TP.HCM nghiên cứu dự án hạ tầng chiến lược: Đường vượt biển nối Cần Giờ với Vũng Tàu
+aA-
Gia Linh
06/10/2025 9:21 PM (GMT+7)
TP.HCM đang xem xét đề xuất đầu tư tuyến đường vượt biển nối Cần Giờ với Vũng Tàu. Dự án được kỳ vọng sẽ hình thành trục giao thông chiến lược ven biển, rút ngắn thời gian di chuyển và mở rộng không gian phát triển đô thị – du lịch vùng Đông Nam Bộ.
TP.HCM nghiên cứu dự án đường vượt biển nối Cần Giờ với Vũng Tàu
UBND TP.HCM vừa giao Sở Tài chính chủ trì, phối hợp với các cơ quan chức
năng rà soát và tham mưu về đề xuất nghiên cứu đầu tư tuyến đường vượt biển Cần
Giờ – Vũng Tàu do Tập đoàn Vingroup (chi nhánh TP.HCM) trình lên.
Theo chỉ đạo của Phó Chủ tịch UBND TP.HCM Bùi Xuân Cường, việc tổng hợp ý
kiến và đề xuất phương án cụ thể phải hoàn tất trước ngày 10/10. Sở Xây dựng, Sở
Nông nghiệp và Môi trường cùng Vingroup cũng được mời phối hợp triển khai, nhằm
sớm có báo cáo trình thành phố xem xét.
Trước đó, Vingroup đã gửi văn bản bày tỏ mong muốn được nghiên cứu dự án tuyến đường hoặc cầu vượt biển nối Cần Giờ với Vũng Tàu theo hình thức hợp tác
công – tư (BT). Doanh nghiệp cho rằng sau khi địa giới hành chính được điều chỉnh,
việc thiết lập kết nối trực tiếp giữa hai khu vực ven biển này là cấp thiết,
không chỉ giúp rút ngắn quãng đường di chuyển mà còn tạo cú hích cho phát triển
kinh tế – du lịch ven biển.
Giao thông hiện nay giữa Cần Giờ và Vũng Tàu chủ yếu dựa vào phà hoặc phải đi đường vòng xa, TP.HCM đang nghiên cứu dự án đường vượt biển. Ảnh: Gia Linh
Hiện nay, giao thông giữa Cần Giờ và Vũng Tàu chủ yếu dựa vào phà hoặc phải
đi đường vòng xa, khiến việc di chuyển mất nhiều thời gian. Theo tính toán sơ bộ,
tuyến đường vượt biển mới có thể giúp rút ngắn khoảng 40km so với lộ trình hiện
nay, đồng thời mở ra không gian phát triển mới cho TP.HCM.
Đề xuất của Vingroup cũng phù hợp với định hướng quy hoạch đã được Thủ tướng
Chính phủ phê duyệt tại Quyết định 1125/QĐ-TTg ngày 11/6/2025, trong đó nhấn mạnh
yêu cầu phát triển hệ thống hạ tầng giao thông hiện đại, tăng cường kết nối nội
vùng và liên vùng.
Theo Bộ Xây dựng, tuyến cầu hoặc đường vượt biển Cần Giờ – Vũng Tàu thuộc
phạm vi quy hoạch của TP.HCM sau sáp nhập, không nằm trong hệ thống đường quốc
lộ hoặc cao tốc do Bộ quản lý. Vì vậy, thành phố có thể chủ trì đầu tư và cập
nhật dự án này vào Quy hoạch thời kỳ 2021–2030, tầm nhìn 2050.
Bến tàu tại Vũng Tàu. Ảnh: Gia Linh
Trước đây, TP.HCM từng nghiên cứu phương án tuyến ven biển phía Nam kết nối
Vũng Tàu qua Cần Giờ. Đề xuất này được đánh giá cao do rút ngắn đáng kể quãng
đường di chuyển – khoảng 40 km so với lộ trình ban đầu. Tổng vốn đầu tư giai đoạn
1 ước tính hơn 55.800 tỷ đồng, giai đoạn 2 bổ sung khoảng 6.400 tỷ đồng, nâng tổng
vốn toàn dự án lên hơn 62.000 tỷ đồng.
Theo các chuyên gia, nếu được thông qua, tuyến đường vượt biển Cần Giờ –
Vũng Tàu sẽ trở thành một trong những công trình hạ tầng biểu tượng, tạo bước đột
phá cho phát triển kinh tế biển và du lịch của TP.HCM trong giai đoạn mới.
Dù đã bàn giao nhà và đưa vào sử dụng nhiều năm, nhiều dự án tại TP.HCM vẫn chưa thể cấp sổ hồng cho cư dân. Cơ quan chức năng xác định nguyên nhân tại một số dự án là do các sai phạm kéo dài của chủ đầu tư.
UBND TP.HCM vừa công bố thêm 23 dự án nhà ở thương mại đủ điều kiện bán cho tổ chức, cá nhân nước ngoài, nâng tổng số lên 88 dự án. Động thái này được kỳ vọng sẽ cải thiện thanh khoản thị trường và thu hút dòng vốn ngoại.
Nhiều dự án tại TP.HCM vừa được đưa vào danh sách xử lý vướng mắc cấp giấy chứng nhận quyền sở hữu, mở ra cơ hội chấm dứt cảnh chờ sổ hồng kéo dài cho hàng nghìn hộ dân.
Việc điều chỉnh ranh giới hành chính tại TP.HCM được kỳ vọng sẽ mang đến động lực lớn cho thị trường bất động sản, đặc biệt là phân khúc văn phòng cho thuê
Để tăng cường nguồn cung nhà ở cho thị trường, TP.HCM vừa đưa ra danh sách 74 khu đất hơn 1.000 ha để thí điểm phát triển dự án nhà ở thương mại theo cơ chế mới.
TP.HCM đã hoàn thành hơn 11 triệu m² sàn nhà ở trong 9 tháng đầu năm, đạt trên 75% kế hoạch. Thời gian tới, thành phố đặt mục tiêu tăng tốc phát triển nhà ở thương mại lẫn xã hội, bổ sung nguồn cung cho thị trường.
Dù đã bàn giao nhà và đưa vào sử dụng nhiều năm, nhiều dự án tại TP.HCM vẫn chưa thể cấp sổ hồng cho cư dân. Cơ quan chức năng xác định nguyên nhân tại một số dự án là do các sai phạm kéo dài của chủ đầu tư.
UBND TP.HCM vừa công bố thêm 23 dự án nhà ở thương mại đủ điều kiện bán cho tổ chức, cá nhân nước ngoài, nâng tổng số lên 88 dự án. Động thái này được kỳ vọng sẽ cải thiện thanh khoản thị trường và thu hút dòng vốn ngoại.
Nhiều dự án tại TP.HCM vừa được đưa vào danh sách xử lý vướng mắc cấp giấy chứng nhận quyền sở hữu, mở ra cơ hội chấm dứt cảnh chờ sổ hồng kéo dài cho hàng nghìn hộ dân.
Việc điều chỉnh ranh giới hành chính tại TP.HCM được kỳ vọng sẽ mang đến động lực lớn cho thị trường bất động sản, đặc biệt là phân khúc văn phòng cho thuê
Để tăng cường nguồn cung nhà ở cho thị trường, TP.HCM vừa đưa ra danh sách 74 khu đất hơn 1.000 ha để thí điểm phát triển dự án nhà ở thương mại theo cơ chế mới.
TP.HCM đã hoàn thành hơn 11 triệu m² sàn nhà ở trong 9 tháng đầu năm, đạt trên 75% kế hoạch. Thời gian tới, thành phố đặt mục tiêu tăng tốc phát triển nhà ở thương mại lẫn xã hội, bổ sung nguồn cung cho thị trường.