UBND TP.HCM đã có văn bản gửi Thủ tướng Chính phủ đề xuất cho Mercedes-Benz tiếp tục thuê khu đất tại quận Gò Vấp thêm 5 năm không phải qua đấu giá, đấu thầu.
Được biết, Công ty TNHH Mercedes-Benz Việt Nam là Liên doanh giữa doanh nghiệp 100% vốn nhà nước (Tổng Công ty Cơ khí Giao thông Vận tải Sài Gòn – TNHH Một thành viên) và nhà đầu tư nước ngoài (Mercedes-Benz AG Group - pháp nhân thành lập tại Cộng hòa Liên bang Đức). Trong đó, phía Việt Nam góp vốn bằng quyền sử dụng 105.000 m2 đất tại đường Quang Trung (quận Gò Vấp) trong 25 năm 3 tháng. Thời hạn hoạt động của dự án là 30 năm, kể từ ngày 14/4/1995 (hết thời hạn hoạt động vào ngày 14/4/2025.
Theo UBND TP.HCM, thời gian cho công ty này thuê đất (30 năm) sẽ hết hạn 13/4/2025. Đáng chú ý, nếu không hoàn thành thủ tục gia hạn trước 31/8/2024 thì nhà máy này sẽ phải đóng cửa vĩnh viễn. Trước đó, Mercedes-Benz đã nộp đề nghị gia hạn dự án vào năm 2021. Tuy nhiên, gần 3 năm qua, dự án vẫn chưa được chấp thuận gia hạn.
Vì vậy, UBND TP.HCM nhận thấy việc xem xét xử lý vướng mắc trong gia hạn cho dự án của Công ty TNHH Mercedes-Benz Việt Nam là rất cần thiết.
Nguyên nhân vì dự án TNHH Mercedes-Benz Việt Nam hoạt động trong lĩnh sản xuất công nghệ cao, sử dụng nhiều lao động, đóng góp rất lớn cho ngân sách địa phương và cả nước. Trong giai đoạn 2017 – 2021, bình quân mỗi năm, công ty nộp Ngân sách hơn 5.500 tỷ đồng). Công ty giải quyết việc làm cho khoảng 800 người lao động trên địa bàn.
Ngoài ra, dự án có tác động lớn đến quan hệ đối ngoại với các quốc gia đối tác. Công ty TNHH Mercedes-Benz Việt Nam đề nghị tiếp tục gia hạn thời gian thuê đất (trả tiền thuê đất hằng năm) trong khoảng thời gian ngắn hạn là 5 năm thì vẫn có đóng góp tích cực cho ngân sách thành phố.
Đồng thời, việc gia hạn thời hạn hoạt động dự án lần này sẽ là tiền đề cho việc thành phố giữ chân nhà đầu tư chiến lược này, cũng như xúc tiến việc di dời hoạt động sản xuất về Khu Công nghiệp Cơ khí Ô tô sau này.
Trước đó, Bộ Kế hoạch và Đầu tư nhận định vướng mắc chính của dự án là việc thực hiện quy trình về quản lý, sử dụng tài sản công áp dụng theo Nghị định 67/2017 và Nghị định 67/2021 hướng dẫn Luật Quản lý, sử dụng tài sản công sau khi kết thúc việc góp vốn, liên doanh, liên kết, khu đất phải được sắp xếp, xử lý lại bằng cách thu hồi và đấu giá.
Cơ quan chức năng đã phân loại các dự án, công trình tồn đọng, chậm tiến độ trên địa bàn TP.HCM thành 5 nhóm và sẽ tiến hành rà soát, xử lý trong thời gian tới.
Ngân hàng Thế giới (World Bank) vừa đưa ra lộ trình giúp Việt Nam hướng tới mục tiêu trở thành quốc gia thu nhập cao vào năm 2045.
Từ đầu năm 2025, hệ thống thanh toán không tiền mặt trong giao thông công cộng sẽ được đưa vào vận hành chính thức trên toàn bộ các tuyến xe buýt có trợ giá tại TPHCM.
Bộ Khoa học và Công nghệ đề nghị xem xét kỹ các dữ liệu về tình trạng thiếu I-ốt trong cộng đồng có thật sự liên quan đến việc cần bổ sung I-ốt trong tất cả loại thực phẩm hay không.
Theo chuyên gia, những nhà bán hàng nước ngoài đã nắm bắt xu hướng tiêu dùng của người Việt và chủ động nguồn hàng hóa để sẵn ở các kho.
Bảng xếp hạng "100 nơi làm việc tốt nhất Việt Nam 2024" của công ty Anphabe gồm khối doanh nghiệp vừa và khối doanh nghiệp lớn. Phần lớn trong danh sách này là các công ty liên doanh hay công ty nước ngoài.