
Chưa khai thác tốt thị trường du lịch y tế hàng năm mang về cả tỷ USD
Bạch Dương
14/06/2023 3:28 PM (GMT+7)
Từ năm 2017, TP.HCM đã khởi động các sản phẩm du lịch y tế, trong đó tập trung vào du lịch nha khoa sau khi Sở Du lịch và Sở Y tế ký kết kế hoạch liên tịch về phát triển sản phẩm du lịch y tế. Tuy nhiên thị trường này vẫn bị bỏ ngỏ cho đến nay.

Nha khoa đang là thế mạnh của du lịch y tế TP.HCM
Sở Du lịch TP.HCM cho biết tại Việt Nam, khách du lịch đến khám chữa bệnh mang đến doanh thu khoảng 2 tỷ USD/năm. Riêng năm 2018, khoảng 300.000 người nước ngoài đã đến khám nội trú. Trong khoảng 57.000 người được điều trị nội trú tại Việt Nam, TP.HCM chiếm khoảng 40%.
Qua các nghiên cứu, khảo sát sau dịch Covid-19 của ngành du lịch, du khách trong và ngoài nước quan tâm nhiều hơn đến các sản phẩm nghỉ dưỡng, chăm sóc trị liệu sức khỏe. Đây là cơ hội tốt để thúc đẩy du lịch y tế của TP.HCM.
Thành phố hiện có 131 bệnh viện, đội ngũ y bác sĩ có trinh độ chuyên môn cao, chi phí khám chữa bệnh hợp lý đang là thị trường tiềm năng để thu hút khách du lịch có nhu cầu chữa trị và chăm sóc sức khoẻ.
Bên cạnh nha khoa thẩm mỹ, vài năm trở lại đây, 3 dịch vụ y tế khác được khách du lịch và quốc tế rất quan tâm là khám sức khỏe tổng quát, khám sức khỏe tầm soát bệnh lý và thực hiện kỹ thuật chuyên sâu, y học cổ truyền. Do đó, ngành du lịch và ngành y tế sẽ phối hợp để thu hút khách du lịch tập trung vào các lĩnh vực này.
Phó Giám đốc Sở Y tế TP.HCM Nguyễn Văn Vĩnh Châu cho biết, trong chiến lược phát triển ngành y tế, sở cũng xác định phát triển du lịch y tế là một trong những giải pháp để cải thiện dịch vụ, hiện đại hóa quy trình khám chữa bệnh.

Bệnh nhân Campuchia chữa bệnh tại Bệnh viện Quốc tế City
Trong Nghị quyết 31 của Bộ Chính trị về phương hướng, nhiệm vụ phát triển TP.HCM đến năm 2030, tầm nhìn đến năm 2045 có nêu rõ sẽ xây dựng hệ thống y tế tiên tiến, hiện đại, phát triển một số lĩnh vực cao.
"TP.HCM hướng tới mục tiêu trở thành trung tâm chăm sóc sức khỏe của khu vực, để người dân không phải ra nước ngoài khám chữa bệnh. Do đó, du lịch y tế đang được ưu tiên phát triển để người dân và du khách có thể trải nghiệm dịch vụ tốt ngay tại sân nhà", ông Vĩnh Châu nói.
Là một trong những doanh nghiệp phối hợp triển khai sản phẩm du lịch y tế, ông Nguyễn Minh Mẫn, Giám đốc truyền thông và marketing Công ty Du lịch TSTtourist cho biết, công ty đã ký hợp tác với các bệnh viện, cơ sở y tế, spa hàng đầu của thành phố, đủ năng lực triển khai công tác quảng bá sản phẩm du lịch y tế đến rộng rãi du khách trong và ngoài nước.