Tại buổi tiếp ông Karan Adani, Tổng Giám đốc Công ty Cảng và Đặc khu kinh tế, thuộc Tập đoàn Adani - một trong những tập đoàn kinh tế lớn nhất Ấn Độ, đang khảo sát, tìm kiếm thêm các cơ hội đầu tư tại Việt Nam chiều 24/5, Thủ tướng Phạm Minh Chính khẳng định Việt Nam luôn coi trọng quan hệ hữu nghị truyền thống và hợp tác với Ấn Độ.
Việt Nam đang xây dựng nền kinh tế độc lập, tự chủ gắn, tích cực hội nhập quốc tế sâu rộng, đặt mục tiêu đưa Việt Nam trở thành nước đang phát triển, có công nghiệp hiện đại, thu nhập trung bình cao vào năm 2030 và nước phát triển, thu nhập cao vào năm 2045. Và đang tập trung thực hiện 3 đột phá chiến lược, là hoàn thiện thể chế, phát triển nguồn nhân lực và xây dựng kết cấu hạ tầng.
Việt Nam hoan nghênh các đối tác, trong đó có Ấn Độ, quan tâm đầu tư vào cơ sở hạ tầng, nhất là hạ tầng chiến lược tại Việt Nam, bao gồm hạ tầng giao thông, hạ tầng năng lượng, hạ tầng số và hạ tầng thích ứng với biến đổi khí hậu.
Ông Karan Adani, Tổng Giám đốc Công ty Cảng và Đặc khu kinh tế Adani, cho biết Adani là tập đoàn kinh tế lớn nhất Ấn Độ, đang hoạt động trong các lĩnh vực cảng biển, vận tải, logistics, năng lượng, công nghệ số… tại hơn 50 quốc gia trên thế giới.
Adani rất quan tâm, đã dành thời gian tìm hiểu, nghiên cứu, đánh giá cơ hội và đi đến quyết định, cam kết đầu tư lâu dài tại Việt Nam với tổng vốn đầu tư khoảng 10 tỷ USD, không chỉ trong lĩnh vực cảng biển, logistics, mà còn các lĩnh vực năng lượng, công nghệ số.
Đứng sau Adani Group là tỷ phú Gautam Adani, với khối tài sản nắm giữ hơn 44 tỷ USD, hiện là người quyền lực thứ 4 châu Á theo tổng hợp mới nhất của South China Morning Post.
Tỷ phú Gautam Adani từng giàu nhất châu Á, cũng tham gia vào các chương trình bảo vệ môi trường, giáo dục, tính bền vững, năng lượng sạch, bảo tồn động vật hoang dã và chống dịch Covid-19.
Tỷ phú đứng đầu danh sách 10 người quyền lực nhật châu Á theo South China Morning Post là Mukesh Ambani, người giàu nhất châu Á, có tài sản 87 tỷ USD, cũng là một tỷ phú Ấn Độ. Ông là Chủ tịch kiêm cổ đông lớn nhất của Reliance Industries - công ty giá trị nhất Ấn Độ hiện nay, chuyên đâu tư các lĩnh vực như viễn thông, năng lượng và bán lẻ trên khắp Ấn Độ.
Trong đó, Adani mong muốn xây dựng hệ sinh thái cảng biển theo hướng xanh hóa và đầu tư các nhà máy điện gió, điện năng lượng mặt trời tại Việt Nam, với tổng số vốn khoảng 3 tỷ USD, phù hợp với chiến lược phát triển của Việt Nam.
Thủ tướng Phạm Minh Chính cho rằng Việt Nam có tiềm năng lớn về vận tải biển, phát triển hệ sinh thái cảng biển, năng lượng tái tạo, nhất là điện gió, điện mặt trời. Thủ tướng hoan nghênh Tập đoàn Adani chủ trương đầu tư vào Việt Nam trong các lĩnh vực này, trước mắt là đầu tư vào khu Bến cảng Liên Chiểu - Đà Nẵng, cũng như các dự án năng lượng tái tạo tại Việt Nam.
Thủ tướng cũng nêu rõ xây dựng kinh tế số, xã hội số là xu thế của thế giới, Việt Nam không nằm ngoài xu thế đó, và mong muốn Adani mở rộng đầu tư mạnh mẽ vào lĩnh vực này.
Bộ trưởng Bộ Giao thông vận tải Nguyễn Văn Thắng ngày 24/5 cũng đã tiếp và làm việc với ông Karan Adani, về triển vọng hợp tác hai bên lĩnh vực giao thông vận tải.
Ông Karan Adani cho biết Adani đang xúc tiến dự án đầu tư cảng biển tại Việt Nam, với mức đầu tư khoảng 2 tỷ USD, mong muốn đầu tư tại cảng Liên Chiểu, dự kiến đầu tư hạ tầng kỹ thuật để có thể làm được hàng tổng hợp, hàng rời, hàng lỏng/khí và container.
Tập đoàn đồng thời sẽ tiếp tục tìm hiểu triển vọng hợp tác đầu tư tại các cảng biển khác của Việt Nam, và hợp tác về nguồn nhân lực khai thác cảng biển, cảng thủy nội địa, đội tàu viễn dương...
Bộ trưởng Nguyễn Văn Thắng khẳng định Việt Nam có chiều dài bờ biển hơn 3.000km, với tiềm năng lớn phát triển hệ thống cảng biển từ Bắc vào Nam, có thể trở thành quốc gia có hệ thống cảng trung chuyển lớn nhất khu vực Đông Nam Á.
Bộ trưởng cũng đề nghị Tập đoàn Adani nghiên cứu đầu tư tại cảng Liên Chiểu nói riêng và tại các cảng khác một tổ hợp gồm hai hợp phần: cơ sở hạ tầng khai thác cảng và khu công nghiệp hậu cần sau cảng, để phát huy hiệu quả đồng bộ.
Dự án bến Cảng Liên Chiểu - phần cơ sở hạ tầng dùng chung, có tổng mức đầu tư hơn 3.426 tỷ đồng, khởi công năm 2022. Dự án có khả năng đáp ứng cho các tàu tổng hợp, hàng rời trước mặt trọng tải đến 100.000 tấn, tàu container có sức chứa 6.000-8.000 TEU.
Tập đoàn Adani đầu tư nhiều lĩnh vực như năng lượng, vận tải và logistics..., mục tiêu là phát triển xanh, bền vững. Đối với lĩnh vực giao thông vận tải tại Ấn Độ, Adani đang quản lý và phát triển 8 sân bay, phục vụ hơn 80 triệu hành khách mỗi năm.
Riêng lĩnh vực đầu tư cảng biển thuộc nhóm 5 công ty có tốc độ phát triển nhanh nhất thế giới, và là công ty hàng đầu tại Ấn Độ trong phát triển, vận hành cảng và hệ thống hậu cần tích hợp, chiếm 25% năng lực cảng của Ấn Độ. Tập đoàn này khai thác 13 cảng liên hợp quốc tế và 5 khu hậu cần, năm 2022 có hơn 360 triệu tấn hàng hóa thông qua bao gồm hàng khô, khí lỏng, dầu thô và container...
Tập đoàn cũng có kinh nghiệm phát triển cảng biển ở nước ngoài, trong đó có cảng Haifa, là cảng lớn thứ hai tại Israel.
Cơ quan chức năng đã phân loại các dự án, công trình tồn đọng, chậm tiến độ trên địa bàn TP.HCM thành 5 nhóm và sẽ tiến hành rà soát, xử lý trong thời gian tới.
Ngân hàng Thế giới (World Bank) vừa đưa ra lộ trình giúp Việt Nam hướng tới mục tiêu trở thành quốc gia thu nhập cao vào năm 2045.
Từ đầu năm 2025, hệ thống thanh toán không tiền mặt trong giao thông công cộng sẽ được đưa vào vận hành chính thức trên toàn bộ các tuyến xe buýt có trợ giá tại TPHCM.
Bộ Khoa học và Công nghệ đề nghị xem xét kỹ các dữ liệu về tình trạng thiếu I-ốt trong cộng đồng có thật sự liên quan đến việc cần bổ sung I-ốt trong tất cả loại thực phẩm hay không.
Theo chuyên gia, những nhà bán hàng nước ngoài đã nắm bắt xu hướng tiêu dùng của người Việt và chủ động nguồn hàng hóa để sẵn ở các kho.
Bảng xếp hạng "100 nơi làm việc tốt nhất Việt Nam 2024" của công ty Anphabe gồm khối doanh nghiệp vừa và khối doanh nghiệp lớn. Phần lớn trong danh sách này là các công ty liên doanh hay công ty nước ngoài.