Nhà ga Bến Thành thuộc tuyến Metro số 1 của TP.HCM ăn sâu xuống lòng đất đến 31m, được thiết kế giếng trời lấy ánh sáng tự nhiên. Đây là điểm nhấn kiến trúc đặc biệt của nhà ga đầu tuyến.
Công trình giếng trời được thiết kế lấy ý tưởng từ hoa sen. Nhìn từ trên cao xuống, giếng trời trông như một đóa sen đang nở, được đan xen bởi 2 vật liệu chính là kính và nhôm tổ ong. Giếng có đường kính rộng hơn 10m, thông qua 2 tầng hầm B1 và B2 có chiều cao gần 20m.
Đại diện đơn vị thi công cho biết, phần lớn các vật liệu để làm giếng trời này được nhập khẩu trực tiếp từ Nhật Bản, có khả năng chống chịu thời tiết tốt cũng như cách nhiệt vượt trội. Tấm nhôm tổ ong được sử dụng làm vật liệu chính có kích thước lớn, không có nhiều nhà máy trên thế giới có thể sản xuất được, phải gia công và nhập trực tiếp từ Nhật Bản về Việt Nam.
Phần kính tường giếng trời sử dụng 1 loại film đặc biệt, được ép vào giữa 2 tấm kính để tạo khả năng cách nhiệt cho kính. Điều này giúp cho tuổi thọ của kính lâu hơn, không cần phải thay film trong quá trình sử dụng.
Hiện nay khu vực giếng trời vẫn đang thi công nên vẫn còn rào chắn xung quanh, các công nhân đang thi công bên trong lòng giếng. Dự kiến đến quý 2 năm nay, các công tác xây dựng kiến trúc, lắp đặt thiết bị cơ điện của gói thầu CP1a (Nhà ga Bến Thành) sẽ hoàn tất và tiến tới thử nghiệm, vận hành các thiết bị vào cuối năm 2023.
Giếng trời hình hoa sen nằm ngay ngã tư trước chợ Bến Thành. Đây là nút giao mới được lắp đèn đỏ tạm thời vào đầu năm nay, để các phương tiện lưu thông thuận tiện sau khi tái lập mặt bằng tại khu vực trước chợ Bến Thành.
Nhà ga Bến Thành nằm ngầm sâu dưới lòng đất tại khu vực công trường Quách Thị Trang, ngay cổng chính chợ Bến Thành. Ga Bến Thành dài đến 236m, rộng từ 55-60m, sâu 31m, với 4 tầng ngầm. Trong đó, tầng B1 là khu vực phục vụ hành khách với 10 máy bán vé tự động, 2 cổng kiểm soát vé tự động, mỗi cổng có 6 lối đi… Tầng B2 là khu vực đón, trả hành khách lên xuống tàu.
Ga Bến Thành là nhà ga ngầm lớn nhất trong 3 nhà ga ngầm của tuyến Metro số 1. Đây cũng là nhà ga trung tâm của các tuyến Metro trong tương lai.
Nhà ga trung tâm Bến Thành không chỉ là đầu mối các tuyến Metro của TP.HCM mà còn được định hướng trở thành một biểu tượng mới của siêu đô thị TP.HCM. Theo định hướng, nơi đây không chỉ là trung tâm trung chuyển hành khách đi Metro, mà còn là trung tâm thương mại ngầm lớn nhất thành phố.
Cơ quan chức năng đã phân loại các dự án, công trình tồn đọng, chậm tiến độ trên địa bàn TP.HCM thành 5 nhóm và sẽ tiến hành rà soát, xử lý trong thời gian tới.
Ngân hàng Thế giới (World Bank) vừa đưa ra lộ trình giúp Việt Nam hướng tới mục tiêu trở thành quốc gia thu nhập cao vào năm 2045.
Từ đầu năm 2025, hệ thống thanh toán không tiền mặt trong giao thông công cộng sẽ được đưa vào vận hành chính thức trên toàn bộ các tuyến xe buýt có trợ giá tại TPHCM.
Bộ Khoa học và Công nghệ đề nghị xem xét kỹ các dữ liệu về tình trạng thiếu I-ốt trong cộng đồng có thật sự liên quan đến việc cần bổ sung I-ốt trong tất cả loại thực phẩm hay không.
Theo chuyên gia, những nhà bán hàng nước ngoài đã nắm bắt xu hướng tiêu dùng của người Việt và chủ động nguồn hàng hóa để sẵn ở các kho.
Bảng xếp hạng "100 nơi làm việc tốt nhất Việt Nam 2024" của công ty Anphabe gồm khối doanh nghiệp vừa và khối doanh nghiệp lớn. Phần lớn trong danh sách này là các công ty liên doanh hay công ty nước ngoài.