120.836 người.
Tại báo cáo tóm tắt tiếp thu, chỉnh lý và giải trình về dự án này, Uỷ ban Thường vụ Quốc hội nêu: Đa số ý kiến nhất trí với sự cần thiết đầu tư dự án đường sắt tốc độ cao trên trục Bắc - Nam. Việc đầu tư dự án đóng vai trò quan trọng trong việc hiện thực hóa chủ trương, định hướng của Đảng, chính sách của Nhà nước, tạo bước đột phá trong phát triển kinh tế - xã hội, hiện đại hóa kết cấu hạ tầng giao thông.
Bên cạnh đó, có ý kiến đề nghị tính toán, kỹ lưỡng tất cả các yếu tố và rủi ro để có giải pháp khả thi, phù hợp vớiđiều kiện của Việt Nam, Uỷ ban Thường vụ Quốc hội thống nhất với đa số ý kiến đại biểu về sự cần thiết đầu tư dự án.

Quốc hội chốt việc đầu tư dự án đường sắt tốc độ cao Bắc - Nam vào hôm nay 30/11/2024. Ảnh minh hoạ
Cơ quan thẩm tra khẳng định, thực tế dự án đã được nghiên cứu, chuẩn bị đầu tư trong thời gian khá dài (khoảng 18 năm) và tham khảo kinh nghiệm tại một số quốc gia có phát triển đường sắt tốc độ cao trên thế giới để hoàn thiện Báo cáo nghiên cứu tiền khả thi, trong đó đã phân tích, tính toán với kết quả dự báo nhu cầu vận tải, tiềm lực, vị thế Việt Nam hiện nay là điều kiện thích hợp để triển khai đầu tư dự án.
Đồng thời, Bộ Chính trị, Ban Chấp hành Trungương đã thảo luận rất kỹ lưỡng về chủ trương đầu tư, các yếu tố, điều kiện để triển khai dự án. Tuy nhiên, các tính toán tại bước nghiên cứu tiền khả thi mới chỉ mang tính sơ bộ, do đó đề nghị trong bước nghiên cứu khả thi, Chính phủ chỉ đạo các cơ quan liên quan tiếp tục tính toán cụ thể, đánh giá kỹ lưỡng các yếu tố, rủi ro để có giải phápphù hợp nhằm bảo đảm tính khả thi cho dự án.
Liên quan đến ý kiến đề nghị bổ sung phạm vi dự án kéo dài từ Lạng Sơn đến mũi Cà Mau và phân kỳ thực hiện theo từng giai đoạn. Bên cạnh đó, đề nghị kết nối dự án vào tuyến đường sắt TP.HCM đi Cần Thơ để bảo đảm đồng bộ.
Uỷ ban Thường vụ Quốc hội khẳng định, quy hoạch mạng lưới đường sắt thời kỳ 2021 - 2030, tầm nhìn đến năm 2050 đã xác định phát triển các tuyến đường sắt mới từ Lạng Sơn đến Cần Thơ, gồm 03 đoạn tuyến: Lạng Sơn (Đồng Đăng) - Hà Nội, Hà Nội - TP.HCM, TP.HCM - Cần Thơ để kết nối các vùng động lực, các đô thị, các trung tâm kinh tế lớn và bảo đảm quốc phòng - an ninh trên hành lang kinh tế Bắc - Nam.

Đa số đại biểu thống nhất chủ trương đầu tư dự án đường sắt tốc độ cao Bắc - Nam (Ảnh: QH.VN).
Do các đoạn tuyến đường sắt từ Lạng Sơn đến Cần Thơ có nhu cầu vận tải khác nhau nên tiêu chuẩn kỹ thuật, loại hình đường sắt cũng khác nhau và được nghiên cứu đầu tư theo các dự án độc lập, phù hợp với nhu cầu vận tải của từng đoạn tuyến và khả năng huy động nguồn lực. Trong đó đoạn Lạng Sơn - Hà Nội, chiều dài 156 km là đường sắt tiêu chuẩn, đang nghiên cứu lập quy hoạch chi tiết, dự kiến đầu tư trước năm 2030; đoạn Hà Nội -thành phố Hồ Chí Minh, chiều dài 1.541 km là đường sắt tốc độ cao, phấn đấu khởi côngnăm 2027; đoạn thành phố Hồ Chí Minh - Cần Thơ, chiều dài 174 km là đường sắt tiêuchuẩn, đang chuẩn bị đầu tư, dự triển khai đầu tư trước năm 2030.
Uỷ ban Thường vụ Quốc hội nêu nhiều ý kiến đề nghị bổ sung đánh giá đầy đủ hơn về nguồn vốn và khả năng cân đối vốn, bố trí vốn cho từng giai đoạn của dự án để bảo đảm tính khả thi, hiệu quả; đề nghị bổ sung đánh giá kỹ lưỡng về tác động của việc đầu tư dự án đến bội chi ngân sách nhà nước, nợ công và khả năng trả nợ của ngân sách trong trung và dài hạn.
Có ý kiến cho rằng, dự án trải qua 3 kỳ trung hạn, vì vậy tổng mức đầu tư được duyệt giai đoạn nào thì chỉ tính trong giai đoạn đó, phần vốn được thực hiện giai đoạn nào thì tính vốn vào kỳ trung hạn đó và không nên chuyển từ kỳ trung hạn trước qua kỳ trung hạn sau.
Phân kỳ vốn ba giai đoạn với hàng loạt cơ chế đặc thù
Uỷ ban Thường vụ Quốc hội khẳng định, dự án kéo dài qua 3 kỳ trung hạn, khả năng cân đối vốn, bố trí vốn để thực hiện giai đoạn 2021 - 2025, nhu cầu vốn cho dự án khoảng 538 tỷ đồng (sử dụng cho công tác chuẩn bị đầu tư) đã được cân đối trong kế hoạch đầu tư công trung hạn của Bộ Giao thông vận tải.
Giai đoạn 2026 - 2030, nhu cầu vốn khoảng 841.707 tỷ đồng và giai đoạn 2031 - 2035, nhu cầu vốn khoảng 871.302 tỷ đồng.
Uỷ ban Thường vụ Quốc hội nhấn mạnh, theo Luật Đầu tư công năm 2019, hiện nay đánh giá khả năng cân đối nguồn vốn chỉ có thể thực hiện theo kế hoạch đầu tư công trung hạn 5 năm, phần chuyển tiếp sang giai đoạn sau không quá 20% kế hoạch đầu tư công giai đoạn trước.
Dự án kéo dài qua 3 kỳ trung hạn nên việc xác định khả năng cân đối vốn là chưa có quy định. Do đó, tại dự thảo Nghị quyết đã quy định dự án được bố trí vốn qua các kỳ kế hoạch đầu tư công trung hạn, mức vốn bố trí mỗi kỳ trung hạn phù hợp với tiến độ thực hiện dự án và không phải thực hiện việc thẩm định khả năng cân đối vốn theo quy định của Luật Đầu tư công.
Tại Nghị quyết về chủ trương đầu tư dự án đường sắt tốc độ cao trên trục Bắc - Nam, Quốc hội cho phép dự án được áp dụng cơ chế, chính sách đặc thù, đặc biệt. Cụ thể, trong quá trình thực hiện dự án, Thủ tướng Chính phủ được quyết định phát hành trái phiếu Chính phủ để bổ sung dự toán và kế hoạch đầu tư hằng năm cho dự án trong trường hợp dự toán ngân sách nhà nước bố trí hằng năm không đáp ứng tiến độ.
Thủ tướng được huy động vốn hỗ trợ phát triển chính thức (ODA), vốn vay ưu đãi nước ngoài để thực hiện dự án và không phải lập Đề xuất dự án sử dụng vốn ODA, vốn vay ưu đãi nước ngoài; áp dụng theo quy định của nhà tài trợ nước ngoài trong 3 trường hợp pháp luật Việt Nam chưa có quy định hoặc đã có quy định nhưng khác với quy định của nhà tài trợ nước ngoài.
Thủ tướng được sử dụng nguồn tăng thu, tiết kiệm chi ngân sách trung ương hằng năm (nếu có) và các nguồn vốn hợp pháp khác cho dự án trong trường hợp dự toán ngân sách nhà nước bố trí hàng năm không đáp ứng tiến độ. Việc sử dụng nguồn tăng thu, tiết kiệm chi không phải thực hiện theo thứ tự ưu tiên theo quy định của pháp luật về ngân sách nhà nước.
Dự án được bố trí vốn qua các kỳ kế hoạch đầu tư công trung hạn, mức vốn bố trí mỗi kỳ kế hoạch đầu tư công trung hạn phù hợp với tiến độ thực hiện dự án và không giới hạn phần vốn chuyển tiếp của dự án sang kỳ kế hoạch đầu tư công trung hạn tiếp theo. Thủ tướng Chính phủ quyết định điều chỉnh kế hoạch đầu tư công trung hạn và hằng năm vốn ngân sách trung ương giữa các Bộ, cơ quan trung ương và địa phương để bố trí vốn cho dự án.
Các công ty Trung Quốc vẫn ở lại Việt Nam sau thỏa thuận thương mại đối ứng giữa Việt Nam và Mỹ
Hầu hết các nhà xuất khẩu Trung Quốc có khả năng sẽ tiếp tục hoạt động tại Việt Nam sau khi Hà Nội và Washington đạt được thỏa thuận thương mại, khi họ xem mức thuế quan cuối cùng là có thể chấp nhận được, các nhà phân tích và doanh nhân cho biết.
Australia hỗ trợ tìm kiếm giải pháp thích ứng với biến đổi khí hậu cho ngành cà phê Việt Nam
Cuộc thi “Giải pháp đổi mới sáng tạo thích ứng với biến đổi khí hậu cho ngành cà phê” nhằm góp phần nâng cao khả năng chống chịu và thích ứng của ngành cà phê Việt Nam, hướng tới kỷ nguyên cà phê thông minh.
Chuỗi bán lẻ lớn nhất Châu Âu chọn Việt Nam, Malaysia để củng cố chuỗi cung ứng
Lidl bổ sung các cảng ở TP. Hồ Chí Minh và ở Malaysia vào tuyến vận chuyển của mình để giảm sự phụ thuộc vào hàng hóa Trung Quốc.
Trước thềm hạn chót đàm phán thương mại với Mỹ: Đông Nam Á gặp nhiều thách thức
Trong khi thời gian đàm phán thương mại gấp rút, khu vực Đông Nam Á không chỉ phải cạnh tranh với phần còn lại của thế giới mà còn với cả chính mình để giành được một thỏa thuận có lợi nhất với chính quyền Trump, chuyên gia rủi ro chính trị Singapore Hasan Jafri bình luận.
Mỹ bất ngờ lùi thời hạn chót đàm phán thương mại
Bộ trưởng Tài chính Mỹ, ông Scott Bessent, hôm thứ Sáu cho biết ông tin rằng các cuộc đàm phán thương mại có thể sẽ được “hoàn tất” vào dịp Lễ Lao động (Labor Day) vào ngày 1/9, đưa ra một khung thời gian linh hoạt hơn so với hạn chót trước đó là ngày 9/7.
Hai siêu tàu chở dầu quay đầu ở Eo biển Hormuz, giá dầu tăng vọt sau khi Mỹ không kích Iran
Theo Bloomberg, Coswisdom Lake và South Loyalty, cả hai đều có khả năng vận chuyển khoảng 2 triệu thùng dầu thô, đã quay đầu ở Eo biển Hormuz sau khi Mỹ không kích Iran làm gia tăng nguy cơ xung đột trong khu vực.