Thứ tư, 21/02/2024

Thiết kế cầu Thủ Thiêm 4 cần tận dụng lợi thế của cảng Sài Gòn

19/08/2023 8:00 AM (GMT+7)

Nên tận dụng vị trí của cảng Sài Gòn để xây dựng một cảng du lịch tàu biển. Nếu thiết kế tĩnh không thông thuyền của cầu Thủ Thiêm 4 thấp thì TP Hồ Chí Minh sẽ đánh mất lợi thế của một khu vực đẹp nhất để phát triển du lịch ven sông, kinh tế đêm.

Nội dung trên được các chuyên gia phân tích tại Hội thảo "Ảnh hưởng của tĩnh không cầu Thủ Thiêm 4 đến tiềm năng phát triển du lịch khu vực cảng Sài Gòn", do Báo Nhân dân tổ chức chiều 18/8 tại TP Hồ Chí Minh.

Theo ông Lê Quốc Minh, Tổng Biên tập Báo Nhân dân, những năm qua, để mở rộng không gian phát triển đô thị, TP Hồ Chí Minh đã xây dựng và hoàn thành nhiều công trình giao thông trọng điểm; trong đó có các công trình vượt sông Sài Gòn như cầu Thủ Thiêm, cầu Phú Mỹ, hầm vượt Sông Sài Gòn, cầu Thủ Thiêm 1 (cầu Ba Son). Hiện cầu Thủ Thiêm 4 đang trong quá trình lập dự án nhằm hoàn thiện mạng lưới giao thông trục chính của thành phố. Điều này mở ra tiềm năng phát triển du lịch, thương mại, dịch vụ, đặc biệt là khai thác tối đa lợi thế của dòng sông Sài Gòn.

Thiết kế cầu Thủ Thiêm 4 cần tận dụng lợi thế của cảng Sài Gòn - Ảnh 1.

Cầu Thủ Thiêm 2. Ảnh minh họa: Mạnh Linh/Báo Tin tức


Hiện nay, cảng Sài Gòn đang được chuyển đổi công năng; trong đó có nghiên cứu chuyển thành cảng du lịch quốc tế. Các chuyên gia phân tích, thiết kế tĩnh không thông thuyền cầu Thủ Thiêm 4 sẽ ảnh trực tiếp đến việc quy hoạch, phát triển kinh tế, nhất là du lịch đường sông của bến cảng Sài Gòn. Tĩnh không cầu cao hay phương án cầu xoay, cầu mở sẽ giúp khu vực đón được tàu biển, có thể quy hoạch thành cảng du lịch quốc tế. Ngược lại, tĩnh không cầu thấp sẽ đánh mất đi tiềm năng phát triển kinh tế.

Dự án cầu Thủ Thiêm 4 có tổng mức đầu tư dự kiến khoảng 5.000 tỷ đồng, với chiều dài toàn tuyến hơn 2,1 km. Điểm đầu dự án tại nút giao đường Nguyễn Văn Linh - cầu Tân Thuận 2 (Quận 7) và điểm cuối là đường Nguyễn Cơ Thạch (thành phố Thủ Đức). Báo cáo nghiên cứu tiền khả thi của đơn vị tư vấn cho thấy, hiện đang có 5 phương án thiết kế; trong đó 3 phương án hướng tới chiều cao tĩnh không 10m; một phương án chiều cao tĩnh không đạt mức 15m và một phương án chiều cao tĩnh không lên tới 45m.

Nhiều chuyên gia lo ngại, với phương án tĩnh không thông thuyền thấp, cảng Sài Gòn sẽ trở thành "ốc đảo", không còn tàu ra vào, đánh mất lợi thế của một cảng đang tiếp nhận tàu biển chở khách du lịch, cản trở mục tiêu chuyển đổi công năng, làm mất đi hình ảnh "trên bến dưới thuyền" của một thương cảng đã có thương hiệu từ xưa.

Theo Tiến sỹ Trần Du Lịch, Chủ tịch Hội đồng Tư vấn thực hiện cơ chế đặc thù phát triển TP Hồ Chí Minh, khu vực cảng Sài Gòn phải là mảnh đất hoạt động thương mại dịch vụ, kinh tế đêm. Lãnh đạo thành phố phải xác định vùng đất này tương lai sẽ làm gì, trước khi xây cầu Thủ Thiêm 4. TP Hồ Chí Minh phải quy hoạch để biến nơi đây thành khu vực phát triển kinh tế đêm ven sông.

Cùng góc nhìn này, chuyên gia Trần Đình Thiên, Thành viên Tổ tư vấn Kinh tế của Thủ tướng Chính phủ cho rằng, phải định hình chân dung thành phố tương lai; trong đó cầu Thủ Thiêm 4 có một vai trò vô cùng quan trọng. TP Hồ Chí Minh cần tận dụng mọi năng lực để phát huy lợi thế vốn có, đó là thành phố gắn với sông nước. Nếu tầm nhìn quá ngắn hạn, thì những tổn hại sau này sẽ không thể sửa được.

"Nên hình dung TP Hồ Chí Minh như một thành phố hội nhập, gắn với sông nước, với các công trình kiến trúc bên sông và ven sông. Trong phương án thiết kế xây cầu cần phải chứng minh tính hiệu quả một cách cụ thể và rõ ràng", ông Trần Đình Thiên chia sẻ.

Với tham luận không để mất thương hiệu "Thương cảng Sài Gòn", Nhà sử học Dương Trung Quốc, Phó Chủ tịch kiêm Tổng thư ký Hội Khoa học lịch sử Việt Nam phân tích những giá trị lịch sử khu vực cảng Sài Gòn. Đồng thời, chuyên gia này cũng nêu những bài học trái ngược nhau về phát huy lợi thế thành phố cảng của thành phố Busan (Hàn Quốc) và Liverpool (Anh).

Theo Nhà sử học Dương Trung Quốc, dòng sông Sài Gòn đi sâu vào trong lòng thành phố có nguy cơ bị đứt đoạn nếu không quan tâm đến độ tĩnh không của các cầu đã và sẽ xây dựng. Nếu chỉ coi đây là công trình giao thông đường bộ nội đô thì cũng có nghĩa là khai tử không gian lõi cũng như danh vị "thành phố cảng".

TTXVN

Bình luận của bạn
(*) Nội dung bắt buộc cần có
Bình luận
Xem thêm bình luận

Nhập thông tin của bạn

Một quận tại TP.HCM với 30 địa điểm hoạt động chưa được thẩm định về phòng cháy

Một quận tại TP.HCM với 30 địa điểm hoạt động chưa được thẩm định về phòng cháy

Tổng cộng 30 địa điểm hoạt động với những công trình như phim trường, nhà hàng, quán karaoke, nhà xưởng, kho chứa hàng ở quận Gò Vấp chưa được nghiệm thu về phòng cháy chữa cháy (PCCC) nhưng vẫn đưa vào sử dụng.

Hợp tác quốc tế đa dạng, Bình Dương sẽ tiếp tục nâng tầm

Hợp tác quốc tế đa dạng, Bình Dương sẽ tiếp tục nâng tầm

Các dấu ấn hợp tác kinh tế đối ngoại nổi bật sẽ được tỉnh Bình Dương tiếp tục phát huy trong năm 2024 nhằm thúc đẩy mạnh hơn nữa quá trình phát triển trong nhiều lĩnh vực.

TP.HCM sẽ có thêm trung tâm thương mại mới tại quận Gò Vấp

TP.HCM sẽ có thêm trung tâm thương mại mới tại quận Gò Vấp

Trung tâm thương mại THISO Mall Trường Chinh - Phan Huy Ích tại quận Gò Vấp sẽ hoàn thiện trong năm nay với nhiều thương hiệu, đón khách tham quan mua sắm.

Bia đụng phải "tam tai"

Bia đụng phải "tam tai"

Từ năm 2019 trở về trước, trung bình mỗi năm ngành bia Việt Nam tăng trưởng 5% - 6%. Nhưng từ 2020 trở lại đây, ngành bia tăng trưởng âm. Thống kê cho thấy doanh thu cả năm 2023 của các doanh nghiệp ngành bia sụt xuống hơn 45.000 tỷ đồng từ mức hơn 55.000 tỷ đồng năm 2022.

Người mua vàng nhẫn tức ngực vì giá rớt bất ngờ

Người mua vàng nhẫn tức ngực vì giá rớt bất ngờ

Giá vàng SJC tăng nhẹ sáng nay 21/2 nhưng giá vàng nhẫn bất ngờ giảm mạnh. Đây là mức giảm mạnh nhất từ đầu năm đến nay. Người mua vàng nhẫn ngày vía Thần tài (mùng 10 Tết, nhằm ngày 19/2) đang chịu lỗ kép.

Giới đầu tư quốc tế tiếp tục hướng tới bất động sản Việt Nam

Giới đầu tư quốc tế tiếp tục hướng tới bất động sản Việt Nam

Việt Nam đang đứng nhì trong số các thị trường bất động sản mới nổi được săn đón nhiều nhất về chiến lược đầu tư cơ hội và giá trị gia tăng, chỉ sau Ấn Độ, theo CBRE. Một dòng vốn ngoại "khủng" đổ vào vừa được ghi nhận trong tháng 1/2024.