Thứ năm, 21/11/2024

Treo 8 năm, đội vốn 3 lần lên hơn 3.725 tỷ, dự án cầu đường liên quận chờ khởi công

29/10/2024 1:22 PM (GMT+7)

Dự án Xây dựng cầu đường Nguyễn Khoái với tổng vốn đầu tư hơn 3.725 tỷ dự kiến khởi công vào tháng 7/2025 và hoàn thành vào năm 2027.

Dự án Xây dựng cầu đường Nguyễn Khoái (quận 1, quận 4 và quận 7) có tổng vốn đầu tư hơn 3.725 tỷ đồng. Dự án giúp kết nối giao thông giữa các quận trung tâm, góp phần giảm tải cho hệ thống giao thông hiện hữu, đặc biệt là tại các khu vực cửa ngõ phía nam TP.

Theo Ban Quản lý dự án đầu tư xây dựng các công trình giao thông TP.HCM (chủ đầu tư), chi phí bồi thường giải phóng mặt bằng của dự án khoảng 1.000 tỷ đồng cho 148 trường hợp bị ảnh hưởng, gồm 25 tổ chức và 123 hộ dân nằm trên địa bàn quận 4.

Dự kiến duyệt báo cáo nghiên cứu khả thi điều chỉnh dự án trước ngày 15/11/2024; duyệt Phương án bồi thường, hỗ trợ tái định cư và dự toán bồi thường trước ngày 25/12/2024; giải ngân chi phí bồi thường (770 tỷ đồng) trước ngày 15/01/2025; phê duyệt thiết kế bản vẽ thi công và dự toán tháng 4/2025; hoàn thành công tác bồi thường, hỗ trợ, tái định cư tháng 6/2025; khởi công công trình tháng 7/2025; thi công hoàn thành công trình vào năm 2027.

Phối cảnh dự án cầu đường Nguyễn Khoái kết nối khu Nam Sài Gòn với quận 1. Ảnh: TCIP

Việc đầu tư hoàn chỉnh dự án Xây dựng cầu đường Nguyễn Khoái vượt kênh Tẻ và rạch Bến Nghé (cùng với cầu cạn trên đường Nguyễn Khoái) góp phần hình thành trục giao thông mới phù hợp với định hướng quy hoạch được duyệt, kết nối khu vực Quận 7, Quận 4 với khu trung tâm hiện hữu của TP (Quận 1) theo trục đường Nguyễn Khoái – Đường D1 (kết nối trục Vành đai 2 – đường Nguyễn Văn Linh và trục xuyên tâm – đường Võ Văn Kiệt), tổ chức giao thông chạy suốt hướng từ Quận 7 đi Quận 1 và ngược lại bằng cầu cạn.

Đồng thời, kết nối liên thông hoàn chỉnh với đường Võ Văn Kiệt, góp phần giảm ùn tắc giao thông đường Nguyễn Hữu Thọ - cầu Kênh Tẻ; đường Dương Bá Trạc, đường Nguyễn Tất Thành… và giảm áp lực giao thông trên các tuyến đường nội bộ quận 4; tạo điều kiện phát triển kinh tế - xã hội cả khu vực.

Tại buổi kiểm tra dự án sáng 28/10, Phó Chủ tịch UBND TP.HCM Nguyễn Văn Dũng yêu cầu đơn vị thi công ưu ý các đơn vị phấn đấu hoàn thành các thủ tục có liên quan trình UBND TP ký trước ngày 15/11 để đến ngày 15/12 bắt đầu giải ngân vốn nhằm đảm bảo tỉ lệ giải ngân vốn đầu tư công năm 2024 của TP.

Dự án cầu đường Nguyễn Khoái được HĐND TP.HCM chấp thuận chủ trương đầu tư từ năm 2016. Tổng mức đầu tư ban đầu khoảng 1.250 tỷ đồng, sau tăng lên hơn 2.800 tỷ đồng và hiện nay là 3.725 tỷ đồng, do điều chỉnh quy mô.

Theo thiết kế, cầu đường Nguyễn Khoái dài gần 5km, phần cầu dài khoảng 2,5km, rộng 6,5-25,5m, riêng phần đường dài hơn 2,3km, rộng 26,5-61,5m.

Cầu có điểm đầu từ đường D1 (kết nối trường Đại học Sài Gòn với đường Nguyễn Văn Linh và khu dân cư Him Lam, quận 7), phần cầu chính vượt kênh Tẻ đi trên cao bằng cầu cạn theo đường Nguyễn Khoái. Cầu tiếp tục vượt rạch Bến Nghé nối vào đường Võ Văn Kiệt.

Cầu có 2 nhánh kết nối đường Trần Xuân Soạn (quận 7), 2 nhánh kết nối đường Tôn Thất Thuyết (quận 4) và 4 nhánh kết nối đường Võ Văn Kiệt (quận 1).

Bình luận của bạn
(*) Nội dung bắt buộc cần có
Bình luận
Xem thêm bình luận

Nhập thông tin của bạn

Xử lý loạt dự án, công trình chậm tiến độ tại TP.HCM

Xử lý loạt dự án, công trình chậm tiến độ tại TP.HCM

Cơ quan chức năng đã phân loại các dự án, công trình tồn đọng, chậm tiến độ trên địa bàn TP.HCM thành 5 nhóm và sẽ tiến hành rà soát, xử lý trong thời gian tới.

Ngân hàng Thế giới đề xuất con đường mang tới tương lai thu nhập cao cho Việt Nam

Ngân hàng Thế giới đề xuất con đường mang tới tương lai thu nhập cao cho Việt Nam

Ngân hàng Thế giới (World Bank) vừa đưa ra lộ trình giúp Việt Nam hướng tới mục tiêu trở thành quốc gia thu nhập cao vào năm 2045.

Xe buýt trợ giá ở TP.HCM sẽ không sử dụng tiền mặt từ năm 2025

Xe buýt trợ giá ở TP.HCM sẽ không sử dụng tiền mặt từ năm 2025

Từ đầu năm 2025, hệ thống thanh toán không tiền mặt trong giao thông công cộng sẽ được đưa vào vận hành chính thức trên toàn bộ các tuyến xe buýt có trợ giá tại TPHCM.

Nước mắm truyền thống sẽ biến mất nếu bắt buộc sử dụng muối I-ốt?

Nước mắm truyền thống sẽ biến mất nếu bắt buộc sử dụng muối I-ốt?

Bộ Khoa học và Công nghệ đề nghị xem xét kỹ các dữ liệu về tình trạng thiếu I-ốt trong cộng đồng có thật sự liên quan đến việc cần bổ sung I-ốt trong tất cả loại thực phẩm hay không.

Sự thật hàng hóa từ nước ngoài về Việt Nam chỉ trong 24 giờ

Sự thật hàng hóa từ nước ngoài về Việt Nam chỉ trong 24 giờ

Theo chuyên gia, những nhà bán hàng nước ngoài đã nắm bắt xu hướng tiêu dùng của người Việt và chủ động nguồn hàng hóa để sẵn ở các kho.

Doanh nghiệp FDI, liên doanh chiếm đa số trong bảng 'Những nơi làm việc tốt nhất Việt Nam'

Doanh nghiệp FDI, liên doanh chiếm đa số trong bảng 'Những nơi làm việc tốt nhất Việt Nam'

Bảng xếp hạng "100 nơi làm việc tốt nhất Việt Nam 2024" của công ty Anphabe gồm khối doanh nghiệp vừa và khối doanh nghiệp lớn. Phần lớn trong danh sách này là các công ty liên doanh hay công ty nước ngoài.